Alþýðublaðið - 26.06.1973, Page 5

Alþýðublaðið - 26.06.1973, Page 5
Alþýðublaðsútgáfan hf. Stjórnmálaritstjóri Sighvatur Björgvinsson. Fréttastjóri Sigtryggur Sigtryggsson. Ristjórnarfulltrúi Bjarni Sig- tryggsson. Ritstjóri og ábyrgðarmaður Freysteinn Jóhannsson. Aðset- ur ritstjórnar Hverfisgötu 8—10. Sími 8666*. Blaðaprent hf. WILLY BRANDT OG KANÚNUR BRETA Fyrir nokkru var utan- ríkisráðherra Breta, Sir Alec Douglas-Home, í opinberri heimsókn í Bonn. Fór með afbrigðum vel á með honum og ráða- mönnum Vestur-Þýzka- lands, og gátu þeir vart fundið málefni, sem þá greindi á um. Blaðið „Frankfurter Rundschau" sagði að þessu tilefni: „J A F N V E L I ÞORSK/^STRIÐINU, SEM NU GEYSAR ÚTI FYRIR STRÖNDUM ISLANDS, HEYJA BREZKIR OG VESTUR- ÞÝZKIR TOGARAR SÖMU ORRUSTU, OG LÖNDIN TVÖ STANDA HLIÐ VIÐ HLIÐ I FYRSTA SINN SIÐAN VIÐ WATERLOO." Enda þótt langt sé til jafnaðaðbera Islendinga saman við Napoleon sem sameiginlegan fjand- mann Breta og Þjóðverja, þá er sannleikskorn í þess- um orðum. Segja má, að Willy Brandt kanzlari, með friðarorðu Nobels á brjóstinu, standi nú á bak við kanónur brezka flotans í baráttu hans við að knésetja Islendinga. Þetta fer hinum göfuga kanzlara ekki vel, og er varla hugsandi, að hann geri sér grein fyrir þeirri stöðu, sem „Frankfurter Runcschau" lýsti á svo dramatiskan hátt. Ráða- menn í Bonn hafa til þessa litið á landhelgis- málið sem smámál og fengið það í hendur smá- kóngum í stjórnarbákn- inu, en þeir aftur látið þýzk-brezka togaraauð- valdið og lagalegan formalisma villa sér sýn. Willy Brandt er dáður og viðurkenndur um allan heim fyrir það, að hann þorði að knýja fram grundvallarbreytingar á málefnum Mið-Evrópu og treysta þannig til muna friðinn. Hann er sósíaldemókrati, maður breytinga en ekki kyrr- stöðu. Ef hann hefði tíma til að líta út á hafið, mundi hann án efa sjá, að þar ríkir enn hálfgerð nýlenduöld, sem fjöl- margar þjóðir eru að breyta i nýja skipan mála, er fullnægir kröfum m iki Is meirih luta mannkynsins í dag og vonandi um nokkra fram- tíð. Island er i hópi þess- ara þjóða, en hefur skref fyrir skref orðið að berjast við brezku togaraauð- hringana. Þorskastriðið kann að vera eins konar Waterloo orrusta, sem a.m.k. Bretar munu nú tapa. I stað Vínarfundar- ins, sem færði Evrópu frið í heiia öld, kemur nú hafréttarráðstefnu Sam- einuðu þjóðanna. Willi Brandt hefur enn tækifæri til að losa sig úr þessum tengslum við kanónupólitík Breta á Islandsmiðum, og ef til vill getur hann hjálpað þeim út úr þeim ógöngum, sem þeir eru komnir i. Vegna þess að fiskveiðar þýzkra togara eru með allt öðrum hætti og á allt öðrum svæðum en veiðar Breta við Is- land, hefur ríkisstjórnin gert Vestur-Þ jóðverjum samningaboð. Um það verður fjallað i viðræðum i Reykjavik innan skamms. Samsetning hinnar þýzku sendinefndar gefur vonir um, að ráðamenn i Bonn taki þetta mál nú alvarlegar en hingað til . Þeir ættu að setjast niður með fulltrúum Islands og standa ekki upp fyrr en þeir hafa náð samkomu- lagi. Þeir verða að búa til dálitla „Nordpolitik" og bjarga kanzlara sínum úr félagsskap við brezka flotann á Islandsmiðum. Þeirverða umfram allt að tryggja, að hið nýja, lýðræðislega Þýzkaland, verði ekki bendlað við ófriðgegn smáþjóð, þegár það loks tekur sæti í röð- um Sameinuðu þjóðanna i haust. STRÍÐ AUÐHRINGANNA GEGN ÍSLENDINGUM Hinn 17. júni siðastliðinn flutti Benedikt Gröndal, varaformaður Alþýðuflokksins, ræðu á Norræna alþýðuþinginu 1973 i Stokkhólmi, svo sem blaðið hefur áður skýrt frá. Slik þing eru haldin á 5-7 ára frestiog sækja þau leiðtogar jafn- aðarmannaflokka og verkalýðs- hreyfinga frá öllum Norðurlönd- unum. Benedikt hóf ræðu sina á þvi að óska öllum viðstöddum til ham- ingju, þar eð dagurinn væri þjóð- hátiðardagur tslendinga. Var þvi tekið með miklu lófataki i saln- um. Fyrri hluta ræðunnar fjallaði Benedikt um þau félagslegu verk- efni, sem voru verkefni ráðstefn- unnar. Minnti hann þar á, að vel- ferðarríkin i dag væru ekki endanlegt takmark, heldur ætti að skoðun jafnaðarmanna að vera stöðug þróun i mannlegu samfélagi. Að þessum kafla lokn- um sneri Benedikt sér að land- helgismálinu, sem tók megin- hluta ræðunnar. Fer hann hér á eftir orðrétt. Hvert skref sem stigið er fram á við i átt til betra starfsumhverf- is, hver einasta endurbót á sviði félagsmála kostar eitthvert fé. Þegar á heildina er litið, teljum við jafnarðarmenn að slikur kostnaður sé tilflutningur á verð- mætum i samféiaginu — til þeirra, sem verðmætin hafa skapað, verkafólksins. Þegar nær er litið, vitum við, að málin verð- ur að leysa á þann hátt, að vinnu- veitendur ráði við, án þess að sjálf vinnan sé i hættu. Félagsleg- ar framfarir krefjast þess, að efnahagsástand sé traust og gott. Meginerfiðleikar okkar tslend- inga eru, að við höfum ekki náð þvi efnahagsöryggi, sem við ósk- um eftir og þurfum.. Allt timabil- ið frá siðari heimsstyrjöld höfum við barizt gegn verðbólgu án varanlegs árangurs, og það ligg- ur I eðli fiskveiða, að afli er aldrei tryggður. Er hægt að hugsa sér trjáiðnað án skóga? Er hægt að hugsa sér málmiðnað án málraa? Það eru hugsanir af slikri stærð, sem sækja að tslendingum. Við komumst ekki hjá þvi, að þær hafa áhrif á baráttu verkalýðs- hreyfingarinnar fyrir betri og öruggari lifskjörum og betra starfsumhverfi. Verkalýðshreyf- ingin á tslandi hefur þvi — eins og þjóðin öll — látið baráttuna um fiskimiðin umhverfis landið, sem afkoma okkar byggist á, sitja i fyrirrúmi. Ég þarf varalaust ekki að skýra þýðingu fiskveiða i efnahagskerfi tslendinga. Veiðiflotinn sjálfur hefur mikla þýðingu, en frystihús og annar fiskiðnaður veita mun fleira fólki atvinnu. Við þetta bæt- ist fjöldi þjónustuiðngreina fyrir flotann og fiskiðnaðinn. 80-85% af fjaldeyristekjum okkar eru fyrir fisk, og rikið byggir mjög á tekj- um af innflutningi. Það er ljóst, að án fiskjar er nútima velferðar- þjóðfélag óhugsandi á tslandi. A siðari árum hafa orðið stökk- breytingar á veiðitækni. Nú sigla ekki einstakir bátar, heldur risa- stór móðurskip i fylgd með heil- um flotum af minni skipum, sem geta tæmt heil mið. Nýjustu verk- smiðjutogarar geta i sömu veiði- ferð siglt til Grænlands, tslands og Noregs og leitað uppi beztu aflastaðina. Þessi þróun hefur hrætt okkur Islendinga og þetta er meginástæðan til þess, að við sækjum svo fast i landhelgismál- inu. Þó þarf að skyggnast dýpra til að skilja, hvað deilurnar milli Is- lands og Bretlands og Vestur- Þýzkalands fjalla um. Fyrr á öldum hafði tsland mjög viða landhelgi, sem á 16. og 17. öld náði allt út i 16-32 sjómllur. En á 19. öld varð heimsveldis- stefnan rikjandi i alþjóðamálum. Henni fylgdi ekki aðeins, að nokk- ur auðug riki næðu yfirráðum yfir löndum annarra þjóða um allan hnöttinn. Heim sveldisstefnan knúði landhelgi ríkja nær og nær ströndum. Tilgangurinn var sá, að nýienduveldin, sem réðu haf- inu, hefðu sem mest hernaðarlegt svigrúm, og að þessi sömu riki gætu hagnýtt beztu fiskimið heims, sérstaklcga eftir að togar- ar komu til sögunnar. MERKI NORRÆNA ALÞÝÐUÞINGSINS Þessi þróun heimsveldisstefn- unnar varð örlagarik fyrir Island. Árið 1901 — þegar brezka heims- veldið stóð á hápunkti — gerði gamla stjórnin i Danmörku samning við Bretland um, að landhelgi við tsland og Færeyjar skyldi verða 3 milur. Árangurinn varð sá, að i hálfa öld veiddu brezkir og aðrir togar- ar rétt fyrir utan gluggana hjá okkur á ströndum tslands. Tvær heimsstyrjaldir á þessu timabili hafa án efa átt mestan þátt i þvi, að fiskistofnar urðu ekki fyrir mun meira tjóni en raun bar vitni. Það var ekki fyrr en eftir siðari heimsstyrjöldina, að tslendingar gátu sjálfir hafið baráttu til að ná aftur fiskimiðunum á landgrunn- inu, sem við teljum hluta af landi okkar og auðlindum þess — þau svæði þar sem einu teljandi auð- lindir okkar er að finna. Þessi barátta hefur nú staðið i 20 ár. Við færðum út fiskveiðimörkin úr 3 i 4 milur árið 1951 og lokuðum flóum. Bretar snerust hart á móti og útilokuðu tslendinga frá brezka fiskmarkaðnum, sem fram að þeim tima hafði verið mikilvægasti markaður tslend- inga. Þetta var ekki stjórnarað- gerð. Togarafélögin voru þarna að sýna mátt sinn. Þau áttu lönd unartækin og dreifikerfið. Tog- arafélögin gátu framjvæmt mjög áhrifarikt efnahagsbann gegn ts- landi. Nú á dögum reynist vera erfitt að framkvæma neins konar efnahagsbann gegn rikjum eins og Suður-Afriku eða Ródesiu, en það gekk prýðilega gegn tslandi 1951. Þó lifðum við það af. Arið 1958 stigum við i samband við hafréttarráðstefnu Sþ annað skrefið. Við færðum út fiskveiði- landhelgina úr 4 milum i 12. 1 það skiptið var brezki flotinn þegar sendur gegn okkur. Þorskastriðið stóð i þrjú ár, og enn sigruðum við að lokum. Brátt var 12 milna fisk- veiðilandhelgin talin sjálfsögð, og jafnvel Bretar helguðu sér hana. I dag stendur yfir þriðji þáttur- inn eftir útfærsluna úr 12 i 50 mil- ur. Að þessu sinni er baráttan miklu alvarlegri og hættulegri en áður, eins og allir þekkja úr frétt- um. Brezkir sjómenn eru ekki and- stæðingar okkar i þessari baráttu. Togaramenn eru okkur að visu reiðir, en þeir hafa ávallt verið vinir okkar og verða það aftur. Brezkir strandfiskimenn eru miklu fjölmennari, sérstak- lega I Skotlandi, og þeir hafa sömu hagsmuni og við. Brezkir verkamenn eru ekki andstæðingar okkar. Vörukaup okkar tryggja mörgum þeirra at- vinnu. Brezkir neytendur eru heldur ekki andstæðingar okkar, en þeir greiða herkostnaðinn i hærra fiskverði. Andstæðingar okkar i Bretlandi eru fyrst og fremst hin voldugu togarafélög, sem meðal annars hafa greitt stórfé fyrir skipulegan áróður gegn Islandi. Fyrir nokkrum vikum var frá þvi skýrt opinberlega, að Associated Fisheries, sem á stór- an hluta brezka togaraflotans við Benedikl Gröndal. tsland, hefði siðustu sex mánuði haft 58% meiri ágóða en áður, þrátt fyrir 7% minni afla. Togarafélögin eru tengd nokkr- um hinna voldugu heimshringa, svo sem Unilever. t Vestur- Þýzkalandi er einn stærsti tog- araeigandinn einmitt hinn brezki Unilever hringur. tslendingar halda nú uppi eins konar skæruiiðavörn gcgn brezka flotanum úti fyrir ströndum landsins, en brezkar eftirlitsflug- vélar njósna úr lofti. En að baki þessum harmleik standa auð- valdshringar, sem enn lifa i anda nýlendustefnunnar og halda fast i sérréttindi hins gamla herra- dóms. Áhrif þeirra á stjórnina i London eru furðuleg. islendingar standa ekki einir i þessari baráttu. 32 önnur riki i Mið-og Suður-Ameriku, Afriku og Asíu hafa þegar helgað sér fisk- veiðilandhelgi frá 12 til 200 milur, en aðeins tsland hefur orðið fyrir ógnunum af kanónum stórveldis. Mörg fleiri riki hafa lýst yfir stuðningi við fiskveiðimörk allt að 200 milum, þar á meðal Kína, Ástralia, Kanada og Nýja Sjá- land. Sameinuðu þjóðirnar fjalla nú um framtið hafsins. Stór nefnd undirbýr hafréttarráðstefnuna, sem mun hefja störf i Santiago, Chile, næsta ár. Hugmyndin er sú, að allt hafið utan við landhelgi, skuli verða sameign mannkynsins, og auðævi hafsbotnsins skuli renna til fá- tæku þjóðanna. Þetta er ef til vill stærsta hugsjón, sem fram hefur komið, siðan Sameinuðu þjóðirn- Framhald á bls. 10. RÆÐA BENEDIKTS GRÖNDALSÁNORRÆNA”ALÞÝÐUÞINGINU 1973 Þriðjudagur 26. júní 1973. O

x

Alþýðublaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.