Þjóðviljinn - 19.01.1986, Blaðsíða 9

Þjóðviljinn - 19.01.1986, Blaðsíða 9
tungumáli bókmenntanna, af- hjúpað ranghugmyndir og dregið gleymda höfunda frammí dags- ljósið. Hins vegar ber við í þess- um fræðum einsog víðar að menn fyllast fullmiklum ákafa og líta helst ekki við öðru. Aðferðir - Núna eiga sér stað miklar um- ræður í erlendum háskólum um aðferðafræði og heimspeki bók- menntamálsins, og samskonar umræða þyrfti að eflast hér. Það er skylda þeirra sem kenna við háskólann að kynna nemendum ólík sjónarmið og hjálpa þeim að nýta þá þekkingu við bók- menntalestur og rannsóknir. Aðferðir við bókmenntarann- sóknir, segirðu, - hvar setur þú sjálfan þig niður á það landakort? Það er rœtt um œvisögulega að- ferð, nýrýni með áherslu á textann hráan, þjóðfélagslegar aðferðir, jafnvel marxiskar... - Ég held að ég geti ekki dregið mig afdráttarlaust í neinn þessara dilka. Þegar ég var í bókmennta- námi heillaðist ég af strúktúral- isma, formgerðarstefnunni, sem þá var ofarlega á baugi. Þar segir að skáldverkið lúti ákveðnum innri lögum sem gera verkið að sjálfstæðum veruleika, og sú trú býr að baki strúktúralisma að það sé hægt að skipuleggja mann- legan reynsluheim og lesa úr hon- um ákveðin algild form, - form sem séu óháð sögulegum og per- sónulegunt tilviljunum. Strúktúr- alistar telja semsagt að mannleg vitund og ytri veruleiki lúti kerfis- bundnum lögmálum, og fræði- manna er þá að finna þau og greina. - Ég er ekki strúktúralisti. Þessi stefna færir manni í hendur ákveðna aðferðafræði, mjög þarflega, en ég dreg í efa megin- hugsun strúktúralismans og for- sendur hans. Skáldskapurinn er ekki aðeins strúktúr, - hann er líka innblásinn ímyndunarafli og tilfinningu einstaklings, og verð- ur aldrei skýrður til hlítar á hlut- lægan fræðilegan hátt. í minni krítík hef ég reynt að tvinna sam- an persónulega upplifun og gagn- rýna strúktúralíska hugsun, reynt að finna syntesu þar á milli. Þín rannsóknarathygli hefur hingaðtil helst beinst að tveimur hópum rithöfunda, eiginlega að tveimur kynslóðum mótuðum hvor af sinni heimsstyrjöldinni; annarsvegar til dcemis Gunnar Gunnarsson og Jóhann Sigur- jónsson, hins vegar Thor Vil- hjálmsson, Geir Kristjánsson og svo framvegis. Af hverju? Eiga þessir eitthvað sameiginlegt? Segja þeir okkur eitthvað sérlegt? - Já, þeir eiga margt sameigin- legt, þetta eru kynslóðir sem hafa búið við mikið umrót, stríð og almennan lífsháska. Reynsla þeirra sýnist mér hafa gert þeim kleift að kafa dýpra en aðrir í til- finningalíf og stöðu mannsins. Ég held að verk þeirra eigi mikilvægt erindi til okkar núna; þeirra heimur virðist vera okkar fram- tíð. - Gunnar Gunnarsson til dæm- is; ein af ástæðum þess að ég hef fengist við Gunnar Gunnarsson, fyrstu verk hans, er sú að þau verk hafa verið vanmetin; ég ef- ast um að í öðrum verkum ís- lenskum sé glímt á jafn einlægan hátt við erfiðustu vandamál mannlífsins. Þarer allt lagt undir, svo mjög að minnir á ekki síðri höfund en Dostojefskí. Bók af bók Þú hefur verið langdvölum við skrifborð undanfarið, - hvað er um? - Það er helst tvennt sem ég hef verið að fást við uppá síðkastið. Annarsvegar að skrifa ritgerð um Kristján Fjallaskáld og búa kvæði hans til prentunar. Kristján var held ég merkilegra skáld en margur hyggur. Það má finna í ljóðunt hans andrúmsloft og hug- myndir sem hafa einkennt skáld- skap þessarar aldar. Og honum tekst í verkum sínum að túlka ítr- ustu andstæður í mannsálinni, æsta gleði og svartasta harm. Ég gæti trúað að leiðin til nútíma- ljóðsins liggi um skáldskap þeirra Jóhanns Sigurjónssonar og Krist- jáns. - Hinsvegar hef ég verið að ganga frá riti sem væntanlega verður kallað Ast og útlegð, um sagnagerð frá 1850 til 1920. Þetta er ekki beinlínis bókmenntasaga, —en tekur þó fyrir þessa nútíma- klasstkera okkar, Jón Thorodd- sen, Þorgils gjallanda, Jón Trausta, Einar Kvaran. Þarna er reynt að greina formgerð bók- menntaskeiðsins með því að draga upp heimsmynd fengna úr ákveðnum fjölda texta, finna helstu mið og form í þessum heimi, innri vensl og andstæður. - Það getur nærri að bók vaxi af bók á þessu tímabili, og sömu hugmyndir virðast sækja á hvern höfundinn af öðrum. Listræn tog- streita þessara sagna skapast af andstæðu milli reglu og öngþveit- is, efnisþráðurinn yfirleitt ofinn um baráttu elskenda við andsnú- ið umhverfi; lýst samfélagi sent hefur stirðnað í ákveðnum form- um og einstaklingum sem reyna að rjúfa þau. Leik, hlátri og ást er stefnt gegn reglunni og jafnvægi samfélagsins þannig ógnað innan frá. Um þetta þema fjallar rit- gerðin, þessar andstæður milli bælingar og ástríðu, valdboðs og uppreisnar. Hérlendar bókmenntir okkar daga, Matthías? - Ég held að það sé margt merkilegt á seyði. Margir eru að ieita fyrir sér í formi og færast mikið í fang. Yngri höfundar eru ekki lengur hræddir við að skrifa um einstaklinginn, tilvist hans og tilfinningalíf, án þess að binda hann í félagslega formúlu. Það má vera að núna sé komin upp sú kynslóð í bókmenntum sem menn bjuggust við um 1970, kyn- slóð sem efast, og er fær um að nýta sér lærdóma módernismans. Að minnsta kosti er komið úr tísku að afneita módernismanun á bernskan hátt einsog tíðkaðist um tíma. Það er rneira líf en oft áður, meiri gerjun, til dæmis í ljóðlistinni, frjósamara andrúms- loft. Kannski má fara að búast við skemmtilegri úrkynjun, deka- dens, slíkt hefur oft fylgt aldar- lokum. Aldarlok; verðurðu þá einn hinna mosagrónu í Háskóla Is- lands? - Það vona ég ekki, - ég lít ekki á þessa stöðu sem neina friðar- höfn, og er reyndar ekki ráðinn nema til þriggja ára. Hvað þá tekur við veit ég ekki. Ég skipu- legg ekki langt frammí tímann. - En ég hugsa gott til glóðar- innar um þetta starf við íslensku- deildina, þar felast ýmsir mögu- leikar. Mér finnst reyndar deildin hafa verið fulleinangruð frá þeirri umræðu sem fram fer um bók- menntir í samfélaginu. Samtím- inn, það sem er að gerast, þarf að fá meira rúm. Menn halda núna ræður um hvað það sé mikilvægt að háskólinn þjóni atvinnuveg- unum, - mér sýnist hitt ekki síður mikilvægt, og reyndar miklu mik- ilvægara, að háskólinn sé í sent nánustum tenglsum við menning- arlífið. NÚ ER NISSAN OG VIÐ SLÁUM ÚT VILTÞÚ SPILAMEÐ? TROMP ÍA Við bjóðum frábær verð á okkar bílum, auk þess getur þú valið um greiðslukjörin: 20.000,- kr. staðgreiðsluafslátt eða lánagreiðslur í allt að 2 ár og tökum flesta gamla bíla upp í nýja. Gerðu samanburð á okkar bílum, verði og greiðslukjörum við verð og greiðslukjör annarra sambærilegra bíla, kemur síðan til okkar og við spáum í spilin. Vorum að fá sendingu af þessum sívinsælu Nissan bílum: Nissan Cherry 3ja dyra, 5 dyra, sjálfskiptur, beinskiptur, verð frá kr. 368.500. I^SfaáL-jr Nissan Sunny, fólksbíll, skutbíll, Coupé, beinskiptur, sjálfskiptur, verð frá kr. 435.500.-- MARGARAÐRAR GERÐIR NISSAN BÍLA ÁBOÐSTÓLUM Litið við á bílasýningunni um helgina, Nissan Bluebird frá kr. 695.000.- 'augarda9 09 sunnudag ,rá kl'14'17' INGVAR HELGASON HF. Sýnmgarsalurinn/Rauðagerði, simi 33560.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.