Dagblaðið Vísir - DV - 06.10.2003, Síða 14

Dagblaðið Vísir - DV - 06.10.2003, Síða 14
14 SKOBUH MÁNUDAGUR6. OKTÓBER2003 íslenski laxinn í hættu Því miður virðist sem yfirvöld ætli sér ekki að taka fast á þeirri ógn sem steðjar að íslenska laxinum. Eftir að þrjú þúsund eldislaxar sluppu úr sjókví við Neskaupstað reyndu þeir sem harðast hafa barist fyrir uppbyggingu sjókvía- eldis á laxi að gera lítið úr þeirri hættu sem villt- um laxastofni er búin. Og landbúnaðarráðherra var fremur rólegur. DV hefur margsinnis varað við þeim hættum sem fylgja óhjákvæmilega stórauknu sjókvía- eldi á laxi. Þar hefur blaðið slegið sama tón og aðrir sem vilja standa vörð um náttúruna - verja hinn villta íslenska lax. Óðinn Sigþórsson, formaður Landssambands veiðifélaga, hefur lengi varað við þeim hættum sem fylgja stór- auknu kvíaeldi á laxi. I viðtali við DV í ágúst síð- asdiðnum, eftir að þrjú þúsund eldislaxar höfðu sloppið úr kví við Neskaupstað, sagði hann meðal annars: „Reynslan frá Færeyjum á undanförnum árum sýnir að eldi af þessari stærðargráðu hefur alvarleg áhrif á laxastofn- ana sem fyrir eru. Skýrslur um laxastofnana í Færeyjum, þar sem eldið hefur verið mjög mik- ið, sýna að ár þar eru stórskemmdar eða ónýtar af völdum laxeldisins. Það má alveg leggja þrætuna um skaðleg áhrif eldislaxins til hliðar, þau eru óumdeilanleg. Það urðu gríðarleg slys vegna laxeldis á 9. áratugnum og því eðlilega deilt um hvort leyfa eigi eldi á norskum laxi hér við land nú. Það hefur verið fullyrt að allt ætti að vera svo öruggt og ekki yrðu slys eins og áður en svo gerist þetta óhapp.“ Umhverfisslysið í Neskaupstað sýnir aðeins að sambýli náttúrunnar við kvíaeldi á laxi er sambýli þar sem teflt er á tvær hættur. Áhættan er of mikil tilþess að réttlætanlegt sé að taka hana. Eldislaxinn úr Selá er aðeins enn ein viðvörunin sem gefin hefur verið og við munum ekki fá margar slíkar áður en allt er um seinan. Morgunblaðið greindi frá því í liðinni viku að veiðst hefði eldislax í Selá fýrrihluta september. Ekki liggur enn fýrir hvort um er að ræða lax sem slapp úr kví við Neskaupstað, en líkurnar eru sterkar. Raunar skiptir það ekki öllu. Sú staðreynd að eldislax veiðist í einni bestu veiðiá landsins ætti að hringja öllum viðvörunarbjöll- um. „Þetta er það sem við óttumst mest, að þessi lax gangi upp í árnar og blandist við villta laxinn. Þetta er að öllum líkindum lax af norsk- um uppruna. Við óttumst að hann fari á hreiðr- in okkar og skemmi fyrir. Einnig er vísindalega staðfest að afkvæmin eru mjög léleg," sagði Orri Vigfússon, formaður Veiðiklúbbsins Strengs, sem er leigutaki árinnar, í viðtali við Morgun- blaðið í liðinni viku. Laxveiðin hér á landi er sjálfbær atvinnugrein sem veltir 3 milljörðum króna á ári svo hér eru gríðarlegir hagsmunir í húfi. Nái eldislax að blandast villtum laxi mun það leiða til hruns laxastofnsins og laxveiði eins og við þekkjum hana heyrir sögunni til. Vemdun íslenska laxins er því verkefni sem skiptir íslenskt þjóðfélag gríðarlega miklu. Og ef ekki er hægt að sann- færa yfirvöld með rökum náttúruverndar þá er hugsanlegt að lögð verði við eyrun þegar pen- ingar eru nefndir. Umhverfisslysið í Neskaupstað sýnir aðeins að sambýli náttúrunnar við kvíaeldi á laxi er sambýli þar sem teflt er á tvær hættur. Áhættan er of mikil til þess að réttíætanlegt sé að taka hana. Eldislaxinn úr Selá er aðeins enn ein við- vörunin sem gefin hefur verið og við munum ekki fá margar slíkar áður en allt er um seinan, Trúa draugar á geimverur? Á NÝALDARHÁTlÐ A SNÆFELLSNESI: Þessi opna afstaða til allra strauma sem yfir ganga hefur sína kosti - ekki skal því neitað. KJALLAAl ÁRNIBERGMANN . rithöfundur A Franskur rithöfundur, Anatole France, komst eitt sinn svo að orði að sem betur fer vissu fáir á hvað þeir tryðu. í franskri heim- ildamynd blasir það við að ís- lendingar trúa á hvað sem í boði er og játa það refjalaust. Þessi mynd, „Rannsókn á huliðs- heimum", sem nú er sýnd í Há- skólabíói, er í rauninni ekki „rann- sókn" heldur safn vitnisburða um draugatrú, englatrú, spíritisma, ásatrú, orkustöðvakenningu, trú á endurholdgun, álfa, huldufólk og sitthvað fleira. Hinn franski höf- undur kvikmyndarinnar segist í við- tali hafa áhuga á því hvers vegna ís- lenskt samfélag er að því leyti öðru- vísi en mörg önnur að hér gangist menn hiklaust við öllum þessum átrúnaði meðan trúin sé víða ann- ars staðar mikið feimnismál. En hann fylgir þeirri forvitni ekki eftir. Nema þá í fallegri myndatöku sem jafnt og þétt kemur því að hjá áhorfandanum að á íslandi sé hann staddur í allt öðruvísi heimi en hann fyrr þekkti. Kannski er hér að finna ávæning af gamalli og, að því mig minnir, franskri kenningu um áhrif landshátta á sálarfar - og reyndar höfum við sjálf oft leitt hugann að því hvort tröllskapur í landslagi, einsemd, vetrarmyrkur og fleira þesslegt sé ekki bein ávfs- un á vætta- og draugatrú. Blanda á staðnum í annan stað hefur það vissulega skipt máli á seinni tímum að virtir íslenskir forystumenn á ýmsum sviðum voru meira en fúsir til að „blanda á staðnum" gömlu og nýju í trú og hjátrú, vísindum og hjávís- indum, þekkingu og óskhyggju. Menn stigu út í nútímann með drauga, huldufólk og útilegumenn í barnsminni, gripu svo um síðustu aldamót fegins hendi enskan spírit- isma (sem gaf samskiptum þeirra við framliðna virðulegan og hálfvís- indalegan blæ). Þar á ofan fengu þeir, einnig fyrir milligöngu Breta, sem allir litu þá upp til, indverska endurholdgunarkenningu sér til útskýringar á réttlátu ranglæti heimsins. Frá þessum tíma höfum við Ein- ar Kvaran, sem var í senn fyrirgefn- ingarspíritisti og höfundur skáld- sagna í anda félagslegs raunsæis, og svo kom Þórbergur Þórðarson sem hrærði saman í sfna Suður- sveitarköku öllum heimafengnum eilífðarverum, meisturum í Tíbet og svo marxisma og heimsbyltingu. Héðan í frá er svo leiðin greið til þeirra alætusiða í yfirnáttúrulegum málum sem skrásett er í heimilda- myndinni frönsku: okkur munaði ekkert um að flytja inn shaman- isma frá indíánum, mikaelsfræði, orkustöðvapælingar og svo geim- verur sem líta út eins og línur eru lagðar í amrískum bíómyndum og svo áfram eins og hver vill. Því meira þeim mun betra? Við nálgumst það ástand sem kalla mætti „hver maður sín trú" - og í furðu mörgum dæmum virðast menn tilbúnir til að taka allt inn á sig í einhverjum mæli - gera ekki upp á milli þjóðlegra drauga og geimvera, né heldur blómálfa, sem virðast ættaðir úr úr barnabókum, og skapara himins og jarðar. Og nú kemur að því að manni verður ekki um sel. Þessi opna afstaða til allra strauma sem yfir ganga hefur sína kosti, ekki skal því neitað. Hún er með sínum hætti umburðarlynd og þar með ólíkleg til að valda óþarfa deilum um lífeðlisfræði álfa eða draumatúlkanir Helga Pjeturss. (Hans menn voru reyndar ekki mættir til leiks í myndinni frönsku.) En á hinn bóginn er þessi alætu- afstaða einum of notaleg og líkist alltof mikið kaupæði á stórri útsölu þar sem viðskiptavinir ætla ekki að missa af neinu. Menn hirða hvað sem er, fyrirhafnarlítið, að því er virðist, og í einhverju grunnfærnu afstöðuleysi og þægindasókn sem líkist mjög ósköp hvunndagslegri neysluhyggju. Því meira, þeim mun betra. Og umfram allt: Allt á að þjóna nokkuð svo auðfenginni vellíðan nú og hér. Allt kemur að haldi sem vermandi skyndikaffí sálarinnar. öllu sem er ónotalegt og erfítt hef- ur verið ýtt til hliðar. Hið illa, sem menn áður persónugerðu í Satan, það er einhvern veginn gufað upp í meinleysu. Taki menn eftir því til dæmis að fólska drauganna og sá háski sem stafaði af hefndarfýsn huldufólks og við þekkjum svo vel í þjóðsagna- arfí okkar, eru horfin. Menn semja fyrir millligöngu sáttasemjara við huldumenn í steinum um frest til að þeir flytji sig úr vegi fýrir skurð- gröfum vegamálastjóra. Ef ein- hverjir draugar eru með leiðindi þarf ekki annað en hringja f sér- fræðing og hann útskýrir fýrir þeim að þeir séu eitthvað að villast og sendir þá svo á hraðferð inn í ljósið. Heimsmyndin á bak við trúarbragðasafn fjöl- margra íslendinga er einmitt þessi: Það eru allir á leið inn í meira Ijós og meiri sælu í hinum besta heimi allra heima. Heimsmyndin á bak við trúar- safn fjölmargra íslendinga er einmitt þessi: Allir eru allir á leið inn í meira ljós og meiri sælu í hin- um besta heimi allra heima. Tilver- an er næsta einföld og einsleit og notaleg, bara ef menn gæta þess að taka við öllu og hafna engu. Slík til- vera er afskaplega ólík þverstæðu- fullri og einatt grimmri hvunn- dagstilveru, eins og hver maður veit, en það er eitthvað svo ógn freistandi að vísa svo ónotalegum samanburði frá sér. f bili. 8 £ E 3 Jón og séra Jón Engin fréttastofa hefur gengið harðar fram f því að afhjúpa margvíslegar ávirðingar þing- manna en einmitt Stöð 2, en þegar kemur að hagsmunum hennar sjálfrar sitja Jón og séra Jón ekki við sama borð. Bjöm Bjarnason á vefsínum, Björn.is, vegna birtingarStöðvar2 á stefnuræðu forsætisráðherra tveimur dögum áðuren hún var fiutt. Flottur Shakespeare „Þetta er kannski ekki Shakespeare eins og maður á að venjast en þetta er Shakespeare eins og hann á að vera ... Loftfim- leikarnir voru einstaklega skemmtilegir og settu alveg sér- stakan svip á sýninguna." Leikarinn Sean Connery ÍMorg- unbiaðinu um isienska uppfærsiu á Rómeó ogJúiiu f London. Sean Connery. Guð í lífríkinu Hroki þeirra, sem þykjast vera guð í lífrfkinu, er svo mikill, að leynifyrirtækið ORF Lfftækni hef- ur formálalaust hafið ræktun á erfðabreyttu byggi án nokkurra sjáanlegra efasemda af hálfu hins opinbera. Þetta er dæmi um ástand f ófullveðja ríkjum á botni þriðja heimsins. Jónas Kristjánsson á vefs/num, Jónas.is

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.