Lesbók Morgunblaðsins - 20.11.1966, Blaðsíða 5

Lesbók Morgunblaðsins - 20.11.1966, Blaðsíða 5
Kvöld í Moskvn og krypplað smyglgóss Eftir Sigurð A. Magnússon Rússneska smásagan, sem birtist á þriðjU síðu Les- bókar í dag, og önnur eftir sama höfund, sem birtist á sunnudaginn kemur, eru lítil dæmi um þá erfið- leika sem ungir og sjálfstæðir sov- ézkir rithöfundar eiga við að stríða, þrátt fyrir „þíðu“ undanfarinna ára. Hvernig sögurnar bárust til íslands, er skrýtin saga sem hér skal stuttlega rakin. Það var liðið nær miðnætti kvöld eitt í lok aprílmánaðar síðastliðins, þeg- ar við, þrír íslenzkir blaðamenn í boði Sovézka blaðamannasambandsins, vor- um á leið heim á Hótel Úkraínu í Moskvu að enduðum löngum og við- burðaríkum degi. Kringum hótelið var krökkt af fólki, enda var það ein af miðstöðvum þeirra mörgu erlendu sendinefnda sem gistu höfuðborg Sov- étríkjanna í tilefni hátiðahaldanna 1. maí. Mest fór þar fyrir ítölum sem voru fjölmennir og að vanda aðsóps- miklir. Þegar við þremenningarnir nálguð- umst hótelið gengu alla vega klæddir og misjafnlega vel máli farnir ungir menn í veg fyrir okkur og buðu okk- ur upp á hagkvæm viðskipti. Helzt höfðu þeir hug á einhverjum flíkum sem við kynnum að eiga aflögu, skyrt- um, jökkum, nælonsokkum, og allir höfðu þeir sérstaka ágirnd á kúlupenn- um, sem virtust vera mikil munaðar- vara í Sovétríkjunum. Öll þau ung- menni sem gáfu sig á tal við okkur í Moskvu, og þau voru æði mörg, spurðu undantekningarlaust hvort við vildum selja þeim kúlupenna. etta umrædda kvöld lentum við af einhverjum ástæðum í samræð- um við einn þessara kauphéðna, ungan mann, tötralega klæddan en frábær- lega líflegan og skemmtilega hispurs- lausan í viðmóti. Enskukunnátta hans var heldur bágborin, en hann bætti sér upp fátæklegan orðaforðann með handapati og alls kyns líkamstilburð- um sem voru svo furðulega tjáningar- fullir, að við áttum langar og allflóknar samræður án teljanlegra vandkvæða. Honum varð fljótlega Ijóst að við höfðum lítinn áhuga á þeim viðskiptum sem hann var að slægjast eftir, en þeg- ar hann áttaði sig á að við vorum blaðamenn, sneri hann við blaðinu og tók að ræða við okkur um bókmennt- ir. Og þar var ekki aldeilis komið að tómum kofunum. f klukkustundarsam- tali gaf hann okkur fróðlegt og harla frumlegt yfirlit yfir rússneskar bók- menntir fyrr og síðar, kryddað mörg- um litríkum athugasemdum. Hann lagði sitt stranga persónulega mat á hvern höfund og leiddi hann þar til sætis sem honum bæri að sitja. Þessi óvænta uppfræðsla fór fram með ákaflega lif- andi hætti — „kennarinn“ greip oft til þess að leika tilfmmngar sem til- teknir höfundar vöktu honum þegar orðaforðinn hrökk ekki til. Allt var þetta gert á kankvísan og smáglett- inn hátt, þannig að við vorum ekki alltaf örugg um að honum væri full alvara. Hins vegar kom það, sem hann sagði, mér þannig fyrir eyru, að hann væri bæði vel lesinn og glöggur á ein- kenni höfundanna, kosti þeirra og lesti. Dostójevskí fékk fortakslaust hæstu einkunn hjá honum, en skör lægra setti hann Gógol, Tolstoí, Túrgenév og Tsé- kov. Af samtímahöfundum hlaut Past- ernak lárviðarsveiginn, en Sjólókov íékk slæma útreið og sömuleiðis Tvard- ovskí, sem við höfðum heimsótt og héld- um að væri einn af boðberum frjáls- lyndis í sovézkum menningarátökum. Kunningi okkar taldi hann huglausan og sagði að hann léti flokkinn nota sig. Aftur á móti kom það okkur mjög á óvart að hann hafði ekkert nema gott um Breznév flokksforingja að segja: hann væri vinnusamur og heiðarlegur. Halldór Laxness barst líka í tal, og hafði ungi maðurinn elnungis lesið eina bók eftir hann, „Atómstöðina", sem honum fannst vel skrifuð bók og „snið- ug“, en ekki vildi nann setja höfund- inn á bekk með snillingum. Við ráð- lögðum honum að ná sér í aðrar bæk- ur eftir Laxness sem væru bæði stærri í sniðum og dýpri. Um það bil serh löngum og fróð- legum samræðum okkar var að ljúka fékk ungi maðurinn skyndilega hug- ljómun: hann kvaðst eiga sögur sem Hótel Úkraína er til hægri á mynðinni. 1 sjónvarpsþœttinum. „Æskan spyr“ miðvikudaginn 9. nóv. sl. svaraði dr. Matthías Jónasson spurningum um vandamál ungl- inga á kyn- þroskaskeiði. Þetta var ■fróðlegur og skemmtileg- ur þáttur, enda snerta þessi mál fleiri en ungl ingana sjálfa, Þarna var komið inn á svo mörg svið félagsmála og siðgæðis, að marg- ar spurningarnar væru í rauninni efni í heilan þátt einar sér. Dr. Matthías rœddi um kosti samskóla. Taldi hann, að dagleg samskipti unglinga í slíkum skól- um veittu þeim nauðsynlegt félags- legt uppeldi, sem sérskólar pilta og stúlkna gœtu ekki veitt þeim. Dr. Matthías tók þannig til orða, að ekki fór milli mála, að hann átti við, að piltar og stúlkur nytu kennslustunda saman. í þessu sam bandi varð mér hugsað til Menntaskólans í Reykjavík. Sá skóla var gerður að samskóla, þeg- ar brotin hafði verið á bak aftur andstaða gegn stúdentsmenntun kvenna. En líklega eigum við að- eins fœð okkar og fátækt að þakka, að ekki var stofnaður sérstakur menntaskóli fyrir stúlkur, því að síðan var gripið til þess ráðs innan Menntaskólans í Reykjavík að skipta nem.endum eftir kynferði undir eins og siúlkurnar voru orðn- ar nógu margar til að fylla heila bekkjardeild. Nú munu margir aðrir skólar hafa tekið þetta fyrir- komulag eftir, þar sem því verður við komið. Verður ekki annað séð, en hér sé um að rœða tvískinnung í viðhorfi, og ráðamenn þessara skóla líti á nemendur sína fyrst og fremst sem kynverur og verður þá þessi skipting til að ýta undir það, sem þeir vilja ef til vill forð- ast. Skólarnir sjálfir leggja ríka áherzlu á tvíþætt verkefni sitt: kennslu og uppeldi. Með því að skipta nemendum í bekkjardeildir eftir kynferði eingöngu fœ ég ekki betur séð en skólarnir séu að rœna unglingana mikilvœgum þætti í því félagslega uppeldi, sem dr. Matthías lagði áherzlu á og nokk- urra mínútna jafnvœgislaus kynni í frímínútum bœta tæpast úr. Þess- ir skólar eru því hvorki samskólar né sérskólar, heldur einhver und- arlegur blendingur, sem maður hlýtur að draga í efa, að eigi rétt á sér. Þótt bœði kynin faii þannig á mis við sjálfsögð og heilbrigð kynni í sameiginlegu starfi innan skólans, hljóta þó afleiðingarnar að vera öllu háskalegri fyrir stúlk- ur vegna atriðis, sem er að vísu svolítið annars eðlis, en þó þessu skylt. Það þótti mikill sigur, þegar réttur kvenna til menntunar var viðurkenndur. En nám verður ekki nema hálft nám nema það komi þjóðfélaginu að gagni og móti manninn sjálfan, verði lífrœnn þáttur í hugsunarhœtti hans og lífsviðhorfi, efli sjálfstraust hans og löngun til starfs. Mjög skortir á, að skólaseta, hversu löng sem hún er, hafi þessi áhrif á stúlkur. Það er alkunn staðreynd innan sál- frœðinnar, að sjálfsvitund manns- ins mótast mjög af framkomu og viðhorfi annarra til hans. Þegar menn kvía stúlkur af í sérdeildir innan bekkjarins eða skólans — nokkurs konar „fráviks“ — eða „punt“ deildir, sem af náð fá þarna húsaskjól — gera menn hálfvolg- ar, ábyrgðalausar gælur við mann- réttindi, sem menn viðurkenna í orði, en ekki á borði og fer ekki hjá því, að slíkt viðhorf, sem er öllu áhrifa- ríkara fyrir það, hversu undir- furðulegt og hárfínt það er, ali á vitrœni minnimáttarkennd stúlkna og vantrausti þeirra á sjálfar sig til að takast á hendur sjálfstœð og ábyrgðarmikil störf í þjóðfélaginu. Vitanlega er þetta aðeins ein or- sök af mörgum í okkar þjóðfélagi, en meðan þetta þykir sjálfsagt inn- an veggja skólanna, þarf engan að undra, þótt stúlkur líti á skóla- brœður sína fyrst og fremst sem vœntanlegar fyrirvinnur. Svava Jakobsdóttir. 20. nóvember 1966 LESBÓK MORGLNBLAÐSINS 5

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.