Þjóðviljinn - 21.12.1985, Page 5

Þjóðviljinn - 21.12.1985, Page 5
Útvegsbankinn/Hafskip Bankastjómin og blundur ráðherrans Stafnbúi íslenska auðvaldsins og stolt hinnar frjálsu samkeppni Hafskip, fær ekki lengur um sig lofgerðarleiðara hjá Jónasi Krist- jánssyni, smökkunarmeistara ís- lenskra dagblaða. Á Mogganum er sömuleiðis horfin úr augum sú gamla glýja sem áður var ævin- lega til staðar þegar Hafskip var á dögum, tákn um mátt og sköpun- argleði hins frjálsa athafnamanns einsog það hét víst á tungu frjáls- hyggjuliðsins. Niðurlæging skip- afélagsins gjaldþrota er meira að segja orðin slík, að Matthías rit- stjóri er farinn að nota hana til að gefa illkvittin skot beint inn í þungamiðju Sjálfstæðisflokksins, að vísu í sniðuglegum dulbúningi afmælisgreinar um virtan kol- lega, væntalega í trausti þess að enginn skilji nema það lið sem hann kallar „strákana á Þjóðvilj- anum“. En í Sjálfstæðisflokknum kunna menn líka að lesa, að minnsta kosti flestir, og ætli Vig- urgarpnum Sigurði Bjarnasyni hafi ekki svelgst á afmæliskakó- inu frú Ólafar þegar hann rakst í grein Matthíasar um sig sjötugan á gullkorn (blýhagl?) einsog þetta: „Enn ein gerningahríðin hefur dúnið yfir. Sjálfstæðis- flokkurinn er einsog hafskip í hafróti... Það þarf að stilla kompásinn.“ Segulskekkja Þetta er rétt hjá Matthíasi. Hann skilur mæta vel, að Sjálf- stæðisflokkurinn er í meir en vondum málum útaf nánum tengslum sínum við óskabarnið Hafskip. En það sem skáldið skilur ekki er að það er ekki hægt að stilla kompásinn. Það er nefni- lega innbyggð segulskekkja í fleyið sem mun alltaf af og til stýra því upp á sker. Augu skáld- sins eru nefnilega haldin, hann sér ekki, eða vill ekki sjá, að flokkurinn hans er fuliur af bí- ræfnum bísum sem eru fyrst og fremst virkir í flokknum til að nota hann í eigin þágu, græða á þeim tengslum sem með honum vinnast. En reiði ritstjórans yfir Haf- skipstengslum Sjálfstæðisflokks- ins er ofurskiljanleg. En hún er aðeins annað andlit þess ótta sem ríkir í flokknum við opna rann- sókn á málinu, og glitti í einsog gömul mannabein á bak við hverja línu í Reykjavíkurbréfi kollega hans, Styrmis Gunnars- sonar, um síðustu helgi. Á síð- ustu dögum hefur þessi annarlega hræðsla komið einkar vel í ljós, og það sem menn spyrja nú um í hálfum hljóðum á rakarastofun- um, í leigubílunum og í heitu pottunum er þetta: hvað er það eiginlega sem Sjálfstæðisflokkur- inn óttast að komi fram við at- hugun á Hafskipsmálinu og þolir ekki birtu dagsins. Langur slóði En Hafskipsmálið er flókið og margrætt og dregur langan slóða og þegar farið er grannt í þau föng sem fyrir liggja, yfirlýsingar, umræður á þingi, og ekki síst dagsetningar, þá vakna spurning- ar. Hér verður farið spart með orð og bara spurt tvisvar. Hvað, til að mynda, finnst mönnum um „árvekni" þáver- andi viðskiptaráðherra, Matthí- asar Á. Mathiesen, þegar málið kom upp í byrjun sumars, og að- gerðarleysi? Hér verða menn að rifja upp fyrir sér, að fyrsta grein HP um málið birtist 6. júní. Þó ekki sé það beinlínis sagt, þá kemur þar fram að líklega skorti 200 miljón- ir upp á að veð væri fyrir skuldum Hafskips við Útvegsbankann. Viðbrögð við þeirri grein urðu undraskjót, mikill rógur á hendur HP og greinarhöfundi fór af stað og allar kanónur virkjaðar til að skjóta hana í kaf, enda aðalfund- ur Hafskips haldinn degi eftir út- komuna. Með jákvæðum huga má því ef til vill skilja að Matthías Á. viðskiptaráðherra tæki ekki við sér. Matthías Á. hafði hins vegar enga afsökun fimm dögum síðar, þann 11. júní þegar á Alþingi kom fram fyrirspurn frá Guð- mundi Einarssyni þingmanni BJ og manninum sem fóðraði HP til að byrja með, sem hefði heldur betur átt að vekja ráðherrann af blundi sínum. Guðmundur hafði farið grannt ofan í reikninga Hafskips og fyr- irspurn hans fylgdu grundaðar upplýsingarsem bentu til þess að fjárhagur Hafskips væri með ver- sta móti. Jafnframt taldi hann að Útvegsbankinn sjálfur væri í upp- námi vegna skorts á tryggingum fyrir skuldum hins illa stadda skipafélags. Guðmundur taldi að munur á eignum og erlendum langtímaskuldum gæti verið á milli 160 og 200 miljónir króna. í ofanálag bætist, að endur- skoðandi reikninga Hafskips hafði sett fyrirvara við ársskýrslu fyrirtækisins sem ekki var hægt að túlka öðru vísi en að hann væri ekki viss um að félagið gæti staðið við skuldbindingar sínar, að raunverulegt eignaverð kynni í rauninni að vera lægra en fram kom í skýrslunni. Á þetta benti Guðmundur ráðherranum í að- draganda fyrirspurnar. Viðbrögð Matthíasar Á þessum tíma var bág staða Hafskips og meintur skortur á tryggingum fyrir skuldunum við Útvegsbankann að komast í há- mæli. Þeim mönnum sem ég bar mig saman við kom saman um að Matthíasi hefði verið nauðsyn- legt að biðja um skýrslu frá Út- vegsbankanum og álit Seðla- banka að auki, til að geta svarað fyrirspurninni með sæmilega skynsamlegum hætti, og hafði raunar Matthís gert hvorugt. Jóhannes Nordal Seðlabanka- stjóri staðfesti í viðtali við Þjóð- viljann að Matthías hefði ekki beðið um álit Seðlabankans. Matthías bað ekki heldur um skýrslu frá Útvegsbankanum, að því er best verður séð. Þess í stað lét hann sér nægja að lesa á þingi þann 18. júni, upp úr Mogganum úr athugasemdum sem banka- stjórar Útvegsbankans höfðu sent frá sér í Mbl. þann 16. júní. Athugsemdirnar voru svar við grein Halldórs Halldórssonar, sem birtist 12. juní í Mbl. Svar bankastjóranna er svohljóðandi í heild: „Bankastjórn Útvegsbanka ís- lands vill taka fram að fullyrðing- ar sem fram komu í blaði yðar hinn 12 þ.m. í grein Halldórs Halldórssonar ritstjóra Helgar- póstsins um tryggingar bankans vegna skuldbindinga Hafskips hf., eru úr lausu lofti gripnar. Tryggingar bankans eru í eignum fyrirtækisins og hluthafa.“ Matthías gerði með öðrum orðum alls ekki neitt til að ganga úr skugga um hvort ýtarlegur og alvarlegur málflutningur alþing- ismanna, settur fram á þingi, styddist við rök eður ei. Þegar Matthías svaraði þessari fyrirspurn Guðmundar þann 18. júní á alþingi var hinsvegar til í Útvegsbankanum skýrsla um stöðu bankans við Hafskip, sem dagsett var 3. júní. Sú staðreynd að Matthías nefnir þessa skýrslu ekki í svari sínu þann 18. júní sýnir að viðskiptaráðherra hefur ekki einu sinni hirt um að hafa samband við Útvegsbankann út af málinu, því ekki er hægt að gera ráð fyrir þeim möguleika að Útvegsbankamenn hafi vísvit- andi leynt hann tilurð skýrslunn- ar. Árvekni ráðherrans í þessu máli var vel fyrir neðan kæru- leysismörkin. Hefði hann haft rænu á að hafa samband við bankann, hefði honum brugðið í brún. Innihaldið í skýrslunni frá 3. júní var nefnilega þess eðlis, að þegar Jóhannes Nordal fékk hana í hendur um eða fyrir 20. júní, að ósk Seðlabankanas, þá kallaði hann umsvifalaust á bankaeftirlitið og fór fram á ýtar- lega rannsókn. Sú rannsókn leiddi til þess að í ljós kom veð- skortur sem nam hundruðum miljóna króna. fvíatthías hins vegar blundaði áfram og kvaðst í viðtali við Þjóð- viljann fyrir skömmu ekki hafa heyrt að neitt væri á seyði fyrr en 30. júlí, þegar önnur skýrsla og skuggalegri var lögð fram. Matthías hlýtur að hafa verið eini íslendingurinn sem á þessum tíma hafði ekki pata af því að eitthvað væri á seyði í viðskiptum Útvegsbankans og Hafskips. Frammistaða bankastjórnar Viðbrögð bankastjórnar Út- vegsbankans vekja sömuleiðis margar spurningar. Þannig sætir furðu, að hún skuli umyrðalaust hafa sætt sig við þau skipaverð sem Hafskip gaf upp, sem veð fyrir skuldum sínum við bank- ann. Þegar árið 1980 var hafið offramboð á fragtflutningum í heiminum og því hefur væntan- lega þá þegar fylgt verðlækkun á skipum. Arið 1983 var verðfall vegna verðlækkunar skipa orðið vandamál hjá bönkum sem höfðu skipafélög að viðskiptavinum. Þetta komst í kastljós heims- pressunnar síðla árs 1983, vegna skeleggra aðgerða Morgan Guar- antee Bank gegn grísku skipafé- lagi, sem skuldaði bankanum með skip að veði. En Útvegs- bankastjórnin virðist ekki hafa gert sér sterka grein fyrir þessari hættu, að minnsta kosti voru veð ekki endurmetin fyrr en allt var í óefni komið og þá að tilhlutan bankaeftirlitsins enda kom þá í ljós fyrrnefndur skortur á trygg- ingum sem nam hundruðum milj- óna. Að sinni verður þó ekki spurt, hvernig stóð á þessu. Hins vegar er full ástæða til að hyggja nánar að staðhæfingum bankastjóranna sem komu fram í ofanritaðri at- hugasemd sem birtist í Mbl. Þar er sagt fullum fetum að fullyrð- ingar ritstjóra HP uin tryggingar bankans væru „úr lausu lofti gripnar". Þetta er ekki hægt að skilja öðru vísi en svo, að ekki hafi skort tryggingar fyrir skuldum Hafskips við Útvegs- bankann þegar athugasemd bankastjóranna þriggja er birt, 16. júní. Þetta hlýtur líka að hafa verið skilningur Matthíasar við- skiptaráðherra í svarinu til Guð- mundar Einarssonar þann 18. júní, ella hefði bæði hann og bankastjórarnir í athugasemd- inni farið vísvitandi með blekk- ingar. Hér er um afskaplega þýðing- armikið atriði að ræða. Jóhannes Nordal hefur nefnilega staðfest við Þjóðviljann, að í skýrslunni sem Útvegsbankinn lét gera um stöðuna við mánaðamótin maí- júní og er dagsett 3. júní, 13 dögum áður en athugasemdir bankastjórans birtast, hafi komið fram að vantað hafi 21 miljón króna til að veð nægðu fyrir skuidum félagsins við Útvegs- bankann. í hnotskurn er málið þetta:' Bankastjórn Útvegsbankans segir í Mbl. þann 16. júní, að veð séu fyrir skuldum og viðskipta- ráðherra gerir þáu orð að sínum á þingi þann 18. júní. Samt hefur Jóhannes Nordal staðfest við Þjóðviljann, að í skýrslu sem gerð var um stöðuna við mánaða- mótin maí-júní hafi skort veð upp á 21 miljón krónur. Því er spurt: Var bankastjórnin vísvitandi að blekkja í athugasemdum sín- um þann 16. júní? Össur Skarphéðinsson. Laugardagur 21. desember 1985 ÞJÓÐVILJINN - SlÐA 5

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.