Þjóðviljinn - 21.12.1989, Side 9

Þjóðviljinn - 21.12.1989, Side 9
BÆKUR Undariegir unglingar Nú verður kíkt á tvær nýút- komnar unglingabækur. Önnur er óspart auglýst en minna ber á hinni í þeim hamförum sem bókaflóðið er. Þó er sú vel aug- lýsta sýnu síðri, en hin sem minna fer fyrir er gefin út á Ólafsfirði. Og hefst nú pistillinn. Út er komin hjá Æskunni bók Hrafnhildar Valgarðsdóttur, Unglingar í frumskógi, sjálfstætt framhald verðlauna- og metsölu- bókarinnar Leðurjakkar og spariskór“, eins og segir orðrétt á bókarkápu. Nú, nú. Ég las téða verðlauna- og metsölubók á sín- um tíma og vakti hún mér ekkert nema hrylling, en þó tók ég á honum stlora mínum og lagði til atlögu við þetta nýja stórvirki. Las það samviskusamlega, síðu fyrir síðu, orð fyrir orð. Ætti kannski að fá verðlaun fyrir. Það er ekki beysið, ástandið, þegar maður hugsar til unglinga- bóka Eðvarðs með söknuði, en nú er semsé komið að því. Eð- varð skrifar þó nokkurn veginn lýtalausa íslensku. Unglingar í frumskógi er undarlega siðlaus bók og ókræsileg, þar sem flest ef ekki allt snýst um veraldleg gæði, peninga og óhollan mat. Yfir trónir hin sjálfsánægða Milla læknir, kófsveitt yfir grillinu og voða skemmtileg að eigin mati. I þessari bók er hold og blóð að- eins í formi hamborgara og grill- mats. Verra finnst mér samt það Jón Örn Marinósson náði hylli útvarpshlustenda með skop- legum pistlum sínum um daglegt amstur og atburði líðandi stund- ar. Hætt er við að hlustendur hans nálgist verk hans í bókar- formi með vissum fyrirvara. Voru þetta ekki einmitt þættir sem menn njóta best samhliða því að stússa við kvöldmatinn eða slappa af eftir vinnudag? Eiga þeir erindi á bók í þungri jólaút- gáfu? Ég var enn í vafa eftir að hafa lesið fyrsta þriðjudaginn. Hugs- aði sem svo að tileinkunin í upp- hafi og ávarp til lesara væri ekki til þess fallið að vekja áhuga og fyrstu pistlarnir misgóðir í meira lagi. Fannst sem tilvísanir til eyrnapinnaframleiðslu, vellings- áts, Guðjóns og Geirs og ástands Þorsteinn Marelsson SmásögureftirÞor- stein Marelsson Skálmöld hefur gefið út smá- sagnasafnið Úr hugarfarinu eftir Þorstein Marelsson. Á bókarkápu segir m.a.: Úr hugarfarinu hefur að geyma sex sögur sem segja frá fólki sem lifir tilbreytingarlausu lífi, er alltaf í sama farinu. Það á erfitt með að sætta sig við hlutskipti sitt í lífinu og dreymir um breytingar. Marg- ar persónur Jtoma fyrir í sögunum og hafa þær allar sinn djöful að draga. lífsviðhorf sem höfundur virðist hampa. Hér er ekki vottur, ekki snefill af heilbrigðri skynsemi. Það versta sem getur hent er að pabbi manns fari á hausinn. Það er meira að segja verra en að lenda í dópi og óreglu, eins og Sonja sem er bæði óæskileg og varhugaverð og best komin á stofnun. Hún þangað. Bara leiðindaskjóða og friðarspillir. Afgreitt mál, búið spil. Þetta er nú allur frumskógurinn. Þessir unglingar eru alveg lausir við ungæðislega uppreisn og fflapen- sla. Allt fer ágætlega að lokum, ÓLÖF PÉTURSDÓTTIR SKRIFAR þökk sé ábatasamri pylsusölunni. Hún felur í sér bjargræði, sálu- hjálp og fyrirheit um betri tíð með blóm í haga. Þetta er innan- tómur barbídúkkuleikur, ekki bókmenntir. Kóngar í ríki sínu og framhald þeirrar bókar voru ekki svona meingallaðar bækur. Einn- ig skal tekið fram að Púsluspil eftir sama höfund lofaði góðu. Sú bók kom út fyrir síðustu jól. En, kæra Æska! Ekki meir, ekki meir! Nógur er ósóminn samt. Á maður að lokum að þakka fyrir að bókarkápa ofbýður ekki feg- urðarskyninu? Fyrsta bók Helga Jónssonar, mála í Iceland Seafood væru býsna hæpnar við árslok 1989. Einhvern veginn hefði verið auðveldara að hrífast af því sem útvarpið flutti úr Jónsbók í sömu viku og greint var frá tíðindunum HÖRÐUR BERGMANN SKRIFAR í fjölmiðlum. Þá var léttir að lunkinni umfjöllun Jóns Arnar og skemmtilegt að sjá nýjar og óvæntar hliðar á málunum. En svo fór verkið að rísa. Grípa hugann allan og heimta að konan hlustaði á upplestur. Það gerðist þegar komið var að frásögnum af Handbók - og þó ekki Út er komin hjá Bókaforlaginu Birtingi Handbók frambjóðand- ans eftir Vetus Caper. Bókin er 67 bls. og skiptist í fjóra hluta sem samtals telja 38 kafla. f kynningu segir m.a: Handbók frambjóðandans er ekki handbók í venjubundinni merkingu orðsins. Hún er úttekt á íslensku samfélagi nútímans og þeim leiðum og aðferðum sem djarfur frambjóðandi tileinkar sér framans vegna. Enda þótt handbókin sé einkum ætluð frambjóðanda í stjórnmálum, þá verður því alls ekki neitað, að sögn höfundar, að meira og minna sömu reglur gilda um frambjóðanda til hverskyns frama í félagsskap, hvaða nafni sem hann kann að nefnast. Fyrsti hlutinn fjallar um ástand og horfur frambjóðanda. Fram- boðsfiðringur er þar mikilvægt hugtak sem skilgreint er sem þrá sem sífellt er til staðar og rakin eru nauðsynleg og æskileg skil- yrði sem frambjóðandi þarf að uppfylla. Annar hlutinn fæst við mann og möguleika. Skerpt er á nauð- syn þess að láta bera á sér og ímynd stjórnmálamannsins er skilgreind svo langt sem hún nær. Innri maður og ytra borð eru Skotin! Saga um vináttu er kennd við Stuðlaprent og virðist líka ætluð unglingum. Bókin er vissu- lega ekki gallalaus. Frágangur texta er flausturslegur, söguþráð- ur ósannfærandi og áhrif frá And- rési Indriðasyni áberandi. Það síðastnefnda er ekki löstur nema að því leyti að enginn er jafnvandvirkur og Andrés og það er alveg óþarfi að stæla annað hjá honum. Ándrés kemst upp með ýmislegt sem aðrir leika ekki eftir. Síst þessa takta, að skrifa upphrópanir með upphafsstöð- um. Þó eru hér ansi góðir sprettir og það sem meira er um vert, hér örlar á hugsun, holdi og blóði. Tilfinningu. Hér er ekki verið að leika sér að barbídúkkum. Sagan er frásögn ungs Ól- afsfirðings sem hefur óbilandi áhuga á kvikmyndum en á í ýms- um erfiðleikum í daglegri um- gengni við samferðamenn sína. Hann leysir þessi samskipta- vandamál með áhugamáli sínu og er það efni bókarinnar. Kári er lítillega bæklaður og verður fyrir aðkasti í skóla en lætur hvergi deigan síga og hefst handa við gerð kvikmyndar um krakka í skólanum sínum. Hér er þó neisti, hér er þó líf. Það sem helst spillti ánægjunni fyrir mér var það að ég get ekki með nokkru móti trúað því að hægt sé að gera kvikmynd fyrir sama sem enga peninga, hvernig sem ég reyni. áprent pólitík, menningarstússi og þorrablóti í dæmigerðu Jónsbók- arþorpi. Aðvörunarorðum um á- kafa líkamsrækt. Samræðum menningarvita yfir osti og rauðvínsglasi. En einkum þó þeg- ar komið var að lengstu frásögn- inni. Þar sem segir frá raunum og reynslu þeirra sem ætla að láta drauminn um sumarbústað ræt- ast: Leitinni að landi í réttri fjar- lægð, efniskaupum hins óreynda, verðandi sumarbústaðareigenda, smíði hans í endalausu slagviðri, dæmigerðum degi í sumarbústað, kynhvöt sem vaknar eina sól- skinsdaginn það sumar en gufar skjótt upp við óhjákvæmilega, óvænta heimsókn. Ég held að sumarbústaðakafl- inn lifi kannski lengst og víðast af efni þessarar bókar. Hann er HANDBÓK FRAMBJÓÐANDANS Vetus Caper tekin til meðferðar og vikið að tækjum og tólum sem sýna grip- inn. í þriðja hluta er rætt um alvöru stjórnmál eins og þau eru stund- uð á íslandi að mati höfundar; hugtök þeirra og eðli, landlægan misskilning aga og ábyrgðar, hugsjóna og stefnumiða. Fjórði og síðasti hluti Hand- bókarinnar reifar menningu, land og lýðhylli. Rætt er um nauðsyn þess að hafa tök á bók- menntum fornum og nýjum, nyt- semi talmáls og líkamssérkenna er skýrð og skilgreind er rökfræði samanburðar og sökudólga. hlið málsins fer fyrir lítið... Hann myndar bara og hókus, pókus, komin bíómynd. Handritið virð- ist vera allt sem þarf, enda er það birt í breyttu letri svo lesandinn megi freista þess að upplifa frum- sýninguna. Maður saknar þess að fá ekki botn í hlut afturgöngunn- ar í kvikmyndinni, þar var þó for- vitnilegur efniviður á ferðinni. Þrátt fyrir hnökrana er þetta líf- leg og jákvæð frásögn um per- sónur sem öðlast þó nokkurt líf og stíga í vænginn við ævintýrið. Þrátt fyrir myndbönd, bíó og undur nútíma tækni. Ævintýrið. Það er einmitt ævintýrið sem okkur vanhagar um nú um stund- ir. Ævintýrið þrátt fyrir allt, og kannski ekki síst þegar höfða á til unglinga og barna. JON ÖRN MARÍNOSSON TiLVERA BYROIN OG BROSIÐ kjörinn til upplestrar eða lestrar í sumarbústað. En vekur einnig spurningar um eðlilega útgáfu- hætti í landi voru. Því er bók sem þessi ekki gefin út að vori? Myndi hún ekki ná til fleiri ein á ferð á markaði? Eru íslenskir bókaút- gefendur óforbetranlegir fjár- hættuspilarar? Vilja þeir virki- lega láta allt snúast um að slá kannski í gegn á jólabókamark- aðnum? Vega og meta öll handrit miðað við jólasölu þótt verkin kunni að eiga enn betri mögu- leika á að vekja athygli og seljast sæmilega á öðrum árstíma? Því ekki að leyfa alvörublöndnu á skopi að njóta sín í léttum og ódýrum hversdagsbúningi í stað þess að færa það í þunglamalegan og dýran jólabúning? Því ekki að gefa sér tíma til að gefa sjálfsagð- ar upplýsingar af kurteisi við kaupendur og lesendur? Hér vísa ég til þess að í þessari viðhafnar- útgáfu er þess hvergi getið hvort eitthvað af efninu hefur verið flutt í útvarpi. Og enginn má vita hver gerði teikningarnar í bók- inni! Spurningar sem þessar vakna auðvitað í framhaldi af því að efa- semdirnar, sem sóttu að mér við fyrstu kynni af „íslendingatil- veru“ gufuðu upp. Mér þótti fengur að því að hafa heimt nokk- uð af Jónsbók á prent þegar upp var staðið. Málauðgi höfundar- ins, sérstök athyglisgáfa hans og hæfni til að ýkja og skopfæra þannig að hlustandinn/lesandinn öðlist í senn skemmtilega og lær- dómsríka reynslu gefur þessu verki ótvírætt gildi. Hvort sem þess er notið í einrúmi eða með öðrum. Jónsbók komin Spekirit frá miðöldum Þrjár þýðingar lærðar heitir bók sem Hið íslenska bók- menntafélag gefur út. Dr. Gunn- ar Harðarson bjó bókina til prentunar. í þessari bók eru prentuð þrjú rit sem þýdd voru á norrænu á 12. og 13. öld. Elucidarius eftir Hon- orius Augustodunensis er samtal meistara og lærisveins og greinir frá heimsmynd kristinna manna á miðöldum. Um kostu og löstu eftir Alvin frá Jórvík, ráðunaut og kennara Karlamagnúsar, gef- ur innsýn í siðfræði miðalda. Þar er fjallað um dyggðir eins og speki og ást, friðsemi og lítillæti, og lesti á borð við ofmetnað og ágimd, ofát og þunglyndi; einnig um höfuðdygðirnar fjórar, vitm, styrkt, hófsemi og réttlæti. Um festarfé sálarinnar, öðru nafni, „Viðræða líkams og sálar", eftir Hugo frá Viktorsklaustri er dul- spekirit og fjallar um leit sálar- innar að hamingjunni og þrá hennar eftir æðstu gæðum. Ritin eru öll prentuð með nútímastaf- setningu. Þeim fylgja ýtarlegar skýringar og er fylgt úr hlaði með inngangi þar sem fjallað er um skóla, klaustur og menntastarf á miðöldum, gerð grein fyrir hverju ritanna um sig og rætt um gildi þeirra nú á dögum. Sumar þýðingarnar í bókinni eru eldri en elstu varðveittar ís- lendingasögur. Ritstjóri bókaflokksins, ís- lensk heimspeki er Þorsteinn Gylfason. Úlfar Þormóðsson Uppgjör og dæmisaga „Útgangan - bréf til þjóðar“ heitir bók eftir Úlfar Þormóðsson sem Frjálst framtak gefur út. Svo segir í bókarkynningu að hér fari uppgjör höfundar við á- kveðna menn og málefni á ís- landi. Annarsvegar fer frásögn og dómar um framvindu mála í Alþýðubandalaginu og á Þjóð- viljanum, en Úlfar hefur komið tölvert við sögu á báðum stöðum: fer þar ekki á milli mála að Úlfar stendur fyrst og síðast í skothríð á Ólaf Ragnar Grímsson og þá sveit manna sem honum stendur næst, en aðrir „armar“ fá einnig sinn skammt. Þessi pólitíska ádrepa er svo tvinnuð saman við skáldskap sem settur er frarn í formi dæmisögu um hamskipti, sá þáttur bókar- innar tengist hinum með því að hann er einskonar lykilróman. Eða eins og í bókarkynningu segir: „lesandanum er ætlað að túlka samhengið og þekkja þann sem sagan fjallar um“. Ulfar Þormóðsson hefur áður samið fjórar skáldsögur og deilurit um Spegilsmálið svonefnda og eftir- mála þess. Fimmtudagur 21. desember 1989 ÞJÓOVILJINN - SlÐA 9 "'

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.