Vísir - 18.03.1974, Side 7

Vísir - 18.03.1974, Side 7
Visir. Mánudagur 18. marz 1974 7 cTVIenningarmál Varnarmál og þjóðarvilji íslendingar hafa háð þrotlausa baráttu við nátt- úruöflin og fært þar marg- ar fórnir. Manntjón hafa þeir einnig beðið af völdum styrjalda hlutfallslega ekki minna en þær þjóðir, sem tekið hafa þátt í þeim. Hins vegar hafa þeir aldrei lagt neitt af mörk- um til eiginlegra land- varna, hvorki í f jármunum né verkkvöðum, hvað þá að þeir hafi hætt lífi sínu. Slíkt hefur þó jafnan þótt sjálfsögð skylda allra þjóðfélagsþegna — og raunar háleit dyggð að falla fyrir föðurland sitt. Vissulega ber það eigi siður vitni um dyggðugt hugarfar að hafna öllum hernaði — neita skil- yrðislaust að taka sér vopn i hönd hvað sem á dynur, eins og friðar- sinninn gerir. Ef Islendingar að- hylltust slika lifsskoðun, leiddi af henni, að þeir visuðu á bug öllum samskiptum við her, hverju nafni, sem hann nefnist, afneit- uðu hernaðarbandalögum og hvers konar hernaðarsamstarfi, en létu að öðru leyti auðnu ráða. Afstaða beggja er siðferðislega réttlætanleg: varnarsinnans, sem er reiðubúinn að láta lifið fyrir ættjörðjna og friðarsinnans, sem hafnar vopnum skilyrðislaust. Að verja iand með bænarskrá En hvaða siðferðilega mæli- kvarða ber þá að leggja á afstöðu tslendinga: að njóta hervarna án þess að bera nokkrar skyldur, að kalla hingað útlend varnarlið, leitazt við að hafa af þvi allt það hagræði, sem unnt er, en vikja sér sem vandlegast undan kvöðum. Þetta er allt of kunnugt til þess að þörf gerist að rifja það upp. Fjöldi íslendinga hefur stórhagnazt á viðskiptum við varnarliðið, góð- gerða- og hjálparstarf þess er al- kunnugt, enda spara innlendir málsvarar þess i hópi blaða- manna og stjórnmálamanna ekk- ert erfiði til að tiunda það sem vandlegast. Eru jafnvel dæmi um, að islenzk málgögn hafi tekið það óstinnt upp, ef lslendingar reyndu að bjarga sér sjálfir og af- þökkuðu aðstoð varnarliðsins. Loks er varnarliðið einn helzti skemmtikraftur landsins, auk þess sem það heldur uppi sköru- legri risnu fyrir gesti og gang- andi. Þetta er óvenjuleg aðstaða i varnarmálum. Sýnist þvi mega spyrja, hvort einmitt þetta hafi ekki fremur ruglað dómgreind hinna um það bil 55 þúsund undir- skrifenda. Hafa ekki ábata og þægindasjónarmiðin: hermangið, hjálparstarfið, hermannasjón- varpið og veizluboðin hreinlega hlaðiö undir skeytingarleysi og léttúð, þannig að undirskrifta- áhuginn sé ekki annað en vitnis- burður um hvatir, sem varla er hægt að hafa i hámælum af vel- sæmisástæðum, og umhyggjan fyrir öryggi lands og þjóðar yfir- varp eitt. Rökin fyrir landvörnum á ís- landi eru flókin eins og fyrr er vikið að og almenningur gerir sér litla grein fyrir innsta eðli þeirra og — það, sem verra er — nennir sennilega ekki að brjóta þau til mergjar, af þvi að eðlilegar kvað- ir fylgja ekki. Á þetta lagið hefur herinn gengið með þvi að kitla ábatavon, auglýsa hjálpsemi sina og dekra við afþreyingarhneigð, og eru þar drýgst vopn múgsefj- unarinnar. Þannig hefur honum tekizt að afla sér vinsælda og treysta sig i sessi — og árangur- inn lætur ekki á sér standa. Hversu margir hefðu skrifað undir, ef menn hefðu jafnframt átt að játast undir að taka á sig hliðstæðar kvaðir, þar á meðal útgjaldabyrðar, og nágranna- þjóðir okkar gera? Hversu marg- ir væru virkir félagsmenn i Sam- tökum um vestræna samvinnu eða Varðbergi, ef boðið væri upp á erfiðar heræfingar i stað skemmtiferða og samkvæma? Ef Islendingar telja sér hins vegar ofviða að leggja neitt af mörkum, sem máli skiptir til landvarna — og nokkur rök eru fyrir, þótt minna megi á, að þeir búi við meiri velmegun en flestar aðrar þjóðir — þá eiga þeir i raun og veru ekki annars kostar völ en leiða hjá sér allt sem flokka má undir hermál. Sizt af öllu getur slik þjóð aðhafzt neitt, sem talizt getur beiðni til útlendinga um að annast varnir þeirra ókeypis, nema i mesta lagi, ef bein árás er yfirvofandi, og er það þó jafnvel ærið varhugavert. Ef Islendingar telja hins vegar óhjákvæmilegt að koma til móts við eindregnar óskir nágrannaþjóða um aðstöðu i landinu, getur það ekki orðið með öðrum hætti en að þola hinn útlenda her. Jafnframt hlýtur sú aðstaða, sem i té er látin að vera bundin við algert lágmark þess, sem nauðsynlegt telst. Að öðru leyti hljóta Islendingar sóma sins vegna að leiða þær varnarsveitir hjá sér eftir þvi sem frekast er unnt. Undirskriftir og erlend ihlutun. Ekki er auðvelt að segja til um það, hverjar verði afleiðingar þessa undirskriftaframtaks. Engar sérstakar likur eru til þess, að hún hafi komið i veg fyrir brottvisun varnarliðsins, þvi að þingmeirihluti hefur hvort eð er ekki verið til fyrir þeirri ráðstöf- un, auk þess sem ekki er fyllilega ljóst, hvað það merkir að „láta herinn fara”. Jafnvel þótt svo væri, er alls óvist, að gerlegt sé að visá hernum brott i blóra við ein- dreginn vilja nágrannaþjóðanna. Ef málum er i reynd svo háttað, má segja að hún hafi ekki skipt miklu máli og megi gleymast þess vegna. Liklegra er þó hitt, að hún hafi mjög treyst áhrif Bandarikja- manna á Islandi, er voru þó ærin fyrir. Stórveldi leitast hvarvetna við að efla itök sin og áhrif sem mest, og eru Bandarikjamenn þar engin undantekning. Þetta hafa þeir gert viða, t.d. i Suður- Ameriku og viðleitni þeirra til að afla sér vinsælda og áhrifa á Is- landi fer vist varla fram hjá nein- um. Margir Islendingar telja þörf á ýmsum breytingum á skipan varnarmála á Islandi, meðal ann- ars að stórlega verði dregið úr áhrifum hersins i islenzku þjóðfélagi. Slikt fólk er áreiðan- lega til meðal undirskrifenda, þótt allt bendi til að þeir ráði ferðinni, sem annað hugsa. At- hyglisvert er að minnsta kosti, að hvorki skuli vikið að þessum vanda i áskoru'ninni sjálfri né yfirlýsingunni, sem fylgdi og áður hefur veri vikið að. Markmiðið með endurskoðun varnarsamningsins er hvað sem algerri brottför liður að draga úr áhrifum varnarliðsins i islenzku þjóðfélagi. Þessa viðleitni hlýtur undirskrifasöfnunin að veikja stórlega. Bandarikjamönnum verður innan handar að sýna hvers konar tregðu á að samþykkja breytingar i trausti þess að túlka megi undir- skriftirnar svo, að ekki komi undir neinum kringumstæðum til uppsagnar varnarsamningsins. Með óbilgirni virðast þvi Banda- rikjamenn hafa i hendi sér að Seinni grein eftir Sigurð Líndal fella rikisstjórnina. Það eitt þarf ef til vill ekki að valda áhyggjum. Rikisstjórnin getur fallið vegna ágreinings um utanrikismál eins og öll önnur, þótt átök um þau séu óæskilegri en um innanlandsmál. Sérstaða þessa máls er hin beina aðild varnarliðsins með þeirri ó- eðlilegu aðstöðu, sem það hefur i landinu. Ýmsum finnst nú sennilega, að með þessu sé óþarfa umhyggja borin fyrir rikisstjórninni. En hér skiptir valdatimi ekki máli, heldur hitt, hverjir hafi lif rikis- stjórnar i hendi sér. Þótt réttlæt- anlegt sé að þiggja „aðstoð varn- arliðsins” til að bjarga mannslif- um, er óréttlætanlegt að þiggja hana til að fella rikisstjórnir. Ég vona, að Sjálfstæðisflokkurinn ljái aldrei máls á sliku. Það mun þó nokkuð mega marka af þvi, hversu hann fagnar undirskrift- um, þegar þær verða lagðar fram og hvaða stefnu hann tekur i varnarmálunum almennt. Uppreisn múgsins Jafnvel þótt skjöldur Sjálf- stæðisflokksins verði eins hreinn i þessu undirskriftarmáli og hugs- azt getur, er ekki þar með sagt, að afleiðingarnar kunni ekki að verða þær, er sizt skyldi — jafnvel allt aðrar en forgöngumenn þess vilja. Sá góði árangur, sem náðst hefur, veitir ótviræða visbend- ingu um, að áróðurinn, sem fylgt hefur varnarliðinu á tslandi, hafi borið góðan árangur og það eign- azt sterk itök. Enginn getur að visu sagt til um það, hversu stór sá hópur er, sem varnarliðið veit- ir með ýmsum hætti andlega for- ystu, en undirskriftasöfnunin veitir meðal annars visbendingu um, að hann sé furðu fjölmennur. Einn af forsprökkunum hefur nefnt undirritendur hinn þögla meirihluta. Vel má vera, að sú nafngift hæfi, enda fer einatt saman þögn og fylgispekt. Múgmennska nær æ meiri tök- um á hinum þögla meirihluta. Einkennin eru alkunn: þreyta, leiði, sinnuleysi, nautnahneigð. Sigurður Lindal. Æðsta takmark múgmennisins er að fá gæði heimsins, sem rikuleg- ast helzt án þess að leggja neitt af mörkum til að afla þeirra. Múgurinn, sem kjarni hins þögla meirihluta er reiðubúinn til að fylgja hverjum þeim, sem gefur álitlegustu fyrirheit um fullnæg- ingu slikra óska — hverjum þeim sem linast býður en lofar mestu. I þessu er meðal annars fólgin skýringin á velgengni lýðskrums- flokks Glistrups i Danmörku, sem Morgunblaðið hefur kallað upp- reisn hins þögla meirihluta þar i landi. Eitt af mörgum loforðum þessa flokks er einmitt að létta af Dönum byrðum landvarnanna. Ætli ásigkomulag hins þögla meirihluta á Islandi sé ekki eitt- hvaðáþekkt. Eru ekki lifsviðhorf- in sem fylgt hafa öllum skiptum við varnarliðið nákvæmlega þessi? Ef einhver munur er, ganga hergróðasinnar á Islandi þó lengra. I Danmörku er einung- is — að minnsta kosti enn sem komið er — rætt um að létta af byrði, hér er takmarkið að tryggja ágóða. Arangurinn við undirskriftasöfnunina bendir til þess, að slikar lifsskoðanir eigi nú orðið greiða leið að hugum Is- lendinga. Nú getur hinn þögli meirihluti, vandlega skráður á tölvuspjöld, beðið leiðtoga sins til að gera upp- reisnina gegn þeim, sem vilja hafna gjöfum og jafnvel leggja á byrðar. Varnarliðið hefur átt drjúgan þátt i að undirbúa jarð- veginn, og sem viðurkennd stofn- un i islenzku þjóðfélagi telur það varla eftir sér að styðja þann for- ingja, sem er þvi hliðhollur og þarfnast stuðnings þess. Yrði það einungis i samræmi við það, sem er að gerast i nálægum löndum, að herinn gerist æ umsvifameiri eftir þvi, sem lýðræðisstjórnar- háttum hnignar, þótt hægt fari. Og tæpast ætti að verða bið á, að einhver gefi sig fram — svo sem úr hópi þeirra mörgu, sem bera þunga byrði brostinna vona um stjórnmálaframa.

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.