Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 22.06.1969, Qupperneq 2

Lesbók Morgunblaðsins - 22.06.1969, Qupperneq 2
ÞJÓÐARMORÐ búa á þeim tímum. „Yndisleg- ar stúlkur", skrifar hamn í lok bréfs síns til konungs, eins og hann væri að skrifa góðkunm- ingja og svallbróður, „eins og villtir fuglar eða dýr, litrík- ari og lostugri en þau sem lifa ófrjáls." Það var ekki síður framkoma Indíánanna sem Evrópumenn- irnir voru hugfamgnir af. Væri dáðst að einhverri hálsfesti þeirra eða öðru skrauti úr skeljum eða fjöðrum, sem þeir báru, var það óðara rétt fram sem gjöf og lagskonur var öll- um frjálst að taka sér til lengri eða skemmri tíma. Hinar hug- djarfari af Indíánakonunum komu og neru sér upp við fót- leggi sjómannanna og létu í ljósi hrifningu sína yfir skjót- um og ótvíræðum viðbrögðum þeirra. Slíkt örlæti var heillandi í augum þessara fulltrúa hafta- og ágimdarþjóðfélags Evrópu. Skýrslugerðarmaðurinn fyllti hverja síðuna eftir aðra með lofi um Indíánana. Hið eina sem á skorti til að þarna væri hið fullkomna mannlega sam- félag, var trúin á hinn eina sanna Guð. Og þair eð umskum tíðkaðist ekki á meðal þessa fólks, lá í augum uppi, að það var hvorki Gyðingar né Mú- hameðstrúar og því ekkert til fyrirstöðu að boða því rétta trú. Við fyrstu messugjörðina krupu hinir hæversku og tillit- sömu Indíánar á kné við hlið Portúgalanna og kysstu bros- andi róðukrossana, sem að þeim voru réttir. Þar sem samræður urðu að takmarkast við bend- ingamál, voru Portúgalamir Kaimamura-höfðingi með höfuðskraut úr arnar- og páfagauka- fjöðrum. Hann er lánsamur að fá að vera óáreittur í Xingu-þjóð- garðinum — í trúboðsstöðvunum eru öll hátíðahöld bönnuð. ekki grunlausir um að trúboðs- starfi þeirra væri í einhverju áfátt, og þegar flotinn hélt frá landi voru tveir refsifangar skildir eftir til að annast um trúmál hinna innfæddu. Það var bréf Caminhas sem varð Voltaire hvatning til að móta kenningu sína um hinm veglynda villimann. Þarna var maðurinn saklaus eins og barn í móðurkviði — virtist jafnvel undanþeginn bölvun frumsynd arinnar. Indíánamir, sagði í fyrstu skýrslunum, þekktu hvorki glæpi né refsimgar. A meðal þeirra voru engir böðl- ar eða pyndingameistarar — engir fátæklingar. Þeir umgeng ust hver amnan, börn sín — jafnvel skepnur sínar — af stöðugri ástúð. Þeir áttu eftir að verða fórnarlömb atburða- rásar, sem ekki var á valdi hinna aðdáunarfullu gesta. Spánverjar og Portúgalar voru orðnir að afætuþjóðum, sem ekki gátu lengur séð fyr- ir sér sjálfar. Hin frjósama jörð heima fyr- ir lá auð og yfirgefin, áveitu- kerfin sem Márarnir létu eftir sig voru látin grotna niður og bændurnir reknir nauðugir til bardaga í endalausum styrj- öldum sem þeir áttu ekki aft- urkvæmt úr. Efnahagsleg öfl, sem hinir hvítu landkönnuðir hefðu aldrei getað gert sér grein fyrir, áttu eftir að breyta þeim í morðimgja og þrælahald- ara. Hinir inmfæddu gáfu ör- látum höndum og innrásarmenn- imir hrifsuðu til sín í græðgi það sem að þeim var rétt. Þeg- ar ekkert var eftir til að gefa hófust manndrápin og þræla- haldið. Á næstu öldum „þyrmdi yfir meginland Ameríku af þeim hamförum, sem þróun vestræmnar menningar hafði í för með sér fyrir svo mikinn hluta saklausra jarðarbúa," eins og Claude Levi-Strauss orðaði það 400 árum síðar. Frásagnir biskupsims Barto- lomeo de Las Casas sem var sjómarvottur að níðingsverkum Conquistadoranma ofbjóða ímyndunaraflinu. Þar hlýtur að hafa farið fram al-stórfelldasta útrýmingarherferð allra tíma og það er eitthvað fjarlægt og þokukemnt við hrollvekju í svo tröllslegum mæli. Tölur missa merkingu síma og allt rennur saman í vantrúarmóðu í huga mamns, þegar lesið er um fjölda- brennurnar, fláningarnar, kvið risturnar og limlestingarmar. Tólf milljónir manna voru líflátnar, segir Las Casas, flest- ir á hroðalegan hátt. „Herrann virðist hafa gætt þetta fólk slíkri auðmýkt og blíðlyndi, að það líkist mest lömbum, og herraþjóðin réðst á það af grimmd úlfa eða tígrisdýra ... Eg hef horft á Spánverjana siga á fólkið grimmum og hungr uðum hundum, sem rifu það í sig ... Þeir brenndu svo marg- ar borgir og þorp að mér er ómögulegt að muna tölu þeirra ... Og þetta gerðu þeir allt án nokkurs tilefnis, af einskærum illvilja". Indíámarnir voru strá drepnir hvar sem til þeirra náð ist, hvort sem það var á eyj- unum í Karabíska hafinu eða á láglendimu með strandlengj- unni. Brazilíu-Imdíánium var forðað frá útrýmimgu af hita- beltisfrumskógi á stærð við meginland Evrópu og hálfri milljón fermílma kjarr- og mýr- lendis suður af homum — himu svonefnda Mato Grosso, sem varðveitt hefur leyndardóma sína svo vel fram á vora daga, að landkönnuðir á borð við Fawcett höfuðsmamn hafa týnt þar lífi í leit sinni að gullnum ævintýraborgum. Þeirra, sem eltu Indíánana inin í frumskógimn biðu marg- falt verri hættur en eiturörv- ar hinna innfæddu. Kláðamaðk urinn verpti eggjum sínum í húð þeirra; flugnategund ein, sem nærist á yztu himmum aug- ams, oBi blimdu; býfhigur sett- ust í kekkjum á slímhúðina í mösum og munnvikjum; eld- flugur gátu orsakað tima- bundna lömun og padda ein, sem hafðist við í þökum yfir- gefinna Indíámakofa, gat dott- ið niður á sofandi mann og drepið hamn með einu biti. Auk þessa voru svo allar hinar „venjulegri“ hættur af eitur- slömgum, kóngulóm, sporðdrek- um af öllum stærðum og gerð- um, í ánum voru mannætu- fiskar, rafmagnsálar og fleiri skaðræðisdýr. Þeir eimu, sem auk Indíán- anma tókst að komast gegnum frumskógimn og halda lífi þar, voru svertingjar þeir, sem síð- ar flýðu umvörpum úr mámum og sykurekrum hvítu þræla- haldaramna og mynduðu hinar svokölluðu quilombais eða strokuþrælanýlendur. Næstu þrjár aldir dró mokk- uð úr morðumum og þrælahald- inu, en einungis vegma þess að nú voru færri Indíánar til að myrða og hneppa í þrældóm. Miklir leiðangrar, sem gerðir voru út til að ná í vimnuafl halda plantekrumum í Maran- hao og Pará, eyddu öll hin að- gemgilegri þorp við helztu hlið- arvötm Amazon-fljótsims og sagt er að mamnfall hafi orðið meira en átti sér stað í þrælaverzlun- inni við Afríku. Þeir sem sluppu við plantekrumar, höfn uðu oft á Jesúíta-jörðumum, trúarlegum fangabúðum þar sem aðbúnaður var sízt betri og refsað var fyrir smáyf- irsjónir með hrottalegum hýð- ingum og iranilokun. „Sverðið og járnstafuriran eru bezta pré- dikunin", sagði Jesúíta-trúboð- inn José de Anohieta. Á nítjándu öld var komið einskonar ömurlegt patt í ref- skákina. Indíánaþrælar voru ekki jafn auðfemgnir og áður og með aukinni vimmuhagræð- imgu og fylgjandi verðfalli á negmm frá vesturströnd Af- ríku — sem allavega þoldu vinnuna betur — var stoðum kippt undan innlendri þræla- verzlun. Og um leið og Indíán- inn missti gildi sitt sem nytja- vara, var hægt að líta til hams með augum döggvuðum af vikt- oríanskri rómantík. Að minnsta kosti ein skáldsaga var skrif- uð um hann, fljótandi af mærð og tilfimnimgasemi í anda „Síð- asta Móhíkanams". Hagnýtari afstaða var aftur tekin í gúmmí kapphlaupinu mikla um alda- mótin, þegar það uppgötvaðist að hinn meinlausi og snotri Indíáni var miklu betur fall- inn til að leita uppi gúmmítré í frumskóginum heldur en svert- imgjarnir. Á meðan heimurinn leit undan voru allar gömlu pyndinga- og ofsóknaaðferðirn ar teknar upp að nýju þar til samvizkan vaknaði aftur til lífsins við að gúmmíævintýrinu lauk og Indíámafriðunin gekk í gildi. Gúmmíævintýrið í Brazilíu, sem hófst með tilkomu bifreið- arinnar og gúmmíhjólbarðamna og þeirri staðreynd að hevea tréð á bökkum Amazonfljóts gaf af sér langsamlega bezta gúmmíið, sem fáanlegt var, á sér enga hliðstæðu í sögu Vest- urlanda nema ef vera skyldi gullæðið í Klondyke. Miðdep- ill þess var borgin Manaus, sem risið hafði á dögum þræla- veiðanna þar sem mætast stór- fljótin Amazon og Rio Negro en féll síðar í niðurníðslu til jafras við himn þverrandi áhuga á framleiðslu heraraar. Hún reis nú upp endurnærð af nýrri blóðgjöf og breyttist í einni svipan í suðræna Gómorru. Ný ríkir gúmmífurstar böðuðu sig opinberlega í kampavíni og sendu föt sín í þvott til Ev- rópu, frúr þeirra létu leggja gerfitennur síraar demöntum og meðal annars lúxusvamings sem fluttur var iran, voru reglu- legir skipsfarmar af pólskum jómfrúm, 13 ára að meðalaldri, sem kostuðu um £500 (á raú- verandi gengi) fyrstu nóttina, þar sem kyramök við jómfrú voru talin óbrigðul læknimg við kymsjúkdómum. Næstu nótt var verðið lækkað niður í tuttug- asta hluta þessarar upphæðar. Illræmdaista af hinum brazi- lisku gúmmífélögum var Perú- amska Amazonfélagið, sem olli alheimshneyksli vegna uppljóstr ana Sir Roger Casement um það bil sem vindurinn var að fara úr brazilísku gúmmíblöðr- unni í samkeppmi við hinar nýju, malajisku gúmmíplant- ekrur. Þegar samvizkan tók aftur að bæra á sér í yfirvof- andi efnahagshmni og Brazil- íumemn höfðu vanizt þeirri til- hugsun, að auðsæld þeirra yrði emdaslepp, fóru þeir að reikna út kostnað hennar i mararaslífum, í ljósi þeirrar staðreyndar, sem nú var öllum kunn, að Perúanska Amazonfé- lagið eitt hafði raunverulega látið myrða 30.000 Indíána. Sög ur gengu af gúmmífélögum sem gerðu út menn til hausaveiða í frumskóginum og var þeim gert skylt að hafa með sér heim höfuð þeirra Indíána, sem þeir höfðu drepið og hlutu laun sín samkvæmt því. Starfs- meran gúmmífélaganna akemmtu sér við að kvelja og drepa Indíánaþrælana og gruraur lék jafnvel á að sum félögin hefðu ekki vílað fyrir sér mamnát, en notað veiklaða og vinnutrega þræla til eldis starfsmöraraum sxnum. Nú var Brazilía enn komin með samvizkubit út af Indíán- unum og löggjafar henmar á- minntu hver anraan og vitrauðu í hin göfugu orð José Bonifa- cio árið 1823, sem felld höfðu verið inn í stjórnarskrána: „Við megum aldrei gleyma því,“ sagði Bonifacio, „að við erum valdaræningjar í þessu landi, né heldur hirau, að við erum kristnir memn.“ Hugarástandið var albúið til heitstreraginga um að ekkert þessu líkt mætti nokkru sinni eiga sér stað aftur og Vernd- unarþjómustan — einstæð í ná- ungakærleika sínium í sögu- Ameríku — var stofnuð árið 1910 undir forustu Marshall Rondon, sem sjálfur var Indí- Framhald á bls. 11. 2 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 22. júraí 1969

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.