Dagblaðið - 03.06.1976, Side 11

Dagblaðið - 03.06.1976, Side 11
DAO.BLAÐIÐ — FIMMTUDAO.UR 3. JUNl 1976. Hermenn stjórnarinnar stíga í land á Suðureyjunum þar sem skæruliðarnir halda sig. Stefna Marcos forseta hefur að hluta til heppnazt og skæruliðarnir hafa neyðzt tii að snúa aftur upp i fjöllin. Hatur í augum En það er Abdullah sem talar. Hann er herptur i andliti og úr augum hans skín hatur. Samtalið fer fram á ensku, flestir skæruliðanna eru fyrrum námsmenn. „Við gefumst aldrei upp. Sigur eða dauðinn," segir Abdullah. Með „við“ á hann við MNLF (Þjóðfrelsisfylking Moro) og her hennar, Bangsa Moro- herinn. Moro er nafnið sem múhameðstrúarmenn á Filippseyjum eru kallaðir. Þeir vilja stofna sitt eigið ríki á sunnanverðum Filippseyjum, Bangsa Moro-ríki. Marcos fœr varnarmálin „Það er það, sem við berjumst fyrir, sjálfsstjórnar- ríki innan Filippseyja. Við viljum stjórna félagslegum, efnahagslegum og pólitískum málum okkar. Varnarmálin getur stjórnin séð um þegar við höfum samið um frið. Suður-Filippseyjar — Mindano, Sulueyjar og Palawan — eru land múhameðstrúarmannanna og hafa alltaf verið. Við múhameðstrúarmenn höfum alltaf verið beittir misrétti, aldrei notið sömu réttinda og hinir kristnu. Við berjumst fyrir landi forfeðra okkar, sem hinir kristnu hafa tekið frá okkur. Við berjumst fyrir félagslegum umbótum og þjóðfélagslegu réttlæti. Þetta er bylting á sama hátt og í Víetnam og á nákvæm- lega sama hátt og Víetnamar munum við einnig sigra,“ segir kommandör Abdullah. Vopn frá Arabalöndunum lertda í klóm tollsins En þetta er erfið barátta. Uppreisnarmennirnir búa í hreysum uppi í fjöllunum. Sumir þeirra segjast hafa það gott, aðrir kvarta yfir sjúkdómum á borð við malaríu og segja að matur sé af skornum skammti. Á síðastliðnu ári fór gæfan aö snúa við þeim bakinu, þá skortir nú orðið vopn og skotfæri. Vopnasendingar hafa þeir fengið frá nokkrumAraba- Iöndum, til dæmis Lýbíu, Sádi- Arabíu og Egyptalandi, en að undanförnu hefur verið erfitt að smygla vopnunum til landsins. Fyrir rúmlega ári stjórnuðu uppreisnarmennirnir þremur fjórðu hlutum Basilan, aðeins stærstu bæirnir voru á valdi stjórnarhersins. Þjóðfrelsis- fylkingin hélt kókosplant- ekrunum og gúmmíekrum er- lendra stórfyrirtækja á valdi sínu, annaðist framleiðsluna og nýtti ágóðann í þágu baráttunnar. Stefna Marcos ber órangur sem erfiði Svipaða sögu var að segja af ástandinu víða á Mindanao og á Sulueyjum. I dag horfir málið öðruvísi við, uppreisnar- mennirnir hafa misst forskotið. Marcos forseti hefur að hluta til haft erindi sem erfiði. Stefna hans hefur verið sú að jafnframt því sem hernum hefur verið beitt af alefli, þá hefur hann keypt fjölmarga uppreisnarmenn á sitt band með loforðum um umbætur og stöður innan rikiskerfisins. Hanix^iefur veitt lán og fleiri hlunnindi. Margir hafa fallið fyrir þessum loforðum, að sögn stjórnarhersins hafa sautján þúsund skæruliðar yfirgefið frelsisfylkinguna, orðið balik- bayans. Abdullah kommandör og margir aðrir halda því fram að engir hermenn hafi gerzt balik- bayans, það séu aðeins óbreyttir borgarar. Það er satt að vissu leyti: Sænskur blaðamaður segist hafa hitt marga fyrrum skæruliða sem gengið höfðu í þjónustu stjórnarinnar. En aftur á móti er satt að kjarninn er kyrr og hinn sami. Misrœmi í tölum En hvað sem er satt eða logið, þá er ekki hægt að fá skynsam- legan botn í tölur stjórnvalda. Fyrir ári sagði Marcos forseti að skæruliðarnir væru sextán þúsund talsins, nú séu þeir aðeins eitt þúsund. En jafn- framt segir í opinberum yfir- lýsingum að sautján þúsund manns hafi gerzt balik-bayans. 11 Þessi moska stendur til minnis um sprengjuárásir stjórnarhersins. Uppreisnarmennirnir sjálfir vilja ekkert segja um hversu margir þeir sáu. Líklegt þykir þó að þeir séu 5—10 þúsund. Samkvæmt heimildum innan stjórnarhersins eru þeir fimm þúsund alls, þar af þrjú þúsund á sv-hluta Mindanao, í héruðunum Zamboanga og Basilan og einnig á Sulueyjum. Þeir tvö þúsund sem enn eru ótaldir eru, að sögn sama heimildarmanns, í miðhluta Mindanao og í héruðunum Cotabato og Lanao. Misheppnaður áróður Ein helzta ástæðan fyrir því að svo margir hafa gefizt upp er sú að pólitísk vitund félaga í þjóðfrelsisfylkingunni er í lág- marki og áróðursherferðin meðal almennings hefur að mörgu leyti misheppnazt. Nokkur dæmi: 1 Tuburan er gömul skæruliðakempa, Ismail Hassimuddin, sem hefur gefizt upp.Hann er orðinnbalik-bayan og tekur nú þátt í heimavörnum með gamla rifflinum sínum og heldur um kris ('sverð) sitt. Hús hans var brennt til grunna af her- mönnum stjórnarinnar, aðeins steyptur grunnurinn er eftir. Hann sýnir gestum grunninn og húsræksnið sem hann hefur reist þar á um leið og hann segir: „Ég er hættur að berjast komið hingað aftur til að brenna húsin okkar og drepa ættingja okkar. Við berjumst ekki við þá, þá láta þeir okkur i friði. “ m Foringinn í Miðausturlöndum Vitað er að forseti MNLF er Nur Misuari. Hann var rót- tækur sósíalisti — eða kommúnisti — þegar hann var við námí háskólanum í Mani 'a. Fyrrum skólafélagar hans bera mikla virðingu fyrir honum. En þeir segjast ekki vita lengur hverjar stjórnmála- skoðanir hans séu. Nur Misuari hvarf úr landi 1973 og hefur síðan dvalizt í Miðaustur- löndum. Skæruliðaher filippeyska kommúnistaflokksins, NPA, nýi alþýðuherinn, hefur opinberlega lýst yfir stuðningi við baráttu múhameðstrúar- mannanna en MNLF hefur afþakkað boð um sameinaða baráttu. Ismail Hassimuddin, fyrrum skæruliðaforlngi, stendur þar sem húsið hans stóð áður.Hann er hættur að berjast en fær að halda riffli sínum og sverði. „Ég vil lifa í friði,” segir hann. Þannig lítur þessi gamla kempa nú á málin: þjóðfrelsis- baráttan er orsök eyðilegging- arinnar, ekki afleiðing. Póilitísk fáfrœði Sænski blaðamaðurinn sagðist hafa átt löng samtöl við ýmsa hinna yngri foringja og félaga í þjóðfrelsishreyfingu Moro. Meðal þeirra voru menn, sem önnuðust pólitíska áróðursstarfsemi meðal ibúanna í Basilan. Þeir töluðu um sjálfsstjórn og félagslegar umbætur en þeir vissu ekki hvernig þjóðfélag það var sem þeir vildu skapa. Viljið þið sósíalisma? spurði sænski blaðamaðurinn einn þessara ungu leiðtoga. Já, svaraði hann, þeir börðust fyrir sósíalisma. En hann vissi ekki hvernig sá sósíalismi átti að vera, það urðu æðri menn og leiðtogar hans að ákveða. Þessir leiðtogar eru þó ekki til viðtals, uppreisnarmenirnir vilja ekki vísa ókunnum veginn upp í fjöllin og engum er ráðlagt að fara þangað upp á eigin spýtur. Reiðubúnir að halda aftur upp í fjöllin, ef... Flestir þeirra uppreisnar- manna, sem orðið hafa balik- bayans, lita á það sem hlutverk sitt að berjast gegn stjórninni innan frá. Á þann hátt gera þeir sér vonir um að geta breytt kerfinu sem þeir telja sér and- snúið og óvinveitt. En þeir halda vopnum sínum og fjöl- margir þeirra eru reiðubúnir að halda upp í fjöllin ef þeir telja stjórnina svíkja loforð sín. Það er þvi ef til vill ekki undarlegt að fæstir kristinna manna í Mindanao treysta þeim. Margir hinna kristnu eru einnig vonsviknir yfir stjórnar- stefnunni sem þeir telja allt of vinsamlega múhameðstrúar- mönnunum. Plantekrueigandi nokkur er ágætt dæmi um skoðun meirihluta kristinna: „Þeir eru bandíttar, svo einfalt er það, bandíttar sem aldrei gefast upp ef hernum er ekki beitt af alefli á móti þeim þar til yfir lýkur. En það þorir stjórnin ekki, hún óttast al- menningsálitið í heiminum og að Arabarnir hætti að selja okkur olíu. í dag eru ýmis forréttindi fylgjandi því að vera múhameðstrúarmaður á þessum slóðum. Þeir hafa ýmis forréttindi, það er heilagur sannleikur. Þeir segjast vera balik-bayans, en fæstir þeirra eru hermenn, og svo fá þeir bankalán og styrki sem þeir borga aldrei aftur. Vopnin sín fá þeir að hafa hjá sér en það fáum við kristinir menn ekk'i. Nei, maður getur aldrei treyst múhameðstrúarmanni, það er jnín reynsla. Rétti maður þeim litlafingur þá taka þeir alla höndina." Ágreiningurinn á milli kristinna manna og múhameðstrúarmanna er djúpstæður. I Mindanao eru kristnir menn í yfirgnæfandi meirihluta, þeir eru átta milljónir en múhameðs- trúarmennirnir tvær milljónir. Í ríki Bangsa Moro verður rúm fyrir alla En þessi barátta er ekki jihad, trúarbragðastyrjöld. Uppreisnarmennirnir segja kristna menn berjast með sér og þeir fullvissa heiminn um að í framtíðarríki Bangsa Moro verði nægilegt rúm fyrir kristna menn. Þeir halda baráttu sinni áfram og lausn vandans er ekki í augsýn, síður en svo.

x

Dagblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið
https://timarit.is/publication/260

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.