Lesbók Morgunblaðsins - 10.10.1965, Page 5

Lesbók Morgunblaðsins - 10.10.1965, Page 5
Fftir dr. Stefán Einarsson S ÍVöluspá tilheyra gullnar töflur* gullöldinni, bæði við upphaf og enda veraldar. Nafnið tafla hlýtur að vera tökuorð úr lat- ínu, eins og nokkur önnur nöfn úr goðsögnum eða hetjusögnum, svo sem dreki og ægishjálmur. Ekki er sagt til hvers þessar gullnu töflur voru notaðar né heldur að goðin hafi notað þær, til að framleiða gull, eins og sagt er um hringinn Draupni, sem níundu hverja nótt gaf af sér átta hringi, jafnhöfga. Þó segir í Völu- spá 8 um goðin: „Tefldu í túni teitir váru — var þeim véttergis vart ór golli“, og má skilja þetta á þann veg, að þeir hafi haft gullið úr töflunum, og er það líklegt. Gullöldin fyrsta varir, „unz þrjár koma ’þursa-meyjar", en hefst aftur á hinni nýju jörð í Völuspá 61: „þar munu eptir undursamlegar gullnar töflur í grasi finnast, þær er í árdaga áttar höfðu“. I bókinni Python, A Study of Delphic Myth and Its Origims (University of California Press 1959, bls. 146), segir Joseph Fontenrose söguna af örlagatöfl- um í Babýlon, sem vel gætu verið fyrir- myndir taflanna í Völuspá, þótt ekki séu þær úr gulli. Eftir að hafa sagt tvær fyrstu sögurnar um baráttu goða og jötna (eða ginnunga = chaos) í Babýlon, heldur Fontenrose áfram: „Mjög lík er * Gulltaflið góða í íslenzkum ævin- týrum verður víst ekki skilið frá gull- töflum Völuspár. J. Á. þj. 3. útg. H, 350— 52, V, 161—2, 300. f registri þjóðsagn- anna stendur líka: II, 453—5, 469—70, IV, 226, 538, en það er rangt. sögnin um baráttuna við Zu, hinn trölls- lega og ægilega stormfugl-dreka (Fonten rose telur hann vera hinn norræna Hræ- svelg). f sagngerðunum frá Susa og Ninive er röð atburðanna, fyrir utan upphafið, mjög lík því sem er í sögunni um Labbu (sem Fontenrose hefur sagt rétt á undan). Zu vokkaði yfir Enlil (höfuðguðinum) í hinu mikla musteri hans í Nippur og ágirntist vald hins mikla guðs, en það lá í konungskórónu hans (crown of sovereignty), guðdóms- skikkju hans (robe of divinity) og ör- lagatöflum hans (tablet of destinies). Svo Zu lá í leyni við musterisdyrnar, og þegar Enlil gekk ofan frá hásæti sínu að þvo hendur sínar í hreinu vatni og lagði frá sér kórónuna, þá greip Zu örlagatöfl- urnar og guðdómstákn Enlils og flaug með þau í fjall sitt. Enlil missti málið og dýrð hvarf úr musteri hans. Svo virð- ist sem vald hans hyrfi þá til Anú, sem þá reyndi að fá kappa til að drepa Zu, en lofaði hverjum æðsta valdi er fengi gert það. Guðirnir kölluðu á Adad en hann neitaði af því að vald Zus væri hverjum andstæðingi ofurefli. Shara, frumburður Ishtar (Freyju), neitaði líka. Loks varð til þess guðinn Marduk (eða Ninurta eða Lugabanda) (hér er eyða í báðar sagnirnar) með hjálp Ea að fara til fjallanna og berjast við Zu. Hann sendi storma og vinda gegn Zu, við það þvarr máttur hans. Á leirtöflu frá Ashur segir að Ninurta færi að berjast við Zu en mistókst, því Zu lét boga hans og örv- ar snúast í frumefni sín með töframætti örlagataflanna. Þá gekk fram annar kappi, líklega Marduk, og hafði sigur“. Á blaðsíðu 402 ber Fontenrose vald örlagataflanna saman við mátt þrífótar (tripod) Apollons. Þegar Apollon missti þrífótinn missti hann vald spádómsgáfu, sem hann þurfti við véfréttina í Delfí, en þjófurinn Herakles fékk gáfuna. Framhald á bls. 6. NÝLEGA las ég í erlendri bóTc um ísland, sem samin var fyrir einum JfO árum, aö íslendingar vœru rneöal löglilýönustu og háttprúö- ustu þjóöa heims. Höfundi þótti mikiö til um, hve fádœma lítiö vœri um afbrot og ósæmilegt at- hœfi hér á landi. Tímarnir hafa breytzt meö vax- andi samskiptum viö umheiminn. Viö höfum mjög lagt okkur eftir því versta í fari annarra þjóöa (sb,‘. dátasjónvarpiö), og er nú svo komiö, að við stöndum nágranna- þjóöunum skammt aö baki á ýms- H Hitiii sviöum I rað afbrota og HH H skrílmennsku, ■ og á sumum BBp figg sviöum eig- ffl um viö senni- ■ lega heims- ■ H met, t.d. vandalisma. I Eyðilegging- I I I | arhvöt manna hér- lendis er meö ólíkindum, hvort sem um er aö ra ræöa mannlausa sumarbústaöi eöa bara venjulega símáklefa til al- menningsafnota. Þaö vakti athygli mína í Istanbúl nýlega, aö símar á almannafœri voru nothæfir og gamlar símaskrár viö hliö þeirra höföu veriö látnar í friði, og eru þó Tyrkir á siömenningarstigi sem er langt fyrir neöan meöállag. Ökuníðingar vaða hér uppi af œ meiri óskammfeilni og umferðar- brot eru aö veröa ískyggilegt vandamál. Dauðaslysiö um síöustu helgi var enn ein áminning um, aö hœtta ber aö sýna ökuníðingum linkind. Annars má segja aö íslendingar séu sífellt að fœra út kvíar hvers kyns ósómu, og birtust tvö dæmi um ný tilbrigöi í sigurgöngu skríl- mennskunnar hér á landi um síð- ustu helgi, annað á Laugardáls- vellinum, hitt í Listamannaskál- anum. Á Laugardálsvellinum var háð- ur liarður kappleikur, þar sem tveir keppenda úr ööru liöinu slös- uöust. Hér var væntanlega um aö rœöa óJiöpp, sem jafnan geta átt sér staö í höröum leik, og fráleitt aö œtla, aö þeir sem slysunum ollu hafi af ráðnum hug veitt keppi- nautum sínum áverka. Niöurstað- an varö samt sú, að keppendurnir, sem oft hafa veriö samherjar í landsleikjum og átt margt saman aö sœlda, köstuöu miUi sín hnút- um í búningsklefum og voru hinir verstu, þ.e.a.s. liðið sem beöiö hafði lœgra hlut, og fór næsta lít- iö fyrir hinum nvargumtálaöa íþróttaanda í þeim viöskiptum. Kannski heyrir knattspyrna ekki lengur undir þann anda. Þó voru oröahnippingarnar í búningsklefunum hátíð lijá viö- brögöum stórs hluta áhorfendn, sem bókstaflega breyttist í band- óöan skríl eitthvað í líkingu viö frumstœöinga í Suöur-Ameríku. Var öskrum og ókvœðisorðum lát- iö rigna yfir sigurvegarana, þeim hótaö limlestingum og jafnvel líf- láti (þar átti meira aö segja kven- fólk í hlut), og þegar þeir gengu út af leikvanginum var hrækt framan í þá úr stúkunni. Hér kom ekki einungis viö sögu unglinga- skríll og bítladót, heldur einnig ráösettir borgarar og viröulegar húsmœöur. Fyrir utan völlinn safn- aðist saman stór hópur Reykvík- inga, sem héldu áfram aö svíviröa leikmenn og hrœkja á þá, og nókkrir þeir framtakssömustu köstuðu í þá grjóti. Manni hrýs hugur viö svona framkomu fullorðins fólks og undrast satt aö segja, Jivaðu er- indi svona lýöur á til knattspyrnu- kappleikja. Hann á aö sækja nautaat á Spáni eða hanaat í Asíu, en ekki láta sjá sig þar sem sið- menntaöir menn koma saman til aö horfa á fótbolta. Atburöurinn í Listamannaskál- anum var aö því leyti frábrugðinn ofannefndum skrílslátum, aö þar komu einungis viö sögu unglingar, strákar og stelpur (þó erfitt vœri aö greina á milli kynja), en það er vitanlega engin afsöknu á því fá- heyröa athæfi aö ráðast inn á list- sýningu og eyöileggja verk manna, sem þessi skríll á ékkert sökótt vití. Andlegt ástand þessara ung- Framhald á bls. 6. 32. tbl. 1965 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 5

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.