Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 27.01.1974, Qupperneq 2

Lesbók Morgunblaðsins - 27.01.1974, Qupperneq 2
í félagslegum samskiptum notum við ýmis forn tákn, sem enn hafa sitt gildi i menning- unni. Takið eftir muninum á andlitunum þremur: IMauð- rakað andlit efst til hægri. Augna- og munnsvipur kemur upp um veika skapgerð, sem ekki fær dulizt. Neðri myndin: Yfirskeggið eitt gefur andlitinu meiri styrk og skýlir þeim hrær- ingum hugans, sem munnsvip- urinn kemur oft upp um. Til hægri: Eins og náttúran gerir ráð fyrir manninum. Skeggið á þessu andliti eykur þó nokkuð á ofsann og hótunina, sem að öðru leyti felst i svipnum. ELD- FORN MERKI UM VALD OG STÖÐU Eftir R. D. Guthrie Hvers vegna bregst fólk öðru- vísi við skeggjuðum manni en skegglausum? Hvert er hlutverk hárvaxtarins í handarkrikum manna? Hvað er svona „karl- mannlegt" við John Wayne? Hvers vegna glotta menn, gretta sig oggnista tönnuin? Öldum saman voru þessar spurningar ekki álitnar liffræði- legs eðlis og því voru sumir líkamshlutar mannsins Ifffæra- fræðingum stöðug ráðgáta. Til þess lágu engar augljósar líf- fræðilegar orsakir að menn hefðu skapa- og handarkirkahár, augna- brúnir, augnhvítu, sem sjáanleg var allt i kringum litliímnuna, skegg, sitt höfuðhár, sem gránar með aldrinum. Nú virðist svo sem líffærafræðingarnir hafi verið að spvrja rangra spurninga. Þessi líkamlegu atriði eru félagslegs eðlis, fremur en að þau eigi að hafa áhrif á lífsmöguleika manns- ins. Skeggið hefur til dæmis þróast sem tæki fullorðinna karl- manna til að ógna hver öðrum. Til þess að geta skilið hvers vegna við höfum erft slík f'élags- leg einkenni, þurfum við að virða fyrir okkur þróunartilhneigingar og athuga hlutverk svipaðra ein- kenna hjá öðrum dýruih. Viíli- dýrafræðin (ethology, hvernig villidýr hegða sér i frelsi) hefur' veitt miklar. upplýsingar, sem margar hverjar hregða ljósi yfir, okkar eigið atferli. Einmikilvæg alhæfing,' ifejigin frá villidýra-. fræðinni ' er su, að „Homo sapiens" sé ekk'i eina „félags- veran'' meðal dýranna. Velgengni í þróuninni („eða „lífshæfni") veltur ekki síður á félagslegu- samneyti en því að eiga í fullu; þ'é . við umhverfið. Velflést hryggdýr hafa því einhverskonar félagslega niðurröðun eða tignargráður. Hin félagslega uppbygging er í ýnls- um myndum eftir tegundum, en allstaðar ráða tignargráðurnar iniklu um hegðunarmynstrið. Afleiðingin er sú, að dýr hafa þróað með sér ótal aðferðir til að auglýsa tignargráðu sína fyrir öðrum einstaklingum innan hóps-' ins. Hvernig þau hafa farið að því verður skilið gf útvalningu nátt- úrunnar. I vaxandi samfélagi héfur sjálf afkoina einstaklingsihs enga þróunarlega þýðingu — heldur aðeins fjöldi þeirra afkvæma, sem hann eignast. Þeir einstaklingar, sem skila af sér til tegundarinnar fléstum afkomendum, verða áhrtfamestir í lengd. Útvalning er þannig magnsatriði. í samfélagi með stétta- gr^iningu, sem hefur valkosti varðandi yfirráðasvæði og heimiiisgerð, aðgang að fæðu og makavali — en allt þetta ræður miklu um viðkomuna — hefur tignargráða einstaklingsins mikið að segja. Því mun hvaðeina, sem ,undirstrikar tignargráðu hans auka á gildi hans til útvalningar. Smámsaman og á löngum tíma munu þau atriði þróast til meiri fullkomnunar. Mikilvirkastá meðalið til að ná hærri fignargráðu er yfírgangur- inn. eða ógnunin. Villidýra- fræðingar nota orðið ógnun um það hegðunarmynstur, sem gefur til kynna að dýr sé unvþað bil að gera árás. Hundur leggur til dæmis, kollhúfur,- sýnir tenn- urnar og urrar. Oftast eru þö úrslit bardagans ráðin einfald- lega með því að sýna kr’afta óg sjálfstraust — til sjálfs bardagans kemur ekki. Það dýrið, sem lætur skína í mesta aflið og sjálfs- traustið, er sigurvegari. Þannig eru flestar ógnanir aðallega til að kynna tignargráðu viðkomandi. Raunar virðist í dýraríkinu um að ræða tvennskonar aðal sýningaratriði: þau sem snerta samfélagsstöðuna og önnur, sem varða kynferðislega aðlöðun. Ein villan, sem margir líffræðingar hafa vaðið í til þessa er sú að ætla að minniháttar kynferðisleg ein- kenni hafi eingöngu áhrif til kyn- ferðislegrar aðlöðunar. Sum gera það en flest ekki; þau hafa hins vegar áhrif á tignargráðuna. Kyn- ferðisleg aðlöðun stendur fyrst og fremst í sambandi við tigarnar- gráðu karldýrsins, en hún er aftur háð sýningum á ýmsum árásareinkennum. Villidýrafræðin hefur leitt í ljós, að sum árásareinkenni undir- strika og 'ýkja hæfni dýrsins, en önnur eíga að breiða yfir og fela veikteika þess. Það getur verið ýmist hagstætt eða óhagstætt að leyna till'inningum eða láta þær í ljóSi' Þetta er sú sþúrning, sem mennirnir verða að glfma við hverja stund — hversu mikið af sjálfum okkur eigum við að opin- bera öðrum? Því að vera „opinn" fylgja vissir félagslegir kostir, það er nauðsynlegt í bandalögum og á vissum sviðum tilhugalífsins — en oft er hægt að auka sér álit með því að fela veikleika. Berið til dæmis saman félags- legt atferli úlfa og refa. Úlfar.eru afar félagslyndir og hafa flókið tjáningarkerfi. Úlfurinn eins og hinn tamdi bróðir hans, hundur- inn, er tjáningarvera. Refurinn er hinsvegar heldur einrænn, og hvergi er tilfinningum betur leynt en þegar tveir andstæðingar af refakyni hittast. Menn hafa fengið að re.vna tog- streitu milli áleitinna þarfa fyrir að vera opinskár félagslega eða dulur. Sem félagsverum er okkur yfirleitt hagur að því að láta til- finningar.okkar í Ijós, einkum á unga aldri. En fullorðin karldýr af flestum tegundum — að Homo sapiens meðtöldum — eru dul — |>au eiga úr hæstum söðli að detta. llið sterka karidýr er álitinn sá aðilinn, sem aldrei sýnir veik-

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.