Þjóðviljinn - 24.05.1989, Qupperneq 5

Þjóðviljinn - 24.05.1989, Qupperneq 5
VIÐHORF Allir í sama kórinn? Það er líkt og gripið úr tækifær- isræðu, þegar spurt er, hvort Norðurlönd séu hluti af Evrópu eða ekki. Vitaskuld getum við ekki rætt um þennan heimshluta okkar án þess að Norðurlönd séu meðtalin. Jafnfráleitt væri hitt, að líta á Svíþjóð, Danmörku, Noreg, ísland og Finnland sem einhvers konar sérstaka heimsálfu. Og þá ekki síður fár- ánlegt að ímynda sér Evrópu án Póllands, Úngverjalands eða Eystrasalts- og Balkanlandanna. Og hvernig geta menn í raun látið sér til hugar koma að setja fram spurningar af þessu tagi? Ekki hygg ég, að spurningin sé komin frá aðskilnaðarsinnum nokkurrar gerðar. Og ekki held- ur, að verið sé að spyrja „út í loftið“. Sú Evrópa, sem menn hafa í huga, þegar talað er á þennan hátt, er ekki heimkynni okkar, ekki Evrópa sem landf- ræðileg heild, heldur hugarburð- arfyrirbæri, drög að ríkismynd- un, bunki af samningum, reglu- gerðum og ályktunum og auk þess eins kyns drög að framtíð- aráætlunum. Það er stofnanafyr- irbærið Evrópa, Evrópa stofnan- anna. Þessi greinarmunur skiptir öllu máli. Fari svo, að við ruglum þessu tvennu saman, grautum við jafnframt öllum öðrum hug- myndum okkar. Fjögur atriði vil ég benda á í tengslum við hugarburðinn „Stofnana-Evrópu“, eins og hún er nú í þróun í Brússel, Stras- bourg og Lúxembúrg. Byrjum á því, sem augljósast má vera. Fyrirbærið „Stofnana- Evrópa" er ekki öllum ætlað; hér er um að ræða „klúbb“, sem í raun ætti að standa öllum opinn, en hefur sett allstrangar reglur um það, hver eiga skuli inngöngu og hver ekki. Þetta leiðir að sjálf- sögðu til klofnings. Óhjákvæmi- lega er þjóðum þessarar heimsálfu okkar skipt í tvennt, þær sem eiga aðild að „klúbbn- um“ og þær sem utan hans standa. Ástæður þess, að þjóð heldur sig utan slíks félagsskapar, geta verið af ýmsum toga. Þjóð velur e.t.v. að hafna aðild að furðufyr- irbæri sem þessu að eigin ósk. Eins er til, að þjóð sé of snauð til að fullnægja kröfunum um aðild. Ástæðan kann einnig að vera sú, að Sovétríkin telji ekki hentugt að tiltekin þjóð gerist aðili, og loks er það til að hlutleysishefð deyfi áhuga þjóðar á aðild með öllu. En erfitt er að gera sér í hugar- lund, hvernig nokkur þessara of- angreindu aðstæðna gæti á nokk- urn hátt orðið til að rýra gildi einnar evrópskrar þjóðar gagnvart annarri. Gleymum ekki, að u.þ.b. tuttugu þjóðir eru nú utan sameiginlegs markaðar tólf þjóða. Og ættu það að vera nægileg rök gegn öllum fullyrð- ingum um það, að Brússel sé orð- in að fulltrúa heimsálfunnar gagnvart öðrum hlutum heims. I öðru Iagi miðast EB við efna- hagslega herkænsku, annað ekki. Það er öllum ljóst. Svo hefur far- ið eftir lok styrjaldarinnar, að hér í álfu hefur þróast heimsveldis- stefna án heimsveldis. Evrópska heimsveldið, sem var, hefur ekki aðeins glatað ný- lendum sínum, heldur einnig þeim áhrifasvæðum, sem það bjó áður að. í staðinn komu risaveld- in nýju, og reyndu hvort um sig eftir megni að nýta skerf sinn af Evrópu í þágu eigin hagsmuna, þótt þessum nýju „verndarsvæð- um“ í austri og vestri hafi auðvit- að verið sinnt með óiíkum hætti. Hitt kom þó fljótt á daginn, að það reyndist þrautin þyngri að gera Evrópu að nýlendu. Þótt Evrópubúar væru mjög háðir Hans Magnus Enzenberger skrifar innflutningi og útflutningi varn- ings, tókst þeim að ná furðu góð- um árangri á heimsmarkaði. Á hinn bóginn mátti greina, að stjórnskipan einstakra þjóðríkja Evrópu mundi, þegar fram í sækti, verða til þess að þrengja að vaxtarmöguleikum vesturevr- ópsks kapítalisma. Og EB er í raun ekki annað en tilraun til þess að leysa þennan vanda kapítalismans og beita þar pólitískum aðferðum. Hagsmun- irnir, sem að baki liggja, eru ljós- ir. Fyrst komu kola- og stálsamn- ingarnir árið 1956, og ári síðar var ljóst hvert hugmyndum stefndi: Ætti Evrópa að vera efnahagslegt stórveldi áfram, dugði ekki minna til en að Evrópubúar legðu af séreinkenni sín og höfnuðu hverju því, sem gert hafði álfuna sérstæða í fjölskyldu þjóðanna. Ætti evrópskur kapítalismi að standa sig í samkeppninni, varð að mynda nýtt risaveldi, lipurra í vöfum, stærra og öflugara en nokkurt einstakt þjóðríki álfunn- ar gat orðið. Aðfellaallt.íeinn og sama farveg, það urðu lausnar- orðin þá. Framtíðarsýn efna- hagsspámanna þeirra tók ekki síst mið af Bandaríkjunum og Japan. Þriðja atriðið, sem ég vil taka hér fram og tel mikilvægast að því er varðar Evrópustofnanirnar, er í raun rökrétt afleiðing forsendn- anna, sem ég hef rakið. Þessar stofnanir eru ólýðræðislegar með öllu og stjórnarfarslegt réttmæti þeirra einskis vert. Um gervalla Evrópu kvarta menn nú vegna skrifræðisins í Bruússel, þar sem engum er lengur ratljóst í öilum völundar- húsum hvers kyns stjórnarskrif- stofa, nefnda, undirnefnda og sendinefnda, þar sem ákvarðað er um styrkveitingar, stjórastöð- ur og reglugerðir. En rangt væri að skella allri skuldinni á skrif- ræðisþrælana. Án þeirra verður ekki stjórnað þeim þjóðfélögum, sem við erum vön. Sannleikurinn er raunar mun uggvænlegri. Hér í Evrópu, nú undir lok tuttugustu aldar, blasir við okkur afturhvarf til þeirra stjórnarhátta sem tíðkaðir voru áður en raunveruleg réttarríki komu til sögunnar. EB er stjórn- að í fyllsta samræmi við þá stjórn- arhætti, sem tíðkanlegir voru fyrir árið 1830. Og þessu má lýsa í fáum orðum: Fram er komið þing, sem menn kjósa fulltrúa til, en sjálft hefur þetta þing aðeins táknrænt gildi. Skrautfjöður. Þegar best gegnir getur þetta þing krafist þess að taka ágreiningsmál til umræðu og leita ráðgjafar einstakra ríkis- stjórna, en raunveruleg völd þess eru í raun lítil sem engin. Sjálfir stjórnendurnir eru hvorki kjörnir af þinginu né með beinum kosn- ingum. Þeir eru valdir að tjalda- baki af örlitlum hópi valdhafa. Þingið á þess engan kost að hafa áhrif á þá meðferð mála eða að hafna nefndum valdahafanna. Og afnumin hafa verið elstu for- réttindi evrópskra þjóðþinga, réttur til ákvörðunar skatta og samningar fjárlaga. Þannig er nú niðurstaða þriggja áratuga tilburða til sam- einingar Evrópuríkja. Ég á ekki von á, að þjóðir Evrópubanda- lagsins hafi gert sér fulla grein fyrir þessu. Hitt er þó staðreynd, að almenningur er nú farinn að tSla um þingið í Strasbourg eins og hvern annan lélegan brand- ara, og það bendir að minnsta kosti til að almennir kjósendur hafi þegar nokkurt hugboð um það, hvernig málunt er komið. Ýmislegt fleira bendir til þess, að þegar til lengdar lætur muni Evrópubúar ekki sætta sig við að búa við stjórnarhætti þeirra alda, þegar lýðræði var enn ekki til. Tilviljun er það varla, að hörð- ustu ádeilur á „Evrópuhugmynd- ina“ berast einmitt frá þeim löndum álfunnar, sem lengst hafa búið við lýðræðislega stjórnar- hætti. Gleymum ekki heldur þeirri ákvörðun Norðmanna að hafna innlimun í EB árið 1972. Þótt vera kunni, að rómantísk og þjóðernisleg sjónarmið hafi ráðið þar nokkru um, er enginn vafi á því, að kjósendum þar var ljóst að lýðræðisleg réttindi þeirra voru í húfi. Hið sama má segja um hina út- breiddu andstöðu Dana gegn EB. Og að því er Sviss varðar, ræður hefðbundið hlutleysi landsins og efnislegir hagsmunir allmiklu um andúð kjósenda í garð EB. En hitt er ekki síður ljóst, að þeir eru þess ófúsir að fórna lýðréttindum sínum á altari svonefndrar sameiningar. Og þótt það veki mér velgju að þurfa að vera sammála frú Thatc- her í nokkru máli, hlýt ég að viðurkenna réttmæti þess, þegar hún neitar að fá fullveldi þjóðar sinnar í hendur stofnun, sem á engan hátt er kjörin að hætti rétt- arríkja. í því felst fleira en þjóð- remban ein. Sérfræðingar á sviði evrópskr- ar löggjafar telja, að innan næsta áratugar verði u.þ.b. 70% allra laga EB verða sett af Evrópu- stofnunum, þ.e.a.s. án þess að lýðræðislegar aðferðir komi þar nokkurs staðar nærri. Síðasta atriðið má setja fram í formi spurningar. Hvað hafa stofnanir EB, sem sniðganga allt lýðræði, afrekað til þessa og hverjar eru framtíðarhorfur þeirra? Fyrri spurningunnii hygg ég að sé auðsvarað. Ekki ætla ég reyndar að neita því, að ýmislegt nytsamlegt hefur verið unniö í Brússel. Sameiginlegar reglur og staðlar geta sem best orðið til hagnýtis fyrir alla. En neikvæðu áhrifin, hörmulegustu áhrifin af starfi stofnana EB, er öllum ljós. Engum hefur leynst skipbrot landbúnaðaráforma EB, og eins er það óumdeilanlegt að Brússel ber ábyrgð á umhverfisspjöllum, sem næstum má jafna við glæp- samleg skemmdarverk. Og þar er ekki um að ræða van- rækslu af vangá. Slík áföll heyra til eðli stjórnkerfis EB. Þar sem allt lýðræðislegt aðhald skortir og ekki er um að ræða neitt í ætt við öfluga andstöðuhópa á þingi, verður niðurstaðan sú, að ákvarðanir eru teknar af tveimur hópum: Annars vegar „lobbýist- unum", fulltrúum fjölþjóða- banka og fjölþjóðafyrirtækja; hins vegar af atvinnustjórnmála- mönnunum. Og í augum hvorra tveggja er Brússel paradís á jörð. Þar eru þeir lausir við þá, sem hvimleið- astir reynast einatt stjórnendum og „mönnum ákvarðananna". Þeir eru lausir við afskipti fólks- ins í Evrópu. „Það sem hentar stjórninni í Brússel, hlýtur að henta heiminum sem best líka“. Slíkt er hugarfarið í þessum nýju Evrópustofnunum. Von mín er sú, að hinn ímynd- aði styrkur þessarar hugaróra- stofnunar muni að lokum reynast meginveikleiki hennar. Hún virðist sigurstrangleg sem stend- ur, en langlífi spái ég henni ekki. Fólkið í Evrópu mun ekki unna henni lífs, það er málið. Til þessa hafa menn yfirleitt haldið að sér höndum og leyft skriffinnunum í Brússel að fara sínu fram. Og ástæðan er sú, að verk þeirra hafa verið ntönnum lítt sýnileg. Eftir árið 1992 munu afleiðingarnar verða mun augljósari, jafnvel sinnulausustu íbúum EB- ríkjanna. Þau verða sár, vonbrigðin, þegar mönnum verður ljóst, að félagslegum réttindum þeirra, umhverfi þeirra, menningu og lífsvenjum er stefnt í voða vegna pólitískrar refskákar, sem al- menningur á engan kost á að taka þátt í. Eitt er það, að stofnanir EB munu þá mæta feikilegri and- stöðu, en ég tel að EB muni ekki síður hnjóta um þverstæðurnar í öllum grundvallarsjónarmiðum sínum. Það er ekki hægt að stjórna samfélagi nú á dögum á sama hátt og miðstýrðu risafyrir- tæki. Þann sannleika hafa stjórn- endur Sovétríkjanna vanrækt að íhuga og sopið rækilega seyðið af því. Að lokum: Sú hugsun, að hægt sé að steypa þessa heimsálfu okk- ar alla í eitt og sama mótið, - sú hugsun er draumsýn í alverstu merkingu þess orðs. Ef þessi heimshluti á sér yfirleitt eitthvert forskot gagnvart öðrum, felst það forskot einmitt í fjölbreytileikan- um, því hve sundurleit við erum og auðug að ólíkum skoðunum og hefðum. Og því er það skoðun mín, að EB-liðið muni ekki bera sigur af hólmi. Þegar að því kemur að Evrópubúum verður kleift að velja milli Brússel og Evrópu, mun valið ekki vefjast fyrir þeim. (Þýðing: Jón Gunnarsson). Hans Magnus er þýskur rithöfundur. Greinin er upphaflega fyrirlestur sem hann flutti í Stokkhólmi í fyrra. ALÞÝÐUBANDALAGIÐ Alþýðubandalagið Hafnarfirði Bæjarmálaráösfundur Fundur verður haldinn í bæjarmálaráði ABH, þriðjudaginn 30. maí kl. 20.30 í Skálanum, Strandgötu 41. Dagskrá: 1 )Staðan í bæjarmálunum. 2) Útgáfumál. 3) Félagsstarfið Formaður Alþýðubandalagið Akureyri Aðalfundur ABA Aðalfundur Alþýðubandalagsins á Akureyri verður haldinn þriðjudaginn 30. maí kl. 20.30 í Lárusarhúsi. Dagskrá: Venjuleg aðalfundarstörf. Mætum öll. Stjórnin Alþýðubandalagið I Reykjavík Aðalfundur ABR Aðalfundur Alþýðubandalagsins í Reykjavík verður haldinn miðvikudaginn 31. maí kl. 20.30 að Hverfisgötu 105. Dagskrá: Venjuleg aðalfundarstörf. Skýrsla formanns. Reikningar og tillaga um árgjald 1989. Lagabreytingar. Kosning stjórnar Önnur mál. Félagar fjölmennið og munið félagsgjöldin. Stjórn ABR ABR Tilkynningar vegna aðalfundar ABR Vegna aðalfundar ABR 31. maí nk. tilkynnist eftirfarandi: 1) Frestur til að skila inn tillögum vegna lagabreytinga rennur út í dag 24. maí. Framkomnar tillögur liggja frammi á skrifstofu félagsins frá og með deginum í dag. 2) Tillaga uppstillingarnefndar vegna stjórnarkjörs mun liggja frammi á skrifstofu félagsins frá og með sunnudeginum 28. maí. Skrifstofan verður opin frá kl. 16-18 þann dag. Frestur félagsmanna til að leggja fram aðrar tillögur rennur út þriðiudaqinn 30. maí kl. 20.30 Félagar munið að greiða félagsgjöldin. Opið alla virka daga frá kl. 16-18 fram að aðalfundi. Ath: Breyttan skrifstofutíma Stjórn ABR „Ætti Evrópa að vera efnahagslegtstórveldi áfram, dugði ekki minna til en að Evrópubúar legðu af séreinkennisín og höfnuðu hverju því, sem gert hafði álfuna sérstœða ífjöl- skyldu þjóðanna. “ Miðvikudagur 24. maí 1989 ÞJÓÐVILJiNN — SÍÐA 5

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.