Dagblaðið - 10.11.1978, Page 17

Dagblaðið - 10.11.1978, Page 17
DAGBLAÐIÐ. FÖSTUDAGUR 10. NÓVEMBER 1978. 21 VIRÐING FYRIR LÍKAMANUM íslenski dansflokkurinn hefur síðastliðin ár notið góðs af mörgum erlendum ballettkennurum sem margir hverjir eru vel látnir í ballettheiminum. Um þessar mundir er dansflokkurinn undir handleiðslu bandarísku ballerínunnar og kennarans Karen Morell sem var lengi i hinum fræga dansflokki Balanchines i New York — og nú fyrir stuttu flutti islenski dans- flokkurinn sitt fyrsta verk undir hennar stjórn, „Rokkballettinn — 1955” sem áður hefur verið ritað um hér í blaðinu. DB hitti Karen Morell að máli að Hótel Holti þar sem hún býr, lágvaxin og fínleg kona með glóandi augu og fjaður- magn í hverju skrefi og þokkafullar handahreyfingar dansarans. Við gefum henni orðið. Til íslands fyrir tilviljun „Ég kom hingað fyrir tilstilli Nönnu Ólafsdóttur dansara, en hana hafði ég hitt fyrir tilviljun í London. Þá var ég nýkomin af kennaranámskeiði í Leningrad, var reyndar útkeyrð og ætlaði að hvíla mig í nokkrar vikur. Nanna hvatti mig til að koma hingað og kenna og eftir mikil bréfaskipti ákvað ég að slá til, sem „gestakennari” fremur en fastakennari. Mér fannst tryggara að ráða mig þannig, þar eð ég vissi bókstaflega ekkert um aðstæður á Íslandi. Í millitiðinni kenndi ég i Svisslandi, en þangað hefur mér þegar verið boðið að lokinni dvölinni hér. Kennsla á vel við mig og ég hef sér- staklega lagt fyrir mig kennaranám í ballett, bæði í Leningrad og annars staðar. Nú, um sjálfa mig er það að segja að ég er ættuð frá Kaliforniu og er m.a. af frönskum ættum. 12 ára gömul sá ég New York ballettinn og varð þá svo hrifin að ég ásetti mér að verða klassisk ballerína. Dansí Hollywood Ég var lánsöm að því leyti að móðir min er mörgum listrænum hæfileikum búin og skildi vel áhuga minn ogstuðlaði húnað þvíaðégfór I4áragömulidans- nám í Hollywood. Þar sótti ég 15 dans- tima á viku hjá Eugene Loring sem sam- ið hefur dansa fyrir ótal kvikmyndir, og þetta voru alls kyns dansar, ballett, jazz, söngleikjadansar o.s.frv. Loring hvatti mig til þess að leggja fyrir mig dans i kvikmyndum og söngleikjum, en ég átti mér alltaf þennan draum, um New York ballettinn. 15 ára dansaði ég i tveimur söngleikjum í San Jósé, en ári síðar tókst mér að komast til New York. Þar sótti ég nám í skóla Balanchines í þrjú ár og reyndi að verða mér úti um alla þá dansreynslu sem ég gat. Þegar kom að þvi að halda út i lifið buðust mér stöður á tveim stöðum, við Metropolitan óperuna í New York og svo Chicago óperuna. Ég hugleiddi þessi tilboð, sér- staklega þar sem ég var hrædd um að ég passaði ekki inn i New York ballettinn, sem þá var lítill og skipaður mjög stóru fólki, en ég er fremur lágvaxin (hlær..) Snillingur ríkjunum. Hann vann við söngleiki, jazzballett, klassískan ballett og gerði alla skapaða hluti. Upphaflega var hann tónlistarmaður og var spáð miklum frama á því sviði og hann hefur einstakt eyra fyrir tónlist. Þegar hann vinnur að samningu balletts, byrjar hann á því að setja sig inn í tónlistina og öll blæbrigði hennar. Svo koma dansskrefin, mjög hratt og ákveðið. Virðing fyrir líkamanum Hann er bæði öruggur með sjálfan sig og rólegur, en jafnframt afslappaður. Samsetning á ballett er ekki barátta milli lífs og dauða i hans augum — ef ballettinn mistekst, þá er engu tapað en ef vel tekst til, O.K. Balanchine ber líka mikla virðingu fyrir fólki sínu, bæði sem manneskjum og dönsurum, og þetta er sjaldgæft hjá ballettmeisturum. Þeir hugsa flestir mest um sjálfan sig. Og dansararnir hafa mikið dálæti á honum fyrir vikið. Hann keyrir dansarana heklur ekki of hratt og hefur likamlega getu Karen Morell. þeirra ávallt i huga. Það er þessi virðing fyrir likamanum, sem ég er að reyna að kenna stúlkunum hér — að ofkeyra sig ekki. Einnig semur Balanchine dansa sina með einstaka dansara i sigti. Balanchine stíll? Það er erfitt að lýsa honum. Balanchine þykir mjög vænt um Banda- ríkin, allt bandarískt. Sérstaklega er hann hrifinn af lífsorku Banda- ríkjamanna og það er sú orka sem hann leitast viðaðvirkja i ballettum sínum. Hann hefur samið frábæra dansa fyrir tónlist Gershwins til dæmis. En svo haföi Balanchine samband við mig og árið 1962 gekk ég i dansflokk hans, þar sem ég var í 9 ár samfleytt. Þarna var allt sem ég þráði sem dansari. Balanchine var og er snillingur — amerískur ballett væri varla til ef hans hefði ekki notiö við. Hann hlaut þjálfun sína við Leningrad skólann og var svo í hinum fræga dansflokki Diaghilevs og undir hans verndarhendi. Þegar Diaghilev hætti og flokkur hans tvístraðist, þá var Balanchine boðið til Ameríku af ríkum dansáhugamanni. Þar þurfti hann að leggja fyrir sig alls konar störf i dansheiminum og það er á þeirri reynslu er hann síðar byggði af- stöðu sina til danslistarinnar i Banda- Settlegur oggáfaðtiF13 )ÍBd 'i Hjá Balanchine kynntist ég Helga Tómassyni. Hann er stórkostlegur dans- ari — settlegur og gáfaður í öllu sem hann gerir. Hann skortir kannski skap, eins og marga íslenska karlmenn, en hann er einhver stílhreinasti dansari sem ég veit um. Hann minnir svolítið á dönsku dansarana, enda þjálfaður í Kaupmannahöfn í upphaft, en þeir hafa samt öðfuvísi likamsbyggingu, — lengri vöðva. Nureyev? Hann er haldinn Samtal við Karen Morell, ballettdansara og kennara Karen Morell og dansari Ásmundar. (Mynd — RangarTh.). einhverjum fítonsanda sem knýr hann sífellt til að gera betur, dansa oftar. En ég held að Mikael Barshnykov sé án efa glæsilegasti ballettdansari okkar tíma. Hann hefur bókstaflega allt til að bera, þjálfun, skap, vilja og útlit — en er jafnframt elskulegur og hógvær per- sónuleiki. Annars er afskaplega mikið að gerast i dansmálum i Bandaríkjunum. Hver borg á sér eigin danshóp og gróskan í New York er hreint ótrúleg. Það mætti nefna svo margt — en ég minnist sérstaklega dansarans Twyla Tharp og hóps hennar. 1 Evrópu er minna um að vera. Hugarfars- breyting Stuttgart ballettinn er að vísu í sér- flokki — en í honum er fjöldi Banda- ríkjamanna. Svo var ég hrifin af Maurice Béjart á sinum tima, en mér skilst að honum hafi farið aftur. Amster- dam á sér góðan ballett og ágæta kennara. Þar dansar ein íslensk ballerina, Hlíf Svavarsdóttir. Ég hef kannski ekki verið ýkja lengi með flokknum hér, en ég hef mikið dálæti á þessum krökkum og ég vona að sú alúð sé gagnkvæm. Þau hafa öll sérstaka per- sónuleika sem þau þurfa að læra að tjá. En til þess að þau geti blómstrað, þarf að koma til algjör hugarfarsbreyting frá þeim ráðamönnum, sem um taumana halda. Það verður að hætta að líta á ballettflokkinn sem hornreku, aukaat- riði. Þau hafa barist í fimm ár fyrir tilveru sinni og ef ekki rætist úr málum þá er ég hrædd um að þau hreinlega leggi upp laupana. Svona einfalt er það. Peningaleysi afsakar ekki allt. Þessi flokkur þarf að fá einn ballettmeistara, helst íslenskan, til að vinna með í langan tíma — einhvern gallharðan og áhuga- saman. Karlmanns- leysið Það mætti senda einhvern til Leningrad til að læra ballettkennslu. Flokkurinn hefur haft of marga kennara. Og svo þarf hann fleiri tækifæri til að sýna. Auövitað er við mörg vandamál að glíma — karlmanns- Ieysið meðal annars. Hugsunarhátturinn hér fælir karlmenn frá ballett — vegna þess að hann er „kvenlegur” og „pempíulegur”. Þetta er ekki satt. Með dönsum eins og „Rokkballettinum” 'erum við að reyna að sýna fram á hve dans getur verið stórkostleg -upplifun fyrir alla — og þarna eru þrír karlmenn, allir fjölskyldufeður og ekki hið minnsta kvenlegir, sem skemmta sér hið besta. Sá ballett heppnaðist kannski ekki alveg nógu vel í fyrsta sinn, enda fengum við nær engan tíma til æfinga. En nú erum við búin að gera breytingar á honum — til hins góða, vona ég. Þú verður endilega að koma aftur og sjá hann.” ■A.l. Keflvíkingar - Suðumesjamenn Við bendum á eft- irfarandi atriði, sem verterað í- huga fyrir vet- urinn. Mótorstillingar með fullkomnustu mælitækjum og þjálfuðum starfs- mönnum. Varahlutirfyrir vélastillingar. Rafmagns- viðgerðir: Mælingá rafkerfi og viðgerðirá rafölum, ræsum o.fl. Hemlastillingar, hemlaviðgerðir og almennar viðgerðir. Leigjum útSkodaAmigó bifreiðir. BfLAVlK HF. ES53-

x

Dagblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagblaðið
https://timarit.is/publication/260

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.