Þjóðviljinn - 18.11.1980, Blaðsíða 6

Þjóðviljinn - 18.11.1980, Blaðsíða 6
6 SIDA — ÞJ6ÐVILJINN Þriðjudagur 18. nóvember 1980 Félagsbú leystu margan vanda Stuðningur þingmanna úr öllum flokkum við tillögu Þorbjargar á Hala um ejlingu félagsbúa i sveitum þingsjá Þorbjtirg Arnórsdóttir vara- þingmaður iagði (ram, á meðan hún sat á þingi fyrr i haust, tillögu um félagsbú i sveitum og aðstoð við það búskaparform. Það kom i hiut Helga Seljans að mæla fyrir- tillögunni. Við umræður kom i ljós ánægjuleg samstaða al- þingismanna um meginefni til- lögunnar, og áttu þar hlut að máii þingmenn allra flokka. Tillagan hljóðar svo: „Alþingi ályktar aö skora á rikisstjórnina að hlutast til um aö sett verði I löggjöf fyllri ákvæði um félagsbú, hvað varöar hagstæða lánafyrir- greiðslu og aðra tiltæka aðstoð, sem gæti oröið hvati þess að þetta búskaparform yrði tekið upp i rikari mæli”. 1 rökstuðningi með tillögunni segir m.a.: Markmið flutnings- manns með tillögunni er , að I löggjöf veröi sett ákvæði er stuölaö gæti að eflingu félagsbú- skapar hér á landi i framtiðinni. Kostir þess búskaparforms eru ótviræðir frá rekstrarlegu, þjóð- hagslegu og almennu félagslegu sjónarmiði. Einyrkjabúskapur sem er algengur viða um land hefur óneitanlega i för meö sér vissa ókosti sem beint eða óbeint rýra kjör bændastéttarinnar ef tekiö er mið af kjörum annarra starfsstétta i landinu. A það eink- um við takmarkaöa möguleika sveitafólks á fridögum, svo og takmarkaöa möguleika á orlofi, mikið vinnuálag, einkum tima- bundiö, og einnig timabundna erfiðleika sem geta steðjað að sökum veikinda. Hvers konar samvinna og sam- þætting i landbúnaöi gæti stuðlað að hagkvæmari rekstri, meiri möguleikum á verkaskiptingu, fjölbreyttari framleiðslu og mun þægilegri aðstöðu þess fólks er við landbúnað starfa. Á þaö má einnig benda að rekstur félagsbúa hefur beint þjóöhagslegt gildi þar sem um verulegan sparnaö getur verið að ræða i innkaupum á inn- fluttum tæknibúnaði sem nauö- synlegur er við landbúnaðar- framleiðsluna. Aöeins 20 löggilt félagsbú Fram til þessa hefur nær eng- inn hvati verið frá hinu opinbera til stofnunarfélagsbúa, en jafnvel frekar veriö hvatt til tvíbýlis- eða fjöibýlisbúa sem eftir sem áður eru sjálfstæðar rekstrareiningar. Nú munu aðeins um 20 löggilt félagsbú i landinu, en u.þ.b. 700 tvíbýlis- eða fjöibýlisbú. Áhrif kvótakerfisins ætti að vera hvati til stofnunar félagsbúa og má segja að þar væri um eðlilega hagræðingu að ræða í tengslum við framkvæmd þess. En meö tilliti til þeirrar hagkvæmni sem rekstur félagsbúa gæti haft i för með sér væri eðlilegt að þau nytu einhverra fleiri ivilnana sem mundu þá jafnframt verka sem stefnumarkandi ákvæði af hálfu hins opinbera. Greiðasta leiðin til stefnumörkunar á þvi sviði er aö stuöla að hagkvæmari stofnlán- um eða viöbótarlánum til félags- búa og gæti það átt við um lán til byggingarframkvæmda, vél- væðingar, ræktunarframkvæmda o.f 1.. Einnig gæti slík fyrir- greiðsla veriö i formi hærri styrkja eða viöbótarstyrkja til félagsbúa. Ýmsar aðrar aðgerðir gætu komiö til greina, ekki hvað sist i nánum tengslum við stefnu- markandi ákvæði sem sett væru af hinu opinbera og við ættu hverju sinni. Ódýrari búrekstur Arni Gunnarsson þingmaöur Alþýöuflokksins tók fyrstur til máls i umræðum um tillöguna: Hér er á ferð ein af þeim tillögum, sem gæti að mörgu leyti auö- veldaö og gert minna úr þeim vanda sem nú er viö að striða i is- ienskum landbúnaði. Félagsbú- um fylgja margir kostir, t.d. auk- inn og betri nýting vélakosts, en það er einhver alvarlegasti þátturinn I rekstri I landbúnaði i dag hversu laklega vélakostur er nýttur, einfaldlega vegna þess að þaö þarf að leggja mikla áherslu á t.d. heyöflun stuttan tima á ári, þegar vélakostur er þá notaður skamman tima og fleira af þvi tagi. Þarna kemur einnig fram nýting, bætt nýting á húsrými, m.a. ef um félagsbú er aö ræða. Ég vil lika nefna annað atriöi sem er ekki slður mikilvægast og þaö er auðveldari stjórnun á fram- leiöslu. Félagsbú af þvi tagi.sem hér eru til umræðu, þau eru stjórnunarlega miklu hagkvæm- ari einingar I búrekstri. Og sann- leikurinn er sá að ef þetta form kæmist á I rlkara mæli heldur en nú er hér á landi, þá er það min eindregna skoðun að þarna væri m.a. fundin leið til þess aö draga i fyrsta lagi úr miklum kostnaði við búrekstur og til þess að auö- velda stjórnun á framleiðslu. Ég skal rökstyöja þetta m.a. með þvi að benda á það sem full- trúar bænda hafa sjálfir sagt og haldið fram aö stórbýlin væru að mörgu leyti þau hagkvæmustu og það ætti að stuöla að þvi að stækka búin. A þennan hátt er það gert, að vísu á öðrum grundvelli heldur en búskapur er almennt rekinn. Auöveldari kynslódaskipti Steinþór Gestsson frá Hæli, þingmaöur Sjáifstæðisflokksins, kvaðst einnig vilja taka undir efni tillögunnar: Ég tel það mikilvægt að það séu sett einhver skýrari ákvæði I lög einmitt um félagsbú. Eg tel að reynslan af félagsbúum hafi verið slik I Islenskum land- búnaöiaö þáð sé til hagræðis i bú- skapnum og það sé til vinnuléttis fyrirþá aðila sem aö félagsbúum standa. Mér er það ljóst að vegna þess að vantaö hefur i lög ákvæði sem eru greinileg um félagsbúin, þá hafa menn, sem annars hefðu kannske snúiö sér að þvi aö mynda félagsbú, farið fram á styrkingu jarða og tvíbýlisaö- stöðu, sem ég tel I flestum atrið- um vera óþægilegra rekstrar- form heldur en hitt sem er félags- búið. Auk þess tel ég rétt aö benda á þaö að einmitt þaö ef væri búið að forma greinilega ákvæði og reglur um félagsbú þá er það sennilcga auöveldasta leiðin til þess aö með auöveldum hætti geti orðið kynslóðaskipti I ábúð á jörö- unum. Jón Rétt að skoða málið Jón Helgason bóndi I Seglbúö- um, þingmaður Framsóknar- flokksins, sagöist vilja lýsa stuðn- ingi slnum við efni tillögunnar. Það hefur i búskap vitanlega Nýting rikisjarða i þágu aldraðs sveitafólks: Hagfelld, mannleg og pjóðhagsleg lausn Helgi Seljan fiutti nýlega fram- sögu fyrir þingsályktunartiliögu sem hann flytur ásamt Stefáni Jónssyni og Skúla Alexanders- syni um nýtingu rikisjaröa i þágu aldraöra. Þar eð tillagan hefur tvívegis áður veriö flutt, kvaöst Helgi visa til ýtarlegrar fram- sögu sem þá var haldin og skráö er I þingtiðindum, en vildi nú ieggja áherslu á nokkur megin- atriöi. Ástæða er til að leggja áherslu á aö hér er um könnun aö ræða: könnun á þeim möguleika aö nýta rikisjarðir I nánd þéttbýlisstaða með góða heilsugæsiuaðstöðu sem dvalarheimili fyrir aldraða, eöa festa kaup á jörðum i þessu skyni. Hugmyndin að þessu er meðal annars komin frá þeim sem gerst ættu að vita, þ.e. frá sveitafólki sem hefur orðið að fara á dvalar- heimili i þéttbýli, þvert gegn innsta vilja sinum, af þvl að ekki var um aðra kosti aö ræöa. Fólkiö gat ekki lengur rekiö sjálfstæðan erfiöan búskap, en þó hefðu enn enst kraftar til þess að hafa smá- búskap meö höndum. En fólkið var rekiö I það að sitja að mestu auöum höndum þó það vildi leggja hönd á plóginn að ein- hverri verðmætasköpun I þjóð- félaginu, og þá eölilega helst þeirri sem tengist llfsstarfi þess. Hér þarf að kanna ýmsa þætti, form, umhverfi, fyrirkomulag. Sem betur fer er nú oröið algengt að komið sé upp dvalarheimilum með vinnuaðstöðu til endurhæf- ingar og tómstundaiðju. Þessi stefna er orðin alls ráðandi, smáar einingar i staö stórra hæla. Tengsl viö heilsugæsluaöstöðu eru sjálfsögð og þess þarf að gæta að- fjarlægðir séu ekki of miklar. Kanna þarf hvort hægt er aö nýta aðstöðu sem fyrir er, svo sem húsakost. Um þaö er að ræða, að aldraða fólkið geti búið viö svipaðar að- stæður og lifsstarf þess hefur miðast við, en að sjáifsögðu með þeirri aöstoö sem nauðsynlegt reynist, bæöi varðandi vissa yfir- stjórn, ráösmann eöa forstöðu- manna. aðstoð varðandi véla- Helgi Seljan notkun, og ef meö þarf, einhverja heimilishjálp. Erlendis eru dæmi um svipuð form, sem hafa þótt gefast vel, og hlýtur könnunin að taka mið þar af. Aöalatriðið I málinu er, að reynt sé aö leysa aö hluta vanda- mál varðandi lifsvenjubreytingu og hina snöggu röskun sem verður á högum öllum, þegar aldrað sveitafólk bregður búi. Ég er þess fullviss, að bændur búa nú lengur en vera skyldi á jörðum slnum, vegna þess að þeir treysta sér ekki til þess að hverfa frá llfs- Framhald á bls. 9. verið vlða samvinna enda þótt þaö hafi ekki verið I föstu formi. Þar er algengasta formið fjölskyldubúskapurinn, og I þeim búskap taka þátt allir sem vinnu- færir eru i' fjölskyldunni. Og algengustu kynslóðaskipti á jörðum eru þau að það sé sonur eða dóttir sem tekur við eftir að vera búin að vinna að búskapnum lengri eða skemmri tlma með foreldrum slnum. En það er vissulega rétt að skoða það nákvæmlega hvemig hægt er að greiða fyrir þessu formi meö ákvæðum I löggjöf, þó að það megi vitanlega llka vara sig á þvi að binda ákvæði of stift i lög. Við lok umræöunnar þakkaði framsögumaður, Heigi Seljan, þær góðu undirtektir sem tillagan fengi. Vissulega væri rétt að fara varlega i að binda ákveðin atriði I löggjöf um of, en hér þyrftu engu siður að koma til lagaákvæði hvetjandi til að þetta búskapar- form yrði upp tekið. Astæður þeirrar nauðsynjar hefði hann áður rakið og þingmenn bætt öðr- um við i umræðunum, m.a. varð- andi kynslóðaskiptin, sem vissu- lega eru ekki sista vandamál sveitanna, eins og nú horfir. Málinu var visað til umfjöll- unar I atvinnumálanefnd sam- einaös þings. Markús til björg- unar 1 framsögu sinni fyrir þingsályktunartillögu um björg- unarnet Markúsar B. Þorgeirs- sonar sagði Helgi Seljan meðal annars: Björgunarnet Markúsar, sem reyndar hefur nú fengið nafnið björgunarnetið Markús, hefur vakið verðskuldaða athygli og hlotið hina lofsamlegustu dóma. Telja margir sem gerst til þekkja I okkar björgunarmálum að hér sé um að ræða ótvlræða framför og gildi þessara neta sé mikið og ótvirætt. öryggi á vinnustöðum er nú mjög til umræðu. Við höfum ný- lega sett um það viöamikla lög- gjöf hvernig að skuli staðið með öryggi á vinnustöðum. Sjómanns- vinnustaðurinn er á hafi úti við misjafnar aðstæður og óbliöar á stundum. Og þar má einskis láta ófreistaö að öryggi og björgunar- tæki séu sem allra best. Hversu oft heyrist ekki hörmuieg frétt um það aö skipverji hafi fallið út- byrðis og þrátt fyrir ýtrustu við- leitni hafi allar björgunartilraun- ir reynst árangurslausar. Það er einmitt skoöun margra, sem i hvivetna má treysta að einmitt við þessar aðstæöur komi björg- unarnet Markúsar sannarlega að notum tJr þvi þarf hins vegar að fást skorið óyggjandi, svo gera megi viðeigandi ráðstafanir varðandi reglugerðarsetningu um að björgunarnetin skuli vera um borð I bátum og skipum ef niðurstöður úttektar verða ótvi- ræðnar i þá átt. Hið sama gildir um öryggi á hafnarsvæðum. Þar þarf einnig að hyggja vel að hvert notagildi björgunarnetanna gæti verið til að ná mönnum úr sjó. Dómbærir aðilar telja að visu á þvi engan vafa. Hér er of mikiö i húfi til að unntséaöskella viö skollaeyrum, og tel ég að svo sterk rök hnigi að þviað taka beri upp björgunamet Markúsar að sjálfsagt sé áð hreyfa málinu á þann veg sem til- lagan segir til um. Þar hlýtur að þurfa að koma til tafarlaus úttekt þar sem svo margir viðurkenndir aðilar telja löggildingu sjálf- sagða. Ég legg ekki út af fyrir sig neinn dóm á það hvort um skilyrðis- lausa lögleiöingu eigi að vera aö ræða. Ég vil láta framkvæma á þvi hlutlausa úttekt, þannig að af séu tekin öll tvimæli um þetta, en tillagan er einnig ákveðin I þá átt.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.