Lesbók Morgunblaðsins - 24.01.1965, Page 1

Lesbók Morgunblaðsins - 24.01.1965, Page 1
 3. tbl. 24. jaúnar 1965. 40. áxg. beztu 'kræsingar eins og áðmr, (irykikur er borinm uim meðal geeta eins og áð- ur, fíuill eru drukkin eins og áður og mælt er fyrir miinnum eins og áður. Um blótveizjlur hér á landi eru ekki miklar sögur. En í heiðnulögum var svo- ákveðið, að hver mað’ur skyldi gjalda tolil til hofs, og skyldi hafa fé það til mannfagnaðar, þar er blót- veialur \1oru. Murni þær veizlur hafa verið með svip'Uðu sniði og í Nor- egi. Með krisitniftöfeunni leggjast þessar blótveizl ur niðuir. í stað hofanna koama þá kirkjur. Síðan verða brúð- kaupsvedalur aðailveizlumax, t>g em yfinleibt haidnar á ki rkj ustöðunum, því að hjón skyldi ætíð vígja í kirkju og svo munu að jafnaði hafa verið bezt húsakynni á kirkjustöðum. Arni Óla fók saman á var það uppsaga Þor- geirs, að allir menn skyldu vera skírðir á íslandi og trúa á einn guð, en um barnaútburð og hrossa- kjötsát skyldu haldast hin fornu lög. Menn skyldu blóta á laun, ef vildi, en varða fjörbaugsgarð, ef vitnum kæmi við. Sú heiðni var ai tekin nokkrum vetrum síðar.“ Þannig er saigt frá því í Kristni- Bögu með hvaða skilyrðum íslendingar köstiuðu Ásatrú og tóku við kristni árið 1000. Og samkvæmit frásögninni giltu þau skilyrði ekki neima niokkur ár, þá voru þau af tekin. miamnifagna ðar; eldar skyldu vera á miðju gólfi í hofinu og þar katlar yfir; síkyildi full um eid bera, en sá er gerði veizlíuna og höfðingi var, þá skyldi hann signa fuillið og aJlan blótimatinn, skyldi fyrsit Óðins full — skyldi það drekka tid sigurs og ríkis konunigi sin- um — en síðan Njarðair fuill og Freys fuill till árs og friðar. Þá var mörgum mönnum titt að drekka þar næst Braiga fuill, menn druikku og fuM frænda sinna, þeirra er heygðir höfðu verið, og vom það minnd kölluð.“ Eimir ekki eftir að þessu enn í dag? Menn koma saman í þeíim einum til- ganigi að eta og drekfca, á borðum eru S æmiundur Eyólfsson ritaði grein uim brúðkaupssiði í Tímarit Bók- menmtaíélaigsins (XVII árg.) og segir þar meðal annars: „Lengi fram eftir öldum var hjú- skapur ekki löglegur, nema fram færi festar og brúðkaup. Að vísu var hjú- skapurinn stofnaður og lögibumdinn með fesitunum, em þó var það brúff- kaupsdrykkjan með hinum heilögu roinnium og öðrum ákveðnum siðum, er gerði hjiúskapinm gildam og löglegam til full'lnustu. Það giat verið löglegur hjúskapur ám hjónavigslu, em ekki án brúðikaupsdrykkju,. og siýnir það hve fastk; og rótgrónir voru heiðmir helgi- siðir um lamgan afdiur eftir kristni .... í kristinrétti Jóns erkilbiskups (1267- 82) er boðið að öll brúðhjón sé vígð saman í kirkju. En aldrei mátti. l&ta undan bera að drekka brúðkaiup við siofnuin hjómabandisins; það var jafn straniglega bjðið bæði í landslöguim og guðslögum.“ Má því með nokkrum samni segja, að brúðkaupsveizlurnar tætki við atf blótveizlunum og siðimir voru upp- haflega mjög svipaðir. Skipað var svo fyrir, að sérstök full skyldi drukkm í brúðkaupsveiz'.ium, nema hvað nú voru ekki drukkim fuill Ásamna, heidur full dýrlinga. Héldust brúðfcaupssið- imir nokkurn veginn óbi'eyttir fram undir 1700, nema hvað emm varð breyt- ing á mininunuim við siðaskiftim. Var nú fyrst dmkkið velkoimandominmi, þá heilagsamidaminmi, þá minmi giuðs íöður, þá Kriistsminmi, þá Maríum-inini. Og síðan rak hvert minnið ammað, ai- veg eins og í blótveiziunium. B rúðkaupssiðir voru mjög marg brotnir, og þess vegna var hafður siðamaður í hverri veizlu, að gæta þess að ailt færi fram eftir settum reglum. Hanm skyildi og mæila fyrir ölluim mimnum og sitýra söng. Þótti þettá mjög yamdásamt starf þegar um stórveizlur var að ræða, og voru femgm ir til þess sérstafcir menn, þeir er hæf- astir þóttu, og varð oft að sækja þá um langam veg. í kaþólskum áð mum brúðfcaup venjuleiga hafa byrjað á sunnudegi, em hjónaví'gsiam var á mánu degi. Eftir siðaskiftin breyttist þetta þammig, að brúðkaiup hófst vemjulega á laugardegi, og var ekki út af því brugð ið á 17. öld og lamigt fram á 18. öld. Veizlur stóðu venjulegast þrjá daga, en þegar meiri háttar menm áttu í hl!ut stóð veizlam viku. Og þegar séra Jóm Steingrímsison gifti sig 1753 stóð sú veizla í háifan ménuð. Margit höfðu memn sér til sfeemmt- um-ar í þessum veizlum. Þar var sömg- ur, hlj óðfæraslátbur, kveðnar rímur og sumgnar „afmorsivísur“, og var sumt af því álíka gróft og verið haföi í flom- Framhald á bls 14. Þetta virðist ákaflega einfalt. Hin kristna 'kirkja hefir hér sem anrnars 6taðar orðið að gera nokkrar tiislak- anir, svo að menn tæki við trúnnl Þær tilslakanir, sern hér vloru gerð- ar, hafa í rauminni ekki orðið annað en bráðaibirgðiaákvæði, meðan hinn nýi addur var að ftetsia rætur hér, eftir þessari frásögn Kristnisögu. En þetta er vililandi Hér er aðeins átt við þau lagaákvæði, sem nefnd hafa verið í AJiþingissamþykkt um kristnitöfcuna. En ótal fneira kom til greina, sem hvergi var sJuáð, því að kristnin hefir orðið að slá af kröfum sínum á mörgum .wiðium hins dag- Jega lífis. Það sést bezt á því hivað heiðnar venj-ur, siiðir og hiugmyndir urðu lífseiiga-r í Jandiniu. Ern einna skýrast kemur þetta fram í því, að blótsiðimir héMust við með dálitlum breytingum, og hafa JiaJdizt við allt íram á þessa öld. F ré biótsiðunum sagir svo í Heimsikrimglu: „Sigurður HJaðajarl var hinm mesti blótmaður, og svo var Hákon faðir Jiams; hélt Sigurður jarl uppi bJótveizlum öllium af íhendi kon- ungis þar í Þraandalögu.m. Það var forn siður, þá er blót skyldi vera, að allir bændur skyldi þar koma sem hiof var, og flytja þamgað föng sin, þau er þeir skyldu hafia meðan veizl- ®in stóð. Að veizlu þeirri skyildu allir micnin öl eiga; þar var og drepinm aJJs- konar smali og svo hrosis, em blóð það elit, er þar kom af, þá var það kallað hlaut, og Mautbotiar það, er blóð það stóð í, og hlautteinar, það var svo gert sem stökklar, með þvi skyldi rjóða staJl-aina ölllu samam, og svo veiggi hofsins utam og innam, og svp stöfckva á mennina, en silótur skyJdi sjóða til

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.