Þjóðviljinn - 27.03.1987, Qupperneq 16

Þjóðviljinn - 27.03.1987, Qupperneq 16
VESTFIRÐIR ísafjörður Þorskurinn okkar auðlind Gísli Skarphéðinsson, skipstjóri ogformaður Bylgjunnar: Kvótinn orsakar byggðaröskun og fólksflótta. Víðapottur brotinn íöryggismálum sjómanna. Ratsjárstöðin á Bolafjalli blettur á Vestfjörðum. Styrkur Vestfirðinga liggur í heildinni „Það er vel athugandi tyrir alla þessa f rjálshyggjustaura í markaðsmálum að leita nýrri markaða fyrir fiskinn okkar. Þaðer eins og enginn fiskimarkaður sé til nema sá bandaríski. Franski markaðurinn er t.d. alveg óplægður akur," segir Gísli Skarphéðinsson skipstjóri. „Sjávarútvegsstefna stjórnvalda hefur stuðlað að byggðaröskun og fólks- flótta hér á Vestfjörðum. Kvótakerfið hefur dregiðfrá okkurskip, mannskap og af la. Á fjörðunum hér í kring hefur m.a. skort mannskap á bátana. Þeim hefurfækk- að og það er alveg á mörk- unum að hægt sé að manna þá,“ segir Gísli Skarphéð- insson, skipstjóri á Víkingi IIIÍS 280 og formaður Skipstjórnar- og stýrimann- afélagsins Bylgjunnar á ísafirði. „Við hérna fyrir vestan höfum aldrei mótmælt stjórnun á fisk- veiðum. Stjórnleysi í veiðum hef- ur aldrei átt upp á pallborðið hjá okkur, heldur þvert á móti.“ Kvótinn „En kvótastefnan er bara því- líkt rugl að það tekur engu tali. Það t.d. að kvóti er látinn fylgja bát hefur haft það í för með sér, að þegar bátur er seldur úr plássi þá missir viðkomandi byggðarlag kvótann og fær ekkert í staðinn. Nema þá að kaupa bát. En það er bara ekki hægt vegna þess hvað bátur plús kvóti er verðlagt svo hátt að sveitarfélögin ráða ekkert við það. Hlutdeiid okkar Vestfirðinga í þorskafla hefur dregist saman og færst yfir á frystitogarana. En þar virðist vera til nægilegt fjármagn til útgerðar s.s. í Reykjavík og á Akureyri. Þar hafa menn aðgang að fjármagni eins og ekkert sé eðlilegra. Stjórnvöld hygla arðsemis- sjónarmiðum en láta alla byggð- astefnu lönd og leið. Kvótastefna þeirra er fjandsamleg lands- byggðinni. Þróunin í útgerð er að færast frá þeim sem eiga rætur sínar í sjávarútveginum yfir til þeirra sem eru sérfróðir í peningamál- um. í dag er eina úrræðið fyrir þá sem vilja hefja eign útgerð, að verða sér út um bát 10 tonn eða minni, vegna þess að þeir bátar eru undanþegnir kvóta. Þessi þróun í útvegsmálum leiðir til þess að endurnýjun báta verður alltof hæg. Meðalaldur vertíðar- báta er alltof hár, sérstaklega hjá smærri vertíðarbátum. Endurnýjunarreglur skipa- stólsins í dag, sem eru bein af- leiðing kvótakerfisins, hafa leitt til þess að enginn nýr aðili kemur inn í útgerð nema með óeðlileg- um pólitískum stuðningi. Þetta kemur í veg fyrir eðlilega endur- nýjun í stétt útgerðarmanna. Þróun síðustu ára hefur verið sú að sjómenn flytja suður en fljúga hingað vestur í skipsrúm. Þetta leiðir til þess að tekjuhæstu mennirnir í sjávarplássunum borga sína skatta t.d. til Reykja- víkur og viðkomandi sveitarfélag fær ekkert. Ég geri því það að tillögu minni hér og nú að við hér fyrir vestan ættum að standa að þessum málum, eins og ég hef heyrt að þeir geri norður á Skag- aströnd. Ef sjómaður þar flytur úr plássinu með lögheimili sitt, jafngildir það uppsögn og við- komandi verður að taka pokann sinn og fara frá borði. Mér finnst það mjög vel athugandi að taka þetta upp hér fyrir vestan," segir Gísli Skarphéðinsson. „Við höfum alltaf stutt við bakið á Hafrannsóknastofnun- inni, þó svo að við nöfum stund- um látið í okkur heyra þegar við erum ekki á sama málii og þeir. En sjómenn hér gera sér fulla grein fyrir því að það er brýn nauðsyn á að efla stofnunina og gera hana hæfari til marktækra rannsókna. Vísindastörf og rannsóknir hverskonar í sjávarút- vegi eru nauðsynlegir fyrir alla framþróun. Ég nefni sem dæmi rannsóknir á veiðarfærum, á lífi og atferli fisksins í sjónum eru af hinu góða. Á þessum málum er mikill skilningur og stuðningur á meðal útgerðar- og sjómanna hér,“ segir Gísli. Samningar - gámar Það kom fram í máli Gísla að síðustu samningar hefðu verið þokkalegir þótt sumt í þeim orki tvímælis. Það var aðallega tvennt sem stóð í mönnum. Annarsveg- ar það að menn taka sjálfkrafa þátt í olíukostnaði útgerðarinnar og nemur það hlutfall 25% að óskiptu. Þannig að til skipta koma aðeins 75% af aflaverð- mæti. Þetta hlutfall getur hækkað eða lækkað alveg eftir því hvernig olíukaupin gerast á eyrinni í Rotterdam. Hinsvegar urðu breytingar á fiskverði óhagstæðar vegna breyttrar stærðarviðmið- unar í útreikningi. Vegna þeirra breytinga er fiskverð á þorski nánast óbreytt. En það eru fé- lagsmenn Bylgjunnar mjög óhressir með. Eftir 1. júní n.k. taka félags- menn Bylgjunnar þátt í fasta- kostnaði vegna gámaútflutnings- ins. Eru það 10 krónur af hverju kílói sem fer í flutningskostnað o.fl. Gísli taldi að vel væri staðið að gámaútflutningnum. Sagði hann að í gámana færu topparnir í fisk- veiðunum og kæmu gámarnir í staðinn fyrir skreiðina. En sem kunnugt er þá er lítil sem engin skreiðarframleiðsla í dag vegna markaðserfiðleika. Þá væru neysluvenjur fólks að breytast. Fólk í Evrópu t.d. væri ekkert gefið fyrir frosinn fisk heldur vildi það nýjan. „Það er vel athugandi fyrir alla þessa frjálshyggjustaura í mark- aðsmálum að leita nýrri markaða fyrir fiskinn okkar. Það er eins og enginn fiskmarkaður sé til nema sá bandaríski. Franski markaður- inn er t.d. alveg óplægður akur,“ segir Gísli Skarphéðinsson. Öryggismál „Skipulag öryggismála er alveg sérstakur kapítuli út af fyrir sig í málefnum sjómannastéttarinnar. Það er algjör lítilsvirðing við okkur sjómenn þessi hagsmuna- togstreita sem er á milli Slysa- varnafélagsins og Landhelgis- gæslunnar, um það hver á að stjórna leit og björgun á hafinu í kringum landið. Þessi mál öll þurfa að vera miklu skilvirkari en þau eru í dag. Stjórnun á þessum málum er alltof reikul og þarf að vera miklu markvissari. Það er alltof algengt að skip sem tilkynna sig ekki á kvöldi eru beðin að tilkynna sig næsta morg- un. Þetta er alveg ófært frá öllum öryggissjónarmiðum. Það skortir mikið á ábyrgð og festu hjá þeim sem vinna hjá tilkynningaskyld- unni, að taka ákvörðun um eftir- grennslan eða leit að bát sem ekki tilkynnir sig. Það er eins og menn þori ekki að biðja nærstadda báta að svipast eftir viðkomandi. Þá eru dæmi þess að það líði alltof langur tími á milli þess að bátur tilkynni sig ekki og þar til leit er hafin. Þessi skortur á ábyrgð og stefn- ufestu hjá þeim sem starfa að ör- yggismálum sjómanna er stór- hættulegur. Það verður að taka fyrir þetta strax áður en eitthvað verra hlýst af,“ segir Gísli. „Ég er eindreginn herstöðva- andstæðingur og finnst þessi rat- sjárstöð á Bolafjalli vera skíta- blettur á Vestfjörðum. Þessi stöð kemur aldrei til að þjóna okkur hér að neinu leyti. En það er annað sem ég vil líka nefna og það er þetta kjarnorku- ver á Skotlandi, í Dounray. Ég hef miklar áhyggjur af því. Það er mikil hætta á að úrgangur frá ver- inu berist með straumum hingað til lands og eyðileggi fiskimiðin okkar. Þá hef ég heyrt um skip í óviss- um erindagjörðum fyrir Suðvest- urlandinu, sem gætu verið að losa sig við kjarnorkuúrgang. Það segir sig sjálft að þegar náttúru- verndarfólk í Evrópu passar upp á þessi skip að þau losi ekki þenn- an fjanda þar, þá er eins líklegt, að þeir sem eru í vandræðum með kjarnorkuúrgang leiti til fjar- lægari staða til að losa sig við hann. Þá er það eins líklegt og hvað annað að þeir renni hýru auga hingað þar sem menn sofa enn værum svefni og halda að þetta séu einungis mál þeirra í útlöndum. En þessi mál þarf að taka til alvarlegrar athugunar. Þá finnst mér líka alveg ófært að láta herinn reka Lóranstað- setningarkerfið. Það mál verðum við að taka í eigin hendur í sam- vinnu við aðra en herinn. Hann hættir starfsemi Lóran-stöðv- anna 1992 vegna þess að þær eru orðnar úreltar vegna gervitungla- tækni. Þegar herinn hættir rekstri þeirra er óvíst hvað tekur við. Á þessum málum verður að taka strax. Það er alveg óviðunandi að vera með svona öryggismál inn í hernaðarkerfi og undir yfirráðum annarra. Við Vestfirðingar erum í dag í vörn gegn þéttbýlinu fyrir sunn- an. Hagsmunir okkar sem fjórð- ungs og atvinnumál hans í heild er algjör forsenda þess að hann haldi sínum hlut í samkeppninni við þéttbýlið. Ég legg mikla áherslu á sam- stöðu allra Vestfirðinga. Það er kominn tími til að hætta öllu hagsmunapoti einstakra hreppa og sveitarfélaga sín í milli, en þess í stað er okkur lífsnauðsyn að taka höndum saman. Því styrkur Vestfirðinga liggur í samstöðu okkar sem heildar. Ef við fáum að njóta nálægðar okkar við auðug fiskimið, þá er framtíðin björt fyrir Vestfirði,“ sagði Gísli Skarpheðinsson skipstjóri að lok- um. grh. 5 GÍRA, TIL AFGREIÐSLU STRAX VERÐ: 363.000.- OPIÐ LAUGARDAG 10-16. BEINN SÍMI SÖLUDEILD 31236. SPORT . BIFREIÐAR & LANDBUNAÐARVELAR iyMEa Suðurlandsbraut 14 107 Reykjavík, sími 38600 10 línur

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.