Helgarblaðið - 30.04.1992, Page 16

Helgarblaðið - 30.04.1992, Page 16
Helgar 16 blaðið Nú er kominn fyrsti maí og þá ættu allir að muna sem best eftir því að atvinnu- leysi er mál mála hjá verkafólki víðast hvar. Evrópusamfélagið er byggt upp með svosem 5-7% stöð- ugt atvinnuleysi innanborðs (eða meir). Atvinnuleysi iings fólks í EB- löndum er oft helm- ingi meira en sem þessu svarar. Um austanverða Evrópu er ástandið svo mtm verra: sér&xSð- ir menn og hagfróð- ir voru að reikna það út á dögunum að flórði hver vinn- andi maður í fyrr- um Sovétríkjum væri „óþarfur". Hvað kostar að fá vinnu hjá Mikka mús? Þess vegna skrá menn nú víða um lönd kröfuna um atvinnu á borða fyrsta maí. Og þess vegna datt mér í hug að spyrja að því hvað það kostaði að búa til eitt starf hjá Mikka mús. Nánar til- tekið í skemmtigarðinum „Evr- ódisneylandi“ sem nú er risinn rétt fyrir utan París með eldglær- ingum og Qölmiðlagný. Og hvert er svo samhengið? gætu menn spurt. Nú er að segja frá því. Hvað er fólkiö að væla? Ég á kunningja ágætan sem tók upp á því að gerast hagfróð- ur eftir því sem árin færðust yfir hann. Síðan hefur hann hugann allan við hag fyrirtækja og tekur hag þennan mjög nærri sér. Aft- ur á móti hefur með hagfræðinni sótt á hann ergelsi mikið og óþolinmæði í garð mannlegra veikleika og vandræða. Eins og til dæmis atvinnuleysis. Það fer sérstaklega í taugamar á honum að menn eru hér og þar að heimta atvinnu og segjast meira að segja eiga rétt til að fá vinnu. Hvað er þetta fólk alltaf að væla? spyr kunningi minn. Ætlast það til að ríkið hlaupi alltaf til og reddi því? Hvar er ábyrgðin sem hver og einn ber á sínu lífi? Hann er semsagt genginn í markaðsheiðnabergið og þar eiga að ríkja „staðreyndir og agi“ um afkomu fyrirtækja en ekki „tilfinningasemi" eins og sú að lýðurinn eigi „rétt til vinnu“. Og hann er svosem ekki einn á báti. Það fylgir hægrisveiflu og markaðshyggju að hver sé sinnar gæfu smiður. Og þar með, að hver og einn eigi að sjá sér fyrir atvinnu sjálfur en ekki mæna upp á aðra þegar atvinnuleysi ber að dyrum. Meó tvær hendur tómar Það er nú svo. Ekki skal ég draga úr gildi þess að menn séu útsjónarsamir og ekki kvartsárir um of. Engu að síður skal það skýrt fram tekið að þegar menn heimta vinnu, þá hafa þeir mikið til síns máls. Vegna þess að það er eins og hver önnur aulafyndni að segja við fólk nú til dags: far þú og skapaðu þér atvinnutækifæri sjálfur. Það voru einu sinni þeir tímar að menn gátu byrjað með „tvær hendur tómar“ eins og sagt er. Að minnsta kosti á allmörgum sviðum. Meðan þær tvær hendur þurftu ekki allskonar vélakost til að geta skilað þeim afköstum sem gera starf rétlætanlegt á markaði. En nú eru allt aðrir tímar. Við erum stödd seint í tæknibyitingu sem slátrar at- vinnutækifærum jafnt og þétt og gerir hvert nýtt „djobb“ dýrara og dýrara í fjárfestingu. Mikki nær í pilsfald- inn Og þar með er komið að Disn- eylandi í París. Þessi mikli skemmtigarður er umdeildur, ekki aðeins vegna þess að Frökkum fmnst mörgum meira en nóg af amrískri afþrey- ingarmenningu fyrir í landinu (einn franskur leikhúsmaður kallar Disneylandið „menningar- legt Tsjemobylslys). Nei, það hangir mun fleira á spýtunni. Bergmann Disneyhringurinn sem fyrir- tækið á og reisir er feiknaríkur og voldugur, eins og hver maður hlýtur að vita. Engu að síðúr þurfti franska ríkið að leggja miklar íjárfúlgur fram til þess að Disneylandið risi upp í sínum ævintýraturnum. Hér kom til kasta þess „pilsfaldakapítal- isma“ sem allsstaðar slær í gegn, hvað sem hjartahreinum mark- aðssetningurfi líður, og heitir víst í þessu dæmi „að skapa eðlileg starfsskilyrði“ eða eitthvað í þá veru. Með öðrum orðum: fyrst seldu frönsk stjómvöld land mikið skammt frá höfuðborginni undir Disneylandið fyrir verð sem er talið langt undir sannvirði (það em alltaf þeir ríkustu og voldug- ustu sem helst sleppa frá því að hlýða markaðslögmálunum). I annan stað var miklu fé til þess varið að byggja hraðbrautir og aðkeyrsluvegi og annað þess- háttar að Disneylandi. í þriðja lagi útvegaði franska stjórnin Disneylandi mikið lán á lygilega hagstæðum kjömm vegna fram- kvæmdanna. Og þetta er gert meðal annars til að skapa ný störf í Frakk- landi, sem mjög er nú hrjáð og hrellt af atvinnuleysi. Við Disneylandið mikla munu skapast um tólf þúsund störf. Það er nú allt og sumt. Og mörg þeirra em þjónustustörf af því tagi sem allra verst em launuð. Og nú hafa menn reiknað út að það kosti franska skattborgara (í þeim útgjöldum sem áður vom nefnd) sem svarar 3,2 miljónum króna að skapa hvert þessara tólf þúsund starfa. Eða alls um 38 miljarða. Og þá er náttúrlega ekki búið að reikna með fjárfestingum Disneyhringsins sjálfs. Það er eins og segir í Sturl- ungu vorra tíma: dýrt mundi at- vinnuleysið allt ef svo skyldi hvert starf. Eklci þeim aö kenna Nei, það er ekki að furða þótt verkafólk beri fram kröfu um vinnu. A þeirri einföldu for- sendu að atvinnuleysið er ekki þeim að kenna sem atvinnulaus er. Það getur að sönnu gerst, þeir eru vitanlega til sem rekast illa í nútímastörfum og kæra sig kannski ekkert um að festast í rútínu fastrar vinnu. En við vitum líka að ef vand- inn væri við þá einstaklinga bundinn þá væri hann allur ann- ar. Tæknivætt samfélag okkar tíma er þrælsligað af allskonar þverstæðum. Ein sú helsta er sú sem fyrr var að vikið: tækniþró- unin (og „hagræðingin" eilífa) - þær drepa störf með miklum hraða. Aíkastagetan er svo mikil að það þarf ekki nema lítinn hluta af því vinnuafli sem áður var brúkað til að snúa hjólum at- vinnulífsins eins og það heitir. Mennimir eru allsendis „óþarfir“ sem vinnuafl. Hinsvegar eru þeir til, það er ekki hægt að slátra þeim. Það er meira að segja hægt að hafa gott af þeim í hag- kerfinu - sem neytendum. Það er þörf fyrir alla sem neytendur en bara tiltölulega fáa sem fram- leiðendur. Við þessari þverstæðu eiga menn engin svör sem duga. Allra síst þeir sem trúa á að alit leysist á markaðstorginu. Þeir verða barasta crgilegir og segja: Hvað er fólkði alltaf að vola? Gáum að þessu. Ekki síst fyrsta maí. Æfingin skapar meistarann Þegar við heyrum tónlist flutta af viðurkenndum listamönnum hugsum við sjaldnast út í það að bak við öryggi atvinnumanns- ins, ég tala nú ekki um full- komnun snillingsins, er áralöng þrotlaus þjálfun og vinna. Einu sinni voru þeir bara byrjendur að stíga fyrstu sporin. Attu allt ólært Og það sama er að segja um listamenn annarra listgreina. Á Islandi eru fjölmargir lista- skólar. Það eru tónlistarskólar, leiklistarskólar, myndlistarskólar, ballettskólar og jafnvel fleiri. Ur þessum skólum koma listamenn framtíðarinnar. Sigurður Þór Guðjónsson Það er því skemmtileg og lær- dómsrík nýbreytni að nú hafa nokkrir listaskólar, Nýi tónlistar- skólimi, Myndlista- og handíðar- skóli íslands og Listdansskóli ís- lands ruglað saman reytum sínum og flytja Álfadrottninguna eftir Henry Purcell i húsnæði Nýja tón- listarskólans. Mikið séní var Purcell. Jafiivíg- ur á öll form tónlistarinnar sem þá voru iðkuð. En sérstaklega hafa dramatískir hæfileikar hans verið rómaðir. Þar bræðir hann saman frönsk og itölsk áhrif en bætir við því sem mestu skiptir. En það er sérkennileg snilld hans sjálfs. Hljómsetningin er afar hugmynda- rik og laglínugáfan alveg einstök. En fyrst og fremst bjó hann yfir kynjagáfú til að gæða textana lífi og tilfmningu. Nærfæmi hans og smekkvísi minnir í þeim efnum á ljóðatónskáld löngu seinni tíma. Purcell samdi þó aðeins eina raun- vemlega ópem, Didó og Eneas. En hann gerði mikið af annarri leikhúsmúsík. Ekki síst svo nefnda grímuleiki eða „masque“. Þeir vom 16. og 17. aldar skemmtanir er nutu mikilla vinsælda á Eng- landi. Þar var tónlist, ljóðlist, dans og leiklist ekki hrært saman eins og í ópemm seinni tíma, heldur stóð allt saman hlið við hlið. Álfadrottningin var frumflutt í Lundúnum í apríl 1692. Næsta uppfærsla var í Cambridge - árið 1920! Enda týndist handritið árið 1701 en kom aftur í leitimar 1901. Textinn byggir á Draumi á Jóns- messunótt eftir Shakespeare án þess þó að nota þann texta beint. Höfundur er ókunnur en menn hafa giskað á Elkanah Settle, hver svo sem það nú var. í Nýja tónlistarskólanum er býsna skemmtilegt Ieikhús. Þar er dálítið svið og fyrir ffaman það, alveg ofan í áheyrendum, spilar strengjasveitin en uppi undir ijáfri beggja vegna er blásið í lúðrana. Þetta skapar einstæða nálægð leik- hússins við áheyrendur. Ekki dreg- ur sviðsmyndin úr þeim áhrifúm, en hún lætur sér ekki nægja sviðið eitt, heldur nær langt út í sal. Hún er verk Öldu Sigurðardóttur. Dans- ana samdi Margrét Gísladóttir, kennari við Listdansskólann en nemendur hennar dansa. Búninga gerðu nemendur á fyrsta ári í text- íldeild Myndlista- og handíðaskól- ans. Leikstjóri er Oddur Bjömsson leikskáld. Það er auðvitað aðeins tónlistin úr verkinu sem flutt er í Nýja tón- listarskólanum. Og hún er einstak- lega fogur. Beinlínis snilldarleg. Söngvarar em allir nemendur Nýja tónlistarskólans. Bima Ragnars- dóttir er Álfadrottningin sjálf og einnig Vorið. Jóhann Smári Sæv- arsson er dmkkna skáldið. Sigríður Bemhöfl syngur haustið en Friður Sigurðardóttir Nóttina. Hjörtur Hreinsson er guð ljóssins, Ásgeir Eiríksson er Veturinn og Oddný Oskarsdóttir Sumarið. Þá syngur Anna Haildórsdóttir vatnadís en Hallveig Rúnarsdóttir álfamey. Þorvaldur Þorvaldsson er brúð- kaupsguðinn, Ragnar Davíðsson Leyndin en Bjöm Emilsson Svefn- inn. Auk þessa syngja Elín Helga Jóhannesdóttir, Steinar Guð- mundsson og Þórarinn Sverrisson smærri hlutverk. Hljómsveitina skipa nemendur og kennarar Nýja tónlistarskólans en stjómandi er Ragnar Bjömsson skólastjóri. Það er skemmst frá því að segja að þetta er hin ágætasta skemmtun og óvenjuleg. Nemendumir em bara ansi góðir. Ég tala nú ekki um hvað þeir hafa gaman af þessu. Hvað það er gaman að vera ungur og hafa tækifæri til að læra og þroskast í listinni og sem mann- eskja. Sýningin er bæði falleg og skemmtileg. Best af öllu er þó að skólastjórinn Iofar svona ífamtaki á hveiju ári héðan í frá. VIGTARMENN Námskeiö til löggildingar vigtarmanna veröa haldin á eftirfarandi stööum f maí ef næg þátttaka fæst. Á ísafirði 4. og 5. maí Westmannaeyjum 11. og 12. maí A Akureyri 14. og 15. maí í Reykjavík 18. og 19. maí Allar nánari upplýsingar og skráning þátltakenda á Löggildingarstofunni í síma 681122. Löggildingarstofan Fimmtudagurinn 30. aprfl

x

Helgarblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgarblaðið
https://timarit.is/publication/259

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.