Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.08.1970, Qupperneq 22

Frjáls verslun - 01.08.1970, Qupperneq 22
2 □ FRJÁLB VERZLUN Verðlagsmál Kröfur neytenda og hagsmunir neytenda — og frjálst verðlag Viðtal við Sigurð IVIagnússon framkvæmdastjora um verðlagsmál hér og í nágrannalöndunum í hart nær 20 ára sögu frjálsrar verðmyndunar hjá frændþjóðum okkar í Skandi- navíu, eru þess ekki dæmi að grípa hafi þurft til valdboðs- vegna óeðlilegrar verðmyndun- ar og einu opinberu aðgerðirn- ar í verðlagsmálum hafa verið tímabundnar verðstöðvanir. Skýrslur um þróun verðlags- mála hjá þessum þjóðum, mið- að við fyrri tíma, sýna svart á hvítu, að hin frjálsa verðmynd- un hefur verið verzlun og þjónusta í viðkomandi löndum, sá grundvöllur, sem nauðsyn- legur er til að geta uppfyllt ósk- ir neytendanna og þjónað hags- munum þeirra varðandi bæði vöruverð og þjónustu. Á þessa leið m. a. fórust Sig- urði Magnússyni framkvæmda- stjóra Kaupmannasamtakanna orð, er FV ræddi við hann um nokkur atriði verðlagsmála hér og í nágrannalöndunum, til þess að varpa nokkru ljósi á þessi mál, sem eru í brennidepli einmitt á þessu ári. Sigurður svaraði spurningum FV á þessa leið: Opinberar verðákvarðanir. Það tíðkast enn hér á landi, að opinber nefnd taki ákvarð- anir um verðmyndun. Það ger- ir hún eftir mismunandi regl- um, en meginreglan er sú, að nefndin ákveður prósentuálagn- ingu fyrir hverja tegund vöru og þjónustu fyrir sig, og er þá ekkert tillit tekið til innkaups- verðsins. Frávik eru frá þessu, m. a. að sett er hámarks- verð í krónutölu á nokkrar teg- undir, og álagning þá reiknuð inn í verðið, og loks er í fáein- um tilfellum leyfð frjáls verð- myndun. Það sjónarmið er ríkjandi við þær ákvarðanir, sem nefndin tekur, að takmarka sérstaklega álagningu á nokkrar þær vöru- tegundir, sem teljast til helztu lífsnauðsynja, en hærri álagn- ingu á aðrar tegundir er ætlað að bæta það upp. Þetta er sér- íslenzkt fyrirbæri, vafalaust bú- ið til í þeim tilgangi að halda niðri framfærsluvísitölunni. Hér eru sem sé bæði almenn verðlagshöft og sérstök miðl- unarákvæði um tiltekna stóra vömflokka. Það er yfirlýst af hálfu þeirra, sem að þessu standa, að markmiðið sé að halda verðlagi í skefjum, tryggja sem mestan kaupmátt launa og loks að hamla gegn verðbólgu. Nú er óþarfi að fjöl- Sigurður Magnússon. yrða um það, að engum á Vest- urlöndum hefur tekizt miður að ná þessum markmiðum en okk- ur íslendingum, og frændþjóð- ir okkar í Skandinavíu standa þar langt um framar. Þessi staðreynd getur tæplega. talizt góð meðmæli með þeim ráðum, sem við beitum. Þær þjóðir, sem við viljum miða við lífs- kjör okkar, vita og viðurkenna að verðlagshöft eru úrelt og skaðleg stjórntæki, og má segja að það sé vert að veita því athygli, að meðal þessara þjóða, og einna fremstar í flokki eru frændþjóðir okkar, eru þær, sem lengst hafa búið við sósíaliska stjórn. En það eru einmitt sósíölsku öflin, sem staðið hafa fyrir verðlagshöft- unum hér á landi. Ef litið er á meginniðurstöð- ur af beitingu verðlagshafta hér á landi, eru þær þessar: Framkvæmd verðlagshaft- anna er eins óraun'hæf og hugs- azt getur. Þeir sem ráða úrslit- um um verðákvarðanir nefndar þeirrar, sem stjórnar höftunum, eru að verulegum hluta póli- tiskir fulltrúar án nokkurrar sérstakrar þekkingar á verzlun, þjónustu, atvinnurekstri yfir- leitt — eða hagsmunum neyt- enda. Sjónarmiðin sem verðá- kvarðanir þeirra grundvallast á, eru meira og minna blönduð pólitík og öðrum lítt eða óskyld- um atriðum. Það kemur í sama stað niður, þótt þetta séu góðir og gengnir menn hver á sína vísu, þeim er falið þetta verk- efni af pólitískum öflum, og kerfið býður einfaldlega upp á það. Þetta þýðir vitaskuld, að markmið verðákvarðananna vilja týnast og raunin er sú, að verðákvarðanirnar beinast jafnvel í þveröfuga átt, til tjóns fyrir þjóðfélagið í heild.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.