Þjóðviljinn - 12.10.1986, Side 17

Þjóðviljinn - 12.10.1986, Side 17
Ólafur Ragnar Grímsson: Vandi okkar íslendinga byrjar fyrst er stórveldafundinum lýkur. Mynd: Sig „Sú gagnrýni er réttmæt af hálfu Willy Brandt. Hún er líka tengd þeirri grunnhugsun leiðtoganna sex, að Sovétríkin og Bandaríkin eru með í höndunum gjöreyðingargetu gagnvart öllu mannkyninu og áhrifa vígbúnað- arkapphlaups þeirra gætir því um allan heim. Samkvæmt eðlilegum lýðræðislegum lögmálum eiga menn að hafa íhlutunarrétt í samningum um þau mál sem snerta þá sjálfa. Það er því eðli- legt að sú krafa sé einnig sett fram gagnvart Bandarikjunum og So- vétríkjunum. Hinsvegar má segja að veruleg fækkun meðaldrægu eldflaug- anna í Evrópu, sem t.d. væri fólg- in í því að Persing-flaugarnar og stýriflaugarnar yrðu teknar burt að verulegu leyti, væri hagur íbúa landanna og staðfesting á því að friðarhreyfingar í Evrópu höfðu alla tíð rétt fyrir sér. Þessi vopn voru ekki sett upp í hernaðar- legum tilgangi heldur fyrst og fremst í pólitískum tilgangi. Enda segja talsmenn Reagan- stjórnarinnar núna að fyrst búið sé að sanna það að það var hægt að koma þeim upp, þrátt fyrir mótmæli friðarhreyfinganna, þá sé allt í lagi að taka þau niður. Þetta sýnir best á hve frumstæðu plani þessi vígbúnaðarpólitík get- ur stundum verið.“ Möguleikar smöþjóða miklir Á smáþjóð einsog ísland ein- hverja möguleika til að hafa áhrif á gang heimspólitíkurinnar? „Möguleikarnir eru mun meiri en menn hafa viljað átta sig á hér heima. Hér hafa ríkt tvær kenn- ingar. Annarsvegar að við séum fáir, fátækir og smáir og þess- vegna getum við ekkert gert. Hin er sú að við eigum bara að vera með Norðurlandaþjóðunum, sem er aðeins geðfelldara. Þar með erum við þó að segja að við höfum ekki sjálfstæða afstöðu heldur gerum við bara það sem hinar Norðurlandaþjóðirnar koma sér saman um. Þessi fundur og margt fleira bendir til þess að smáþjóðir geti egnt mjög mikilvægu hlutverki. fyrsta lagi geta þær verið griða- staður þar sem leiðtogar deilu- aðila geta hist. Sagan sýnir það, ekki bara núna heldur líka fyrr á öldum, að það er mikil þörf á slík- um griðastöðum, hvort sem það var fyrir furstana eða keisarana, eða ríkin í Evrópu fyrr á þessari öld, nú eða stórveldin núna. ís- land hefur í tvígang verið slíkur griðastaður. Þegar Frakkar og Bandaríkjamenn áttu í erfiðustu deilum sem þeir hafa átt í á und- anförnum áratugum, funduðu þeir hér, og svo Reagan og Gor- batsjof núna. Með þessu er ís- land búið að vinna sér mikilvæg- an eiginleika sem er afar dýrmætt að varðveita og þróa. Traust smáþjóða í öðru lagi getur smáþjóð lagt til einstaklinga, bæði sem sér- fræðinga og sem aðstoðarmenn í samningum og umleitunum. Slík- ir einstaklingar frá smáþjóð hafa enga annarlega pólitíska hags- muni því þjóðin er það lítil að fulltrúar hennar geta aldrei gert sig gildandi í hagsmunatogstreitu á heimsmælikvarða. Aftur á móti eru fulltrúar meðal stórra ríkja einsog jafnvel Svíþjóðar og Nor- egs með í farangrinum ýmsa hugsanlega hagsmuni sinna ríkja. Eg hef rekið mig á það í mínu starfi erlendis að vegna þess að ég kem frá lítilli þjóð sem enginn óttast og allir vita að er ekki með stóra pólitíska eða hernaðarlega hagsmuni á vettvangi heimsmála, þá eru menn frekar tilbúnir að hlusta á þær tillögur, hugmyndir og sjónarmið sem ég hef fram að færa. í þriðja lagi held ég að smá- þjóðir geti gegnt mikilvægu hlut- verki í að leggja fram tillögur bæði á vettvangi Sameinuðu þjóðanna og innan ýmissa ann- arra alþjóðlegra stofnana. Þótt þessi mál séu stundum flókin þá eru þau ekki flóknari en svo að nokkur hópur sérfræðinga og vel menntaðra manna getur fyllilega náð utan um þau til að hafa þekk- ingu og getu til að leggja fram sjálfstæðar tillögur. Ef við gerð- um aðrar menntunarkröfur til okkar utanríkisþjónustu og efld- um sjálfstæða rannsóknarstarf- semi í alþjóðamálum þá hefðum við möguleika á að koma fram með formlegar tillögur í alþjóð- amálum, ekki síður en við gerð- um í hafréttarmálunum á sínum tíma. Reykjavík fœr táknrœnt gildi Ef þessi fundur verður árang- ursríkur, og það þarf ekki mikinn árangur til, þá er Reykjavík búin að fá táknræmnt gildi. Það er merkilegt sé litið yfir liðna ára- tugi í alþjóðamálum, þá sést það að þegar staðir sem fá slíkt táknrænt gildi einsog t.d. Hels- inki, Genf og Vínarborg, þá hef- ur það opnað þessum löndum nýja möguleika á alþjóðavett- vangi. Það er meira hlustað á full- trúa þeirra og þeir geta meira beitt sér, bæði formlega og eins á bakvið tjöldin, til þess að leiða mál til lykta. Þegar leiðtogafund- inum lýkur þá fyrst byrjar kann- ski okkar vandi. Hvernig vinnum við úr þeim efnivið sem við höf- um fengið hér upp í hendurnar, sérstaklega ef fundurinn skilar einhverjum árangri? Hvernig nýtum við hann íslandi til fram- dráttar og málefnunum til fram- dráttar? Hvernig byggjum við upp starfsemi að aðstöðu hér heima fyrir? Notum við hann til að koma upp hér fastbundinni starfsemi á þessu sviði sem dreg- ur hingað fólk, ferðamenn og ráðstefnur? Þetta er mjög mikil- vægt því með því móti er hægt að skapa okkur verulegar gjald- eyristekjur." íslenskir ráðamenn eiga ýmislegt ólœrt Hvert er þitt álit á framgöngu Steingríms Hermannssonar, for- sœtisráðherra í sambandi við undirbúninginn að leiðtogafund- inum? „Þó margt megi kannski gott segja um framgöngu Steingríms, þá hefur hún sýnt að íslenskir ráðamenn eiga ýmislegt ólært í því hvernig þeim ber að haga sér og hvernig þeir eiga að tala, eða réttara sagt ekki að tala, þegar þeir eru í hlutverki gestgjafa slíkra alþjóðlegra stórviðburða. Þá er ekki skynsamlegt að forsæt- isráðherrann eða utanríkis- ráðherrann séu í daglegum fram- kvæmdaratriðum heldur á að láta embættismenn og sérhæfða menn um þau. Ef slík framkvæmdar- at-riði mistakast þá má ekki sökin lenda á pólitískum herðum og verða þar með pólitískt vandamál fyrir ísland. Það er ljóst að forsætisráð- herra íslands verður að gæta mjög tungu sinnar gagnvart er- lendum blaðamönnum. Þó við þekkjum Steingrím vel líta er- lendu blaðamennirnir, sem því miður hafa ekki haft tækifæri til að kynnast honum til lengdar, fyrst og fremst á hann sem forsæt- isráðherra lýðveldisins. í þessu ljósi voru t.d. ummæli hans um það að hann vonaðist til þess að gyðingarnir kæmu ekki til íslands vægast sagt mjög slæm. Sem bet- ur fer urðu þau þó ekki að því pólitíska stórslysi sem þau hefðu getað orðið.“ Friður er líka góður bissnes í grein eftir Árna Björnsson segir að til að raunverulegur ár- angur eigi að nást í afvopnunar- málum þurfi tvennt að koma til, annarsvegar þurfi bandarískt efnahagskerfi að breytast og hins- vegar stjórnkerfi Sovétríkjanna. Hvert er þitt álit á því? „Það er auðvitað rétt ef menn horfa langt fram á veg og velta því fyrir sér hvernig eigi að draga úr hernaðarhættunni og vígbúnað- arkapphlaupinu í heiminum. Það verður að koma í veg fyrir að hernaðarframleiðslan sé sá stóri bissnes sem hún hefur verið. Það þarf að finna nýjar greinar fyrir fyrirtæki sem nú starfa við her- gagnaiðnað til þess að græða á. Svo maður orði það á einfaldan hátt; að koma þeim í skilning um að friður sé líka góður bissnis. Hvað Sovétríkin snertir þarf að draga úr þeim áhrifum sem her- inn hefur haft innan stjórnkerfis Sovétríkjanna. Hann hefur þrýst á að tilraunir með kjarnorkuvopn hæfust á ný. Hann hefur greini- lega beitt áhrifum sínum til að viðhalda vígbúnaðarkapphlaup- inu. Þótt mikilvægt sé að stefna í átt að allsherjarafvopnun þá verður sú langa ganga að byrja á nokkr- um skrefum. Mikilvægustu skref- in eru fólgin í því að fækka þeim kjarnorkuvopnum sem nú eru til staðar. í stað þess að semja um hvernig hægt er að stýra fjölgun vopnanna einsog hefur verið gert stundum áður er núna talað um hvernig eigi að fækka þeim og um að stöðva tilraunir með kjarnork- uvopn og takmarka stjörnustríðs- áætlunina. Þar með eru settar verulegar skorður við því að þriðja kynslóð kjarnorkuvopn- anna verði framleidd. Ef þetta næst fram eru miklu betri skilyrði að fara að ræða í alvöru mögu- leikana á því sem Árni er að tala um.“ Báðir vilja gera kjarnorkuvopn óþörf Að lokum Ólafur. Sérð þú fyrir þér, annaðhvort ínálœgri framtíð eða þá í fjarlœgri framtíð, mögu- leikana á því að kjarnorkuvopn- um verði algjörlega útrýmt úr heiminum? „Það er stór spurning. Það er fróðlegt að á Pugwashfundinum þar var þetta mál einmitt á dag- skrá. Einn af fremstu fræði- mönnum Indlands í þessum mál- um, Subrahmanyam, sem er for- stöðumaður virtustu rannsóknar- stofnunar í alþjóðamálum í Ind- landi, vakti athygli á því að bæði Reagan og Gorbatsjof hafa hvað eftir annað lýst því yfir að þeir vildu vinna að því pólitíska mark- miði að gera kjarnorkuvopn óþörf. Reyndai með mismunandi hætti. Gorbatsjof í ræðunni sem var flutt í upphafi þessa árs þar sem hann lagði fram áætlun um útrýmingu kjarnorkuvopna í áföngum fram að árinu 2000. Re- agan hinsvegar með því að rök- styðja stjörnustríðsáætlunina með því að hún væri tæki til þess að gera kjarnorkuvopn óþörf. Þegar forystumenn stórveld- anna eru sammála um þetta sem pólitískt markmið þó svo að rök- semdirnar séu ólíkar þá knýr það okkur hina til þess að taka það upp sem alvarlegt viðfangsefni að leita pólitískra leiða og leggja fræðilegan og lagalegan grund- völl að því, hvernig hægt er að ná slíku samkomulagi. Þekkingunni ekki útrýmt Við útrýmum aldrei þekking- unni á að búa til kjarnorkuvopn. Þá þekkingu getur nánast hvaða háskólastúdent í eðlisfræði orðið sér úti um í kennslubókum. Ef hann kæmist yfir úraníum og plútóníum gæti hann búið til sprengjuna. Við útrýmum því ekki getu mannkynsins til að búa til vopnin. Mannkynið hefur líka getu til þess að búa til eiturvopn og sýkla- vopn. Um sýklavopnin eru í gildi alþjóðlegir samningar sem banna notkun slíkra vopna og unnið hefur verið að því með veru- legum árangri að undirbúa bann við notkun eiturvopna einnig. Það er því ekki útilokað að innan einhverra ára skapist nægilegur pólitískur skilningur til að dæma kjarnorkuvopnin í sama flokk og sýklavopnin og eiturefnavopnin, þ.e.a.s. vopn sem eru ofhættuleg til að eiga þau. Þessvegna verði leitað eftir samkomulagi um að útrýma þeim og koma upp eftir- liti sem tryggi að menn fylgi því samkomulagi. Ég er þeirrar skoðunar að það komi að því, kannski undir lokin á þessum áratug eða á þeim næsta, að það myndist verulegur pólitískur þrýstingur til þess að tryggja slíka útrýmingu kjarnork- uvopna. Ein af ástæðunum fyrir því er sú, að ýmis ríki sem hafa ekki kjarnorkuvopn í dag en hafa tæknilega getu til þess að koma þeim upp, gerist óþolinmóð og sætti sig ekki við það kerfi þar sem bara fá ríki hafi yfir þessum drottnunarvopnum að ráða. Þá stendur valið um það, annarsveg- ar að kjarnorkuvopnin breiðist út um allan heim og fari í hendur allskonar ríkja, ríkja með óstöð- ug stjórnkerfi eða ríkja sem eiga í hörðum deilum í sínum heims- hlutum, eða að núverandi kjarn- orkuveldi verði tilbúin að útrýma þeim. Þá tel ég líklegt að risaveldin og hin kjarnorkuveldin þrjú sjái, að síðari kosturinn sé skynsam- legri.“ -Sáf Sunnudagur 12. október 1986 ÞJÓÐVILJINN - SÍÐA 17

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.