Lesbók Morgunblaðsins - 13.02.1966, Blaðsíða 13

Lesbók Morgunblaðsins - 13.02.1966, Blaðsíða 13
• Vk <ow mm ^TPki^onAR TAIKN: HAHUfrKkWOÍI- ÞA AlÆiTl CAH<iL£RI: H\/AT£R FL&RA ATSEqJA STÖRri£RY<JA FR'A AWlHVri7. Hárrsecir: marqt erþarafatsecja. ohr EINN SITR 'l LIHVri ASKSINS, OK£R HANN rtARCjS ViTfíNOI. EiJ'AMILLI AVCHA HOWt/M SfTR HAVKI? SÁ, ER HElTlR VEÐRFÖLIJIR/iiCORHi SÁ, £R HEITIR mAroSKR,RENHn UPPOK HIOREPT’ IR ASKINUF1 0K BERR ÖFUNDfíRORD MILLI IRH‘ HRíHS OKNÍÐHÖqGS. £N FJORIR HIRTIR RENHA'iLIMUM ASKSINS OK V'iTfí BARR.F&R HEITA SVÁ : O'fílNN, DVAUNN, PVHEW, OVRfíPROR. £H SVlA MARGIR ORMflR ERU'l tíVERQELMl MEO H'IPHÖCO, fíT EN6I TVN<J\ rt'ATfLJfl. SV'A SECIR HER. fíSKR YúCÖRASILS DRÝCIR ERFIÐI HEIR ANrtENH VlTl. HJÓRTR B'iTR OFAH' EN HLlÞU FÚMAR' SKERÞIR H'lÐHÖCCR tJEDAH ORrtAR FLEIRI HQCJA UNDASKt YQQDRASILS EN PATOFHYCCt HVERR 'OSVIPRA APA; QÖInN OK rtÓINN, ÞEIR Ro CRAFVITNIS SYNlR, ÍR/Í6AICR OK QRAFVÖLLUDR, 'OFNIR OK SVÁFNIR, HYGC EK, ATÆ- riYNI rtElPS KVISTUM Fl'A. ENN £R MT5A0T.ATN0RNIR ÞÆR.ER ÖYfiqJA V|Ð URÐARBRWN/V.TAKA HVERNOACVATN'i BRVNN- INUMi OKrttOAURINN ÞANN.íUlCQfíVrt ISHVNN- INN OK AUSA UPP YFIR ASRINN.TiL ÞESS ATEICI SKULU LIMIR HANS TRENA £PA FÚNA.ÉN ÞAT VATN EP SV'fí HflLACf, AT ALLIR HtUTIR(Þ£lFI tR ÞAR KoMA '/ BRVNNlNN, VERÐfl Svfí HVlT- |R SEM HlNVA 5Ú, ER SKJflLL HEITíR, ER INNAN UGQR VIÐ EfíCJASKVRN. SÚP'ÓCCEJl ÞAÐAN AF FELLR fí SÓRÐINA, ÞAT KALIA HENV HUNflNQfALL^OITÞARAf F/ÍÞASK BÝFLUCUR. — Húmanismi Framhald aif bls. 10. því lögmáli lífsins, sem knýr ættina áfram í rás þróunarinnar, stundum skeytandi lítt um hvern einstakling og örlög hans. Heilinn tók örustum vexti í fósturlíf- inu, þótt það hlutverk hans að skynja og skilja áhrif umhverfisins tæki ekki við fyrr en drjúgur tími leið frá lokum þess. Kynkirtlarnir taka líka örari vexti en sú ábyrgðartilfinning og það sálar- lega jafnvægi, sem karl eða kona þarf að réttu lagi til þess að verða hæft for- eldri nýrrar og ósjálfbjarga lífsveru. Þetta sálarlega vaxtarskeið, sem tekur við af gelgjuskeiðinu, er kallað á fræði- máli nubilitas, og er það sem að réttu lagi ætti að heita kynþroskaskeið, ef ekki er eingöngu miðað við hinar líkamlegu iforsendur æxlunarinnar. Þetta fullvaxt- arskeið er nú oft kallað táningsaldur. Fiðrildið getur aldrei hafið sig til flugs, nema það brjótist út úr púpunni, þar sem það beið kyniþroska síns. Maður verður ekki heldur frjáls og sjálfstæð vera, fær um ábyrgð hins fulltíða ein- Etaklings, nema hann brjótist út fyxir þau vébönd. bernskuheimilisins, sem hafa veitt honum vernd. Þessi þróun tekur sinn tíma og því hvarflar ungling- ur á gelgjuskeiði milli athvarfs heim- ilisins og uppreisnar gegn þvi, milli van- máttarkenndar og sjálfbyngingsháttar, ihafandi hvorki fullt vald á geði sínu né xödd sinrú í mútum. Á það verður aldrei lögð of mikil áherzla, að maðurinn er í eðli sínu félagsvera, og einmitt á þessu aldursskeiði leita unglingarnir styrks í innbyrðis félagsskap, sem er í sjálfu sér uauðsynlegur, en getur verið illur eða góður og fer það eftir forustunni, því að í hverri hjörð er að jafnaði einn forustusauður, sem ræður stefnu. Oft er sú stefna mörkuð flótta frá bernsku- Clyde Kluckhohn heimilinu, sem hefur að einhverju leyti brugðizt hlutverki sínu, stundum með kærleiksleysi í frumbernsku eða skiln- ingslysi á vandamálum þessa þroska- skeiðs, stundum með ofríki föður eða eigingjarnri ást móður, sem vill hafa drenginn sinn bundinn í svuntustrengi sína fram á fullorðinsár. Takist það, verður mömmudrengurinn ósjálfstæður maður, haldinn sjálfsmeðaumkvun og leitandi athvarfs í hjónabandi með konu, sem getur stutt hann, kúgað hann eða fórnað sér fyrir hann og haft hann að ævilöngu dekurbarni. Oft verður hann ofdrykkjumaður. Pabbadrengjunum, sem allt er lagt upp í hendurnar á, farnast oft ekki bet- ur. Þeim hættir til að verða hrokafullir og eigingjarnir, lélegir eiginmenn og íeður, ónærgætnir stjórnendur gagnvart undirmönnum, ófúsir á að leggja nokkuð á sig fyrir meðbræður sína og neikvæðir þegnar i þjóðfélaginu, jafnvel þótt þeir svíkist ekki undan því að borga háan skatt til þess. Metnaður er mjög hollur eiginleiki að vissu marki og manninum mjög eðlis- lægur, enda verður hans líka vart meðal ýmissa annarra spendýra. Hann var áður einkum bundinn æðri stéttum, svo sem konungum, sem sóttust eftir herfrægð, og riddurum, sem skoruðu hverjir aðra á hólm, ef hallaði orði. í allsnsagtaþjóð- félagi er hann almenningseign og birt- ist oft í spaugilegri mynd, svo sem í kapplhlaupi frúnna um að hafa sem íburðarmest eldhús eða a.m.k. fínastar kökur í kaffiboðum, en hjá karlmönnum að hafa sem dýrastan veiðiútbúnað. Þessi ytri tákn þess að maður sé svolítið meiri maður en nágranninn kalla Ameríku- roenn „status symbol“ — hefðartákn. Verst er þegar börnin eru notuð sem hefðartákn, stelpuangarnir gerðar að tildurdrósum þegar eftir fermingu eða fyrr og stnákarnir að uppskaifningum ti.1 þess að fóðra með fordild pabba eða mömmu — og auðvitað þeirra sjálfra. Stundum verður þó uppreisnarandi unglinganna yfirsterkari, þeir klæðast draslaralegum búningum og láta sér vaxa hárlubba niður í augu. Það er þeirra „status symbol" sem sjálfstæðrar kynslóðar og er ekkert út á það að setja, ef sú kynslóð verður betri en hin, sem uppreisnin beinist gegn. Af þessu sauðahúsi eru og „stássstofu- kommúnistarnir“ — synir eða dætur ríkra manna, sem boða uppreisn gegn þjóðfélagsskipuninni, kirkjunni eða öðr- um viðteknum stofnunum og stefnum, þar á meðal ýmsir prestasynir. í þeim hópi uppreisnarmanna eru líka ýmsir framúrstefnumenn í listum og bók- menntum, skáldfífl, skrípi og stundum snillingar, því að énn gerist hin gamla saga um kolbítinn, sem ris úr ösku- stónni, fer úr föðurhúsum og verður mikilmenni. Stress L angmerkilegust af nýjum kenn- ingum innan læknisfræðinnar á síðustu áratugum eru kenning Hans Selye um stress og Flanders Dunbar um psyko- somatiska sjúkdóma, en með því er átt við líkamlega sjúkdóma, sem eiga geð- rænar orsakir. Slíkar kenningar hefðu verið kallaðar hjátrú, meðan efnishyggj- an var í almætti sínu, en nú eru þær orðnar þáttur í daglegu hugmyndakerfi lækna, og eru þó innan þeirrar stéttar eins og annarra gaurar, sem eru lítt móttækilegir fyrir nýjum sannindum. Selye reisir niðurstöður sínar á geysi- lega umfangsmiklum dýrarannsóknum, sem ég gerði að nokkru leyti grein fyrir í útvarpserindi á síðasta ári. Nú er sálar- líf manna miklu flóknara en dýranna og á síðustu árum beinist athyglin einkum að sálarlegu stressi. Danslcur yfirlæknir, Erling Jacobsen, skrifaði um það greinar í Söndags B.T. nú fyrir áramótin, og heldur hann því fram, að þriðjungur allra sjúklinga, bæði á handlæknisdeild- um og lyflæknisdeildum dansfcra spítala, þjáist af sjúkdómum, sem eiga rót sína að rekja til geðrænna orsaka. Talið er og, að geðsjúklingar fylli meira en helming allra sjúkrarúma á bandarískum sjúkra- húsum, en tíundi hver maður þar í landi þurfi meðferð sérfræðinga í geð- sjúkdómum. Geðvemd er því orðin engu minni nauðsyn en almennar sóttvarnir gegn farsóttum. Slíkt ástand í allsnægta- þjóðfélögum og velferðarríkjum nútím- ans ætti að verða nokkurt íhugunarefni þeim hagfræðingum, fjármálaspekingum og stjórnmálamönnum, sem ráða löggjöf og fjárveitingum þess opinbera. Hæfileiki manna til að þola stress, þótt líkamlegt sé, virðist vera að mjög miklu leyti komið undir sálarstyrk þeirra og lífsviðhorfi, og skilur þar á LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 13 13. febrúar 1966

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.