Lesbók Morgunblaðsins - 23.05.1965, Blaðsíða 12

Lesbók Morgunblaðsins - 23.05.1965, Blaðsíða 12
BISMARCK Framhald af bls. 1. Hvort sem Bismarek kann að hafa •éð Sheffield eða ekki, þá veitti hann skipinu enga atlögu. Hugsanlega hefur þeim þar fundizt, að þar sem flugvélar hlutu að hafa eftiriit með þeim, væ-ri það þýðingarlaust og ekki annað en skotfæraeyðsla að reka beitiskipið buirt — að minnsta kosti í björtu. E n meðan þetta gerðist fór fram æðisgenginn undirbúningur á Ark Royal til þess að koma næsta árásar- flokknum af stað. Enga mínútu mátti missa og alilir hömuðust eftir fremstu getu. Þó að skipið ylti mjög, var elds- neyti sett á flugvélar og fleiri timd- urskeytum komið fyrir. Og. í þetta skiptið skyldu engin mistök verða í sambandi við Sheffield. Og til ýtrustu vonar og vara, var fJugvélunum skip- að að hafa samband. við það skip á leiðinni til Bismarcks, og sjálfu var skip inu tilkynnt, að svo mundi gert. Um kl. 19 var árásarliðið tilbúið og skipulagt á flugvélaþilfarinu. Þama voru 15 „Sverðfiskar“ eða með öðrum orðum hver einasta sprengjuflugvél sem eftir var á skipinu. Enn var mikið rok. Skyggni var mjög breytilegt, þoka á 600 feta færi eða minna, og rigningar- hryðjur yfir stór svæði sópuðust til og frá yfir sjóinn. Enn einu sinni var skip- inu beitt upp í vindinn og enn einu sinni vögguðu flugvélamar óstöðugt áður en þær lyftust upp í storminn. Þegar þær svo skipuðu sér á fluginu og hunfu í áttina til óvinarins, vissu allir um borð í Ark Royal, að í þetta skiptið ætluðu þær ekki að láta sér mistakast. Um 40 mínútum síðar, rétt fyrir kl. 20, sá Sheffield til þeirra. Skipið gaf þeim merki: „Óvinurinn er tólf mílur beint af augum“, og svo sást þegar þær hækkuðu flugið upp í skýin. Hálf tíma seinna voru þær komnar aftur sýnilega mistekizt að finna Bismarck. Þegar þær höfðu fengið leiðbeiningar fóru þær enn af stað i áttina til óvin- arins. Of mikið regn var og lágskýjað til þess að áhöfn Sheffields gæti fylgzt lengi með þeirn. En eftir nokkra stund heyrðist mikil skothríð að framan á stjómborða og sprengjublossar, sem brá fyrir, gáfu til kynna, að árásin var hafin. L angt í burtu sáust sprengingar frá loftvarnabyssum í nokkrar mínút- ur en hættu síðan. Svo varð hlé, en þá sáu þeir, sem í brúnni voru á Shef- field, fyrst einn Sverðfisk og síðan tvo í viðbót koma fljúgandi. Þeir komu framhjá mjög lágt, eða í hæð við brúna. Það mátti sjá, að sprengjumar voru horfnar, og þegar ein vélin flaug framhjá, sást, að áhöfnin var brosandi og benti þumalfingirum upp. Allir á brúnni í Sheffield og á efri þilförim- um tóku ofan og hrópuðu húrra fyrir þeim, um leið og þeir flugu framhjá. Árásunum var ha’dið áfram, en sök- um óhagstæðs veðurs, drógust þær nokkuð á langinn. Lengst af gat Shef- field lítið séð af því sem fram fór, en öðru hverju, þegar rofaði til, sá áhöfn- in Bismarck spúa eldi úr loftvama- byssum sínum, og stöku sinnum var hægt í kíki að greina flugvél, sem steypti sér niður og lagðist svo flöt, rétt ofan við sjávarborð, til að varpa sprengjum sínum. Hefði veður verið bjart og gott, hefði allur árásarhópurinn vafalaust lagt til atlögu í einu. En eins og nú var, þá lentu árásarvelarnar, er þær nálguðust óvininn, í skýjabakka, sem var 6000 til 10000 fet á þykkt, en hundrað fet yfir sjó. Og inni í þessum þokubakka urðu árásarvélamar viðskila, Nokkrar vél- amar flugu Betnt áfram I óbreyttri hæð, par til þær komu á þann stað er þær töldu heppilegastan til árásar. Að- rir eyddu tíma í að hækka sig um npkk ur þúsund fet, áður en þær steyptu sér. Þær, sem það gerðu, fengu á sig meiri eða minni ísingu. Sumar gátu ekki fundið óvininn, þegar þær sluppu út úr þoku'bakkanum, þar sem þær höfðu vænzt hans, og urðu annað- hvort að fljúga í hring í björtu eða kafa aftur inn í þokuna, til annarrar atlögu. Tvær vélar saman og ein ein- stök misstu algjörlega af óvininum og sneru hver um sig aftur til Sheffields til þess að fá uppgefna stefnu á ný. Ein vél var svo þung á sér, að hún varð að láta sprengjur sínar detta áð- ur en hún sneri aftur til móðurskips- ins. Alls stóð árásin yfir um hálfa klukkustuind, frá 20.55 til 21.25. IVÍeðan árásin stóð enn sem hæst, tóku menn á Sheffield eftir því, að Bismarck var tekinn að breyta stefnu. Vitanlega hlaut hann að slaga sitt á hvað til þess að verjast sprengjunum, sem verið var að varpa að honum. En nú var hann kominn hér um bil samhliða Sheffield. En þá gusu þrír gulir blossar frá hinu fjarlæga óvina- skipi. Það var rétt eins og það væri orðið æst við þessar stöðugu árásir, sem á það voru gerðar, og réðst því að eina brezka skipinu, sem í augsýn var. Kúlurnar lentu í sjónum langt frá marki, líklega meira en eina mílu, og einhver í brúnni á Sheffield tók að gera gys að þessari skotfimi. En sá varð of fljótur á sér. Aftur þeystu tumamir á Bismarck úr sér björtum logatungum, og um 50 sekúndum síð- ar gullu við miklir brestir, er 15 fjög- urra þumlunga kúlur féllu sitt hvorum megin við brezka beitiskipið, og sprungu um leið og þær lentu í sjón- um. Geysimiklir vatnsstrókar gusu upp og loftið fylitist af hvínandi sprengjubrotusm. Larcom höfuðsmaður hélt áfram á fuillri ferð, lagði þvert á stýrið, til þess að losna, og fyrirskip- aði að framleiða revk. En áður en þeirri skipun yrði hlýbt að ga.gni, héldu skotin frá óvinunum áfram að falla óbugnanlega nærri. Brotin frá þessari síðustu skothríð höfðu valdið tjóni meðal áhafna loft- varnabyssanna, því að tólf menn höfðu særzt, þar af þrír banvænt. Einn ig höfðu radartæki skipsins eyðilagzt, og það kom sér illa, því að það þýddi sama sem, að Shefiield gat nú ekki elt nema með berum augum og yrði því óvirkt eftir að dimmt væri orðið. etta voru æsilegar mínútur, með snöggri skothríð, flýtislegum fyrirskipunum og miklum veltingi á skipinu, sem lagðist næstum á hliðina, hvini og þotum í sjónum, sem kom inn fyrir borð, og hvini í storminum, þegar skipið beitti á fullri ferð upp í vindinn, og svo — loks — kolsvört- um reykjarskýjum, sem gusu upp úr reykháfnum og huldu Sheffiet'd sjón- um óvinarins. Þarna hafði verið of- mikill asi á öllum og öllu til þess að hægt væri að hafa auga með at- höfnum Bismareks. En þó hafði hann sézt halda áfram að beita upp í vind- inn. Þegar Larcom höfuðsmaður beygði undan skothríðinni skipaði hann að senda út merki um, að hann stýrði 340° (NNW). Hvað hafði Bismarck ætlazt fyrir? Hafði honum þótt sem þetta væri rétti tíminn til að reka burt eina ofansjávar-árásaraðilann áð- ur en dimmdi, þegar árásimar neyddu hann undir ödlum kringumstæðum til að sniúa sitit á hvað? Eða var ástæðan einhver önnur? Því gat Larcom höf- uðsmaður ekki svarað. Því gat Sir John Tovey heldur ekki svarað, en hann var margar mílur handan sjóndeildarhrings. Hann vissi ekki annað en það, sem sagði í til- kynningu Larcoms, að .Bismarck hefði tekið næstum þveröfuga stefnu. Hver var tilgangurinn með því? Með tilliti til hins dapurlega skeytis, sem komið hafði frá foringja árásarflugvélanna, var sennilega ekkert upp úr því að að leggja. Skeytið hafði verið stutt og laggott: „Hæfðum víst aldrei“. Aðmír- állinn og líklega öil skip, sem tóku upp skeytið, hafa trúlega gengið út frá því, að árásin hefði orðið algjör- lega áranigursiaus, eins og sú fyrri. Og óhugurinn sem þetta olli var mikill og djúpstæður. Ualrymple-Hamilton böfuðsmiaður sagði skipshöfninni á Rodney gegnum hátalara, að engin skot hefðu hæft og bætti því við, að nú virtist lítil von vera orðin um að berj- ast við Bismarck. Blackmann yfirfor- ingi á Edinburgh komst að sömu nið- an snemma dags. Um klukkan 17 hafði hann sigit þvert fyrir aftan þau, til þess að komast beint á staðinn, sem Bis marck var sagður vera á. En enda þótt hann sæi til bæði Sheffields og Ark- Royals á mismunandi tímum og hefði því hlotið að komast nærri Bismarck sjálfum, tókst honum samt ekki að koma auga á hann. Þegar hér var kom- ið var orðið tæpt með eldsneyti, svo að til vandræða horfði, og tilkyrming- in urn, að önnur loftárásin hefi orðið árangurslaus, kom honum til að hætta eltingaleiknum. Hann sneri því skipi sínu heimleiðis. 1 augum Sir Johns Toveys var þessi tilkynning um árangursleysi árás- arinnar áfall, sem um munaði. Öll von var greinilega úti. Bismarck var sama sem alveg viss með að sleppa, og fyr- ir hamn, Sir John, yrði ekki annað að gera en snúa aftur til stöðva sinna, við lítinn orðstír. En þá var honum fært annað skeyti. Það var frá einni flugvélinni í eltingaleiknum og þar sagði, að nú stefndi Bismarck beint í norður. En þetta þurfti ekki að hafa neina sérstaka þýðingu. Þessi stefnu- breyting, þótt róttæk væri, gat eins vel verið gerð til þess að komast undan flugvélaárásum. Næsta tilkynnimg yrði sjálfsagt um, að Bismarck stefndi nú ESE. En sú varð ekki reyndin, þegar næsta skeyti kom, níu mínútum seinna. Þar sagði, að skipið héldi enn í NNW. Sir John og menn hans litu hverir á aðra, ráðvilltir en vongóðir. Gat það hugsazt að Bismarek væri að snúa við án nokkurrar sýnilegrar ástæðu? En fimm mínútum síðar kom svo skeyti frá Sheffield þar sem sagði, að nú stefndi skipið beint i norður. Nú var ekki lengur um neitt að ef- ast. Bismarck var greinilega að taka að- alstefnuna norður. En ef hann hafði ekki orðið fyrir skotum, hversvegna hagaði hann sér þá svona einkennilega, rétt eins og hann ætlaði að fremja sjálfsmorð? Það var lífsnauðsynlegt fyrir hann að komast hverja míluna, sem hann gæti, suð-vestur á bóginn. En þarna hafði hann samt siglt í hálfa klukkustund í þveröfuga átt. Skyldi hann þrátt fyrir allt hafa orðið fyrir skoti? Sir John og mönnum hans var meir en farið að detta í hug að þetta annars óskiljanlega háttalag stafaði af því, að stýrið hefði bilað og skipið léti ekki lengur að stjórn. Hver sem skýringin kynni að vera, var víst um það, að taflið hafði snú- izt Bretum í hag á hinn dramatískasta hátt. Tveim mínútum eftir annað skeyt- ið frá Sheffield, sneri sir John stefn- unni til suðurs og stefndi beint á stað- inn þar sem Bismaick var. S heffield stýrði enn norður á bóginn til þess að vera í skotfæri við Bismarck, og rétt fyrir klukkan tíu sást til nokkurra tundurspilla, sem lcomu úr norðvestri. Þetta voru hin fimm skip Vians höfuðsmanns, sem höfðu siglt á fullri ferð síðustu níu klukku- stundirnar til að ná í Bismarck. Þau höfðu þegar séð Renown í fjarska og til þeirra sjálfra hafði sézt úr flug- vélunum frá Ark Hoyal, er þær voru á heimieið frá ái-ásinni Sólin var kom- in niður undir sjónhring. En jafnvel í kvöldhúminu voru tundurspillarnir tíguleg sjón, er þeir komu á hraðri ferð, slagandi sitt á hvað er þeir þutu undan vindinum og löðrið frá stefnmn þeirra var áberandi, jafnvel innan um ókyrrar sjávaröldurnar. Þegar þeir nálguðust Slheffield, bað Vian höfuðs- maður um stefnuna á Bismarck, og er hann hafði fengið hana, þaut hann á- fram í áttina til óvinarins. Loftárásarliðið var farið að koma aft- ur til Ark Royal ;im kl. 21, en þetta var löng leið hjá beim að fara og sá síðasti var ekki kominn um borð fyrr en hálftíma seinna. limm höfðu orðið fyrir skotum. Á einni vélinni voru tal- in 127 kúlugöt og fiugmaðurinn og skyttan voru báðir særðir. En þrátt fyrir þetta og slæma birtu, fói-st að- eins ein flugvélin. að var kátari flugmannahópur^ sem steig út úr f ugvélum sínum og tóku að segja ferðasögxma. Áhafnirnar voru spurðar, hver um sig, eftir því sem þær komu um borð, og klukkan var orðin yfir 22, þegar Maund höf- uðsmaður haíði sannfærzt um, að Bis- marck hafði orðið fynr skoti miðskips. Hann skýrði Somerville varaaðmíráli frá þessu með ljósmerkjum, en hann lét það fara áfram með loftskeytum um kl. 22.30. En þessi skýrsla gerði ekki mikið til þess að gera mönnum ástand- ið ljóst. Ef skotið hefði raunverulega hæft miðskips var mjög ólíklegt, að það væri ástæðan til bessarar norðursigl- ingar Bismarcks. En skýrs’an nægði samt til þess að færa Edinburgh nær óvininum. Meðan þetta gerðist hafði dimmt og Sir John vissi, að eltingaflugvélarnar yrðu bráðlega að koma aftur til Ark Royal. En jafnframt vissi hann, að fyrir framtak Vians höfuðsmanns fyrr um daginn væru tundurspillar hans nú í nánd við BismarcK og mundu senni- lega taka við eltingaleikraum bráðlega. (Sir John Tovey hafði tekið upp skeyti frá Renown, þar sem sagði, að tundur- spillarnir hefðu farið framhjá skipinu kl. 19). Til þess að hjálpa þeim að kom- ast í samband, spurði sir John Somer- ville aðmírál, hvort eltingaflugvélarn- ar mættu vísa tundurspillunum leið til óvinarins, og þessaxi skipun var kom- ið til þeirra gegnum Ark Royal. Þær virðast hafa yfirgefið Bismarck um kl. 22 og flugu nú víða til að leita uppi tundurspillana. Loksins fundu þær þá en voru þá orðnar of „villtar" sjálf- ar til þess að geta veitt leiðsögu. Rétt fyrir kl. 22.30 voru þær kallaðar til baka til Ark Royal. E n Vian höfuðsmaður var á réttri leið með tundurspilla sína, og kluikkan tíu mínútum fyrir 23, eftir þriggja stundarfjórðunga þögn, heyrðu hinir Bretamir, sér til mikillar gleði, sambandsimerki frá Zulu, sem sýndi, að tundurspillarnir voru í sambandi sín á milli. Nú orðið var Sir John Tovey orðinn sanmfærður um, að Bismarck hefði orðið fyrir það mikluim skaða, að hann gæti ekki lengur haldið suð- austlægri stefnu, en neyddist til að beita stöðugt upp í vindinn, sem til allrar hamingju var á norðvestan. Hann þóttist nú viss uim, að skipið gæti ekki lengur sloppið frá homuim, og áikvað þvi að bíða birtu, þar eð nú var orðið of dimmt til að hefja árás. Staðir ó- vinarins og hinna annarra brezku skipa voru ekki vissir, og alltaf gat verið hætta á slysum ef hans eigin skip hitt- ust í myrkrinu. Kl. 23.35 breytti Sir )2 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS- 19. tbl. 1965

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.