Lesbók Morgunblaðsins - 15.02.1986, Blaðsíða 7

Lesbók Morgunblaðsins - 15.02.1986, Blaðsíða 7
Sænaku trúboðamir Eric Ericaaon ogkona hana Signe (aitjandi). Standandi til hægrí á myndinni er Herbert Laraaon. Við blið hans atendur finnskur trúboði, Sigurd Bertelasen, æm heimsótti ísland á fjórða áratugnum og var myndin tekin við það tækifærí. Fyrati hvítasunnutrúboðinn æm kom frá Svíþjóð var Erik Ásbö. Hann kom til ís- landa ásamtkonu sinni áríð 1920. Þessi mynd er tekin á Siglufirði áríð 1936 er leiðtogi norskra hvítasunnumanna, T.B. Barratt, var þar á ferð. Barratt er Iengst til hægríá myndinni. minn. Það hljóðfæri var þá aðeins þekkt á Hemum. Hvernig var aðkoman í Eyjum árið 1924? „Við komum til Eyja um haustið. Það var mjög’ erfitt að halda samkomur. Við leigðum þá eins konar diskótek eða danssal. Margir unnu á móti okkur og við fórum að hafa samkomumar í heimahúsum og það gekk ágætlega. Þar var kona sem hét Guðrún Magnúsdóttir í Fagradal. Hún hafði verið spíritisti en komið til afturhvarfs. Hún var gömul þessi kona og ég fór stundum heim til hennar og spjallaði við hana. Það var einu sinni, að ég heyri fótatak við dymar úti. Ég segi við konuna að þar sé einhver. Ég fer fram og opna hurðina að eldhúsinu og hurðina að ganginum líka, en þar var enginn. Ég sagði við hana að þetta væri einkennilegt, það heyrðist fótatak en þar væri enginn. Ég lokaði dyrunum og við héldum áfram að tala saman. Og þá heyri ég þetta að nýju og þá kom þetta inn í eldhúsið. Ég heyri fótatak aftur og fer út og opna. Það var dimmt í eldhúsinu og úti líka því að það var ekkert rafmagnsljós. Þá segir gamla konan: „Þetta er andi sem kemur í heimsókn til mín, en eftir að ég kom til afturhvarfs hef ég aldrei haft sam- band við hann.“ Ég vildi ekki trúa þessu skilurðu, að það væri nokkur vemleiki í þessu, en það var eitthvað í þessu. Það er ekki Guðs andi, það er annað. Þú varst einnig í Reykjavík fyrstu árin þín á íslandi? „Já, ég bjó hjá Páli Einarssyni og konu hans, Jónínu Pálsdóttur. Þau vom frelsuð og komu frá Eyjum. Hann starfaði við Sænska frystihúsið í Reykjavík Það var fé- lag í Gautaborg sem lét byggja það. Bjami Jónsson barnakennari og meðhjálpari kenndi mér íslensku. Þetta var 1926 að ég held. Skírðir þú fólk á þessum árum? Hjá Páli höfðum við samkomur. Það var fólk sem þekkti Pál og konu hans og kom á heimilið. Þar var eins mikið og gat komist fyrir. Ég vitnaði og talaði og Páll og fleiri. Við höfðum biblíulestra og báðum saman. Sveinbjörg Jóhannsdóttir » var þarna líka og talaði. Þegar ég hafði verið í Reykjavík einn vetur fór fleira fólk að koma. Það fór fóik frá Reykjavík til Eyja og ég skírði það. Það vom eldri konur. Ég man ekki eftir nöfnum þeirra. Ég skírði í nýja húsinu í Eyjum. Ég man ekki eftir að hafa skírt nema þessar tvær konur. Þær vom með í söfnuðinum í Eyjum en bjuggu í Reykjavík. Þær komu svo með í söfnuðinn í Reykjavík þegar hann var stofnaður." 2> Þú starfaðir einnig mikið í Færeyj- um? „Já, þegar Ramselíus kom. Það var orðið dálítið erfitt fyrir mig. Ég hafði bara 90 krónur á mánuði frá söfnuðinum í Hönö í Svíþjóð :i> Það var of lítið til þess að leigja samkomuhús fyrir og lifa. Ég þekkti fólk í Færeyjum sem vildi að ég kæmi. Þar vom torfhús og ég fékk alltaf að halda samkomur í rokkstofum sem þeir kalla svo. Rokkstof- urnar vom gerðar til að spinna í. Það var hægt að opna á milli, hlið var á þakinu sem hægt var að opna og þama var ágætt að halda samkomur. Færeyingar em mjög gestrisnir og ég kynntist mörgu fólki.“ Frelsaðist margt fólk þarna? „Já, út um eyjamar. En vegna þess að við höfðum bara einn lítinn söfnuð og þess vegna fór trúaða fólkið náttúrulega á sam- komur þar sem Guðs orð var boðað og það var Innri-Mission og Plymouth-bræður. Það var eldri maður þama, trúboði sem hét Sloven. 11 Hann átti svo erfitt með að læra málið. Það var víst bara einn maður sem kom til afturhvarfs hjá honum og það var á 18. öldinni. Þú starfaðir ýmist í Færeyjum eða á íslandi? „Ég var mikið með Ramselíusi fl> á ís- landi. Þegar Ericson fór til Reykjavíkur'» var ég í Eyjum svona annað kastið. Það var gott að búa þar. Það var bara að fara niður á bryggju og fá sér físk. Það kostaði aldrei neitt, það var svo mikið af físki. Ég fór til Sigluijarðar á hveiju sumri í mörg ár, vegna >ess að á sfldarárunum var svo erfitt að fá fólk til þess að sækja samkomur í Eyjum. Hjálpræðisherinn átti hús þar sem ekki var notað. Ég frétti að einhveijar samkomur hefðu verið haldnar, en fólkið sótti þær ekki. Það var voða margt fólk á Siglufírði >á, töluvert af Svíum en sérstaklega Norð- mönnum. Ég leigði þetta hús og það var stundum fullt hjá mér, um tvö hundruð manns. Sjómennimir voru svolítið dmkknir stundum kannske, en það gekk vel. Þeim líkaði vel og þeir hlustuðu. Já, eitthvað komu þeir til fyrirbænar. Annars komu þama Svíar frá Bohuslan, frá þeim eyjum þar sem kirlq'ufólkið er. Þeir komu til að sækja póst- inn sinn sem ég afgreiddi. Ég túlkaði stund- um fyrir Svíana, en annars vildi ég ekki blanda mér þama í nein mál. Langaði þig aldrei til að stofna söfnuð á Siglufirði? „Ja, það var svo fátt, það vora þijár konur eða fjórar sem bjuggu þar og þær gátu verið í söfnuðinum á Akureyri. Ég vildi heldur starfa með öðram eins og ég gat. Ég var á ísafirði og ýmsum stöðum og fékk að vitna í kirkjunum. Prestamir vora mjög blíðir og tóku vel á móti mér. Það var nú erfítt fyrir þá líka því það var fátt sem sótti kirkjur. Þegar vetrarvertíðin hófst í Eyjum fór ég oft þangað. Þar var margt fólk þá og afskaplega mikið fískað. Þegar veður vora vond vora sjómennimir í landi og færeysku skútumar komu inn. Þá hafði ég oft færeyskar samkomur líka. Það vora oft margir trúaðir meðal Færeyinganna. Við höfðum stundum samkomur á hveijum degi, aðallega þó á íslensku. Ég fór oft til Fær- eyja á haustin því þá var Ericson í Eyjum og þá var ég ekki bundinn við störf. Ég fór fram og aftur með skipunum, stundum með þrímastra skonnortum. Stundum kom ég við í Noregi og hélt samkomur. Þá var Barratt lifandi, ég þekkti hann vel.“ Hvemig var högum þínum og fjöl- skyldunnar háttað á striðsárunum? _ „Þá hafði ég engin laun frá Svíþjóð. Ég vann þijá mánuði á ári á íslandi, aðallega hjá Eimskip, þá var svo erfitt að fá fólk. Eg þurfti ekki að borga skatt af því ég vann bara. þennan tíma. Ég hafði svo mikið upp úr þessu að ég gat lifað allt árið. Konan og bömin vora oftast í Færeyjum og ég sendi þangað mjöl og annað þess háttar. Svo var bara að fara í banka í Reykjavík og fá gjaldeyri, dollara og sterlingspund sem ég hafði með mér til Færeyja — eins mikið og ég vildi hafa. Það var mikið af peningum á Islandi þá og mikið af alls konar vöram frá Bandaríkjunum. Maður vann á nóttunni og stundum á laugardögum og sunnudög- um. Það var nú ekki um annað að ræða þegar maður hafði vinnuna, það varð að vinna þegar skipið kom. Þá vora samkomur á Hverfísgötu 44 og söfnuðurinn stofnaður í Reykjavík. Ég bjó oft á Hemum og fór líka á samkomur þar og spilaði og vitnaði. Ég kom með fjölskylduna eftir stríðsárin og var nokkur ár í Eyjum. En svo fluttum við aftur til Færeyja og til Svíþjóðar og bömin fóra í skóla hér. Margt fleira spjölluðum við saman og margs þurfti Herbert að spyija um menn og málefni heima á íslandi. Hvítasunnutrú- boðið á Grænlandi er merkilegur kafli í lífs- sögu hans, sem þyrfti að festa á blað, en það verður að bíða betri tíma. Þessi öldung- ur, sem ferðast hafði vítt og breitt um norðurslóðir með boðskap hvítasunnunnar, horfði yfír farinn veg og bað Guð að varð- veita Island. „Ég er nú að lesa íslenska málfræði," sagði Herbert er við kvöddumst ájámbrautarstöðinni. í næsta blaði: Samtal við Ingileif Karls- son, sem getið er um í formála. 1) Sveinbjörg Jóhannsdóttir var systir Ölaflu Jó- hannsdóttur sem var vel þekktur kvenskörungur á sinni tlö, sérstaklega fyrir starf sitt fyrir fallnar konur I Noregi. Hún tók þátt I frjálsu kristnu starfi I Reykja- vlk áður en hún fór til Noregs þar sem hún gerðist babtisti. Ævisaga hennar, Frá myrkri til Ijóss, kom út 1925. Sveinbjörg kynntist Hvltasunnuhreyfingunni I Amerlku, en fluttist aftur til Islands þá búin að missa mann sinn og börn. 2) Flladelflusöfnuöurinn I Reykjavlk var stofnaður I mal 1936. Þá var leiðtogi norsku Hvltasunnuhreyf- ingarinnar T.B. Barratt á Islandi og þredikaði og flutti fyrirlestra I Reykjavlk. Fyrsti forstöðumaður safnaðarins var Eric Ericson sem áður hafði verið I Vestmannaeyjum. 3) Hönö er Ittit eyja I skerjagarðinum fyrir utan Gautaborg. Söfnuöurinn þar sendi Herbert Larsen reglulega þeningaupphæð flest þau ár sem hann dvaldi á Islandi. 4) Hér er sennilega um aö ræða sama mann og kom við sögu er sr. Friðrik Friðriksson, þá ungur og ráðvilltur stúdent, var staddur I Færeyjum og upplifði afturhvarf sitt (sjá Undirbúningsárin bls. 152 og áfram). 5) Nils Ramselius var forstöðumaöur safnaðarins I Vestmannaéyjum 1926—1929 og kom aftur til Is lands 1937 og var þá forstöðumaður Flladelflusafn- aöarins á Akureyri til 1946. Sá söfnuður var einnig stof naður árið 1936 þá er Barratt var á ferðinni. 6) Þettavarárið 1936. LESBÖK MORGUNBLAOSINS 15. FEBROAR 1986 7

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.