Dagblaðið Vísir - DV - 26.03.2001, Side 15

Dagblaðið Vísir - DV - 26.03.2001, Side 15
15 MÁNUDAGUR 26. MARS 2001 X>v____________________________________________________________________________________________Meiming Bandvídd náttúrunnar Paul Klee skilgreindi eitt sinn krókótta teikningu sína sem „labbitúr meö línu“. Þau orð koma iðulega upp í huga minn þegar ég lít víravirki Guðrúnar Gunnarsdóttur sem nú sýnir verk sín í Lista- safni ASÍ. Nú eru ár og dagur síðan þessi ágæta listakona sneri baki við þéttofnum vefnaði, þcir sem hún var ótvírætt í fremstu röð, og tók að handhnýta opin, loftkennd verk úr ýmiss konar þráðum, aðallega vír og tágum. Kveikja þessara breytinga var örugglega ekki óánægja með sjálfa veflistina eða hefð- bundinn efniviðinn - ull eða bómull - heldur miklu frekar löngun listakonunnar til að gera verk sín aðsópsmeiri í því rými sem þeim var út- hlutað hverju sinni. Þar hef- ur hún sjálfsagt staðið frammi fyrir að minnsta kosti tveimur kostum - að gera sjálft efnið efnislegra, ef svo má segja - umfangsmeira, grófara, litrikara - þannig að það drægi að sér meiri at- hygli, eða að fara í hina átt- ina, nefnilega að teikna í sjálft rýmið með fingerðri, þjálli línu, og innlima það þannig í verkin. Mynsturgerð nattúruaflanna Út af fyrir sig er löng hefð fyrir rýmisteikningu af þessu tagi; hún sprettur upp úr konstrúktífum skúlptúr á þriðja og ijórða áratugnum og fær svo aftur byr undir báða vængi með logsuðuverkum Gonzalez, Picassos og Davids Smith. Á sjöunda ára- tugnum tók hún á sig enn nýja mynd með svokölluðum „sérvisku-afstraksjónum“ (eccentric abstractions) listamanna á borð við Evu Hesse, Louise Bourgeois og Bruce Naumann, þar sem hrár efniviður, líkamleg- ar skírskotanir og jafnvel erótík eru virkjuð í eins konar þrívíðum teikningum. Myndlist Helsta einkenni á víravirkjum Guðrúnar er hins vegar náttúruleg bandvíddin, svo not- að sé ljósvíkingamál. Rætur þeirra liggja nánast alltaf í ljóðrænni skynjun hennar á margbrotinni mynsturgerð náttúruaflanna, jafnt varanlegri sem timabundinni. Ef til vill er þetta líka einkenni á hefðbundna víravirk- inu okkar. Sum þessara verka líta út eins og þrivíðar útsetningar á fíngerðum krákustíg- um í uppþornuðum jarðvegi eða brotabrot- um í skæni, önnur eru eins og tilbrigði um lóðrétt regn eða taktfastan öldugang. Og enn önnur spretta fram úr veggjunum eins og fossar úr bergstáli. Upprunalegur ilmur Upp úr skynjun listakonunnar, fremur en fyrirframgefnum huglægum forsendum, spretta sömuleiðis óvæntar birtingarmyndir línunnar. „Fjölskyldumynd í mars 1999“ er línuteikning úr álmstöngum sem skráir hæð ellefu fjölskyldumeðlima listakonunnar á ákveðnum tímapunkti. Lærdómsríkt er að bera þessa jarðbundnu notkun línunnar sam- an við margvíslegar hugmyndalínur Krist- jáns Guðmundssonar. Og „Ilmur“, samsett verk í 41 hluta, er nið- ursneiddur einir sem varðveitir í sér bæði upprunalegan Um og náttúrulega línuteikn- ingu kvistanna. Það sem kannski helst einkennir þessa sýningu Guðrúnar er aukinn áhugi hennar á „mössun" - mér skilst að vaxtarræktarmenn noti þetta orð - það er að þétta innviði op- inna verka sinna. Það gerir hún ýmist með því að fjölga þráðum og þykkja vafninga til muna eða hnýta fjölda litaðra þráða víðs veg- ar í sjálfa meginþræðina. Við þetta verða verkin bæöi umfangsmeiri og litríkari, auk þess sem þau opna fyrir frekari túlkanir á inntaki þeirra. Þetta skynjar Guðrún sjálf mætavel - sjá til dæmis verk sem hún kallar „genateikningar" (verk 1 & 13), vísan tU fyr- irbæris sem er orðið hluti af hversdagslegum veruleika okkar. Umfram allt er hér um að ræða hrífandi sýningu og eftirminnUega. Aðalsteinn Ingólfsson Sýning Guörúnar „á þrivíöum Ijóöum" stendur til 1. april. Listasafn ASÍ viö Freyjugötu er opiö alla daga nema mán., kl. 14-18. Tonlist Geðveikt Efnisskráin á tónleikum þeirra Nicole Völu Cariglia seUóleikara og Árna Heimis Ingólfssonar píanóleikara í Saln- um í Kópavogi á fimmtudagskvöldið var sérlega forvitnileg. Eingöngu tuttugustu aldar tónverk voru leikin, þar á meðai glæsitónsmíð eftir Alberto Ginastera sem er þjóðartónskáld Argentínu. Tón- list Ginastera er einstaklega skemmti- leg. Hún einkennist af suður-amerískri danshrynjandi sem helst í hendur við dulúðuga stemningu og er engri annarri lík. Einnig var áhugavert aö heyra ein- leikssvítu nr. 3 eftir Benjamin Britten en kaflar hennar eru áUir tUbrigði við rússnesk stef sem eru þó ekki leikin í upprunalegri mynd fyrr en í lokin. Svít- an eftir Britten gerir miklar kröfur tU seUóleikarans og heyrist ekki oft hér á landi. Nicole Vala er um þessar mundir að ljúka meistaranámi í Bandaríkjunum, en áður stundaði hún nám við Tónlistar- skólann á Akureyri. Hún sýndi mögnuð tilþrif í svítu Brittens og átti auðvelt með að setja sig inn í ólíkar stemningar. Verkið er margbrotið og litríkt en Nicole Vala tapaöi aldrei þræðinum og lifði sig inn í hverja hendingu. Tæknin var fullkomin, seÚóleikarinn hafði af- burða vald á tónmynduninni, hver tónn var prýðilega mótaður og var þetta afar áhrifaríkur flutningur. í öUum hinum verkunum lék Ámi Heimir með Nicole Völu og var samleik- ur þeirra hvað glæsilegastur i sónötunni opus 119 eftir Sergei Prokofiev. Hér var sellóhljómurinn breiður og faUegur eins og hann átti að vera, og fullkominn pi- anóleikur Árna Heimis var ekki síðri. Samspil hljóðfæraleikaranna var út- hugsað og í góðu jafnvægi, hrynjandin hámákvæm og styrkleikabrigðin mark- viss. Hin flóknustu hlaup eftir hljóm- borðinu voru skýr og örugg og hefur undirritaður sjaldan heyrt þessa sónötu eins vel leikna á tónleikum. Lakasta atriðið á efnisskránni, og jafnframt hið fyrsta, var d-moU sónata Debussys. Merkja mátti nokkum tauga- óstyrk hjá seUóleikaranum sem birtist í ögn ónákvæmri inntónun hér og þar. Enn fremur var píanóleikurinn nokkuð sterkur, sérstaklega' í lokin. En í Pampeana nr. 2 eftir Ginastera var hins vegar sniUdarlega leikið þótt sellóka- densan í byrjun hafi verið örlítið óná- kvæm. Kyrrlátur kaUi verksins var prýðilega útfærður og geðveikur tryU- ingurinn þar á eftir svo ógnandi að manni varð um og ó. GreinUegt er að þau Nicole Vala og Ámi Heimir vaða í hæfileikum og verður spennandi að fylgjast með þeim í framtíðinni. Jónas Sen DV-MYND ÞÖK Nicole Vala Cariglia og Arni Heimir Ingólfsson Samspil þeirra var úthugsaö og í góöu jafnvægi, hrynjandin hár- nákvæm og styrkleikabrigöin markviss. DV-MYND HARI Gleöi-Giaumur Bláa hnattarins í stuöi. Kjartan Guöjónsson leikur hann. Börn élska leikhús Á umræðufundi í Borgarleikhúsinu á alþjóðlega barnaleikhúsdaginn 20. mars kom fram að íslensk börn þurfa ekki að kvarta undan áhugaleysi leikhúslista- manna. Stóru leikhúsin setja upp sínar hefðbundnu sýningar handa þeim árlega, og á síðasta ári einu sýndu sjálfstæðu leikhúsin 25 leikverk fyrir fólk á aldrin- um tveggja ára og upp úr, alls 763 sýning- ar fyrir rösklega hundrað þúsund manns! Þetta kom fram í máli Péturs Eggerz Möguleikhússtjóra, og taldi hann að um helmingur leikhúsgesta á ári hverju væru börn. Þó fengu aðeins tveir sjálf- stæðir aðilar fé í ár frá menntamálaráðu- neyti af þeim fimmtán sem sóttu um styrk til að setja upp barnasýningar. Sjálfstæðu leikhúsin sýna að meiri- hluta ný íslensk verk og ekki allt jafngóð- ar bókmenntir. En það er góöur skóli að sjá margar sýningar og af margvíslegu tagi, með því safna börnin í viðmiðunar- sarpinn, og eins og allir vita sem hafa far- ið með börn í leikhús (eða hafa sjálfir ver- ið börn í leikhúsi) þá finnst þeim ekkert skemmtilegra. Fundarmenn voru á einu máli um að fyrir bömum væri leikhúsið mun raunverulegra en kvikmyndir eða sjónvarp. Leikhúsið er í alvöru. „Krafan er að allir skemmti sér, börn og fullorðnir," sagði Þorvaldur Þorsteins- son í sínu spjalli en er það endilega rétt? Börn hafa annan smekk en fullorðnir og þó að gaman sé þegar allir skemmti sér saman eiga þau fyrsta rétt í sínu eigin leikhúsi. Sniglaveisla Sniglaveisl- an er komin suður og stefn- ir í að verða mikill smell- ur. Það er heldur ekki á hverjum degi sem maður sér leik á borð við þann sem Gunnar Eyj- ólfsson sýnir þar. Geir stór- kaupmaður verður í með- förum hans smeðjulegur ruddi og „dirty old man“ - þrátt fyrir allan yfirborös-kúltúrinn - sem hollt er að sjá tekinn í bakariið. Svið- ið hjá Elínu Eddu Árnadóttur er hárrétt umgerð um verkið og Sigurþór Albert Heimisson gaf Gunnari góðan mótleik, einkum undir borðum. Máltíðin var vissulega hápunkturinn. Aldrei gleymist þegar Gunnar saug upp í sig íslenskan brekkusnigil... En leikritið er heldur teygt. Eins og bókin var nóvella eða löng smásaga þá færi langbest á að leikritið væri langur einþáttungur þar sem textinn væri þétt- aður og spennan ekki brotin upp með hléi. Fjölþœtt samfélag Gaman var aö sjá hvernig nýja Eurovision-myndbandið brýtur á bak aft- ur þá ímynd að „hér á landi á“, eins og skáldið sagði, séum við öll björt á hörund með ljóst hár og blá augu. Meðan sungið er hið frísklega lag og „sjúr winner“ um engilinn Birtu á ensku gælir myndavélin við stúlkur (engla?) af ólíkasta uppruna og meðal þeirra sá ég bara eina ljósku. Auk þess eru söngvarinn og gítarleikar- inn dökkir yfirlitum og gæti annar sem best verið af sömu ætt og Björk og hinn verið af frönsku bergi brotinn. Þetta er sterkur leikur í baráttunni fyr- ir því að við séum öll tekin gild sem ís- lendingar, bleiknefjar jafnt sem blökku- menn, skáeyg jafnt sem bláeyg. Lifi fjöl- breytnin!

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.