Þjóðviljinn - 25.11.1984, Blaðsíða 6

Þjóðviljinn - 25.11.1984, Blaðsíða 6
BOKMENNTIR Orn Ólafsson: Endurmat Ég hefi orðið þess var, að ýms- um mætum sósíalistum hafa sárn- að ummæli mín um bók- menntahreyfingu Rauðra penna, í viðtali hér í Þjv., 4. nóv. sl. Þessi sárindi eru skiljanleg, en þau eru samt óréttmæt, og þetta eru beinlínis háskaleg viðbrögð. Hreyfing sósíalista er fjölda- hreyfing. Hún hlýtur að þreifa sig áfram á ýmsum sviðum, með mis- munandi aðferðum, því það get- ur ekki verið nein fyrirfram á- kveðin leið til byltingarinnar. Því bylting merkir einfaldlega það, að alþýðan taki málin í eigin hendur. Þessvegna verða bylting- arsinnar umfram allt að efla skilning alþýðu og skipulagningu hennar til baráttu. Vegna þessa má ekki minna vera, en sósíalist- ar leggi sig fram um að læra af þeim tilraunum sem hreyfing þeirra hefur gert, leitist við að skilja sem best hvað tókst vel, hvað illa, og hverjar ástæður hvors eru. Það er ekki aðeins lág- markskurteisi við fólk sem lagði sig oft allt fram við erfiðar að- stæður, heldur er slíkt hlutlægt mat eina leiðin til að komast eitthvað áfram; til að glæða al- þýðu manna þann skilning á eigin aðstæðum, sem hún þarf til að sigrast á þeim. Við verðum að grannskoða mistök hreyfingar- innar, leitast við að læra af þeim, því ella lendum við í því að endur- taka þau. Sá sem hefur eitthvert fyrra form frelsisbaráttu alþýðu á stall, og leggur þar allt að jöfnu, af því að hann horfir á þetta með glýju í augum, hann er í rauninni bara að mælast til þess að alþýðan fylgi í blindni einhverjum leið- togum, arftökum hetjanna forn- frægu. Goðsögur eru gagnbylt- ingarsinnaðar. Hreyfing á tveimur bylgjulengdum Árni Bermann skrifar pistil í Þjv. 11/11, og þykir mikilla mót- sagna gæta hjá mér í fyrrnefndu viðtali. En skýringin er einfald- lega sú, að í frásögn hans sjálfs renna saman í einn graut tvö fyrirbæri: a. bókmenntasköpun og b. bókmenntahreyfing. Ég fjalla einkum um þetta síðar- nefnda. Það var skipuleg, sam- stillt starfsemi stjórnmálamanna, ritstjóra og gagnrýnenda, sem fá svo smám saman skáld í lið með sér. Þessi hreyfing fjallaði um bókmenntir, boðaði hvernig þær ættu að vera, gagnrýndi það sem birtist, og gaf út bækur og tímarit. iAðalpersónurnar í minni frásögn eru þessvegna ekki skáld, heldur Einar Olgeirsson og Kristinn E. Andrésson. Er ekki ótvírætt að ég aðgreini þetta tvennt, ef menn lesa viðtalið flausturslaust? Ég sagði m.a.: „En fyrir utan helstu verk þriggja fyrrtalinna skálda (HKL, HSt, JúK), er ekki hægt að segja að hreyfingin hafi gefið af sér marktaekar bókmenntir (undirstrikað nú, það er þá sitt- hvað). Fyrst gerist það, að hreyf- ingin (gagnrýnendur o.s.frv.) boðaði skáldum að það væri alls ekki nægjanlegt að afhjúpa böl stéttaþjóðfélagsins í sögum og kvæðum, svo sem aldamóta- mennirnir Gestur Pálsson, Þor- steinn Erlingsson og Stefán G. gerðu; auk þess yrði að benda á jákvæðan valkost, sýna barátt- una fyrir sósíalisma (þetta var seinna kallaðsósíalrealismi). Síð- an reyna nokkur skáld að fara eftir þessu, en afrakstur þeirrar viðleitni er ekki markverður, hvorki að magni né gæðum. Skáldunum tókst miklu betur Fyrir Sósialiskt Eftlr Halldór Laxness N Undir Helgahnúk. 1925. Sk Vefannn. 1927. Sk. Kvæðakver. 1930. K SalkaValka, 1931-2,Sjálfstætt fólk, 1934-5, Sk;Fótatak 1933. S. Straumrof, 1934, Heimsljós, 1937-40, Sk;íslandskl. 1943-6, Sk;Atómst.. 1948, Sk;Gerpla. 1952. Sk;Silfurtungliö, 1954 Brekkukotsarin., 1957, Sk Paradisarheimt, 1960, Sk Davíð Slefánsson Svarlar fjaörir, 1919, K Ny kvæði. 1929. K í byggöum. 1933. K Að norðan, 1936, K Ný kvæðabók, 1947, K Gunnar Be"edíktsson Niður hiarnið. 1925, Sk Við þióðveginn, 1926, Sk; Anna Sighvats, 1928 Sk; Það brýtur, 1941, Sk Sknfar ritgerðir eingöngu ettir 1941. Guðmundur Hagalin Brennumenn, 1927, Sk Einn af postulunum, 1934, S Sturla i Vogum, 1938, Sk Jóhannes úr Kötlum Bí bi. 1926. K Álftirnar. 1929. K Eg læt, 1932, K; Og björgin, 1934, Sk; Samt, 1935, K; Hrim- hvíta, 1937, K; Hart, 1939, K; Verndarengl, 1943, Sk; Sól. 1945, K; Dauós-, Sk; 1949-51, Oljóð, 1962.K; Ný og nið, 1970, K Eilifðar, 1940, K Sólöýjarkv. 1952, K; Sjödægra, 1955, K; Tregaslagur, 1955-60, K Magnús Ásgeirsson Pýdd Ijóð I. 1928: II. 1931 K Þýdd Ijóð III, 1932, K Þýdd Ijóð IV, 1935, etc. K Halldór Stefánsson I fáum, 1930, S; Dauöinn, 1935, S; Einn, 1942, S; Sögur, 1952, S; Innan, 1945, Sk Sigurður Einarsson Hamarogsigð, 1934, K Vndi unaðsstunda, 1952, K Gunnar M. Magnúss Börnin, 1933, Sk; Við. 1934, Sk Suður heiðar, 1937, Sk Brennandi skip. 1935, Sk; Hvítra, 1943, S Vigfús Einarsson Þræðir, 1932, K Sigurður Gröndal Glettur, 1929, K; Bárujárn, 1932, S Opnir gluggar, 1935, S Svart vesti, 1945, S Vilhjálmur frá Skáholti Næturljóð, 1931. K Vort daglega brauð, 1935, K Sól og menn, 1948, K Blóðog vín, 1957, K Siguröur Helgason Svipir, 1932. S Ber er hver, 1936, Sk; Og árin, 1938, S Við hin gullnu þil, 1941, Sk Steinn Steinarr Rauður loginn, 1934, K; Ljóð. 1937, K Spor, 1940, K; Ferð, 1942, K; Tíminn og vatnið, 1948, K Guðmundur Geirdal Milli þátta, 1934, K Skriðuföll, 1939, K Lindir niða, 1951, K Stefán Jónsson Konan á klettinum, 1936, S Vegurinn, 1962, Sk A fömum vegi. 1941, S Raddir úr hópnum, 1945, S Ingibjörg Benediktsdóttir - Frá afdal, 1938, K , Ólafur Jóh. Sigurðsson Skuggamir, 1936. Sk; Liggur vegurinn, 1940, Sk; 'Kvistir, 1942, S Fjalliö, 1944, Sk Litbrigði, 1947, Sk Ragnheiður Jónsdóttir Arfur, 1941, Sk f skugga Glæsibæjar, 1945, Sk Óskar A. Guöjónsson Grjót og gróður, 1941, Sk Þór brennandi, 1947, Sl^ Friöjón Stefánsson Maður kemur og fer, 1946, S - Heiðrekur Guðmundsson Arfur öreigans, 1947, K Hannes Sigfússon Strandið, 1955, Sk v Dymbilvika, 1949, K Imbrudagar, 1951, K Svar til Árna Bergmann upp þegar þau héldu sig við þjóð- félagsádeilu að hætti aldamóta- skáldanna. Það er auðskilið, þá skrifuðu þau um efni sem þau þekktu vel. í stuttu blaðaviðtali var að vísu ekki tekið beinlínis, kirfilega fram, að aðgreina yrði þessa tvo þætti. Og af alkunnri hógværð sinni hafa leiðtogar hreyfingar- innar (einkum Einar) látið svo sem hún hafi verið sjálfsprottin viðleitni skálda. Þetta má vera ÁB nokkur afsökun, en í ljósi of- angreindra ummæla minna er þó augljós fjarstæða að segja: „Hitt er svo aftur ljóst, að Örn er enn gramur við þá Kristin E. Andrés- son og hans menn, fyrir að þeir hafi eins og svikið hugsjón stétt- vísra baráttubókmennta..." Minn dómur um bókmenntaáhrif hreyfingarinnar var þvert á móti: „Mér sýnist hún miklu frekar slaka á bókmenntakröfum vegna trúar sinnar á pólitískt uppeldis- gildi bókmennta" o.s.frv. 1936 Stefnubreytingin um 1936, sem ég deildi á, það er alls ekki nein breyting á bókmenntum. Þó nokkuð var þá slakað á klónni við val bókmenntaverka til útgáfu, en hinsvegar varð ekkert lát á boðun þess að skáldsögur skyldu vera sósíalrealískar - ekki fyrr en töluvert eftir seinni heimsstyrj- öld. Ennfremur er ég síður en svo að „harma“ það að kommúnistar hurfu frá einangrunarstefnu til samstarfs við krata og aðra and- fasista, sumarið 1934. Sú stefnu- breyting var í sjálfu sér mjög já- kvæð einkum í verkalýðsbaráttu, faglegri og pólitískri, innanlands sem alþjóðlega (raunveruleg framkvæmd hennar var stundum annað mál, t.d..í spænsku borgar- astyrjöldinni). Og síst af öllu þyk- ir mér „nokkuð óeðlilegt við það að (...) menn (...) leituðu að rök- um síns eigin þjóðernis“. Ég veg- sama einmitt þá Halldór Lax- ness, og sérstaklega Kristin E. Andrésson fyrir afrek á þessu sviði: marxíska greiningu á menningu þjóðar sinnar í gegn- um úttekt á vinsælum bók- menntaverkum (sjá lok viðtals- ins). Mér sýnist hreyfingin þarna vera á undan samtíma sínum, svonalagað varð a.m.k. ekki verulega þekkt erlendis fyrr en eftir seinni heimsstyrjöld. Ég áfellist hreyfinguna fyrir að hverfa frá þessu, að hversdags- 6 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 25. nóvember 1984

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.