Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 13.10.1974, Qupperneq 11

Lesbók Morgunblaðsins - 13.10.1974, Qupperneq 11
VÍSUR úr safni Sigurðar Björgólfssonar Árni frá Múla, þingmaður og faðir þeirra Jóns Múla og Jónasar Árnasona, varprýðilega hagmæltur eins og fjöldi Þingeyinga var á þeim tíma. Eftirfarandi visa er eftir Árna og flokkast hún greinilega undir niðvisur, en ekki er vitað um hvern Árni orti: Öll hann svikur orð og vé enginn slikur mundi, enda erflikað, að hann sé út af tik og hundi. X Snemma beygist krókurinn. segir hið fornkveðna og sum skáld voru ótrúlega ung að árum. þegar þau köstuðu fram fyrstu stökunni. Hér er ein slík. Höfundur er Jón Ólafsson og var hann aðeins 7 ára, þegar honum varð vísan á munni: Ég er hissa hreint á þvi hvað minn koppur þjáist; rúmið pissa ætla ég i án þess koppur fáist. X Um togstreituna milli hins góða og hins illa hefur Kjartan Sveinsson ort þessa vlsu: Oft er mínum innsta strák ofraun þaraf sprottin í mér tefla alltaf skák andskotinn og drottinn. x Eitt mesta meistarastykki i íslenzkri visnagerð er sléttubandavisan fræga, sem snýr merkingunni, þegar farið er með hana aftur á bak: Grundardóma, hvergi hann hallar réttu máli. Stundarsóma, aldrei ann örgu pretta táli. Séra Magnús Einarsson á Tjörn, hefur bersýnilega haft þessa fyrrgreindu visu til viðmiðunar, þegar hann orti um Þórarin sýslumann á Grund: Dyggðum safnar, varla vann verkin ódyggðanna. Lygðum hafnar, aldrei ann athöfn vondra manna. f visnasafni Sigurðar Björgúlfssonar er slangur af visum, sem auðkenndar eru með spurningarmerki og má af þvi ráða, að honum hafi ekki verið kunnugt um höfund, né heldur tilefni. Hvorttveggja er að visu mikill galli og rýrir gildi visnanna. En kannski getur einhver lesandi upplýst, hver eða hverjir ort hafi og þá einnig sagt frá tilefninu. Út á bæi ætla ég mér er þar kot i mónum. Enginn dregur þótt ætli sér annars fisk úr sjónum. Tímann líður óðum á æðstu ráðin bundin. Dauðinn bíðurdyrum hjá dýr er náðarstundin. Ef ég tala orð við mann eykur kala um sinn rann, ef ég þegi eina stund allirsveia minni lund. Hvernig sem að högum fer heims um víðar álfur getur enginn gefið sér gæfulánið sjálfur. Ber nú margt fyrir brúnaskjá, sem betra væri að muna, en feigum horfi ég augum á alla náttúruna. x Indriði Þorkelsson á Fjalli hefur þessa heimspekilegu huggun fram að færa, þegar þrautirnar þjá: Mér finnst oft, er þrautir þjá, þulið mjúkt við eyra: Þetta er eins og ekkert hjá öðru stærra og meira. Jón Jónsson frá Skarfanesi á Landi orti rimur af Indriða ilbreið. Þar er meðal annars þessi visa: Vindurgall ívoðunum, velti fallið gnoðunum, belgurskall við boðunum, borðið vall i froðunum. Þetta er úr visnasafni Sigurðar Björgólfssonar. Eins og að likum lætur — og raunar eins og vonazt hafði verið eftir — eru nútima visnasmiðir komnir á kreik og byrjaðir að senda þættinum visur. Eins og gengur eru þær upp og ofan og verður valið úr og birt eitthvað af þvi, sem berst, jafnframt þvi, sem haldið verður áfram að birta visur úr safni Sigurðar Björgólfssonar. X Af aðsendum visum birtum við fyrst Vetrarvisur eftir Lúðvig T. Helgason: Nú er horfin sumarsól og söngur fugla hljóður. Vetur sveipast kuldakjól, klaka er bundinn gróður. Þegar herjar frost og fjúk á fátæka og rík, verður stundum sálin sjúk og sálarhylkið líka. Sina töfra einnig á árstíð dimmra skugga: Kuldalega fegurð fá frostrósirá glugga. X I visnaþættinum birtist meðal annars alkunn visa frá ástandsárunum svonefndu: Þegar Kaninn kom hér inn kættist gjörvöll þjóðin átján vetra í annað sinn urðu sextug fljóðin. Sagt var, að höfundur væri ókunnur. Nú hefur hann gefið sig fram. Hann er Knútur Þorsteinsson og hefur Lesbók nokkrum sinnum birt Ijóð eftir hann. Segir hann visuna hafa birzt á sinum tima I visnaþætti i Útvarpstið- indum. Þorsteinn Antonsson Listgagnrýnandinn og reiknistokkurinn 3. hluti Er skáldskapur lifsflótti? Deyfðin er lifsflótti, augljóst er af framansögðu, að skáldskapur, andstæða hennar, er það ekki. Hleypidómar af ýmsum toga móta skoðanir manna um listir. Um listagáfuna feem náðargjáfu. Enn þá er algengt, að menn telji listagáf- una vera náðargáfu. sem aðeins fá- mennur minni hluti sé gæddur. Ákveðna, í eitt skipti fyrir öll, af erfðum. Þeim, sem hana hafi, hæfi sérstakir umgengnishættir og til þeirra verði ekki gerðar sömu kröfur og annarra manna. T.d. séu þeir undanþegnir stjórnmálavafstri. Einn hafi stjórnmálagáfu, annar stærð- fræðigáfu, þriðji listagáfu, fjórði sé laginn í höndunum o.s.frv. hverjum og einum hæfi ákveðin rás. Sam- kvæmt sjónarmiðinu er tilgangur með listsköpun fenginn strax að henni lokinni, sá þroski sem höfund- ur gat tekið út með gerð verksins, fenginn. Höfundur dreifir eintökum af verkum sínum, samkvæmt þessu, til að ná til hinna listfengu (Steinn Steinarr sagði um skáldskapinn, að hann væri sendibréf frá einum höfundi til annars); öllum þorra manna listfengið hins vegar yfirskil- vitlegt, innstilling hans á listform. blind fylgispekt, hlutadýrkun, metnaður, forvitni, eða dýrkun á ákveðnum mönnum, og listamað- urinn reynir að ná til hinna ólist- fengu af fjárhagsástæðum helst. Þar sem lítil von er um hagnað af dreifingu listaverka, verður hún frá þessu sjónarmiði greiðasemi, stund- um lýjandi góðvild. Sjónarmiðið er úrelt og rangt, nema að þvi leyti sem lýtur að persónu listamanns. Með vaxandi tortryggni á ræðni i félags- formum hafa æ fleiri komið auga á, að flest í mannlegum samskiptum, þar með félagsformin sjálf, er til- búningur magnaðrar sköpunargáfu, sem aðeins nýtur sin misjafnlega, eftir þvi hver á I hlut. Við erum öll listamenn, og listin á erindi við alla. Um að listamaðurinn sé brugghús. Enn algengari er sú ætlun manna. að listamenn séu ósjálfbjarga gagnvart umhverfisáhrifum. rómantfk f listum er það kallað, þegar verk bera með sér opinskátt, að þau eru afsprengi viðleitni til að opna skynsvið manns- hugans, listamanni er ofurnæmleik- inn lífsviðhorf (van Gough), en þó að það sé vilji hans að fá rönd við reist gegn skorðum, sem skynsemi hans eru fullljósar: að hann er ein manneskja. stað og tímasett, og verk hans beri keim af þessum vilja, sé jafn vel freistandi að lita þau, sem algera andstöðuyfirlýsingu við þessar skorður; þótt hann leitist við að upprifa I fmyndunum hið óger- lega. er rithöfundur ekki óhjákvæmi- lega rómantiskur, hann hlýtur að teljast raunsær, ef hann hefur skilning á, að til þessa er honum skáldskapurinn ómissandi stjórntæki og um leið hvers eðlis það stjórntæki er. Hvað skáldskap viðvikur, þá krefst hann alltaf mikillar úrvinnslu og þónokkrar sérhæfingar: þótt verk séu ólgandi af blæbrigðum er ástæðan sú, að höfundur hefur náð sterkumltökum á tækni sinni fremur en að hann sé dagfarslega svo gagn- tekinn, sem verkið virðist bera með sér, af öllu, sem hann skynjar; undir- vitund tekur við áreitum, hver sem á i hlut, og kyrrsetur þau flest. Enginn maður gæti afborið öll þau margvís- legu áhrif, sem að honum drffa linnu- laust, án einhverrar stjórnsemdar. Til þess arna þroskast persónuleik- inn og þrátt fyrir ýmiskonar magiska viðleitni hafa menn ekki getað komist hjá þeint þroska. að- eins haldið í við hann. Skáldskapur hefur hins vegar all lengi verið notaður i þvl skyni að geta a.m.k. um stund þóttst vera persónuleikalaus. Menn gleyma sér. áhyggjum sinum o.s.frv. yfir bókum. Samsama sig goðsögupersónunni „skáldinu," sem svo leysist upp f reyk og imyndun að lestri loknum. Þetta rómantiska viðhorf til skáld- skapar hefur mörgum hætt til að heimfæra á sjálfa viðleitnina og ætla hana þess vegna Iffsflótta. Þegar menn á miðöldum. óvitandi um per- sónuleika sinn og þroskaleiðir hans, sökum magiskra menningarhefða, hættu að gamna sér við nornabrenn- ur og dreifibréf um þær. var ástæðan ekki sinnaskipti af neinu tagi, heldur sú m.a. að á almannavitorð komst, að hægt var að hafa áhættuminna gaman af skáldsögulestri. Leiði manna og sturlkenndur ótti við allt og alla hefur á þessum timum verið meiri en venjulegum nútimamanni getur að likindum órað fyrir. Á upp- gangstimum skáldsögugerðar, siðustu tvær aldir hefur því krafan um skemmtunargildi skáldsagna, sem og. að af þeim væri hægt að hafa öryggi, verið ráðandi f viðhorf- um manna til þeirra. (Sjá, „The Occult" eftir Colin Wilson I. útg. 1971.). En samhliða því að svala þörf millistéttarinnar fyrir hneyksli og kjaftasögur gegndi þessi aðferð millistéttarmannsins til að fjalla án áhættu um yfirvald sitt, þegar það var hættulegra víðast hvar en nú er (sbr. þó nú Solzhenisin) ósýnilegu hlutverki. Hún efldist, eftir þvi sem uppgangur stéttarinnar varð meiri, sem sjálf dafnaði fyrir tilstuðlan upp- lýsingar og iðnbyltingar, og gengdi því pólitíska hlutverki að opna hinar fornu þjóðfélagsgerðir. Höfundarnir voru fullkomlega háðir hinni borgaralegu stétt sálrænt sem fjár- hagslega. Um enga stéttarlega vit- und var að ræða. Það gildir um síðustu aldir, en einnig að mestu um tuttugustu öld- ina. Skáldskapur vitundarleysis — gamanmála, öryggis, persónuleika- leysis — er núorðið tryggur fram- leiðsluvarningur, hinar svokölluðu afþreyingarbókmenntir, en rit- Framhald á bls. 12.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.