Þjóðviljinn - 02.02.1990, Qupperneq 12

Þjóðviljinn - 02.02.1990, Qupperneq 12
Útboð Byggingarnefnd flugstöðvar á Keflavíkurflug- velli býður út smíði, uppsetningu og frágang á listaverkinu „Þotuhreiður“. Verkið skal gert úr ryðfríu stáli (316L Samkv. AISI). Megin hluti verksins er smíði eggs 4200x5470 mnrr með 8 mm veggþykkt. Miklar kröfur eru gerðar til gæða og útlits smíð- innar. Útboðsgögn verða afhent á Almennu verk- fræðistofunni h.f., Fellsmúla 26 Reykjavík, frá og með fimmtudeginum 1. febr. 1990 gegn 30.000 kr. skilatryggingu. Fyrirspurnir og óskir um upplýsingar skulu ber- ast Almennu verkfræðistofunni eigi síðar en 8. febr. 1990. Tilboðum skal skilað til byggingarnefndar, Varnarmálaskrifstofu utanríkisráðuneytisins Skúlagötu 63, 105 Reykjavík, fyrir kl. 14:00 fimmtudaginn 22. febr. 1990. Byggingarnefnd flugstöðvar á Keflavíkurflugvelli Sjálfvirkt Framhald af 11 Já, einmitt. í fomöld og fyrir daga Ricardos var gjaman litið á viðskipti sem glæpsamlegt athæfi eða opinberan þjófnað og sníkj- ulíf. Það urðu örlög Alþýðu- bandalagsins hér á landi að taka þessa hugsun í arf. Að „millilið- irnir“ og „yfirbyggingin“ í þjóðfélaginu væm af hinu illa. Við horfum nú upp á það hvemig þessi afstaða hefur reynst ríkjun- um í A-Evrópu, þar sem komforðabúri Evrópu hefur ver- ið breytt í hungurbæli. A- Evrópuríkin liðu fyrir það efna- hagslega að þau vom einangruð frá viðskiptum við umheiminn. Þau nutu ekki þeirrar hagræðing- ar sem frjáls viðskipti fæða af sér. Þetta þarf ekki að hafa beint með sósíalismann að gera sem slíkan. Það er hægt að hugsa sér sósíal- ískt þjóðfélag eða blandað hag- kerfi, sem byggir á þróaðri versl- un og markaðskerfi í dreifingu, en sósíalískri skipulagningu vinn- unnar á ýmsa lund. En það sorg- lega hefur gerst með Alþýðu- bandalagið, að það hefur gerst talsmaður einangmnarstefnu og einokunar sem kostar alla alþýðu manna miklar álögur í reynd. Framsóknarflokkurinn hefur líka snúist gegn hugmyndum um frjálsræði í viðskiptum, en á öðr- um forsendum. Hann virðist ganga út frá þröngum skamm- tímahagsmunum bændastéttar- innar á kostnað heildarinnar. Þetta er þeim mun dapurlegra ef litið er til þess að samvinnuhreyf- ingin var á sínum tíma stofnuð til þess að brjóta verslunarhöft. Nú virðast þeii sem standa samvinn- uhreyfingunni næst vera tals- menn einokunar, sem skuli bitna á heildinni. Þversögn ís- lenska kerfisins Hvernig segir þú að einokunar- staða landbúnaðarins bitni á heildinni? Það er ein þversögn í íslensku efnahagslífi sem hagfræðingar hafa enn ekki skýrt viðhlítandi. Hún er sú, að þótt þjóðartekjur á mann séu hér með því hæsta sem gerist meðal þjóða, þá búa ís- lendingar við lengstu vinnuviku í heimi, eða langt yfir 50 stundir á viku. Bandaríkjamenn, Bretar og V-Þjóðverjar fóru niður fyrir 50 st. vinnuviku fyrir síðustu •aldamót og Norðurlandaþjóðirn- ar fyrir heimsstyrjöldina fyrri. Skýringin á okkar langa vinnu- tíma er trúlega fólgin í því mikla óhagræði sem við búum við bæði í sjávarútvegi, landbúnaði og verslun. Menn hafa bætt sér upp óhagræðið hingað tii með því að auka sóknina í fiskistofnana. En nú er svo komið að það verður ekki gert lengur. Þess vegna verða raddir æ háværari um að tekið verði á þessum málum með nýjum hætti. Flestir hagfræðing- ar eru sammála um að vænleg- ustu kostir í íslensku atvinnulífi feiist ekki í nýjum atvinnugrein- um, heldur í því að gera það betur sem við gerum nú þegar. Tíu ára áætlun Hvernig vildir þú að þetta yrði framkvæmt í landbúnaðinum? Þetta er ekki spuming um að gera allt á einu bretti og gefa allan innflutning frjálsan. Til þess að , koma á samkeppni og viðmiðun við heimsmarkaðsverð í landbún- aði þarf ákveðinn aðlögunar- tíma, til dæmis 10 ár, og það þarf að uppfylla ákveðin öryggisskil- yrði. Bændur þurfa að átta sig á þeim möguleikum sem þeim bjóðast. Þegar meirihlutaskiln- ingur hefur myndast fyrir því hjá þjóðinni, að hagsmunir heildar- innar vega þyngra en stundar- hagsmunir landeigenda, þannig að samstaða næst um breytingar, þá hljóta þær jafnframt að felast í því að landeigendum verði bætt- ur skaðinn, þar sem um hann er að ræða. Það er fyrirsjáanlegt að allmörg býli munu ekki standast erlenda samkeppni og leggjast niður. Önnur býli munu hins veg- ar stækka og eflast þegar þau ná að nýta sér þá hagræðingarmögu- leika sem fyrir hendi eru á hverj- um stað. Það þarf t.d. að gera könnun á því, hversu margir bændur vildu hætta búskap, ef þeim væri gert kleift að gera það með reisn. Við vitum að meðalaldur bændastétt- arinnar er fremur hár, og margir vilja hætta en geta það ekki. Framsal ffull- virðisréttar Eitt fyrsta skrefið væri reyndar að afnema þær heimskulegu regl- ur, að ekki megi versla með fullvirðisréttinn. Landbúnaðar- ráðherra sagði að þetta hefði leitt til brasks meðal bænda, og því bæri að banna það. En verslun með framleiðslukvóta er einfald- lega forsenda allrar hagræðingar í landbúnaðinum, alveg eins og í sjávarútveginum. Það er líka æskilegt að þeir sem sjá mögu- leika á hagræðingu í stækkun bús- ins kaupi hina út, sem ekki vilja búa áfram. Þetta bann jafngildir því hins vegar að allir bændur eru hengdir í sjálfvirkt stöðnunar- kerfi: þeir geta ekki breytt búum sínum í hagræðingarskyni og þeir geta heldur ekki hætt búskap. Áður en samkeppni er innleidd eða verðlagning tengd heims- markaðsverði þarf að búa land- búnaðinum svipuð skilyrði hér og tíðkast erlendis, t.d. hvað varðar tolla á aðföngum, niðurgreiðslur og styrki. Um leið þarf að efla lífeyrissjóð bænda og gera þeim kleift að komnast á eftirlaun, jáfnvel fyrr en öðrum stéttum. Afstaða bænda Mun þessi kerfisbreyting í land- búnaðarframleiðslu kannski verða bœndum hagstæð að ein- hverju leyti? Bændur upplifa yfirleitt alia umræðu um frjálsan innflutning landbúnaðarvara sem tilræði við sig og sína tilvist. Það stafar með- Markaðurinn Framhald af 11 4000 tonn af kindakjöti. Nú er mjólkurútflutningur nánast af* lagður og útflutningur kindakjöts' aðeins brot af því sem áður var, en þar hefur verið dregið úr framleiðslu um 30-40%. Þessi samdráttur hefur í för með sér aukinn tímabundinn kostnað á framleiðslueiningu, bæði í fram- leiðslu og vinnslu, vegna van- nýttra fjárfestinga. Ég tel að nú þurfi að stefna að því að lækka sláturkostnað á framleiðslueiningu um 30-50% í nánustu framtíð með fækkun sláturhúsa og hagræðingu. Ef við lítum á verðmyndun í lamba- kjöti, þá sjáum við að launaiiður bóndans er þar óhugnanlega lítill miðað við sláturkostnað, dreif- ingu og annan tilkostnað. Mjólkuriðnaðurinn er mjög vel tæknivæddur en líður einnig fyrir vannýtta fjárfestingu vegna samdráttar í framleiðslu. En þeg- ar við verðum búin að vinna okk- ur út úr þessum vanda munu skapast nýir möguleikar til hag- ræðingar og betri skipulagningar landbúnaðarins í heild. Framsal fullvirðisréttar Ýmsir hafa orðið til þess að gagnrýna það bann sem sett hefur verið á leigu eða framsal fullvirðisréttar. Að með því sé verið að hengja bændur í sjálf- virku stöðnunarkerfi og koma í veg fyrir nauðsynlega hagræð- ingu. Hver eru rök þín fyrir þessu banni? Ég get ekki séð það að lögmál markaðarins skili okkur viturlegu skipulagi þessara mála. Ég tel raunar ennþá meiri ástæðu til að óttast afleiðingar þeirra í land- búnaðinum en með sölu veiði- kvóta í sjávarútvegi, sem nú ógn- ar mörgum byggðarlögum. Til dæmis getum við séð í hendi okk- ar hvemig slíkt gæti komið þvert á markaða stefnu um landnýtingu eða þvert á félagsleg og byggða- pólitísk markmið. Frjáls verslun með fullvirðisrétt gæti þar að auki skapað óþolandi misræmi í kjörum bænda. Ekki svo að skilja að núverandi fyrirkomulag sé gallalaust. Það Ijótasta við kerfið í dag er að það skammtar bændum misjöfn lífs- kjör. En brask með fullvirðisrétt myndi einungis auka það mis- rétti. Tímabundinn samningur Fullvirðisrétturinn er heldur ekkert endanlegt fyrirkomulag. Hann er þáttur í tímabundnum samningi á milli ríkis og bænda, þar sem ríkið tryggir bændum fullt verð fyrir ákveðið magn af kjöt- og mjólkurafurðum án til- lits til þess hvort markaðurinn muni taka við því öllu. Þessi magnsamningur er alls ekki til frambúðar, og hann felur auðvit- að í sér þá hættu að menn sofni á verðinum og dóli sér við að fram- leiða upp í hann án þess að huga að tilkostnaði. Ég tel því að þetta kerfi fullnægi ekki þeim hagræðingar- kröfum sem gera þarf, og ég hef sagt það hundrað sinnum á fund- um mínum með bændum, að það þurfi að koma inn í þetta kerfi fleiri hvötum til hagræðingar. Ég hef til dæmis látið mér detta í hug að grundvöllur framleiðslunnar breytist fyrst um sinn yfir í það að ríkið tryggi bændum fullt verð fýrir ákveðið magn miðað við það sem markaðurinn tók við árið eða árin á undan, þannig að aukin tenging komi við gengi vörunnar á markaðnum. Þá er einnig mjög athugandi að flytja niðurgreiðslumar yfir í beinar greiðslur til bænda eða á fram- leiðslustigið, þannig að verð- lækkunin komi fram fyrst á fram- leiðsluferlinu. Slíkt fyrirkomulag gæti orðið áhrifamikið stýritæki og um leið gæfist færi á að losa eitthvað um verðlagninguna á síðari stigum. Landbúnaður- inn í heild líður fyrir það að á þriggja mánaða fresti beinast kastljós fjölmiðlanna að fimm- og sex-manna nefndunum, þar sem þær setjast niður til að ákveða hækkun búvara. Aðrir hækka sínar vörur smám saman án þess að nokkur verði þess var. Það væri einnig fróðlegt að sjá hvemig slík verðlækkun á fram- leiðslustigi skilaði sér í dreifing- unni. Sumir kaupmenn hafa t.d. lýst því yfir að þeir þurfi sömu prósentuálagningu fyrir dreifingu á kartöflum hvort sem þær kosta 15 kr. eða 150 kr. kílóið. Ef það gengi eftir gæti ávinningur þess- arar breytingar orðið verulegur. En það að ætla að stýra hag- ræðingu í landbúnaði með frjálsri verslun með fullvirðisrétt yrði bara til þess að festa það kerfi í sessi og skapa algjöra óvissu um þróun landnýtingar, byggðar o.s.frv. Fjárfestingar- stefna Eru fleiri hugmyndir á döfinni um hagfræðingu í landbúnaði sem gæti skilað lægra vöruverði? Hagræðingu verður auðvitað best stýrt með skynsamlegri fjár- festingarstefnu og hvetjandi og letjandi aðgerðum. Til dæmis með því að stöðva nýfjárfestingu í hefðbundnum búgreinum, eins og nú hefur nánast gerst. Ég tel að það sé stefnugrundvöllur stjómvalda sem eigi fyrst og fremst að marka þessa þróun, en 12 SlÐA - NÝTT HELGARBLAÐ Föstudagur 2. febrúar 1990

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.