Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 12.06.1966, Qupperneq 13

Lesbók Morgunblaðsins - 12.06.1966, Qupperneq 13
■ mmwm • Vk ÍW 5M01M ^TUÍ^lUSOnAR- HAHUfrMWSOH- ... MLWNDflF0R4E> ÞRÉSKÖ'IDC/R HENNAR, £/?IMNöEWGí?.K'Ö(?5ÆNQ, E>L'iKJAWDA&ÖI-'ARSALI HENNAR. HON ER BLW Hftlf. £N H'tíLFA1EÐ HÖRUtJtoRLIT. ÞVI ER HOH AUD- KENND OK HELDR G/JÚPLElT OK QRIMMLÍQ. ...OKQAF HENNt VALD YFIR NíU HEIMUNI, A7 HON SKyLDI SKIP7A ÖUUM VISTUM M£D PElM.ERTiL HENNAR VARU SENDIR, EN ÞflT ERU SÓTTD/lUDlR MENN OKELLIDAUÐIR. HON'A ÞflR MIKLA OT>L- S7AÐI, OK £RU ÍARDAR HENNAR FORKUAlNARHAy- IR OK QRINDR STÖRAR. ÍUÚÐNlR H£lTlRSALR HENNAR, HUNGR DlSKR HENNAR, JI/lTR HNiFR hennar, ÚLFINN FÆDDU /ZSlR HE'MA, OK HAFDITÝR EINN DJARF- LEIKATQANGA TtLAT QtFA HONUM MAT. ÍANCLATI þRÆLUNN, QAN<LÓr AMBATT. fræðilegar skýringar á trúarlærdómum að grískum hætti, sem varð m.a. til þess að ein deild hennar, Nestoríanar, fór í útlegð til Asíu, en þar stofnuðu þeir ihinn fræga læknaskóla í Gondishapur við Persaflóa. Arabar sýndu umfourðar- lyndi þeim sem trúðu á einn guð alls- herjar, sem sé kristnum mönnum og Gyðingum, og í þessum skóla, sem geymdi og þýddi læknisfræðirit forn- aldarinnar, átti rót sína hin arabíska læknisfræði, sem náði hámarki sínu með Avicenna hinum persneska (980-1037), einum frægasta lækni allra alda. Austurkirkjan varð ambátt ríkis- valdsins og staðnaði eins og það sjálft. Þó rækti hún framan af félagslegt hlut- verk sitt með stofnun mikilla og merki- legra spítala. Vesturkirkjan losnaði aft- ur á móti undan yfirráðum keisaranna í Býzans, mest fyrir stjórnvizku Gregor- íusar mikla (um 540-604), eins mikil- hæfasta manns, sem setið hefur á páfa- stóli. Hún varð því ekki statisk eða steinrunnin, eins og Austurkirkjan, heldur dynamisk eða þróunarmögnuð og tókst þvi að aðhæfa sig gerbreyttu um- hverfi. ©ra et labora * þessari framþróun átti á næstu öldum mikinn þátt munkareglan, sem kennd er við Benedikt frá Nursia (um 480-544), mótuð af rómverskri skipu- lagsgáfu og hagsýni, enda var heilagur Benedikt rómverskur aðalsmaður. Móð- •urklaustur hennar er á Cassinó-fjalli Cg var það að miklu leyti skotið í rúst í innrás Bandamanna á ftalíu í síðustu heimsstyrjöld, en hefur siðan verið end- urbyggt. Æðsta boðorð hennar var: Ora et labora, bið og vinn, því að Benedikt hafnaði þeim stranga meinlætalifnaði, sem einkenndi margar munkareglur Austurkirkjunnar og lét munka sína skipta deginum milli guðræknisiðkana og hvers kyns vinnu, einkum jarðrækt- ar, en einnig lesturs og fræðaiðkana. í klaustrinu á Cassinó-fjalli voru t.d. grísk og araibisk lækningarit þýdd á latnesku löngu síðar og átti það sinn þátt í þróun læknisfræðinnar á síðari hluta miðalda. Benediktsmunkar komu á ýmsum endurbótum í jarðrækt, héldu uppi skólum, gististöðum og spitölum. Regla þeirra breiddist út um öll Vestur- lönd, m.a. til íslands með stofnun Þing- eyraklausturs 1138. t i rska kirkjan þroaðist að ymsu leyti á sérstakan hátt og í lauslegum tengslum við Róm. Hún varð að miklu leyti utan við umrót og ófrið þjóðflutn- ingatímans, enda náði bókleg menning á sínum tíma hærra þar en í nokkru öðru vestrænu landi. Frægasta klaustur hennar var á Eyjunni helgu Hy eða Iona, en það var hvað eftir annað lagt í rústir af norrænum víkingum. Frá ír- landi hélt heilagur Columban (543-615) ásamt lærisveinum sínum í trúboðsferð til meginlands Evrópu og stofnuðu þeir þar víðsvegar klaustur, alla leið suður í Sviss og á ítalíu, en þau gengu síðar undir Benediktsreglu, þar á meðal var Reichenau, frægt lærdómssetur og áfangastaður pílagríma á suðurgöngu frá Norðurlöndum, sem sjá má af gesta- bók klaustursins, þar sem eru ýmis nor- ræn nöfn frá því um 1100, og eru þau prentuð í I. bindi íslenzks Fombréfa- safns. Ef til vill er eitt þeirra, Viimund- er, nafn Vilmundar Þórólfssonar, fyrsta ábótans á Þingeyrum, sem hefur þá lært þar rétta klausturreglu. Ymsar af nunnureglunum héldu einn- ig uppi skólum, sem sjá má af því, að ísleifur síðar Skálholtsbiskup stund- aði nám í slíkum skóla í Þýzkalandi. Sumar nunnur stunduðu og lækningar, svo sem Hildegard abbadís í Bingen (1098—1180), sem skrifaði lækninga- bók. Svo segir í The Shorter Cambridge Medieval History eftir Previté-Orton: „Kristnin viðurkenndi persónuleika kvenna og það ekki aðeins sem mæðra.“ — „Konur gátu orðið píslarvottar og tekið á móti syndajátningu eins og karlar." S pítalar höfðu veríð til í fornöld, Rómverjar reistu t.d. ágæta herspítala, og Arabar áttu veglega spítala á blóma- Inngangur að Hótel Dieu. Miðaldamy nd •LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 13 12. júní 1966

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.