Þjóðviljinn - 26.04.1986, Síða 5

Þjóðviljinn - 26.04.1986, Síða 5
DJÚÐVIUINN Umsjón: Óskar Guðmundsson Rússnesk rúlletta í háloftunum Er Helgi Þór leppur Flugleiða? Lukkuriddararnir úr Hafskip komnir afstað. Vilja eignast flugfélag - en ríkið á að taka áhœttuna Harðorðar yfirlýsingar Sigurð- ar Helgasonar eldri, stjórn- arformanns Flugleiða um höfuð- andstæðinginn, Arnarflug, vöktu á dögunum ómælda undrun í hinni annars lítt uppnæmu veröld íslcnskra viðskipta. Innan Flug- leiða sjálfra voru menn hissa á hörkulegu orðfæri stjórnarfor- mannsins. Vissulega hefur Arn- arflug lengi verið þyrnir í augum Sigurðar og æðstu stjórnar Flug- leiða, sem skynja að með réttum aðgerðum gæti Arnarflug orðið þeim skeinuhætt. Sigurður er að sönnu þekktur fyrir hörku í við- skiptum, sem oftar en ekki stapp- ar nærri ófyrirleitni, en hann er líka klókur. Og hann hlaut að sjá það sjálfur, að yfirlýsing af því tæi sem hann lét frá sér fara um Arnarflug gat ekki orðið að öðru en „búmerangi14, sem kæmi aftur í hnakka hans sjálfs, nema því að- eins að hann þættist nú loks hafa öll ráð Arnarflugs í hendi sér. Þannig var það túlkað af athugul- um skoðunarmönnum utan við veröld fjármálanna, sem biðu því spenntir eftir náðarhögginu. Atburðarásin sem sigldi í kjölf- arið gaf heldur yfirlýsingum Sig- urðar Helgasonar eldri ekkert eftir, og hefði meir en bærilega getað sómt sér í amerískri B- mynd af þeim toga sem gerðu Ronald Reagan frægan. Fyrst at- laga að Arnarfiugi sem leiddi til trúnaðarbrests og dramatískra yfirlýsinga milli ráðherra sam- göngumála og Flugleiða. Að því loknu stígur fram á sviðið dular- fullur hóteleigandi úr Hveragerði sem heldur því fram að hann hafi orðið ríkur- af því að taka meira- próf og leigja út krana. Meira- prófshafinn slengir í einu vetfangi þremur miljónum á borðið til að staðgreiða hlutabréf Flugleiða í Arnarflugi, þrátt fyrir að hann hafi samkvæmt heimildunt Þjóð- viljans verið í vanskilum með nákvæmlega sömu upphæð í ó- nafngreindum banka, og ekki greitt neitt af henni í næstum hálft ár. Allt leiðir þetta svo til upp- náms og írafárs í hópi níu harð- skeyttra aðila úr viðskiptalífinu sem höfðu um stundarsakir brugðið yfir sér hetti Hróa úr Skíriskógi og ætluðu á elleftu stundu að bjarga mærinni Maríon í gervi Arnarflugs úr klóm yfir- valdsins með því að leggja til tug- miljónir í hlutafé að uppfylltum vissum skilyrðum. í orði gefnu leit út einsog þar væru á ferð hinir sönnu lukku- riddarar frjálsrar samkeppni, en þegar dýpra er skyggnst kemur í ljós að einnig þeir eru afkvæmi gamla góða pilsfaldakapítalism- ans: þeir ætla að láta ríkismadd- ömuna taka áhættuna en sitja sjálfir að ágóðavoninni. Sagan endurtekur sig - hjá ólíklegasta fólki! Björgunaraðgerðir Arnarflug hefur um skeið verið í erfiðleikum. Á síðasta ári nam tap þess milli 60-70 miljónum, og samkvæmt uppgjöri frá 20. apríl voru skuldir umfram eignir 183,8 miljónir við síðustu áramót. Ofan á fjárhagsraunir Arnarflugs bættist svo, að helsti keppin- auturinn, Flugleiðir, átti rösk 40 prósent af hlutafé Arnarflugs, og í krafti þess tvo fulltrúa í fimm manna stjórn. Flugleiðir gátu því haft áhrif á stjórn félagsins, og vissu ævinlega allar fyrirætlanir þess. Samkeppni getur orðið meir en erfið við slíkar aðstæður. Stjórnendur Arnarflugs lögðu þó ekki árar í bát. Fyrir skömmu tókst þeim að hrifsa framan við nefið á Flugleiðum drjúgan skerf af pílagrímaflugi í Arabalöndun- um, sem Arnarflug telur að muni gefa þeim sæmilegan hagnað. Um það eru þó áhöld. En stærsta björgunarvon félagsins felst í því að þeirn tókst að hóa saman hópi níu reyndra og harðskeyttra aðila úr viðskiptaheiminum, sem að uppfylltum vissum skilyrðum voru reiðubúnir til að ganga inn í Arnarflug með 60 miljónir í nýju hlutafé. Rússnesk rúlletta Væntanlegu hluthafarnir voru Hörður Einarsson og Sveinn R. Eyjólfsson hjá Frjálsri fjölmiðl- un, Guðlaugur í Karnabæ, Pétur Björnsson í Kók, ferðaskrifstofan Atlantik, Hótelin Holt og Saga, Magnús Gunnarsson hjá SIF (og Útsýn) og að lokunt Samvinnuferðir-Landssýn. Ferðaskrifstofan Terra hefur síð- an slegist í hópinn, og fleiri sýnt áhuga (Hagvirki, ferðaskrifstof- an Útsýn, Jóhanna Tryggvadótt- ir). Þeir Hörður Einarsson og Helgi Jóhannsson hjá Samvinnuferðum-Landssýn urðu forystutvíeykið í hópnum og hjá þeim voru fundir hans haldnir. Þegar rennt er yfir þennan hóp fer ekki hjá því að nafn Hafskips sáluga komi upp í hugann. Ýmsir úr honum komu nefnilega við sögu í lokadrama þess mikla ævintýris. En flestir í hópnum tengjast þó ferðamálum eða sam- göngum á einn eða annan hátt, og því giska auðvelt að skilja þátt- töku þeirra í Arnarflugi. Hins vegar er torfundnari skýringar á þátttöku lukkuriddaranna úr Hafskipsævintýrinu, manna á borð við þá Svein R., Hörð, og janvel þá Guðlaug og Pétur í Kók. Félagar þeirra í hópnum kunnu engar skýringar heldur. Gamla Hafskipsgengið heldur hins vegar þeirri skoðun á lofti að það sé í krossferð gegn einokun- arsinnunum í Flugleiöum og Eimskip (en sömu aðilarnir og knésettu þá í Hafskip eru ráðandi í Flugleiðum). Á þeim vængnum tala menn um rússneska rúllettu, þeim virðist áfram um að koma því inn hjá fólki að þeir séu vilj- ugir til að ganga inn í Arnarflug og taka þannig meðvitaða áhættu af einskærum hugsjónaástæðum, leika einskonar rússneska rúll- ettu sem gæti allt eins leitt til rnilj- ónataps viðkomandi aðila til þess eins að sporna gegn einokun. Raunveruleikinn er þó heldur öðruvísi. Hörð skilyrði Skilyrðin sem hópurinn setti fyrir þátttöku sinni voru fyrst og fremst þríþætt: samningar tækj- ust viö lánadrottna Arnarflugs unr að ekki yrði gengið að fé- laginu í bráð, ríkisstjórnin veitti ríkisábyrgð fyrir stóru láni, og öll hlutabréf í Arnarflugi yrðu metin niður á 10 prósent af nafnvirði og í ofanálag yrðu Flugleiðir að selja sinn hlut í fyrirtækinu til hópsins. Stjórn Árnarflugs tókst að tryggja stuðning Matthíasar Bjarnasonar samgönguráðherra við ofangreind skilyrði. Stuðn- ingur hans byggðist á tvennu: annars vegar andúð hans á mögu- legri einokun Flugleiða, en hins vegar var honum líka ljóst, að takist ekki að bjarga Arnarflugi með einhverjum ráðum er það deginum ljósara að fyrirtækið rúllar og velþekktur og hrösunar- gjarn ríkisbanki, Útvegsbankinn, fær á sig skuldahnút upp á tæpar 200 miljónir. Flugleiðir eiga ýmsa erfiðleika fyrir höndum, og þurfa senn að ganga bónarveg að ráðherra. Honum reyndist því auðsótt að telja þá á að færa hlutabréf sín niður í 10 prósent af nafnvirði. og taldi sig hafa orð Sigurðar Helga- sonar eldri fyrir því að hinir vænt- anlegu hluthafar fengju bréfin keypt. Leppur? Sigurður hafði hins vegar talið Arnarflug vera á síðasta snúning og brást illa við þegar ljóst varð að áhrifamiklir aðilar úr við- skiptaheiminum töldu unnt að setja spelkur á Arnarflug. Hann tók því til óspilltra málanna. Fundinn var kaupandi á bak við tjöldin, og án þess að tilkynna Matthíasi ráðherra seldu Flug- leiðir bréf sín í Arnarflugi marg - frægum Helga ÞórJónssynifyrir 14 prósent af nafnvirði. Þetta olli trúnaðarbresti milli Flugleiða og ráðherra. Matthías lýsti því yfir að stjórn Flugleiða hefði komið aftan að sér, og hér í Þjóðviljanum lét hann hafa eftir sér, að það yrði erfiðara að trúa Flugleiðamönnum í næsta skiptið. í því fólst auðvitað dulin hótun um að þegar Sigurður eldri kemur bónarveg að honum í haustbyrjun, þá kunni að blása kaldir vindar úr ráðuneyti. Því hefur verið ákaft neitað að Helgi Þór Jónsson sé leppur í höndunt Flugleiðamanna. Því er hins vegar erfitt að trúa. Ráðu- nautar hans eru þeir Þorstcinn Guðnason og Pétur Þór Sigurðs- son hjá Fjárfestingafélaginu. En það fyrirtæki hefur einmitt starf- að mjög rnikið fyrir Flugleiði og haft af góðan hagnað. Meðal .annais sá það unr sölu á bréfurn ríkisins í Flugleiðum. Þjóðviljinn hefur fyrir því heimildir, að upphaflega hafi Helgi Þór einungis viljað ganga til samstarfs við nímenningana. Ráðgjafar hans hafi hins vegar ráðið honum ákaft frá því og bent honum frekar á að kaupa bréf Flugleiða á 14 prósent af nafnvirði. Þetta olli því að á tírna- bili virtist sem skyndileg íhlutun Helga Þórs væri að sprengja væntanlega aðild nímenninganna að Arnarflugi og þarmeð eyði- leggja framtíð félagsins. En það hefði auðvitað verið mjög að skapi Sigurðar Helgarsonar eldri. Það var líka Ijóst að því lengur sent liði án samkomulags við nýju hluthafana vænanlegu ntyndu lík- ur á þátttöku þeirra í Arnarflugi minnka. Öll töf var því Flug- leiðurn kærkomin. Á yfirborðinu lítur skyndileg kraftbirting Helga Þórs því út einsog snjöll flétta af hálfu Sigurðar Helgasonar eldri. En að sjálfsögðu er erfitt að fullyröa að Helgi Þór sé leppur Flugleiðantanna. Margt bendir þó til þess. Þrátt fyrir tröllasögur um auðævi hans virðist honum ekki mikið fé útbært. Á síðasta ári greiddi hann ekki nema 46 þúsund krónur í útsvar og að- stöðugjöld, og sé hann ekki því meiri skattsvikari gefur það til kynna að maðurinn hafi árið 1984 haft minna en hálfa miljón í tekj- ur. Þjóðviljinn hefur sömuleiðis heimildir fyrir því, að Helgi skuldar verktökum sem unnu fyrir hótelbygginguna í Hvera- gerði verulegar upphæðir. Þjóðviljanunt er líka kunnugt að í ónefndum banka hefur Helgi verið í vanskilum í næstum hálft ár með erlent lán vegna krana- kaupa. Upphæðin? Næstum því nákvæmlega þrjár miljónir, eða svo til sama upphæð og hann slengdi á borðið sem staðgreiðslu fyrir bréf Eluglciða. Þessutan upplýsti Þjóðviljinn á dögunum að Helgi Þór hafi nýverið fengið erlent lán að upphæð 20-30 milj- ónir króna, eða nákvæmlega sömu upphæð og hann hefur rætt um að færa með sér í nýju hlutafé í Arnarflugi. Þegar haft er í huga hversu þægileg tímasetningin var fyrir Flugleiöi, tengsl ráðgjafa Helga viö Flugleiði og fjárþröng hans sjálfs, þá er erfitt að bægja þeirri hugsun frá að það hafi verið Flug- leiðirsent hlupu undir bagga með Helga. Það er svo til marks um ein- stakt viðskiptavit mannsins, að hann keypti bréf Flugleiða á 14 prósent af nafnvirði. Tveimur dögum síðar liafði hann svo fallist á að meta þau á tíu prósent, yrði af samstarfi hans við nímenning- ana. Með einu pennastriki tapaði hann þannig einni miljón. Undir pilsfaldinn Alþingi hefur nú samþykkt sér- stök lög um ríkisábyrgð fyrir 95 miljónir króna handa Arnarflugi. Veðiö seni ríkið fær er að vísu allsendis ófullnægjandi að flestra dómi: kaupréttur á flugvél sem Arnarflug tekur á kaupleigu- samning og fær rétt lil að kaupa vel undir markaðsverði árið 1988 (en hvert verður markaðsverðið þá?). Samt sem áður er enn hik á hinum nýju hluthöfum. Þeir tregðast enn við að fara inn í Arn- arflug. Þrefið stendur núna um það, aö ríkið lýsi yfir, að það ntuni ekki taka yfir kaupréttinn. Ástæðan er sú, að magalendi Arnarflug með brauki og bramli á ríkið veðið í kaupréttinum og gæti nteð því krafsað inn 95 milj- ónirnar sínar. Nýju hluthafarnir myndu hins vegar tapa öllu sínu hlutafé. Og það finnst hinum nýju lukkuriddurunt frjálsrar samkeppni ekki nógu gott. Þrátt fyrir allt eru þeir ekki alltof vissir um að Árnarflug haldist til lengdar skýjum ofar. Og þeim er einfaldlega ekki gefið um að eiga of mikið á hættu sjálf- ir, því þrátt fyrir orðræðurnar um meðvitaða áhættu, krossferð gegn einokuninni og rússneska rúllettu í háloftunum eru þeir ekkert öðruvísi en aðrir íslenskir pilsfaldakapítalistar: þeir þora ekki að taka áhættu - nenra undir faldi ríkismaddömunnar sem tæki af þeim ntögulegan skell. Þessvegna getur allt eins farið svo, að ekkert verði af inngöngu þeirra í Arnarflug. Neiti ríkið að gefa eftir kaupréttinn er áhættan þeirra. Þaðfinnstlukkuriddurun- um ekki nógu gott: þeir vilja eignast flugfélag - en ríkið á að taka áhættuna. Það er svo notalegt undir pilsfaldinum. Ossur Skarphéðinsson. Laugardagur 26. apríl 1986 ÞJÓÐVILJINN - SÍÐA 5

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.