Þjóðviljinn - 02.11.1982, Page 5

Þjóðviljinn - 02.11.1982, Page 5
Þriðjudagur 2. nóvember 1982 ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 5 Papageno og Papagenameð barnahópinn sem þau eiga ívændum... stykki dýrlegt íslenska óperan TÖFRAFLAUTAN Ópera eftir Emanuel Schikaneder í íslenskri þýðingu eftir Böðvar Guðmundsson, Þorstein Gylf- ason og Þránd Thoroddsen. Tónlist eftir Wolfgang Amadeus Mozart Hljómsveitarstjórn Gilbert Levine Leikstjórn: Þórhildur Þorleifsdóttir Leikmynd og búningar: Jón Þórisson. Lýsing: Árni Baldvinsson Kór og hljómsveit íslensku óperunnar. Æfingastjóri: Marc Tadue Konsertmeistari: Rut Ingólfsdóttir. Það er best að segja hverja sögu eins og hún gengur: óvænt atvik ráða því, að hér setur orð á blað frumsýningargestur sem reyndar ætlaði sér aldrei þá dul að fjalla um söng og hljóðfæraslátt. Og því ekk- ert líklegra en að hann sé dæmdur til að fjalla um það sem hann heyrði með mjög almennum orðum - til að breiða yfir rýra reynslu sína. Afstöðumál Pó er það kannski ekki alveg út í hött að slíkur utanveltumaður stingi svosem einu sinni niður penna um óperusýningu. Afstaða manna til óperu er nefnilega nokk- uð sérkennileg og öðruvísi en til leikhúss. Miklu fleiri segja um óp- eru en leikhús: „þetta er ekkert fyrir mig“. Vísa þessari list frá sér fyrirfram. Og þarf ekki lengi að leita að frægðarmönnum sem svo hafa hugsað. Tolstoj gamli sagði um óperuna að þessi hjúskapur tónlistar og drama væri „gervi- form“ sem aðeins yfirstéttin gæti haft gaman af (og þar með var þetta vond list að áliti greifans gamla). Og hann fyrirgaf óperunni aðeins í þeim tilfellum þegar „hæfi- leikamenn eins og Mozart, Weber og Rossini" sömdu eitthvað fallegt sem kæfði „marklausan texta“ á borð við þann sem notaður væri í Töfraflautunni! (texta sem hljóm- aði reyndar ósköp eðlilega í ís- lenskri þýðingu). Á hinn bóginn eru þeir innvígðu, elskhugar óperunnar, miklu ákaf- ari og kappsamari en leikhúsgestir upp og ofan - þeir eru einskonar bræðra- og systralag, frímúrarar í musteri, svo enn sé Töfraflautan höfð í huga. Semsagt: hér er koininn utan- garðsmaður sem hafði tilhneigingu til að hugsa eitthvað svipað og fyrr- nefndur Tostoj: Óperan var það „sam-listaverk“ sem átti að koma saman mörgum listgeinum á þokk- afullan hátt. Sem sjaldan tókst vegna margskonar misræmis - raddar og leiks, tónlistar og texta, einlægra áforma og ytra skrauts og brambolts. Yfir hindranir Og er þá löngu mál að hætta formálarausi sem á sér þá réttlæt- ingu eina að minna á það, að óper- usýning þarf að yfirstíga margar hindranir áður en hún er komin út fyrir hring innvígðra. Þar með er svo komið að því sem máli skiptir: að þetta listræna hindranahlaup tekst svo sannarlega í sýningu ís- lensku óperunnar á Töfraflaut - unni. Vissulega er margt sem er hagstætt og eins og fyrirfram hjálp- ar til. Töfraflautan er söngleikur söngleikja, „söngstykki dýrlegt1' eins og Magnús Stephensen segir í Ferðarollu sinni frá 1826. Og það leika jákvæðir straumar um ungt menningarfyrirtæki eins og ís- lensku óperuna, velvild og kapp- semi leika þar lausum hala og þurfa ekki að glíma við leiðan draug, stofnanaþreytuna. En allt gæti þetta dugað skammt, ef ekki væri sýningin, sem þau Gilbert Levine og Þórhildur Þorleifsdóttir stjórna, blátt áfram hið ágætasta verk, áheyrendum til ótvíræðs yndisauka eins og heyra mátti og sjá í sýning- arlok og vonandi til sálarheilla um leið. Leikhús Sýningargestur sem í eina tíð sá allmörg dæmi um smásmugulega glysgirni í uppfærslu söngleikja á mjög auðvelt með að fallast á þær sviðrænar lausnir sem Þórhildur og Jón Þórisson leggja fram. Yfirveg- aður einfaldleiki ræður þar ríkjum í línum og litrófi, skrautgirni og táknrænum freistingum var skynsamlega í skefjum haldið (munið þið frímúraramerkið rosa- lega þvert yfir sviðið í sýningu Þjóðleikhússins á Amadeus?). Strangleiki og forneskjulegur hreinleiki í leikmynd, staðsetning- um og hreyfingum féll með á - reynslulitlum þokka að þeirri tón- listarhátíð sem Mozart og túlkend- ur hans efna til. Lárétt tvískipting sviðsins stækkaði það að miklum mun og nýttist vel, þótt framganga sviðsfólksins væri ekki orðin alveg hiklaus og frjáls á frumsýningu. Eins og fyrr var látið liggja er fátt algengara en óperugestir kvarti yfir leik söngvara, slíkar kvartanir hafa hljótt um sig að þessu sinni, en þar eftir safnast meira lof að leikstjór- anum. Göngur og leikur Hljómsveitin eins og þurfti að hita sig upp í forleiknum, en að öðru leyti verður ekki nema gott eitt uni hana sagt. Og þá Gilbert Levine, þann útgeislandi yfirstjóra samræmisins, sem góðu heilli á orðið nokkuð drjúgan hlut í ís- lenskum tónlistarunnendum. Kór óperunnar var eins og hann hefði aldrei gert annað en syngja Mozart. Betur væri nú einhver maður söngnæmur kominn að taka við. En ekki verður á allt kosið. Og enginn sýningargestur mun stilla sig um að þakka það heillandi frelsi Árni Bergmann skrifar um leikhús sem einkennir túlkun Ólafar Kol- brúnar Harðardóttur á Pamínu, þar lifnaði á sviðinu „Gesamtkuns- twerk“ sem er hafið yfir efa. Garðar Cortes er Tamínó, sá sem leitar og finnur og gengur í þrautir margar. Hann heyrðist eitthvað bældur í byrjun sýningar en söng sig úr hafti og skilaði sínu verki með prýði. Guðmundur Jónsson er Sarastró, meistari hins góða bræðralags, og sannast það sem fyrr að ekkert gerir hann kindar- lega, söngur hans og framganga einkennast af öryggi og fágun. Ung söngkona frá Vín, Lydia Rúcklinger fer með hlutverk Næt- urdrottningarinnar sem ill ráð bruggar með háum tónafléttum - og fréttir herma að þetta sé hennar fyrsta hlutverk á sviði. Hún átti í erfiðleikum með íslenskan texta og ýmislegan vanda annan á hún eftir að yfirstíga til fulls, en röddin er mikil og glæsileg og á vafalaust eftir að hljóma víða þegar fram líða stundir. Papagenó, gamansemdartil- brigði við Tamíno og leit hans er í höndum tveggja nýliða á óperu- sviði. Steinþór Þráinsson er sá þeirra sem byrjar. Það er ekki nema rétt, að ýmislegt er enn ó - ráðið eða óvisst um söng hans, en víst skilaði hann ýmsu laglega og leikur hans var mjög lifandi og kank- vís. Katrín Sigurðardóttir fór einkar skemmtilega með hlutverk Papagenu og Halldór Vilhelmsson er traustur og virðulegur þulur. Og verður nú ekki lengur áfram haldið að nefna til frásagnar einstaka listamenn: heildarsvipur sýningar- innar er vissulega það sem rétt er að hafa hugann við í skrifum af þessu tagi - en hann er mjög í ætt við það sem landi okkar Magnús Stephensen skrifaði um sýningu á Töfraflautunni fyrir hálfri annarri öld: „Mig langaði til að ættfólk mitt frá Viðey og Hólmi hefði þá verið hjá mér til að sjá og heyra alla þá dýrð, því hana var vert að sjá...“ ÁB. SvæÓisfundur áBlönduósi Kaupfélögin á Ströndum og Noröurlandi vestra halda svæðisfund meö stjórnarformanni og forstjóra Sambandsins í Félagsheimilinu á Blönduósi, laugardaginn 6. nóvember kl. 13.30. Fundarefni: 1. Ávarp Vaiur Arnþórsson, stjórnarformaður Sambandsíns 2. Viðfangsefni Sambandsins Frummælandi: Erlendur Einarsson, forstjóri 3. Samvinnustarf á svæðinu Frummælandi: Aðalbjörn Benediktsson, formaður KVH 4. Önnur mál - almennar umræður. Allt áhugafólk um samvinnustarf er hvatt til að koma á fundinn. Kaupfélag Strandamanna Kaupfélag Steingrímsfjarðar Kaupfélag Bitrufjarðar Kaupfélag Hrútfirðinga Kaupfélag V-Húnvetninga Kaupfélag Húnvetninga Sölufélag A-Húnvetninga Kaupfélag Skagfirðinga Samband íslenskra samvinnufélaga

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.