Lesbók Morgunblaðsins - 10.03.1979, Page 5

Lesbók Morgunblaðsins - 10.03.1979, Page 5
Hjónaspjall — Þórir S. Guðbergsson heim aftur til Hrúts og er ákveðin í aö skilja: „Nú ríðr horr heim af þingi, ok var Hrútr heim kominn ok fagnaði henni vel. Hon tók vel máli hans ok var við hann blíð. Þeira samfarir váru góöar þau misseri." Saga Hrúts Ekki væri úr vegi, að virða aðeins fyrir sér sögu Hrúts, áöur en viö Ijúkum þessu spjalli. Mörg hjón eiga viö vandamál aö stríða af því að skoöanir þeirra og viðhorf til kynlífs og ástarleikja er ólíkt. Önnur eiga viö erfiöleika aö stríöa af því aö blöö, bækur, tímarit, kynlífsmyndir o.fl. þ.u.l. gáfu ekki annaö til kynna en aö „líkamleg, kynferðisleg fullnæging væri hin eina og sanna hamingja lífsins, sem auk þess væri unnt aö öölast á fáeinum mínútum". Enn önnur hjón eiga viö erfiöleika aö stíöa, af því aö annar aðilinn hefur haft langa reynslu í þessum málum meöan hitt hefur lifað skírlífi o.s.frv. Þannig voru atvik, aö Hrútur þurfti aö fara til Noregs eftir aö hann hafði „fest sér“ Unni. Segir þar frá nánum samskipt- um þeirra Gunnhildar, móöur Haralds gráfelds, sem þá réö ríkjum í Noregi — og Hrúts. Viröist hún fella ástarhug til Hrúts og lætur haga atvikum þannig, aö þau tvö geti veriö ein saman og notið hvors annars í hálfan mánuö. Vissi hún þaö þó, aö slíkt gat verið mikiö hættuspil. „Síöan gengu þau til svefns, ok læsti hon þegar loftinu innan, ok sváfu þau þar um nóttina, en um morgininn fóru þau til drykkju. Ok allan hálfan mánuö lágu þau þar saman tvau ein í loftinu. Þá mælti Gunnhildr við þá menn, er þar váru: „Þér skuluð engu fyrr týna nema lífinu, ef þér segiö nökkurum frá um hagi vára Hrúts.“ Hrútur kveður Allt hefur þó sinn tíma. Einnig samvistir þeirra Hrúts og Gunnhildar. Voriö eftir fýsir Hrút heim og Gunnhildur sér, aö hann er dapur mjög og merkir þaö strax í fari hans. Hún spyr hann því, hvort hann „eigi konu nökkura út þar“. En Hrútur skrökvar aö henni og neitar henni. Sjálfsagt vill hann ekki hryggja Gunnhildi eða e.tv. hefur hún haft mikil áhrif á líf hans allt og hann í engu viljað spilla þeim samskiptum. En samspil þeirra Gunnhildar og Hrúts er náiö. Gunnhiidur „finnur" að Hrútur skrökvar. Hún tekur hann því afsíöis, kannski dálítiö afbrýðisöm, eilítiö reiö og gröm. Hvers vegna gat hann ekki sagt sannleikann? Hvers vegna vildi hann ekki ræöa málin? „Hon tók hendinni um háls honum og kyssti hann ok mælti: „Ef ek á svá mikit vald á þér sem ek ætla, þá legg ek þat á viö þik, at þú megir engri munúö fram koma viö konu þá, er þú ætlar þér á íslandi, en fremja skaltu mega vilja þinn viö aðrar konur. Ok hefir nú hvártki okkar vel, þú trúöir mér eigi til málsins." Hvernig notum við málið? í Ijósi þessarar forsögu Hrúts, getum viö nú séö samskipti hans og Unnar í ööru Ijósi en áöur og frá öörum sjónarhóli. í Njálssögu segir höfundurinn fyrst sögu Hrúts, og getur því lesandinn skiliö vandamál þeirra hjóna út frá ýmsum viðhorfum. Þegar öllu er á botninn hvolft, er málið þaö tæki, sem viö notum fyrst og fremst til þess aö leysa vandamál okkar. Viö tölum við fólk, viö ræöum viö persónur, vinir veita okkur ráögjöf „meö oröum“, sérfræöingar eins og sálfræöingar, félagsráðgjafar og geðlæknar taka ein- staklinga, fjölskyldur og hópa í „viötöl“, o.s.frv. Máliö er stórkostlegt tæki, sem okkur er gefiö til þess aö auðvelda okkur og um leið aö dýpka samskipti okkar viö annaö fólk. Þaö skiptir því ætíö miklu máli, hvort viö notum máiiö á heimili okkar til þess aö „byggja upp“ eöa „rífa niöur“, á jákvæöan eða neikvæöan hátt. Viö erum hluti af því umhverfi, sem viö lifum í. Hjá foreldrum okkar lærum viö mest aö nota málið. Á heimilunum ræöst þaö því gjarna, hvort viö lærum aö þroska þennan hæfileika og nota hann á réttan hátt — einnig þegar viö lendum í erfiö- leikum í sambúö. Bæöi með orðum og orðlausri tjáningu getum viö sýnt pann kærleika, skilning og gagnkvæmt traust, sem er nauðsynlegt í öllum samskiptum okkar. Viö látum þessu spjalli um sambúöar- vandamál Unnar og Hrúts lokiö. Viö vitum eilítiö meira um sögu þeirra og örlög, vitum, aö uppeldi þeirra, forsaga þeirra og menning fjölskyldna þeirra hefur fylgt þeim á fulloröins árum og aö pérsónur (eins og Gunnhildur) geta haft mikil áhrif á okkur meö oröum sínum og athöfnum. En viö vitum líka, aö engin vandamál leysast af sjálfu sér. Engin vandamál eru „of lítil“ til þess aö ræöa þau. Lítill misskilningur getur undiö upp á sig og skapaö beiskju og úlfúö. Með gagnkvæmu trausti, vilja, skilningi og umburöarlyndi getum viö aukiö mögu- leikana á lausn vandamálanna og þroskaö þann hæfileika, sem viö erum aö læra allt lífið og er fólginn í því, „aö ræöa út um málin“. DÝRIR KRÖKAR Það var dag einn í fyrrasumar að ég ók sem leið liggur fyrir Hvalfjörð áleiöis til Reykjavíkur, síðdegis eda undir kvöld. Umferð var mikil í báðar áttir, Þó meiri á móti; miklu meiri. Mest voru það Akranesbílar. Slíkur var fjöldi þeirra að manni gat hug- kvæmst að hvert mannsbarn á þeim stað væri komið á bíl. Og allir á leið fyrir Hvalfjörð. Fyrr um daginn mun hafa verið háður knattspyrnuleikur hér syðra og í því mun skýringin hafa veriö fólgin — akurnesingarnir munu hafa verið á heimleið frá að horfa hér á eftirlætisíþrótt sína. Eða þess gat ég mér að minnsta kosti til. Þeir voru þetta einn, tveir eða fleiri í bíl. Og óku hratt. Og skyldi enginn lá þeim. Þó knattspyrnan kunni aö hafa sitt aðdráttarafl gerir enginn það að gamni sínu að aka langar leiðir á malarvegunum hér eins og þeir eru í mestu umferð sumarsins. Ég hugs- aði sem svo að mikill væri íþróttaá- hugi þeirra akurnesinga ef rétt væri til getið að þeir legðu á sig þessa reisu til að horfa á einn kappleik. En hvað kostaði þá einn svona kapp- leikur í bensíneyöslu og framrúðu- brotum og öðru sliti á farartækjun- um? Og hvers vegna notuðu þeir ekki Akraborgina? Og hví er svona löng leið til Akraness? Við stöndum uppi með hlutfalls- lega lengsta og óhrjálegasta vega- kerfi sem um getur í víðri veröld. Og nú geisar olíukreppa, hin önnur í rööinni. Hve lengi mun vara sú sælutíð að maður geti ekið á annað hundrað kílómetra til aö horfa á einn knattspyrnukappleik hvenær sem mann langar til? Og pað eftir versta vegi veraldar? íslenska vegakerfið var i upphafi spottar — innansveitar — sem síðar voru tengdir saman. Þess vegna eru enn á aðalvegum landsins fjöldamargar þverbeygjur, hlykkir, krókar og slauffur sem enginn botnar lengur í. Verði saga íslenskrar vegagerðar einhvern tíma skráð — þá verður það í senn gamansaga og raunasaga. Á ég þá ekki við einsdæmi eins og það er verkfræðingur mældi fyrir vegi að á einni á meðan annar verkfræðingur teiknaði brú yfir ána — á allt öðrum stað með þeim afleiðingum að veg- urinn og brúin fórust á misl Leiðina milli Reykjavíkur og Akur- eyrar mætti stytta um hundrað kíló- metra svo dæmi sé tekið. Þegar lagt hefði verið þokkalegt slitlag á veginn væri þetta rólegur fjögra tíma akstur, en þriggja ef manni lægi á. Eg nefndi Hvalfjörðinn sérstaklega vegna þess að hann liggur hér næst þéttbýlinu og þar er langlengsti krókurinn. Sumir stinga upp á bílferju yfir Hvalfjörð. Eg hef enga trú á þess konar fyrirtæki. Ferja yrði of lítið notuð, fleiri mundu aka eftir sem áður, jafnvel eftir veginum eins og hann er nú, þrátt fyrir allt! Eina raunhæfa lausnin er brú. En hvers konar brú? Menn sjá fyrir sér brúna hjá San Francisco og brúna yfir Forth-fjörðinn og hrista höfuðið yfir draumórunum. Og satt er það, stæði hafnarborg með þrjár milljónir íbúa innanvert við fjöröinn yrðu stærstu skip að komast undir brúna. En nú stendur þar engin stórborg og ekk- ert annað en hvalstöð og fáéinir gamlir olíugeymar sem hvort tveggja mætti forfæra til hvaða fjarðar eða víkur sem verkast vill. Þess vegna dugir tuttugu til þrjátíu metra brú við annaðhvort landið með uppfyllingu yfir fjörðinn þveran (rétt innan við Grundartanga) því nóg er grjótið og bílarnir til að flytja það. Friðrik Þorvaldsson, gamall áhugamaður um samgöngumál, sagði í blaðagrein í tyrra að Hval- fjaröarbrú »hefði sparað 260-300 millj. kr. í raflögninni til Grundar- tanga að dómi glöggra manna og fargjöld Akran./Rvk. væru nú ca. 600,00 í stað 1500,00 nú.« Því má bæta við að sama fjárhæð mundi sparast við allan annan akstur og flutninga á þessari leið — vestur og norður. Vera má að olíukreppan í heimin- um leysist eitthvað í bili frá því sem nú horfir. Eigi að síður hlýtur orku- verð að fara hækkandi. Heimskulegt er að gera þær kröfur (sem sumir setja svo fram þó annað búi undir) að hér skuli vera lífskjör eins og best geist annars staðar jafnframt því sem öllu sé haldið sem frumstæð- ustu og allar stórframkvæmdir for- dæmdar sem náttúruspjöll. Að tekist hefur að halda hér uppi allgóðum lífskjörum síðustu áratugina má fremur rekja til ýmiss konar hunda- heppni en framtaks og útsjónarsemi pjóðarinnar. Vafasamt er að við höfum til eilífðarnóns efni á að aka eftir vegakerfi okkar eins og þaö er nú. Nær er að hetjast handa og leggja þokkalega vegi milli aðalþétt- býliskjarna landsins — meðan við höfum efni á því. Erlendur Jónsson ©

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.