Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 08.01.1994, Qupperneq 3

Lesbók Morgunblaðsins - 08.01.1994, Qupperneq 3
STEFÁN ÓLAFSSON Heimsádeila LESBdK 11 @ B [5] [u] ® [g [l] B HJ g] H! |m] 11) Útgefandi: Hf. Árvakur, Reykjavík. Framkvstj.: Haraldur Sveinsson. Ritstjórar: Matthías Johannessen, Stymnir Gunnars- son. Ritstjómarfulltr.: Gísli Sigurðsson. Rit- stjóm: Kringlunni 1. Simi 691100. Hannes drap mig með glæsimennskunni, er heiti á grein eftir Jón Þ. Þór sagnfræðing. Hann fjallar þar um kapphlaupið um embætti Islandsráðherra á árun- um 1901-1903, en þar tókust á tvær stjórnmálafylk- ingar. Hafnarfjörður Hilleröd og Holsterbro, heitir grein eftir Sigurð Einarsson arkitekt og þar fjallar hann annarsvegar um hinar umdeildu stórbyggingar í miðbæ Hafnar- fjarðar og hinsvegar hliðstæðar byggingar í fyrr- nefndum, dönskum bæjum. Skáldið át sér aldurtrega þó hart væri í ári, segir Gísli Jónsson um annað höfuðskáld 17. aldar, Stefán í Vallanesi, í 2. hluta greinaflokks um trú, upplýsingu og rómantík, sem byggður er á háskólafyrirlestrum hans. Staðarstaður á Snæfellsnesi er meðal hinna nafnkunnu höfuð- bóla landsins allt frá þeim dögum að Ari fróði var prestur þar. Blaðamaður Lesbókar var þar á ferð og naut gestrisni séra Rögnvaldar og leit á lista- safn hans, svo og kirkjuna og rekur ýmislegt sem tengist sögu staðarins. Þessi öld er undarlig, allir góðir menn um sig ugga mega að mestu, iUir taka yfirráð, af því hef ég um stundir gáð að þeim er fylgt í flestu. Fer ég með efnið undarlegt: Ef þér gimizt nokkuð frekt manna fylgi að fanga, þá skal hann ekki óttast guð og ekki stunda hans heilög boð, heldur rækja hið ranga. Þingheimurinn þýtur upp, þegar hann sér Belzebub dýrkaður er af einum, aðhyllast og elska hann, einnig verja, hver sem kann, bæði í ljósi og leynum. Þeir sem seilast aðra á, orga, deila, stinga, slá, strjúka, stela, ljúga, og útlegðar vinna verk, vömin er þeim nógu sterk hjá flestum manna múga. Sá hinn góði er gjarðafár, gisna má hann síð og ár, dyttar að honum enginn, sem sú eik fyrir utan tröð, er engan hetir börk né blöð og öll er af sér gengin. Mútan tekur máttar-skref, má hún það rétta atiátsbréf segjast verstu synda; þá hefur fjandinn skrifað skrá og skvett forgylltum sandi á, sem bæði augun blindar. Hún réttlætir ranglátan, ranglætir hinn fróma mann, gerir svo greitt að tiækja; þeim hana tekur, talar hún í, tekst þeim varla upp frá því réttdæmið að rækja. Því er nú orðið illt í heim, að enginn sinnir manni þeim, er gerir sinn guð að stunda og breytir eftir boðum hans, brýtur ríkið andskotans; hann má fara til hunda. Stefán Ólafsson, f. 1619, d. 1688 (fæðingarárið er þó óvíst) var prestur í Vallanesi á Héraði og höfuðskáld 17. aldar ásamt Hallgrimi Péturssyni. Hann var fomfræðingur og þýðandi, þýddi Völuspá og Snorra-Eddu á latínu og sneri á íslenzku verkum klassískra skálda. Hér vísast ennfremur til kafia um Stefán í grein Gísla Jónssonar á bls, 8. Stuttur skóli en eftirminnilegur Skólar sem ekki veita sérstök réttindi og standa til hliðar við allt hefðbundið nám, verða sífellt fyrirferðar- meiri í íslenzku samfélagi og eru afar þarfur þáttur fyrir almenna menntun þjóðarinnar. Þar á meðal má nefna Bréfaskólann sem búinn er að starfa síðan 1940 og er rekinn af sjö samtök- um. I þessum flokki eru einnig Námsflokk- ar Reykjavíkur, sem hafa starfað óslitið sið- an 1939 og þar eru nú 1400 manns að læra eitt og annað. I málaskólum er fjöldi manns að bæta við tungumálakunnáttuna, eða kannski að bæta fyrir það sem af einhverj- um ástæðum fórst fyrir á unglingsárunum, og annar eins fjöldi eða jafnvel enn meiri er að bæta við sig fótamennt í dansskólun- um. Undir þessu formerki starfar Tóm- stundaskólinn, og fjölmargir listaskólar, að ekki sé nú talað um ósköpin; nefnilega nám- skeið í flestu milli himins og jarðar. Nám er sjálfsstyrking í augum margra og þá skiptir engu máli hvort það veitir réttindi. En ekki hefur allt slíkt nám fengið byr í seglin. Nægir að benda á skólann í Skálholti, sem sniðinn var eftir norrænum lýðskólahugmyndum frá því fyrr á öldinni. Kannski væri hægt að reka slfkan skóla hér í þéttbýlinu og þá sem kvöldskóla. En sem heimavistarskóli í Skálholti gekk hann ekki og varð að hverfa frá þeirri hugmynd. Aftur á móti var annar heimavistarskóli í Biskupstungum sem gekk vel og lengi: íþróttaskóli Sigurðar Greipssonar í Haukadal. Sigurður var ekki aðeins glímu- kóngur í fimm ár samfleitt; hann var garp- ur eins og Jóhannes Jósefsson og fleiri sem um aldamótin urðu upptendraðir af hetju- móði í anda fornkappanna. Sigurði Greipssyni var mest í mun að vinna að „ræktun lands og lýðs“ og braut- ryðjandastarf hans er merkara en svo.að það megi gleymast. En gleymskan er mögn- uð; í hinni nýju Islenzku Alfræðibók er ekki hægt að sjá að hann hafi verið til. Sigurður sótti sér menntun á íþróttaskól- ann í Ollerup í Danmörku, sem mikið orð fór af þá; var þar samtímis öðrum íslenzkum glímukappa, Þorgeiri í Gufunesi. Þorgeir var svo knár að hann gat stokkið hæð sína með leikfimisstökki, en saman voru þessir íslenzku kappar nefndir ísbirnimir og var sagt að þeir hefðu stundum gert það að gamni sínu að taka danska skólabræður sína og stafla þeim. ÝkjmTiar eru ugglaust álíka og þá er Egill Skallagrímsson barðist einn við átta og við ellefu tvisvar. Sigurður Greipsson stofnaði íþróttaskól- ann í Haukadal 1927 og byggði yfir hann stórhýsi á þeirrar tíðar mælikvarða, enda þótt vegurinn þangað væri mestanpart frumstæður ruðningur fyrir hestvagna með tilheyrandi forarvilpum og kafhlaupi. Skól- ann rak hann óslitið til 1970 og þar voru að jafnaði um 20 nemendur í fjóra mánuði á vetri hveijum, en 43 þegar mest var. Alls urðu nemendur Sigurðar 823 á þessum 43 árum sem skólinn starfaði. Segja má að höfuðáherzlan hafi verið á leikfimi, en að auki var kennd íslenzk glíma, frjálsar íþróttir og sund. Hópíþróttir voru alls ekki kenndar eða stundaðar og aldrei var gripið í handbolta eða fótbolta; aðstaðan til þess var þó fyrir hendi eftir að Sigurður byggði glæsilegan, nýjan íþróttasal rétt eft- ir stríðslokin. Að auki voru á námskránni nokkrar bóklegar greinar eins og íslenzka, íþróttasaga og heilsufræði. Kenningar íþróttafrömuða um leikfimi voru á fyrriparti aldarinnar frábrugðnar þeim sem síðar komu til skjalanna og farið var að kenna undir miðja öldina. Sigurður gerði mér vitanlega enga breytingu á þeirri leikfimi, sem hann hafði lært í Ollerup, og mér virðist nú að hljóti að hafa átt uppruna sinn í herþjálfun. Hún var bam síns tíma og okkur fiimst nú að hún hafi verið nokkuð stíf og að æfingamar hafi verið gerðar full hratt til að nýtast. Samt tókst að gera stirða stráka hjólliðuga svo þeir tóku flikkið með elegans um það er lauk. Líkt og flestir strákar úr nágrenninu fór ég í íþróttaskólann skömmu eftir fermingu. Þeir mánuðir hafa orðið mér minnisstæðir æ síðan. Krafturinn og hreyfiþörfin em rík á þeim áram og maður naut þess að hamast í Qiróttum meiripart dagsins. En jafnvel ennþá minnisstæðari era mér óformlegir og blaðalausir fyrirlestrar Sig- urðar í greinum sem áttu að heita íþrótta- saga og félagsfræði, en vora í rauninni sam- bland af hvora tveggja ásamt mannkyns- sögu, hugleiðingum um vísindi, náttúrufræði og jafnvel bókmenntir. Sigurður Greipsson var kennari af guðsnáð í þeim skilningi að kennsla hans var innblásin og hlaut að hrífa hvert dauðyfli með sér og vekja til umhugs- unar. Til áherzluauka lyfti hann sér upp á tær, dró andann djúpt og þandi út nasa- vængina, rétt eins og hann ætlaði í þann veginn að leggja andstæðing á hælkrók aft- ur fyrir báða um leið og flautan gall. Á því bragði lagði hann alla andstæðinga sína í íslandsglímunni ár eftir ár og þeir gátu aldr- ei varast það. En hann var illa haldinn af glímuskjáifta nóttina áður, sagði hann okk- ur; stóð þá stundum í bala með köldu vatni til að róa sig. Hann hafði litla samúð með linku, til dæmis ef hann þóttist sjá að menn drægju af sér. Áttí þá tál að hæðast óspart að þeim, en sagði svo eins og við sjálfan sig á eftir: „Eg hef áhyggjur af því að mér finnst strákar ekki eins harðir núna og á fyrstu árum mínum í þessum skóla.“ Sigurður Greipsson hafði meðtekið þá hugsjón að ungir menn ættu að herða sig með kulda. í því skyni vorum við reknir uppúr lauginni og látnir velta okkur uppúr snjó. Sjálfur hafði Sigurður iðkað það að fækka fötum að vetrarlagi og taka sund- sprett í ám. Mér skilst að núna þætti það frekar vafasamt frá heilsufarslegu sjónar- miði. En sú þjálfun kom sér vel einn vetur- inn á fyrstu áram skólans, þegar fé frá Sig- urði lenti út í hólma í hörðum streng í Tungufljóti. Þá fór hann úr öllu; batt á sig vað sem skólapiltar héldu í og komst út í hólmann til bjargar fénu. Hvort hann tók húðstrokur á eftir veit ég ekki, en það var eitt af því sem þótti heilsusamlegt þegar menn stigu uppúr jökulköldu vatni. Sigurði tókst ekki að innræta þessum skrifara garpskap, og aldrei varð ég annað en skussi í glímu. En námstíminn í skólanum markaði þáttaskil í þá vera, að ég hef æ síðan haft ánægju af íþróttum, ekki þó sem áhorfandi heldur þátttakandi. Að leggja sig eftir og leysa flóloiar tæknigreinar er sér- stök áskorun og er meiri skemmtun en ann- að sem ég þekki. Þá ánægju hafði ég fyrram í frjálsum íþróttum og síðustu tvo áratugina í golfi. Það er sagt að lengi búi að fyrstu gerð og þó langt sé um liðið frá hinum glað- væra dögum í Haukadalsskóla, slæ ég að líkindum golfboltann einhverjum metrum lengra vegna undirstöðunnar þaðan. En Sigurðar Greipssonar minnist ég ekki aðeins sem vinar og góðs nágranna til margra ára, heldur finnst mér hann vera einn þeirra, sem gnæfa uppúr hinum „þung- búna, nafnlausa skara“, og vera í senn ógleymanlegur maður og persónugervingur vakningarinnar um síðustu aldamót. Það er gott að hafa fengið að kynnast slíkum manni. GÍSLI SIGURÐSSON LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 8.JANÚAR1994 3

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.