Dagblaðið - 14.12.1977, Page 18

Dagblaðið - 14.12.1977, Page 18
18. DAGBLAÐIÐ. MIÐVIKUDAGUR 14. DESEMBER 1971 Vísur úr Vísnabókinni: „UT UM GRÆNA GRUNDU” ,,Ut um græna grundu", hljómplata. BoUautgafan lAunn, 003. Visur úr Visnabokinni, við gömul og frum- samin lög. Stjórn: Gunnar Þorðarson, Bjorgvin Hall- dórsson, Tómas Tomasson Þeir félasar Gunnar Þórðarson, Björgvin Haiidórs- son og Tómas Tómasson, hér cftir ncfndir GÞ, BjH og TT. fcngu crfitt vcrk í hendur er þcim var falið að sctja saman aðra ,,Visnabókar"-plötu eftir hið mikla lof/last og hrós/gagn- rýni scm þeir fcngu úr ýmsum áttum fyrir þá fyrri. „Éinu sinni var". Fiestir biðu i spcnn- ingi cftir að platan kæmi út, miklar sögusagnir komust á kreik um að aldrei hefði verið cins miklu cytt, bæði af pening- um og tima, í gerð islenskrar hljómpötu, svo spurningin varð, „tckst það eða ekki?“. Þeir féiagar fengu þau fyrir- mæli frá bókaútgáfunni Iðunní að gera betri plötu en þá fyrri, ekkert skyldi til sparað, hvorki tími né pcningar, munu vist cinnig hafa verið greidd starfs- laun á meðan á vinnslu plötunnar stóð yfir.'Held ég að það sé í fyrsta sinn i sögu islenskrar hijómplötugerðar, og er það góð stefna og gott for- dæmi, sem vonandi er að sem fiestir útgcfcndur fari cftir í framtiðinni. Þegar svo upp er staðið mun „Út um græna grundu" vera dýrasta plata sem gefin hefur vcrið út á tslandi, heyrt hefi ég að selja þurfi sjö þúsund eintök til að ná kostnaði. HVERNIG TÓKST? Hvernig tökst? Flestir áttu ekki orð til að lýsa hrifningu sinni, aðrir. en, að ég held. mikill minnihluti, varð fyrir vonbrigðum. En það eru fleiri hliðar á éinni hljómplötu en hlið A og hlið B. Jafnvel þeir sem urðu fyrir vonbrigðum hljóta að vera hrifnir af því sem náðst hefur með ailri þeirri vinnu sem liggur að baki „Út um græna grundu". Hinir ánægðu geta bent á. að flest það, sem skal prýða góða plötu er til staðar, frumsömdu lögin hvert öðru betra og falla vel að textanum í flestum tirfellum, hljóðfæralcikur yfirleitt til fyrirmyndar og eftirbreytni. söngur mjög jafngóður. og síðast en ekki síst, hljóðblönd- un stórkostleg, svo ekki sé meira sagt. En hvað með hina vonsviknu. hví urðu þeir fyrir von- brigðum? Varla er það vinnsla og gerð plötunnar, söngur eða hljóðfæraleikur, þar er minna um galla en á flestum öðrum plötum, enda valinn maður i hverju rúmi. „REKINN FLEYGUR. En samt hafa hinir von- sviknu nokkuð til síns máls og geta fært sterk rök fyrir því. Það fyrsta, og ef til vill það mikilvægasta, er það, að nú hef- ur verið rekinn fleygur miili Vísnabókarinnar og hinna hefðbundnu laga, sem henni fylgja. Á fyrri plötunní. „Einu sinni var", voru gömlu lögin færð í nýjan og hressilegan klæðnað, með nokkrum nýjum lögum. s\’ona eins og til bragðbætis, og kom ekki að sök, en á „Út um græna grundu" hefur verið söðlað um, gömlu lögunum að mestu lagt, flestallt ný lög.en nokkur gömul fá að fljóta með. eins og til að sýna tengsiin á mílli bókarinnar og plötunnar. Þetta hefðí ef til vlll ekki komið að sök, hefðu verið tekn- ar vísur með Utt eða óþekktum lögum, en of margar vísnanna eiga sér gömul og góð lög. sem voru ekki síður til þcss fallin að færa í annan búning. Það er eins og samin hafí vcrið ný lög til þess eins að hafa plötuna frábrugðna þeirri fyrri. Imyndið ykkur vonbrigði litlu telpunnar. sem ætlaði að syngja Dansi, dansi, dúkkan mín. þvi faðir hennar hafði keypt nýju plötuna vegna góðrar reynslu af þcirri fyrri og þeirrar ánægju, sem lcstur úr Visnabókinni hafði veitt. Fvrst verið var að semja ný lög, því þá ekki að reyna að gera þau aðgengileg og auðsungin fyrir yngstu kynslóðina. en við þau hlýtur platan. óbeint, að vera miðuð. því st;erstur hlutí kaupcnda er eflaust foreldrar. sem kaupa hana handa börnum sínum. Sem sjálfsta'ð lög standa þau fyrir sínu. það hefði eins vcrið hægt að semja nýja texta og gefa út plötu með því efni. SÖLUMENNSKA? Og þá er komið að þvt atriði. sem hinir æstari af þcim von- sviknu heyrast segja. Þetta er ekkert annað en sölumennska. nú skal ná inn gróða á þessari plötu, byggðunt á vinsæidum hinnar fyrri, líkt og soriukvik- myndir eða stórslysamyndir og því um iíkt. Ekki ætla ég samt GÞ og félögum slíkar hug- myndir, né heldur útgefanda, en hætta er auðvitað og eðlilega á þvilikum athugasemdum i Jcolli hinna vonsviknu. DAGUR í SVEIT \ð h;etti Spilverks þjóðanna hefur platan verið skiputögð frá upphafi til enda hvað varð- ar niðurröðun textanna. þvi í heild lýsir platan degi í sveit- inni frá morgni til kv.öids. Hefst hún á Blessuð sólin elskar allt, mjög vel sungnu af kór öldutúnsskóla. og endar á Sofa urtubörn á útskerjum. Nokkurs konar formáli er að plötunni, myndlýsing á sólarupprás. Er það faglega gert, að visu ekki mjög frumlega, cnda þarf ekki svo að vera. Myndlýsingin er skjrr óg auðskilin, dökkur tónn. nóttin. sem síðan verður Ijósari, með innkomu annarra og bjart- arí hljóðfæra, tilheyrandi fuglakvaki og að lokum barns- raddir, er syngja Blessuð sólin elskar allt. sem ég hefi áður minnst á. En leitt er, að eigin- lega eini gallinn i vinnsiu kemur þegar í fyrsta lagi, er það þegar orgelið kemur inn á röngum tíma, allavega ef miðað cr við þann takt. sem skógar- hornið, sem kemur inn áður með fallega stígandi iínu. leíkur í. Var óþarfi að sieppa þessu inn á plötuna. Ef til vill er þetta smámuna- semi að minnast á þennan litla galla.en þar sem allt annað er i svo háum gæðaflokki. fer þetta i taugarnar á manni. HLIDI Heildaráhrifin af fyrsta laginu, Blessuð sólin elskar allt —úr augum stírur strjúkið fljótt minna óneitanlega á bresku hljómsvcitina YES, er hún gekk sem lengst í út- setningum sinum. Heiðlóar- kva»ði.eftir Hannes Jón Hannes- Tónlist son. er létt og skemmtilcgt iag. en ekki auðvelt fyrir börnin að læra. Aftur á móti er Buxur. vesti, brók og skó, eftir Jóhann Eiríksson/Helgason, með sin- um austurlensku áhrifum i út- setningu, gott fyrir börnin. auðla»rt, og klappið gefur því skemmtilegan svip. Verður það án efa notað i skóium landsins. ef kennarar koma þá auga á gildi þess til kennslu. hefi ég þcgar prófað það og gekk vel. Þar fyrir utan cr sem íslenskur svipur sé á laglinunni. Lag Magnúsar Eiríkssonar, Gekk ég upp á hólinn, vepður sennilega vinsælasta lagið á pliitunni, skemmtilegur taktur og fljótlærðir sekvensar, sem byggja upp lagið. Nú blánar yfir berjamó — A berjamó. eftir GÞ, er skemmtilega sung- ið af Ragnheiði Gísladóttur og BjH, en Örninn flýgur fugla ha»st — Sólskrikjan min finnst mér ekki eiga heima á þessari plötu. Lagið og textinn að sjálf- sögðu, en söngur Berglindar Bjarnadóttur er fremur litlaus, miðað við að hún hefur hlotið meiri skólun I sönglistinni en aðrir söngv»arar plötunnar og ætti þvi að gera betur, og svo strengjaleikurinn, hann er af- leitur. Útsetningin er ekkert sérstök og upptakan hálfslöpp. t.d. ailt of mikil hvelfing notuð. Hún er e.t.v. sctt svona mikil til að hylja grófleika í samspili. “alla vega er hún grautarleg og orgel með „Lesley“-effckt fcllur ekki vel við strcngina. Nú er glatt í borg og ba» eftir GÞ cr vel sungið af BjH, cn endurtckningin á Blíða, blíða vorið, í lok lagsins, meðan byggt er upp í undirleik, minnir á Iagið Jólasnjór á plötunni Gleðileg jól, en það er einnig eftir GÞ. HLIÐ II Hiið 2 hefst á Smala- drengurinn — Klappa saman lófunum, eftir GÞ, fjörugt og skemmtilegt, með góðum takti. sérstaklega Kiappa..... og gott að syngja með plötunni. Jóhann Eiríksson/Helgason gerir það gott með Stigur hún við stokkinn. eins og Buxur vesti.. er það vel fallið til kennslu. enda lítið breytt. aðeins önnur útsetning. Dansi. danski. dúkkan min. eftir BjH. er gott lag og líflegt, en bctur hefði það verið með öðrum texta og á annarri plötu, lagið á hreinlega ekki við barnatext- ann. Ríðum heim til Hóla —Gott er að ríða sandana mjúka. þjóðlag og GÞ. Lag Gunnars og þjóðlagið mynda skemmtilega og fjöruga heiid, og eru ásláttarhljóðfærin skemmtilega notuð til að tengja þau saman. Hins vegar er Gott er að..„ notað einum of oft. Með gleðiraust Jólatónleikar Háskólakórsins voru í Kristskirkju á laugardag- inn, illa auglýstir. fjölsóttir og yfirlcitt hinir ánægjulegustu. Þar voru flutt tónverk sem flest eða öll voru tengd jólum og jólahaldi í kristnum stil, og er vissuiega allt gott um það að segja, því ekki veitir af að hefja sig upp úr útnesjamammonsk- unni með lagi annað slagið. Þarna voru lög úr ýmsum átt- um og frá ýmsum tímum, ís- lensk þjóðlög i fallegum radd- setningum. þjóðlög frá Eng- landi, Bóliviu og Katalóníu og margt fleira I þeim dúr, og allt ágætlega sungið, með gleði- raust og helgum hljóm. Þessi kór hefur starfað i nokkur ár undir stjórn Rutar Magpússon. og þó hann skorti kannski „fvrsta flokks" raddgæði (sér- staklega cru háu raddirnar veikar) þö syngur hann af miklum áhuga og krafti og er skemmtilegur i besta lagi. Leifur Þórarinsson Aðalverkið kom svo í lokin, A Geremony og Garols eftir Benjamin Britten, .yndislegir smámunir sem upphaflega voru samdir fyrir drengjakór og hörpu. og he.vrast oftast þannig. en voru hér í blönduðum bún- ingi Júlíusar Harrisonar. Og stúdentarnir voru vitaskuld I engum vandræðum með þetta, fylltu kirkjuna af hátiðlegum, tilgerðarlausum aðventusöng. og skammdegisdrunginn, hafi hann einhver verið. hvarf út i buskann. g.s.I. Þær Guðfinna Dóra Olafs- dóttir og Rut Magnússon sungu dúett með hörpuundirleik í seremoníunni. aideilis ágæt- lega. og hörpuleikur Moniku Abendroth kom einstaklega vel- fyrir. Já, þetta var alveg ljóm- andi alltsaman. Leifur Þórarinsson verður lagið nokkuð langdregið fyrir þær sakir, en einnig er sá tcxti, sem n.k. brú á milli visnanna i hinu lagintt. kemur textinn í hcild út sem ferða- lýsing, þar sem farið er á hest- um yfir sanda milli bæja. Grýla — Jólasveinar ganga um gólf er annað fjöyugasta lagið á plötunni, á það eftir að njóta vinsælda líkt og Gekk ég upp á hólinn. Þungur og sterkur taktur. og hiáturinn er góður. Erla góða Erla. e. Sig- valda Kaldalóns, þar er strengjasveitin komin aftur og engu betri en áður. Söngurinn er litlaus. og textinn rennur um og saman, ekki nógu vel greint á milli sérhljóðn í enda orðs og i upphafi þessnæstat.d. í staðinn fyrir að syngja Erla. góða Erla. .... og Úti þeysa áifar.syngur hann Erla góðaErla...... og Úti þeysaálfar.. Útsetningin er ekkert sérstök, og óþarfi var að nota sama „trixið" og í „Sofðu, unga ástin mín“ á fyrri plötunni. þ.e. tóntegunda- skiptin. Við fyrstu heyrn virðist Við skulum ekki hafa hátt, eftir Jóhann Eiríksson/Helgason. véra nýtt lag, áður öheyrt, en við nánari hlustun kemur í ljös, að það er sama lagið og Buxur, vesti..., en útfærslan svo gjörólík, að það er sem um sitt \ hvort lagið sé að ræða. Lagiinan er hér hljóðlát og þægileg, og undirleikurinn, sem hljómar eins og gamalt, fótstigið harmónium, fellur vel að eðli lagsins. og hefði cinungis mátt spila meira bundið. Senn líður að nóttu og Sofa urtubörn. eftir GÞ, er síðasta lag plötunnar. Þar syngja þau þrjú, BjH. Ragnhildur Gísladóttir og Jóhann Eiriksson/Helgason, og gera vcl hér sem annars staðar, en allir hnvkkir í söng eru Ijótir. GÞ KENNT BARNID Þótt þeir GÞ. BjH og TT séu aliir skrifaðir fyrir þessari plötu líkt og hinni fyrri, þá held ég að ekki sé á neinn hallað þó GÞ verði eignað barnið, platan öll ber þess merki, að þar.hefur hann verið við stýri. Það er ciginlega slæmt, GÞ vegna, að hann hefur ráðið svo miklu, þvi of margar plötur á undanförn- um árum bera hans handbragð, og stinga ýmis lög upp kolli i huga manhs við hlustun á „Út um græna grundu". Líkir frasar. eða notkun hljóðfær- anna, koma enn frekar í Ijós vegna þeirra vinsælda, sem flcstar plötur sem GÞ hefur staðið að á undanförnum árum. hafa náð. Væri leitt ef þetta er merki stöðnunar, því hann hefur rnest ímyndunarafl isi. poppara, b^pði hvað viðvikur lagasmíð og öfsetninguni. Þáttur BjH er stór. hvað snertir sönginn á plötunni, því hann syngur einnig allar milliraddir með sjálfúm sér, nema í síðasta laginu. Framburður allra texta á plötunni er mjög skýr og góður, betri en maður á að venjast hjá isl. poppurum, en BjH., sem er senniiega okkar besti popp- söngvari, hefur leiðinlega galla, sem koma fram vegna kunnáttuleysis. Á ég þar við það sem ég nefndi um textann i Erlu góðu Erlu, og svo einnig hvernig hann fraserar, eða myndar setningarnar. Ef hlustað er á Buxur, vesti..., kemur þetta vel i ljós. Textinn er tvítekinn, og í fyrra sinníð sj’ngur hann réttilega: háleistana hvíta" eins og á að gera, en í seinna sinnið kemur ... háleistana/hvíta", hann slítur sömu setninguna i sundur með þvi að anda á milli. Sömu villu gerir hann í Grýlu, þar syngur hann ...og hefur á sér hala/fimmtán". dregur andann þar djúpt á milli. að nauðsynjalaúsu. - Ánnars er allur söngur BjH til fyrirmynd- ar og eftirbreytni fvrir aðra ísl. poppara. TT sér um allan bassalcik, er hinn trausti grunnur i öllum undirleik á plötunni. En það er með hann eins og GÞ. hann hcfur leikið á mjög mörgum plötum undan- farið og er farinn að þekkjast. án þess litið sé á plötuumslag- ið i leit að nafni bassaleikarans. Er mál til komið að skipta um stil og tón. Það fylgir því viss hætta að ná toppi á sitt hijóðfæri og ætla að sitja þar án þess að brcyta um svip. e.t.v. gengur það í útíöndum. þar sem plöturnar veltast hver um aðrar þverar, en hér vill slíkt verða tilbreytingarlaust. TT er mikill og góður bassaleikari. skemrútilega puttalipur og hug- myndarikur, og má ekki staðna. Kór Öldutúnsskóla syngur á þessari plötu scm hinni fyrri og er stjórnanda sínum, Agli Frið- leifssyni, til mikils sóma. Söng- urinn er hreinn og tær og fram- burður skýr. HLJÓÐBLÖNDUN MEISTARAVERK Hljóðblöndun plötunnar er meistaraverk. Hvert hljóðfæri er dregið fram og fær að njóta sín, án þess að þvi sé beinlínis ýtt fram fyrir önnur, og á það sérstaklega við um ásláttar- hljóðfærin. Er hreín og bein unun að hlusta gegnum góð heyrnartól, þar kemur það miklu betur fram hvert afrek blöndunin er. Umslagið er fallegt, góð teikning af þeim félögum prýðir bakhliðina, en ég hélt alltaf, að dyr á gömlu torf- bæjunum hefðu einungis náð meðalmönnum I háls, Eru myndirnar eftir Gunnlaug Stefán Gislason. Upplýsingar á bakhlió eru na»gilegar,en ósköp ermaðurorðinnþreytturá letur- gerðinni, eins og annað letur sé ekki til I isl. prentsmiðjum. „Út um græna grundu” er mjög. mjög vel gerð piata. ÖII vinnsla og gerð er frábær, og það sem ég hefi fundið að er e.t.v. léttvægt miðað við hcildina. Enda er lítið „fútt" í þvi að gera hina fullkomnu plötu, hvað væri þá hægt að gera betur næst? Sé platan slitin úr samhengi við Vísna- bókina. ekki kölluð barnapiata o.s.frv. þá er hún einstök i sinni röð. En ef á að tengja hana bókinni, scm á sín lög. og kölluð barnaplata. þá tek ég fyrri plntuna. „Einu sinni var", fram yfir þessa nýrri. Hún er að visu ekki augiýst sem barnaplata. sem hún ekki er nerna að litiu lcyti, en þegar talað er um vís- ur úr Visnabókinni gömlu, tengir maður það ósjálfrátt börnum. Hún er ekki frumieg. þar standa aðrar plötur henni mun framar. og allt tal um mikinn tíma og peninga í sam- bandi við gerð hennar er slæmt. verður að hafa það hugfast. að ekki er allt fengið með þvi einu. Ég efast um að hún nái jafn- gifurlegri sölu og „Einu sinni var". en hvað um það, „Ut um græna grundu" er eins og áður sagði „mjög, mjög góð plaía". og á það skilið að verða kjörin besta plata árins 1977 og vil ég óska aðstandendum til hamingju.

x

Dagblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagblaðið
https://timarit.is/publication/260

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.