Þjóðviljinn - 25.08.1984, Qupperneq 8

Þjóðviljinn - 25.08.1984, Qupperneq 8
MYNDLIST Á aldarafmceli Listasafns íslands Sacré du príntemps (Vorblót), 1984, eftir Egil Jacobsen. Mynd frá Balí, 1984, eftir Ejler Bille. Rauöir fuglar og gult skip, 1973, eftir Carl-Henning Pedersen. Fimm danskir meistarar í tilefni af 100 ára afmæli Lista- safns íslands, hefur 5 Dönum verið boðið að sýna verk sín í sölum safnsins. Eins og Selma Jónsdóttir forstöðumaður Lista- safnsins bendir á í formála, þá stofnaði Bjöm Bjamason Lista- safn íslands í Kaupmannahöfn fyrir einni öld. í því tilefni leitaði hann til margra fremstu málara Dana um gjafir til hins nýstofii- aða safns og hlaut hvarvetna góð- ar viðtökur. Þannig varð stærstur hluti stofngjafarinnar danskur og dönsk list varð meginuppistaða safnsins á fyrstu ámm þess. Það er því ekki úr vegi að bjóða hingað rjóma danskrar myndlist- ar í formi myndverka eftir fimm kunna listamenn, málaranna Mogens Andersen, Ejler Bille, Egil Jacobsen, Carl-Henning Pe- dersen og myndhöggvarann Ro- bert Jacobsen. Það er skemmst að minnast sýningar Listasafns íslands á verkum hollenska mála- rans Karels Appels á Listahátíð ’84. Hægt er að túlka þessa sýn- ingu fimm danskra listamanna sem verðugt framhald þeirrar sýningar. Smám saman ganga saman bitar í pússluspili þeirrar listar sem mestan svip setti á fyrstu árin eftir styrjöldina. Frjósamt tímabil Styrjöldin og hemám Þjóð- verja virðist hafa verið flatlend- ingum Evrópu, þeim sem byggja nyrstu héruð meginlandsins, uppspretta mikillar grósku í list- um. Eftir miklar deilur um ágæti eða ömurleik óhlutbundinnar listar sem stóðu með mislöngum hléum öll millistríðsárin, spratt frjáls abstraktlist fram undan hælum þýsku herjanna í álfunni og voru Danir þar í fararbroddi. Ekki er tími eða pláss til að rekja þá sögu hér, en eins og flestir ef- laust vita sem eitthvað hafa fylgst með íslenskri listþróun, þá safn- aðist hópur listamanna um tíma- ritið Helhestinn á ámnum 1940- 45. í þessum hópi var Svavar Guðnason og einnig þrír þeirra dönsku listamanna sem þátt taka í sýningu Listasafnsins. Það em þeirEjler Bille, Egill Jacobsen og Carl-Henning Pedersen og því tengjast þeir þótt óbeint sé ís- lenskri listasögu, á einhverjum mestu umbrotatímum hennar. Ýmsar skýringar má finna fyrir uppgangi frjálsrar abstraktlistar einmitt á þessum voveiflegu tím- um. Eitt er að ekkert gat betur túlkað ringulreiðina sem fylgdi hinum ægilega hálakosti og menningarlegu katastroffum og villt, huglæg list þessara ungu manna sem innlyksa vom í Kaup- irnir og flokkurinn, vonsviknir á hvor öðmm og fór hver sína leið. í óvenjulega vandaðri og fag- urri sýningarskrá, þar sem rakinn er ferill hvers hinna 5 listamanna, er að finna athyglisvert viðtal Ole Hyltofts við Egil Jacobsen, þar sem listamaðurinn fer á kostum í útlistun þeirra hugmynda sem lágu að baki dönsku ab- straktlistinni. Þar er kannski að finna lykilinn að ýmsu því sem Kompósisjón, 1958, eftir Mogens Andersen. Krossmaðurinn, eftir Robert Jacobsen. mannahöfn undir Þriðja ríkinu. En hitt er e.t.v. ekki síður mikilvægt að abstrakt-list var í augum fasista helsta teikn sið- rænnar afdönkunar sem hinn svokallaði júdeo-marxismi hafði leitt yfir Evrópu. Hún var því kjörin andspymulist til handa ungum dönskum listamönnum sem virkan þátt vildu taka (og tóku) í andspymuhreyfingunni gegn hemáminu. Kórónan var svo innganga þeirra í DKP (danska kommúnistaflokkinn) sem var bannaður af yfirvöldum og álitinn blóðskammarsamtök fyrir heiðarlega og norræna menn. Barnsleg forvitni Þannig gengu pólitísk vitund og abstrakt-listin saman í eina sæng undir annarlegum þjóðfé- lagsskilyrðum. Hjónabandið varð að vísu ekki langlíft, því listamennimir þóttu of borgara- legir í naflaskoðun sinni og flokk- urinn of ólýðræðislegur í sálust- jómaráráttunni og því slitu þeir samvistum eftir stríð, listamenn- síðar varð kjaminn í Cobra- hreyfingunni margumtöluðu. Eitt af því sem til grundvallar lá hinni fremur frjálslegu stefnu, var súrrealisminn og Freud. Að vísu urðu abstraktlistamennirnir aldrei sömu fómarlömb freud- isma og súrrealistamir, en ýmis- legt tileinkuðu þeir sér úr kenn- ingum Vínarbúans sem þeir túlk- uðu síðan eftir eigin höfði. Þannig vildu þeir beina sjónum manna að baminu sem hver og einn geymir innra með sér en þor- ir ekki að kannast við. Jacobsen bendir á það í viðtalinu áður- nefnda að bamsleg forvitni fram- mi fyrir heiminum (og einkenni svo mjög vísinda- og listamenn) sé höfð í flimtingum. Á hinn bóg- inn sé kaldranaleg rökhyggja samfara hugmyndaleysi talin mönnum til tekna. Þessu vildu abstrakmenn breyta og töldu það köllun sína til bóta mannlífinu. Egill viðurkennir að vísu að þetta hafi ekki tekist vegna þess að list- in hafi verið gerð hornreka. En hann bendir á það um leið að frjálsari listtjáning sé í réttu hlut- falli við frjálsari verkalýð og frjálsara þjóðfélag í heild. Stórbrotin sýning Ekki verður annað sagt en frelsisandi ríki yfir þessari sýn- ingu. Hér em kraftmiklir lista- menn á ferð, virtúósi í orðsins fyllstu merkingu. Þrátt fyrir áber- andi skyldleika þessara 5 manna, em verk þeirra mjög ólík að efni og inntaki. Og þrátt fyrir að vera rosknir (en allir em þeir á áttræð- isaldri utan Mogens Andersen sem er rétt innan við sjötugt), verður hvergi vart hrömunar andagiftar. Hér bíðst mönnum einstakt tækifæri til að berja augum það besta sem dönsk 20. aldar list hef- ur af sér fætt og ekki spillir vitn- eskjan um það að náinn vinur og kollegi þessara listamanna skuli vera borinn og bamfæddur undir hæstu hnúkum þessa lands. Það er full ástæða til að hrósa Listasafni íslands fyrir þetta framtak sem virðist í framhaldi af Appelsýningunni og sýningu 14 ungra listamanna, boða farsæla stefnubreytingu eftir svo mörg mögur ár. Það sýnir sig einnig að listamenn slá ekki hendi móti til- boðum safnsins um sýningar, jafnvel þótt erlendir og heimsfrægir séu. Þetta ættu for- svarsmenn að hafa hugfast og sækja fram í tilraunum sínum til að fá sem flesta málsmetandi listamenn hingað. Það er nefni- lega tími til kominn að íslending- ar fái að kynnast af eigin raun þeirri list sem sett hefur svip sinn á öldina. Að öðmm kosti er hætt við að spennitreyja einangmnar og fáfræði læsist um listmenningu okkar. HBR 8 SÍÐA - ÞJÓÐVILJINN Uugardagur 25. ágúst 1984

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.