Þjóðviljinn - 31.03.1990, Qupperneq 11

Þjóðviljinn - 31.03.1990, Qupperneq 11
Vistfrœði I Páfaboðskapur um umhverfismál Vistfrœðivandinn er siðfrœðilegt viðfangsefni, málefnifátœkuríkjanna eitt stœrsta umhverfisverkefnið Nýársávarp Jóhannesar Páls II páfa fyrir árið 1990 sem hann flutti á heimsfriðardeginum 8. des. 1989 hét: „Friður við Guð skapara: Friður við allt sköpunar- verkið." Hann sagðist vona, að einnig þeir sem ekki deila sömu trúarskoðunum geti fundið í orð- um hans „sameiginlegan grund- völl til íhugunar og athafna." Páfi vitnaði til sköpunarsögu Biblíunnar og ítrekaðra orða um að sköpunarverkið væri „harla gott“. Síðan fól Guð manninum og konunni að bera ábyrgð á jörðinni og „útfæra sköpunina nánar“, ef svo má að orði kom- ast, með þeim hæfileikum og gáf- um sem mannkyninu eru gefnar umfram aðrar tegundir lífs. Maðurinn hefur frjálsan vilja og ákvað að rjúfa það samræmi sem Skaparinn hafði komið á með því að syndga gegn þvf. Jó- hannes Páll II leggur síðan frekar út af þessum dæmisögum um það hvernig maðurinn firrtist sjálfan sig og síðan vistkerfið í heild. Við það hafi heimurinn orðið til- gangslaus í augum margra. Síðan hafi upprisa Krists og hið nýja líf opnast, sköpunin hafist að nýju. Veröld hrörnunar og syndar geti nú heyrt til liðnum tíma og mannkynið skyggnst inn í leyndardóm framtíðarinnar, þeg- ar áætlunin um að sameina alla hluti í honum tekst í fyllingu tím- ans. Páfi ráðleggur fólki að íhuga vistfræðivandann á þessum grundvelli Ritningarinnar, eink- um til að átta sig á samhenginu milli athafna mannsins og allrar sköpunarinnar. Snúi maðurinn baki við sköp- unarverkinu, segir Jóhannes Páll II, þá tekur hann þátt í að magna óreiðu, sem hefur óhjákvæmi- legar afleiðingar á umhverfi hans. Sé maðurinn ekki í friði við Guð, þá getur jörðin ekki verið í friði... Páfi bendir á, að sama djúpa tilfinning ríki hjá kristnum mönnum og þeim sem ekki trúa á Guð, um það að jörðin „þjáist“. Síaukin eyðing náttúrunnar sé öllum ljós. Orsök þessa sé hegð- un þess fólks, sem sýnir kalt af- skiptaleysi gagnvart þeim þörfum samræmis og reglna sem stjórna sjálfri náttúrunni, samræmi og reglum sem eru huldar og þó hægt að gera sér í hugarlund, skynja og skilja að nokkru leyti. Hvernig á að bregðast við og er hægt að bæta fyrir skaðann? Jó- hannes Páll II leggur áherslu á, að til að leysa umhverfisvandann á viðunandi hátt dugi hvorki að koma á betri stjórnun né nýta á skynsamlegri hátt auðlindir jarð- ar. Mannkynið þurfi að komast að rótum vandans og horfast fullkomlega í augu við þá sið- ferðilegu kreppu sem sé orsökin. Skemmdir á umhverfinu séu að- eins ein af mörgum alvarlegum hliðum á því stórfellda vanda- máli. Umhverfisvandinn: Siðrænt vandamál Boðskapur páfa er langt mál og kemur víða við. Meðal annars fjallar hann um hætturnar á mis- beitingu tækni og vísinda, þrátt fyrir alla þá kosti sem framfarir veita. Hagnýting ýmissa upp- götvana í iðnaði og landbúnaði hafa leitt af sér skaðleg langtím- aáhrif. Þetta hefur fært okkur heim sanninn um að við getum ekki gripið inn í einn þátt vistkerfisins án þess að hugleiða áhrif þess á aðra og velferð fram- tíðarkynslóðanna. Páfi rekur orsök gróðurhúsa- áhrifanna, fjallar um þéttbýlis- myndunina og auknar orkuþarf- ir, iðnaðarúrgang, eldsneytisn- otkun, útrýmingu skóglendis, notkun eiturefna við ræktun og gegn meindýrum osfrv. Hann stingur upp á leiðum til að hamla gegn óæskilegum áhrifum en tengir málin ævinlega grundvall- arþemanu: Siðfræðinni. Skortur á virðingu fyrir lífinu er djúptækasta og alvarlegasta meinsemdin. Hann sýnir sið- ferðilega þáttinn sem liggur að baki mengun og spjöllum í öllu mynstri vistfræðinnar. Hagsmun- ir framleiðslunnar eru oft teknir framyfir virðingu verkamanns- ins, hagrænir þættir hafa forgang umfram velferð einstaklingsins og stundum heilla þjóða. í tilvik- um af þessu tagi eru mengun og vistfræðilegur vandi afleiðing af óeðlilegri og smækkandi lífssýn, sem stundum leiðir til algerrar fyrirlitningar á manneskjunni. Páfi hefur sérstakar áhyggjur af öllum þeim leiðum sem opnast hafa í líffræðilegum tilraunum og hugsanlegri misnotkun á þeim sviðum. Hann bendir á, að við getum á þessu stigi málsins ekk- ert fullyrt um afleiðingar tilrauna með nýjar dýra- og plöntuteg- undir, hvað þá ef farið er að gera tilraunir með manninn sjálfan. Á jafn viðkvæmum sviðum og þess- um er það augljóst, að andvara- leysi um siðfræðilegar viðmiðan- ir, eða höfnun á þeim, gæti leitt mannkynið út á þröskuld sjálfs- eyðingarinnar. Virðingin fyrir lífinu, og fyrst og fremst, segir Jóhannes Pálí II, fyrir hinni mannlegu persónu, er grundvallarforsenda heilbrigðar þróunar í efnahagsmálum, tækni og vísindum. Fátæktin: Umhverfisvandamál Jörðin er sameiginleg arfleifð jarðarbúa, sameign, segir páfi. Raunvísindi, guðfræði og heimspeki líta líka á veröldina sem samhljómandi heild, „kosm- os“, sem háð er innri lögmálum. Mannkynið er kallað til að rann- saka þetta samræmi og nýta það með hliðsjón af samhengi allra þátta. Ávextir jarðar eru því handa öllum. Það óréttlæti er hins vegar augljóst, að forréttindahópur fárra heldur áfram að safna upp auðæfum og blóðmjólkar auð- lindir jarðar, meðan stórir hópar jarðarbúa lifa við lægstu hugsan- leg lífsskilyrði. Orðrétt segir í ný- ársboðskapnum: „í dag kennir sú ógnun umhverfishruns, sem er yfirvofandi, hve græðgi og eigin- girni - bæði persónuleg og sam- eiginleg - eru mikil andstæða við skipulag sköpunarinnar, skipan sem einkennist af því að allt er innbyrðis hvort öðru háð.“ Allt segir páfi þetta beina augum manna að nauðsyn þess að samhæfa betur á alþjóðavett- vangi nýtinguna á auðlindum jarðar. Umhverfisvandamál þekki engin landamæri og sé því ekki hægt að leysa án samvinnu ríkja. Hins vegar komi margir þættir í veg fyrir skjótan árangur á þessu sviði, t.d. öfgakennd þjóðernishyggja og efnahagslegir hagsmunir. Hins vegar sé öllum ríkjum mikilvægt að tryggja íbúum sín- um að þeir séu lausir við hættur af efnaúrgangi og mengunarvöldum innanlands. Páfi telur, að bæta þurfi í Mannréttindaskrá Sam- Laugardagur 31. mars 1990 ÞJÖÐVILJINN - SÍÐA 11 Jóhannes Páll II páfi segir að litið gagn sé í tilraunum til bættrar stjómunar umhverfismála og skynsamlegrar nýtingar á auð- lindum jarðar, ef ekki sé höggvið að rótum meinsins: Siðfræðilegri kreppu mannkyns. Fátæktin í heiminum sé ein gleggsta afleið- ingin. Úrbætur í þeim efnum séu forsendur raunverulegrar um- hverfisverndar: Friðar við jörðina og sköpunarverkið. einuðu þjóðanna rétti manna til öruggs umhverfis. Páfi segir orðrétt í nýársboð- skapnum: „Það verður líka að taka fram, að viðunandi jafnvægi í umhverfismálum næst ekki nema ráðist sé til atlögu við þau samfélagsform sem fátæktin birt- ist í um allan heim.“ Ójöfn skipt- ing landgæða og fátækt á lands- byggðinni leiðir til svæðabund- innar landeyðingar. Þegar í þrot er komið streymir svo sveitafólk- ið í fátækrahverfi stórborganna sem hafa engan viðbúnað til að taka við því. Á sama hátt eru sum mjög skuldsett lönd þriðja heimsins að eyðileggja náttúru- auðæfi sín til að geta framleitt út- flutningsvörur, jafnvel svo að ekki verður um sárin búið að nýju. Við þessar aðstæður er eng- in sanngirni í því að varpa ábyrgðinni á þróunarlöndin ein vegna þeirra afleiðinga sem lífs- bjargarviðleitni þeirra hefur í för með sér. Fræðsla er undirstaðan Jóhannes Páll II leggur áherslu á að fræðsla um ábyrgð í um- hverfismálum sé brýn, ábyrgð á sjálfum sér og eigin gerðum, ábyrgð gagnvart öðrum og gagnvart jörðinni. Og þessa fræðslu megi ekki byggja á til- finningasemi eða óskhyggju. Til- gangur hennar geti hvorki verið pólitískur né hugmyndafræðileg- ur. Hún megi ekíri byggjast á höfnun á nútímaheiminum eða draumi um einhvers konar „para- dísarheimt“. Sönn fræðsla og uppeldi í umhverfismálum þurfi að byggjast á gerbreyttum að- ferðum í hugsun og framkvæmd- um. Trúarsamfélög, samtök og stjórnvöld gegni þar mikilvægum hltuverkum. Fyrstu fræðsluna eigi samt allir að hljóta innan fjöl- skyldunnar, þar sem barnið læri að virða náunga sinn og elska náttúruna. Páfi leggur líka áherslu á feg- urð náttúrunnar „og jafnvel borga“, eins og hann segir. Hann er sjálfur mikill útilífsmaður og bendir á að tengsl við náttúruna fylli fólk af orku á ný, auk þess sem hugleiðingar um mikilfeng hennar séu róandi og hjálpi fólki að finna frið. Hins vegar sé líka mikilvægt að skipuleggja þéttbýli á manneskjulegan hátt, gott borgarskipulag sé mikilvægt um- hverfisverndarverkefni. Virðing fyrir upprunalegum landkostum og einkennum sé forsenda fyrir skynsamlegri landnýtingu og skipulagi. Páfi beinir orðum sínum jafnt til trúleysingja og kristinna manna og segist vonast til að allir geti verið sammála um þann breytta hugsunarhátt sem þurfi að vera grundvöliur raunverulegs árangurs í umhverfisvernd. En rómversk-kaþólsku fólki bendir hann sérstaklega á að 1979 hafi hann útnefnt heilagan Frans frá Assísi verndardýrling þeirra sem fást við vistfræðileg viðfangsefni. Hann hafi sinnt málefnum fá- tækra og dýr og fuglar hafi laðast að honum, auk þess sem hann hafi talað um bróður sól og systur tungl, samsamað sig heildarsam- ræmi náttúrunnar. ÓHT ÞRÁNDUR SKRIFAR Skyldi þeim ekki leidast? Sturla Kristjánsson sem einu sinni var fræðslustjóri í Norður- landskjördæmi eystra er einhver mesti kerfisskelmir sem sögur fara af. Eins og á stóð taldi Sverr- ir Hermannsson þáverandi menntamálaráðherra rétt að reka undirmann fremur en að fara sjálfur. Skólamönnum á Norð- Áusturlandi var eftirsjá í mannin- um en hið sama verður ekki sagt um Sverri Hermannsson er hann fór úr menntamálaráðuneyti yfir í Landsbanka. Bankastjóranum hefur reynst afar erfitt að gleyma því að hann er ekki lengur í pó- litík, og er iðinn við segja ráða- mönnum til um mál sem eru ekki lengur á hans könnu. Og nú eru einhver ár síðan fræðslustjórinn varð að taka pok- ann sinn. í millitíðinni hefur undirréttur dæmt honum myndarlegar skaðabætur, en vék að vísu að því um leið að hegðun hans f embætti hafi kannski ekki verið í nákvæmu samræmi við hið kórrétta ritúal. Tveimur menntamálaráðherrum á eftir Sverri, Birgi ísleifi Gunnarssyni og Svavari Gestssyni, þótti þó skynsamlegra að semja við manninn en að þvarga við hann á seinna dómsstigi og hefði mátt ætla að þar með væri ævintýrið úti, en það er öðru nær. Til er embætti sem nefnist ríkislögmaður og ber einn starfs- maður ríkisins þennan titil. Verksvið ríkislögmanns mun vera að standa í málastappi fyrir ríkið við þá aðila úti í bæ sem ástæða þykir til að ónáða með lagakrókum, eða taka til varnar fyrir ríkissjóð gegn mönnum á borð við Björn á Löngu- mýri og Sturlu Kristjánsson, sem hafa kjark til að múðra ef þeir telja á sér brotið. Ekki er vitað til að embætti þessu séu ætluð afskipti af pólitík eða að segja ráðherrum fyrir verkum. Nú bregður aftur á móti svo við að frá því kemur skýrsla til fjárveitinganefndar Al- þingis þar sem tveimur núverandi ráðherrum eru ekki vandaðar kveðjurnar. Hvort sem það er nú tilviljun eða ekki þá hittist svo merkilega á að embætti Ríkislög- manns kann utan að allar rök- semdir Sjálfstæðisflokksins, í Sturlumálum og það svo rækilega að Sjálfstæðisflokkurinn “hebbði ekki gert það betur sjálfur“ eins og kallinn sagði, og gerir þær að sínum. Sem vonlegt er þóttu ráðherr- um menntamála og fjármála þetta nokkur tíðindi, enda mun afar sjaldgæft að lögmaður í starfi snúist gegn skjólstæðingi sínum án þess að af hljótist leiðindi. Fór enda svo að menntamálaráð- herra taldi í umræðum á Alþingi koma til greina að ríkið réði sér lögmenn á hinum frjálsa markaði til þeirra verkefna sem ríkislög- maður á að sinna, við lítinn fögnuð Sjálfstæðisflokksins. Víkur nú sögu þessari í tvær ólíkar áttir. Fer Þrándur fyrst í eigin smiðju frá 10. mars sl. en þar er haft eftir fyrrum forseta hæstaréttar (áður birt í Morgun- blaðinu) að hann sé það sem hann kallar “mikill sjálfstæðis- maður“ og hafi viljað haga dóm- arastarfi sínu í samræmi við það. Hitt dæmið er úr Pressunni í fyrradag og segir frá því að Har- aldur nokkur Hannesson, for- maður Starfsmannafélags Reykjavíkurborgar, sé í leyni- legum þjónustu bræðrafélags- skap með yfirmönnum í borgar- kerfinu, en fyrir einhverjar und- arlegar tilviljanir eru yfirmenn þessir næstum allir trúverðugir sjálfstæðismenn eins og Harald- ur. Jafnframt segir frá því að þennan bræðra- félagsskap yfir- manna, sem semja við Starfs- mannafélagið um kaup og kjör, hafi Haraldur fengið í lið með sér til að verjast falli úr formanns- stóli í umræddu félagi. Bæði eru þessi dæmi nokkuð kyndug. Dómari í æðsta dómstóli þjóðar- innar, sem samkvæmt stjómar- skránni á að vera óháður framkvæmda- og löggjafarvaldi sem stjórnmálaflokkarnir fara með, hagar störfum sínum í sam- ræmi við pólitískar skoðanir sem einn þeirra boðar, og formaður Starfsmannafélagsins segir orð- rétt að hann telji það “aldeilis ekki“ óeðlilegt að fá atbeina yfir- manna til að halda völdum í stétt- arfélagi sem semur við þá. Eins og fyrri daginn er um- hyggja Þrándar fyrir vinstri mönnum söm við sig og vaknar því spuming ættuð úr frægu ljóði: Skyldi þeim ekki leiðast að láta bankastjóra, dómara, embættis- menn og verkalýðsforingja Sjálfstæðisflokksins, í því bákni sem flokkurinn segist vilja burt, láta tilganginn helga meðalið til að gera hvort tveggja: viðhalda bákninu og ráða því? Þrándur

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.