Dagblaðið Vísir - DV - 21.12.1999, Qupperneq 12

Dagblaðið Vísir - DV - 21.12.1999, Qupperneq 12
12 ÞRIÐJUDAGUR 21. DESEMBER 1999 Útgáfufélag: FRJÁLS FJÖLMIÐLUN HF. Stjórnarformaöur og útgáfustjóri: SVEINN R. EYJÓLFSSON Framkvæmdastjóri og útgáfustjóri: EYJÓLFUR SVEINSSON Ritstjórar: JÓNAS KRISTJÁNSSON og ÓLI BJÖRN KÁRASON Aöstoöarritstjóri: JÓNAS HARALDSSON Auglýsingastjóri: PÁLL ÞORSTEINSSON Ritstjórn, skrifstofur, auglýsingar, smáauglýsingar, blaðaafgreiðsla, áskrift: ÞVERHOLTI11,105 RVÍK, SÍMI: 550 5000 FAX: Auglýsingar: 550 5727 - RITSTJÓRN: 550 5020 - Aðrar deildir: 550 5999 GRÆN númer: Auglýsingar: 800 5550. Áskrift: 800 5777 Stafræn útgáfa: Heimasíða: http://www.skyrr.is/dv/ Vfsir, netútgáfa Fijálsrar plmiðlunar: http://www.visir.is Ritstjórn: dvritst@ff.is - Auglýsingar: auglysingar@ff.is. - Dreifing: dvdreif@ff.is AKUREYRI: Strandgata 25, sími: 462 5013, blaðam.: 462 6613, fax: 4611605 Setning og umbrot: FRJÁLS FJÖLMIÐLUN HF. Filmu- og plötugerð: ÍSAFOLDARPRENTSMIÐJA HF. - Prentun: ÁRVAKUR HF. Áskriftarverð á mánuði 1950 kr. m. vsk. Lausasöluverð 180 kr. m. vsk., Helgarblaö 250 kr. m. vsk. DV áskilur sér rétt til að birta aðsent efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. DV greiðir ekki viðmælendum fyrir viðtöl við þá eða fyrir myndbirtingar af þeim. Sögufalsanir ævisagna í öðru bindi ævisögu Steingríms Hermannssonar er skautað létt yfir spillingu, sem hann stimdaði, þegar hann var forstjóri Rannsóknaráðs ríkisins, og fólst í hug- myndaríkum aðferðum við að láta ráðið borga einka- kostnað og frægar urðu í fjölmiðlum á sínum tíma. Af gögnum endurskoðanda frá þeim tíma, sem sagt var frá í fjölmiðlum, er fremur erfitt að ímynda sér, að van- þekking bókara hafa ráðið ferðinni, svo sem Steingrím- ur vildi þá og vill enn vera láta. Mun fremur snerist baunamálið um eindreginn brotavilja Steingríms. Nákvæmur og landskunnur stjörnufræðingur komst sem endurskoðandi í spillingargögn Steingríms og sann- aði meðal annars, að benzín, sem skrifað var á ríkisbíl, var í rauninni notað á tvo bíla með misstóra benz- íntanka. Var hinn tankurinn á frúarbíl Steingríms. Enginn hefur í rauninni efast um, að það stutta tíma- bil, sem stjömuffæðingurinn gat skoðað, gaf skýra mynd af hugmyndauðgi Steingríms við að láta ríkið borga fyr- ir sig kostnað. Viðhorf ævisöguritarans vekur ekki von- ir um, að frekari bindi verði trúverðugri. Annar ævisöguritari skautar léttilega yfir drykkju- skap Jónasar HaUgrímssonar og reynir að túlka hann niður í nánast ekki neitt með því að hafna sumum heim- ildum og geta annarra ekki, þótt staðfest sé í sjúkra- sjúrnal, að skáldið dó úr delerium tremens. Samkvæmt skrifum þekkts læknis og ráðgjafa drykkjusjúklinga, var ferill Jónasar líkur því sem títt er um slíka. Til dæmis er út í hött að hafna heimildum um drykkjuskap í Austurlandsferð á þeim forsendum, að skáldið hafi um leið afkastað miklu fræðistarfi. Dæmin sýna, að drykkjusjúkir geta afkastað miklu verki og staðið sig í starfi og listum, einkum milli drykkjutúra, en einnig meðan á þeim stendur, fram eftir ferli sjúkdómsins. Okkur vantar einmitt túlkun á afrek- um skáldsins á grundvelli sjúkdóms hans. Ævisöguritari, sem vill láta taka sig alvarlega, hlýtur að taka á drykkjuskaparkenningum, bera þær undir fleiri aðila, sem vit hafa á þróun drykkjusýki, en ekki stinga heimildunum beinlínis undir stól, að því er virð- ist til að gera glansmynd skáldsins sem skírasta. Alvarlegast við sagnfræði af tagi bókanna um Stein- grím Hermannsson og Jónas Hallgrímsson er samt það, sem á eftir kemur, að gagnrýnendur fjölmiðla taka vonda vinnu sem góða og gilda vöru og hampa bókunum sem sagnffæðilega áhugaverðum og jafnvel sem afrekum. Léttúð gagnrýnenda í stuðningi við höfunda bókanna er til þess fallin að auka kæruleysi í ritim bóka, sem sagðar eru sagnfræðilegs eðlis. Ef bækumar um Stein- grím og Jónas teljast sambærilegar við ágæta bók um Einar Benediktsson, geta menn bullað hvað sem er. Einn af verstu göllum íslenzks þjóðfélags sem fullburð- ugs menningarheims er of mikill skortur á vitrænni um- ræðu til ögunar þátttakendum. Mikilvægur þáttur slíkr- ar umræðu er menningarrýni, er ekki felur það, sem aflaga fer í ritverkum og öðrum listum. Þegar ritverk og vísindi fara saman eins og í bókum á sviði sagnffæða, er þar á ofan brýnt, að ritdómarar geti skoðað vísindaleg vinnubrögð höfunda á gagnrýninn hátt og skýrt okkur frá því, hvort þau standist prófið. Á því hefur orðið misbrestur í fjölmiðlum. Gagnrýnendum ber að gera greinarmun á varnarrit- um og sagnffæðilegum ævisögum og ekki leyna því fyr- ir okkur, þegar staðreyndir eru höndlaðar af léttúð. Jónas Kristjánsson Tveir menn lesa bók, til dæmis skáldsögu, og vísast er tilgangur þeirra ólíkur. Annar er að stytta stundimar, hinn er að fylla þær sömu stundir með einhverju sem honum finnst eftirsóknarvert. Og þá getur verið um margt að ræða: uppbót á tíðindaleysi kannski, eða fróðleik um löndin á kortinu eða löndin í huganum? Einn er hald- inn spakmælaflkn, annar spennu- flkn, þriðji gægjuflkn eins konar og svo má lengi við bæta. Farsæl málalok Ekki nýtur allt virðingar í hug- arfari og ásetningi lesandi manna. Líklega telja menn það til dæmis fráleitt og úrelt að lesandinn leiti sér huggunar í skáldskap. Allra síst í farsælum málalokum. í virðulegum skáldsögum hafa menn farið spart með slík sögulok allt frá dögum Dickens. Á þessu sviði sem öðrum var tekin upp verkaskipting: reyfarinn, hvort heldur hann kallaðist ástarsaga eða spennusaga, tók að sér að gera ástina og kappann sigursæl og tryggja réttlætið og bjarga heimin- um. Kvikmyndin gekk enn lengra í sömu átt, líka sú sem ætlar sér að væta milljón vasaklúta: undir lokin er brosað gegnum tár og „hvert ský fær silfurrönd". Þó grunar mig að miklu fleiri en við vilja kannast beri með sér „Lesandinn á þess kost að skerpa sitt vit til að verja sín sannindi betur, skrapa af þeim fúa og myglu, hætta að ganga að þeim sem vísum.“ Huggun og ögrun í bókum leynda þrá eftir huggun í bók. Ekki kannski eftir þeirri auðveldu huggun sem fylgir sigursælli formúlu sem teygð er á nokkra fyrirsjáan- lega enda og kanta. Huggunarþörfin er slóttugri en svo, hún getur brugðið sér í margra kvikinda liki. Til dæmis er ekki lítil huggun og uppörfun í þvi fólgin að fá í skáldskap staðfestingu á þvi sem maður sjálfur áður hélt eða grunaði að minnsta kosti sterklega. Já, einmitt! fagnar les- andinn. Svona er þetta! Svona gerast hlutirnir. Einmitt svona talar og hugs- ar þessi manngerð. Hvað sagði ég ekki? (Eða hefði getað sagt ef ég hefði haft tíma til að skrifa sjálfur.) Lesandinn kemst í krafteflingarsam- band við textann: hann fyrirgefur sjálfum hans eigin hugsanir og Kjallarinn Árni Bergmann rithöfundur ar voru áreiðanlega mun hvunndagslegri og tætingslegri og þrengri og grynnri en þær sem bókin leiddi fram. Bókin sem hreif hann með sér og fyllti hann einhverjum und- arlegum yfirburðum yfir hvunndagsleik- ann eða að minnsta kosti þeirri góðu vit- neskju að hann væri velkominn í merkileg- an félagsskap. Það bjargast ekki neitt Er það þá ekki and- stætt einnig þessari „Það er ekki nema von að sumir ágætir höfundar hafi fyrr og síð- ar fengið það orð í eyra að þeir geri ekki annað en tortíma von- um manna. Og þó má öllu snúa á annan veg: ögrun má snúa í brýn- ingu, svartnættið má gera að hreinsunarbaði sér það að lævísu huggun þegar bókin, skáld- tilflnning- skapurinn, skáldsagan, sýnir les- andanum ókurteisi, tillitsleysi, jafnvel grimmd? Mætir honum sem ögrun sem hótar að rífa niður sitt af hverju sem lesandagarmur- inn hefur sett traust sitt á? Hellir yfir hann miklu myrkri. Hótar því að gera allt að blekkingu sem verður afhjúpuð án allrar misk- unnar: „ást mína, von og trú“ - hverja von um áreiðanleika í mennskum samskiptum, hverja von um að eitthvað standi til bóta í mannlegu félagi. Það bjargast ekki neitt, það ferst, það ferst... Það er ekki nema von að sumir ágætir höfundar hafi fyrr og síðar fengiö það orð í eyra að þeir geri ekki annað en tortíma vonum manna. Og þó má öllu snúa á ann- an veg: ögrun má snúa í brýningu, svartnættið má gera að hreins- unarbaði. Lesandinn á þess kost að skerpa sitt vit til að verja sín sannindi betur, skrapa af þeim fúa og myglu, hætta að ganga að þeim sem vísum. Kannski kem- ur hann meira að segja auga á ný sannindi, hver veit, það ger- ist ekki oft en útilokað er það ekki. Hann á kost á reynslu sem er önnur en „huggun" en engu að síður aflgjafi í andlegum orkubúskap. Eða eins og Jónas kvað: einstaklingur vertu nú hraustur. Ámi Bergmann Skoðanir annarra Við unum ekki verðinu „Seljendur vöru og þjónustu hafa alla tíð búið við mikla fjarlægðavernd. Landsmenn hafa ekki átt ann- arra kosta völ en að greiða uppsett verð. Jafnframt gerðu margvísleg höft og takmarkanir það að verkum, að alltaf var hægt að skýra hátt verðlag með tilvísun til þess. Þetta er löngu liðin tíð ... Hið háa verð er ekki einskorðað við innfluttar vörur. Það er einkenni á margvíslegri þjónustu, sem hinn almenni borgari þarf á að halda ... Það er tímabært að landsmenn láti til sín heyra i þessum efnum. Verð lækkar, ef seljendur vöru og þjónustu finna, að almenningur er ekki tilbúinn að borga hvað sem er.“ Úr forystugrein Mbl. 19. des. Viövörunarbjöllur klingja „Þegar við siglum hraðbyri inn í enn meira góðæri og allra fyrirheita þúsaldarinnar klingja viðvörunar- bjöllur úr öllum áttum. Viðskiptahallinn eykst hröð- um skrefum og er orðinn meiri en nokkurn óraði fyr- ir. Þar með aukast tekjur af innflutningi, svo að ríkis- sjóðstekjurnar eru meiri en nokkurn óraði fyrir og það eykur aftur á þensluna, sem kvað vera efna- hagslífmu afskaplega óholl. Svona gengur þetta koll af kolli og verðbólgan kemst á skrið með öllum sínum óbærilega léttleika ... Hið eina sem við viljum vita er, hvað vel menntuðu og óreyndu ungmennin við tölvu- skjái peningamusteranna hafa að segja um velgengni okkar á hiutabréfamarkaði." Oddur Ólafsson í Degi 18. des. Bætur verði kölluð laun „Gísli S. Einarsson alþingismaður lagði fram frum- varp um hækkun lágmarkslauna í landinu. Ég hins veg- ar kannast ekki við það, það eru nú til staðar lágmarks- laun sem eru 70 þúsund krónur. Getur það verið af því að ég er bara öryrki og þigg bætur. Þessar svokölluðu bætur eru nú einu sinni mín laun. Mér finnst að alþing- ismenn og aðrir ættu að fara að breyta um hugsunar- hátt. Fer ég fram á að þær bætur sem við fáum frá Tryggingastofnun verði kölluð laun. Sem einstaklingur í þessu landi fer ég fram á að fá lágmarkslaun sem eru í landinu því að þótt ég sé veikur maður er ég einstak- lingur með þarfir eins og aðrir þjóðfélagsþegnar." Guðjón Sigurðsson í Mbl. 19. des.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.