Lesbók Morgunblaðsins - 12.10.1975, Blaðsíða 11

Lesbók Morgunblaðsins - 12.10.1975, Blaðsíða 11
innúr frá Nýjabæ. Fyrir suö- vestrið girðir geysihátt fjall; berar skriður þess falla niður f Jökulsá. En það er samt alboga- rými hér; maður hefur á tilfinn- ingunni að vera einn í heiminum. Sú spurning hlýtur að vakna, þegar komið er að Nýjabæ, hvort það hafi ekki verið einskonar úti- legumannalif, sem þau lifðu þarna, Hjálmar og Guðný. Hjálmar orti ekkert að gagni í Nýjabæ; ekkert af því rem siðar hefur haldið nafni hans á loft. Það varð allt til síðar, í eymdinni í Bólu og á Minni-Ökrum. En honum búnaðist vel og sauðunum fjölgaði; eftir fjögur ár í Nýjabæ, var hann orðinn svo gildur bóndi, að hann verður að greiða 5 fiska i aukaútsvar. Það segir kannski ekki nútímamönnum mikið. í Nýjabæ fæddust þeim hjónum engin börn. Einn son höfðu þau eignast áBakkaenhanndvaldist löngum hjá ömmu sinni og þau Hjálmar og Guðný munu oftast hafa verið ein í kyrrð dalsins, þar sem kliður Jökulsár er helzta hljóðið, sem að eyrum berst. Þarna hefðu þau ugglaust viljað una í friði; Hjálmar búinn að hrekja Skottu á brott með sær- ingum og kraftaskáldskap — eða svo segir þjóðsagan. En menn komu til skjalanna þegar drauga þraut að gera skáldinu lifið óbærilegt i Austurdal. Þeir Jón á Merkigili og Guðmundur í Ábæ reyndust hinir verstu nágrannar, báðir stórbokkar og efnaðir eftir þeirrar tíðar mælikvarða. Þeir sökuðu Hjálmar um sauðaþjófnað og að lokum þóttist hann ekki óhultur um líf sitt. Hjálmar var viðkvæmur, þakklátur velgjörða- mönnum, en heiftrækinn með afbrigðum gagnvart þeim, sem hann reyndi að óvild. Menn trúa þvi naumast nú, að Guðmundur i Ábæ hafi ætlað að drepa Hjálmar, þegar hann sat fyrir honum við skaflinn í Stórhól með kirkjujárnið að vopni. Að visu henti hann járninu á eftir skáldinu, þegar hann lagði ekki I að stökkva yfir Ábæjarána á eftir Hjálmari. Eins liklegt er þó, að þeir nágrannabændurnir hafi viljað losna við Hjálmar úr daln- um og gert þetta til að hræða hann. < Leiðin i Austurdal liggur um þjóðveginn að Goðdölum og þaðan verður að minnsta kosti komist á jeppa yfir hálsinn milli Austurdals og Vesturdals og áfram inn með Jökulsá, yfir brúna innan við Mcrkigil og áfram eftir afleitum vegi að Ábæjará. Byggð i Ábæ lagðist niður 1941; tóftir bæjarins standa furðu vel og Ábæjarkirkju er haldið við og messað þar einu sinni á ári. Nú er aðeins Merkigil í byggð norðan við Jökulsá og óvíst um framhaldið þar, þvi Moníka er orðin gömul og hefur talað um að hætta búskap. Leiðin inn að Nýjabæ liggur frá Ábæ eftir graslendi og kinda- troðningum inn með Jökulsá. Þarna verður blítt og heitt í sunnanátt og göngumaður- inn gerist þyrstur. Hver öxl- in og hjallinn tekur við af öðrum og öðru hvoru liggur leiðin framhjá vallgrónum rústum bæja, sem hér stóðu fyrr meir. Sumar heimildir segja, að um skeið hafi yfir 30 bæir verið þarna í dalnum. Engar sögur fara annars af þessari byggð né því fólki sem þá erjaði þessa ófrjóu jörð og nýtti reytingsslægjurnar meðfram ánni. Það gefur auga leið, að niest hefur verið treyst á beitina. Austurdalur er vel gróinn norðan árinnar, en þegar í| & 'v Bærinn I Bólu, sem Jón Jónasson frá Litladal byggði 1906 er nú mjög tekinn að snarast á ýmsa vegu. í Bólu Viö hittum þau Hjálmar og Guð- nýju næst í Uppsölum í Blöndu- hlið vorið 1829. Þar bjuggu þau i tví- eða þríbýli um fjögurra ára skeið og hafa þau verið mikil við- brigði frá víðáttunum í Nýjabæ. Samkvæmt kirkjubökum er Sig- riður dóttir hjóna fædd i „Ból- staðagerði" i janúar 1834. Kotið stóð upp i hliðinni — og stendur enn — skammt austan við Upp- sali. Hjálmar stytti nafnið; nefndi bæinn Bölu og enda þótt hann byggi þar aðeins um 10 ára skeið, var hann jafnan síðan kenndur viö Bólu. Mannmargt var í Akra- hreppi á þessum árum, hjáleigur margar og smákot og ábúendur taldir alls 89. Fátæktin var hið almenna hlutskipti fremur en undantekning og samkvæmt tí- undarskrám hafa margir haft úr minnu að moða en Iljálmar. Á búskaparárunum i Uppsölum og Bólu er hann aldrei í hópi hinna fátækustu — og þó hefur bústofn- inn verið litill. Hér situr Vagn Glslason bóndi á Minni Ökrum á tóftarbrotinu sem enn er eftir af kofa Hjálmars á bakkanum við bæjarlækinn. Móðir Vagns mundi eftir Hjálmari þarna. innar kemur í dalinn, verður suðurlilíðin brött og grýtt. Rétt áður en komið er að Nýja- bæ, standa rústir bæjarins í Tinnárseli uppi [ hlfð. Þar er grösugt og vinalegt og Bölu- Hjálmar eignaðist nágranna þar, skömmu eftir að hann kom að Nýjabæ. En nýi nágranninn flosnaði fljótlega upp. Nú er bæjarstéttin í Tinnárseli að sökkva í grassvörðinn, en tfminn er lengur að þurrka út ntann- vistarsporin hér en víða annars- staðar, vegna þess að gróðurinn er svo lítill: Kemur seint á vorin og fölnar snemma. Við túnfótinn í Tinnárseli fell- ur Tinná, ströng á grýttuni eyr- um. Rústirnar af Nýjabæ standa handan við ána á dálitlum rana, sem nú er næstum eyddur af sam- eiginlegum ágangi Jökulsár og Tinnár. Aðeins dálftil dökkgræn þúst minnir á, að hér hafi ein- hverntfma búið fólk. Að öllum Ifkindum hefur verið mun grösugra, þegar þau Hjálmar og Guðný tóku ofan fátæklegar klyfjar sfna í fardögum vorið 1824. Enginn hefði flutzt inn að Nýjabæ og reynt að setjast þar að, hefði flatlendið verið eins auruni orpið og nú er orðið. Gróðurfar dalsins breytist inn- an við Nýjabæ; þar tekur öræfa- gróðurinn við, en dalurinn teygist enn um langan veg innúr.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.