Alþýðublaðið - 08.05.1975, Page 10

Alþýðublaðið - 08.05.1975, Page 10
 Sir William Stephenson, einhver stórbrotnasti afreksmaður • •• af íslenskum ættum, sem uppi hefur verið '1 \ . /4 ‘ H. Msol(onir) Hyde ■fe. ■ ■■ B 1 |iýti»í« Hirstoiis Pilssooir ■ ■ a* M ,f 'W' 1 lULA RFUI .1 ■ 1 4 ll 2 lf AB| « ■ w M BAI ■ ■ ■■ ■ Afll L ■ : Iff II II lAiili IHKII ÉJl j : IVAIli Fll r Alvli fWUI | | lll 1 ••••« >•• •< >•••< !•• ráðstöfunum á sviði efnahagsstyrjaldar, sem kynnu að koma frá Banda- ríkjamönnum, er störfuðu í þágu möndulveldanna.41 3. Annar þáttur leynilegrar efnahagsstyrjaldar, sem Stephenson og menn hans höfðu mikil afskipti af, var að girða fyrir smygl, einkum á fyrir- ferðarlitlum, en dýrum vamingi. Atvinnusmyglarinn auðsýndi oft mikið hugvit í tilraunum til að koma ólöglegum varningi sínum gegnum hafnbann Breta. Því var ólík- legt, að gagnráðstafanir bæri árangur, nema þær væru einnig hugvitssam- legar og vel skipulagðar. Hjá smyglurunum var tvöfaldur botn algengur í ferðatöskum og skápum. Sérstöku loftskeytatæki var smyglað á land í Buenos Aires eftir þrjár ferðir yfir Atlantshafið í dulargervi slag- hörpu. Spánverjar í Venezuela komu demöntum fyrir í tannpastatúbum. 1 einni skýrslu til Stephensons var sagt, að platínu væri smyglað í drykkj- arskálum í kanarífuglabúrum; önnur sýndi, að örþunnum vímm úr málmi þessum var komið fyrir undir frímerkjum á venjulegum bréfum. Argen- tínskir tollverðir handtóku mann, er flutti 20 pund af málmi þessum sem duft í belti, er hann bar hið næsta sér. Annar maður, sem handtek- inn var í Gíbraltar fyrir að hafa á sér upplýsingar um skipaferðir, háfði falið ljósmyndavél fulla af platínu í loftskeytatækjum skipsins. Platína var einnig falin í ferskjudósum og smyglað þannig frá Argentínu, og einu sinni fannst talsvert magn af þessum málmi í potti í eldhúsi skips. Smyglarar bræddu gullpeninga, og mótuðu, svo að gullið líktist kopar- læsingum á ferðatöskum þeirra. 1 stuttu máli, það var sannkölluð list að finna upp smyglaðferðir til að sjá við hafnbanninu. Hlutlaus skip voru aðalflutningatæki smyglaranna, og fyrir árásina á Pearl Harbor voru ekki aðeins meðal þeirra spænsk, portúgölsk og Vichyfrönsk skip, lieldur og bandarísk kaupför. Þar sem smyglararnir sinntu nær alltaf fyrirferðarlitlum en dýrmætum vamingi, urðu margir skipverjar fastir sendimenn, sem töldu smyglið heppilega aðferð til að auka tekjur sínar. Árið 1941 voru smáauglýsingadálkar blaða Norður- og Suður-Ameríku fullir af tilkynningum frá sjómönnum, sem fúsir vom til að „vera meðalgöngumenn“ eða „taka að sér mikilvæg trúnaðarstörf.“ Stephenson kom í hug að ráða skipaeftirlitsmenn í þeim tilgangi að berjast gegn þessari vaxandi hættu. Aðalatriði áætlunarinnar voru þessi: Einn eða fleiri eftirlitsmenn voru útnefndir meðal skipverja á hverju lilutlausu skipi, sem lét úr höfn í Bandaríkjúnum eða Suður-Ameríku. Brezkir leyniþjónustumenn í lielztu höfnum, sem skipið kom við í, höfðu samband við eftirlitsmanninn. Hann skýrði frá öllum gmnsamlegum at- burðum, sem hann varð var á ferðinni, nazista- eða kommúnistatali meðal skipverja, sönnunum fyrir smygli, hvort flugumenn möndulveldanna kynnu að leynast meðal farþega eða skipverja, skeytum, sem send voru, þegar vart hafði orðið við brezk skip. líklegum þýzkum birgðaskipum eða víkingaskipum og öllu því líku. Steplienson vora tafarlaust sendar skýrslurnar til frekari athugunar. Stundum buðu skipaeigendur sjálfir aðstoð sína, því að þetta fyrirkomulag jók á öryggi skipa þeirra og þeir vissu einnig, að samvinna þeirra flýtti fyrir skoðun Breta á skipum þeirra. 1 maí 1941 vora 145 slíkir eftirlitsmenn starfandi á skipum í áætlunar- ferðum á Atlantshafi, Karíbahafi og Kyrrahafi. Margir eftirlitsmannanna vora skipstjórar, og þeir gáfu títt mikil- vægar upplýsingar, sem snertu oft miklu stærra svið en smyglið, sem þeir áttu einkum að sinna. Skipstjóri á portúgölsku gufuskipi fann ágæta aðferð til að ná bréfum frá hrekklausum farþegum. „Við hittum kannski bráðlega lirezkt beitiskip,“ sagði hann í hátalarakerfi skipsins, „svo að hver sá, sem vill koma bréfum í öragga geymslu, ætti að afhenda þau skrifstofu skipstjóra, til að girða fyrir, að Bretar geri þau upptæk.“ 1 einni ferð náðust hvorki meira né minna en 18 bréf með mikilvægum upplýsingum, og voru þau afhent New York-skrifstofu Stephensons til athugunar, áður en þau voru send áfram. Með þessum hætti komust menn yfir sum bréfin frá Vichystarfsmanninum Musa, sem Stephenson notaði síðan í sókn sinni gegn leynistarfsemi Vichymanna í Bandaríkj- unum. öðrum árvökrum eftirlitsmanni á spænsku skipi tókst á laun að ná innsigluðum fyrirmælum, sem afhent höfðu verið skipstjórum allra spænskra skipa af yfirmanni foringjaráðs spænska flotans í Madrid og aðeins átti að opna, ef Spánn lenti í styrjöldinni. Þessi vandlega inn- sigluðu fyrirmæli voru opnuð á laun, ljósmvnduð og innsiglin sett á aftur, án þess að sjá mætti, að hróflað hefði verið við þeim, en síðan var skjöl- unum komið fyrir á sínum stað án vitundar skipstjóra eða nokkurs ann- ars á skipinu en eftirlitsmannsins. Margir eftirlitsmanna Stephensons gátu gefið skýrslur um atburði í löndum hlutlausra eða fjandmannaþjóða, sem skip þeirra komu til. Þeir voru notaðir til dreifingar á flugufregnum og áróðursritum gegn möndul- veldunum. Þeir öfluðu upplýsinga um sjómenn, sem granaðir vora um að flytja smyglvarning eða skilaboð milli hafna fyrir starfsmenn möndul- veldanna. Þannig vildi það til, að skýrslur þær, sem bárust reglulega frá eftirlitsmönnum skipanna, gerðu skrifstofu Stephensons kleift að gera nákvæma skrá yfir grunsamlega sjómenn. Skráin var látin ýmsum skipa- félögum í Bandaríkjunum í té og leiddi til þess, að margur óæskilegur sjómaður var settur á land eða ekki tekinn aftur í þjónustu sama félags. Þar sem sumir eftirlitsmenn Breta voru starfandi í bandarískum höfnum og á bandarískum skipum, leiddi þetta óhjákvæmilega til nokk- urra árekstra við bandarísk yfirvöld. Svo fór líka í lok 1941, að Stephen- son féllst á að fá stjórn þessa upplýsingakerfis, að því er snerti banda- rísk skip og hafnarborgir, í hendur levmiþjónustu Bandaríkjaflota, en bins vegar voru eftirlitsmenn á hlutlausum skipum, er sigldu til Suður- Ameríkuhafna, áfram í þjónustu hans. Ákveðið var, að menn skyldu skiptast á upplýsingum, sem aflað var, og þótti þetta kerfi gefast vel til stríðsloka. Brazilía og Venezuela voru aðallöndin í Suður-Ameríku, þar sem fá mátti iðnaðardemanta, sem notaðir era í hergagna-, flugvéla- og smíðavéla- iðnaðinum. Árið 1943 átti umboðsmaður Stephensons í Ríó þátt í hand- töku stórs demantasmyglhrings, og þótt meðlimir hans væru síðar látnir lausir gegn háum sektum til Brazilíustjórnar, orsakaði þetta mikið verð- fall á demöntum hvarvetna í landinu og dró talsvert úr viðskiptunum. En aldrei var hægt að stöðva þau með öllu. Þau döfnuðu líka í Venezuela, en að líkindum ekki í eins ríkum mæli og í Brazilíu, því að venezuelsk lögregla og tollþjónusta vora samvinnuliprari. Þar leiddu skjót viðbrögð umboðsmanns Stephensons í Puerto Cabello einu sinni til þess, þegar hann flaug á undan grunsamlegum farþega, sem var á leið til Trinidad með skipi, að brezk yfirvöld náðu demöntum, sem vora 30 þúsund doll- ara virði og öfluðu upplýsinga, er flæktu spænska sendiherrann í Caracas svo í demantasmyglið, að ríkisstjóm hans neyddist til að kalla hann heim samkvæmt ósk venezuelskra stjórnarvalda. Þótt platínusmygl væri aldrei eins víðtækt og demantasmygl, var platína annar mikilvægasti smyglvamingurinn, þar eð Þjóðverjar þörfn- uðust þess málms mjög í kveikjukerfi flugvéla og í öðrum styrjaldartil- gangi, og þegar rússneskar birgðir hættu að berast eftir innrás Hitlers í Sovétríkin í júní 1941, urðu þeir að treysta á námurnar í Kolombíu og Ekvador. Veralegt magn af þessum málmi var flutt í flugvélum í eigu ítalska flugfélagsins Lines Aeree Transcontinentale Italiane (L.A.T.I.), og var ekki hægt að hindra þá flutninga, fyrr en starfsemi flugfélagsins var stöðvuð með aðgerðum Stephensons, eins og brátt verður frá sagt. Annars var platína einkum flutt sjóleiðis frá Buenos Aires, Ríó og Caracas til Lissabon, þar sem þýzkir umboðsmenn greiddu 30 sterlings- pund fyrir únsuna (verðið hækkaði síðar í 80 sterlingspund), en þá var heimsmarkaðsverð 9 pirnd í Bandaríkjunum. Hér er algeng skýrsla frá umboðsmanni Stephensons í Buenos Aires: Eftirlitsmaður okkar á e.s. Cabo de Buena Esperanza segir, að Muricia Abaroa Aldecoa hafi verulegt magn af platínu í káetu sinni. ....Málmur í hlikkdósum undan kexi, földum milli þilja við höfða- lag Aldecoa. Fáeinum Jögum síðar bárust önnur skilaboð til New York á þá leið, að hinn væntanlegi smyglari hefði flutt platinuna, og væri hún nú falin í tunnum með manzanillavíni í káetu skipstjóra. Sagt var, að platínan hefði áður verið geymd í íbúð frillu kaupmanns þess, sem skipið verzl- aði við í Buenos Aires. Alltaf var liafizt handa í sambandi við slíkar skýrslur. Stundum bar slíkt árangur, stimdum ekki. Auk platínu og demanta var aðalsmygl- varningurinn olíur, sem nauðsynlegar voru ilmvatnaframleiðendum í New York, eins og Madame Schiaparelli. Farþegar á vesturleið frá Lissabon gerðu ákveðnar tilraunir til að koma birgðum gegnum hafnbannið. Einu sinni var Vichy-Frakki að nafni Pierre Massin yfirheyrður af öryggisvörð- um í Bermuda, vegna upplýsinga frá Stephenson, og viðurkenndi hann að hafa 750 grömm meðferðis. Upplýsingarnar frá New York bentu til, að Massin hefði miklu meira magn í fóram sínum, en hann harðneitaði því, benti á heiðursfylkingarborðann á jakka sínum og sagði: „Ég full- vissa yður við franskan liðsforingjaheiður minn, að ég hef ekki meira.“ En við vandlega leit í káetu hans og farangri fundust þrjú hylki, hvert með 750 grömmum, falin í golfkylfupoka, og sex að auki í kassa bak við ferðatösku hans. Aðrir gransamlegir hlutir voru tinnusteinar í sígarettukveikjara, radíum, frímerki og fiðrildabakkar. Vora bakkar þessir, sem framleiddir vora í Brazilíu, brezkum yfirvöldum sífelld ráðgáta, en skærlitum fiðrilda- vængjum var raðað með ýmsum hætti undir glerhlífum bakkanna. Þjóð- verjar keyptu bakka þessa í stóram stíl, en hvorki Stephenson né yfirleitt nokkur annar gat nokkru sinni gengið úr skugga um, hvort áhugi þeirra fyrir þessari vöra spratt af hagrænum eða fagurfræðilegum ástæðum. Við allmörg tækifæri var sagt frá því, að grunsamlegir menn færu höndum um bakka þessa, og einn af traustustu umboðsmönnum Stephensons skýrði frá því, að hann hefði séð konur, sem starfandi vora í þýzka sendiráðinu í Ríó, taka bakkana sundúr og setja þá saman á ný. Virtust því horfur á, að þeir væra notaðir til að koma leynilegum boðum áleiðis. Eftir marg- víslega erfiðleika, og eftir að margir bakkar höfðu brotnað í flutningum, bárust nokkur sýnishorn loks heil til London og vora þau rannsökuð þar vandlega. En ekkert merkilegt fannst, og leyndardómur fiðrildahakkanna er óleystur enn í dag. © Fimmtudagur 8. maí 1975.

x

Alþýðublaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.