Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 06.05.1995, Qupperneq 5

Lesbók Morgunblaðsins - 06.05.1995, Qupperneq 5
HRAFN GUNNLAUGSSON Giinter Umberg: Án titils, 1990-91. hefur átt jafn sterk ítök meðal myndlistar- manna og raun ber vitni. Aftur og aftur, alla þessa öld, hafa þeir komið að sömu frumatrið- unum: lóðréttum og láréttum línum, svörtum og hvítum, grátónaskalanum, einlitum flötum, einföldustu formum. Hvers vegna halda menn tryggð við jafn fátæklegan efnivið? Það er stundum talað um leitina að sannleikanum um listina, könnun á endimörkum hins mögu- lega, o. s. frv. Allt hljómar þetta vel, en samt ófullnægjandi. Það er því ástæða ti! að skoða spurninguna frá öðru sjónarhorni. Það er einkennandi fyrir hugarfar lista- manna sem endurvöktu abstraktlistina eftir stríð að þeir gátu ekki komið sér saman um neitt, nema þá helst hvað listmenn mættu ekki gera í nafni listarinnar. Og þá voru bönn- in líka oft mörg og ítarleg. Meðal þeirra var Joseph Albers, sem var lengi vel kennari í Bauhaus-skólanum og eink- um þekktur fyrir myndröð sína Hylling fern- ingsins. í viðtali sem var tekið við hann árið 1950 um gerð þessarar myndraðar sagðist hann nota: „Engan slopp, ekkert loftljós, ekk- ert stúdíó, ekkert litaspjald, engar trönur, enga pensla, engan miðil, engan striga, alltaf sömu áferð og efni, enga persónulega pensil- skrift, engin stílbrögð, engar brellur, engin sniðugheit. Ég vildi gera verk mín eins hlut- laus og mögulegt væri.“ Bandaríski málarinn Ad Reinhardt tók í sama streng. Það sem skiptir mestu er að listin sé hrein og ómenguð. List er hvorki lifi- brauð né lífsmáti; því minna sem líf lista- mannsins spilar inn í list hans því betra. „Eina leiðin fyrir ‘abstrakt list í dag er að mála eina og sama formið aftur og aftur. Eina fullkomnunin og dýptin kemur af löngum og einmanalegum reglubundnum undirbún- ingi og einbeitni og endurtekningu. Aðeins þegar listamenn vinna innan sömu hefðar og ná valdi á sömu reglum er hægt að tala um frumleika. Frelsi verður einungis náð með strangasta aga í listinni og með sem allra líkustum verksiðum.“ Reinhardt er ekki að lýsa fagurfræði held- ur köllun. Allir geta fíktað við myndlist, margir geta verslað með myndlist, en það eru aðeins fáir sem hafa þá trú á listinni að þeir eru reiðubúnir að fórna öllum sínum óskum, hagsmunum, frægðardraumum og fjárvonum. Sá sem er reiðubúinn að helga sig listinni verður að vera tilbúinn ti! að standast próf- raun sem sannar að hann er verðugur og sannur listamaður. Það er engin málamiðlun til, ekkert veiklyndi, aðeins fullkomlega skýr og einföld sannfæring. Þá er eðlilegt að spyija sig að því hvort það sé ekki hægt að vera sannur og heill lista- maður án þess að vera meinlætafullur ab- straktlistamaður? Ástæðan fyrir því að hinn meinlætafulli abstraktlistamaður myndi segja „nei“ er sú að til að vera „sannur" listamað- ur og skapa „hreina" list þarf að helga sig því sem gefur myndlist gildi, sem myndlist. En hvað það er sem afmarkar svið myndlist- ar er erfítt að henda reiður á og það þarf því að leggja á sig þrotlaust starf til að leita eftir því og fínna það. Hér er freistandi að draga fram hliðstæð- una við reglurnar fjórar sem Descartes lagði til grundvallar vísindalegri aðferð. Yfirfært á starf listamannsins þá myndi það hljóma þannig að hann ætti ekki að taka neinu trúan- lega nema því sem stendur honum svo skýrt og greinilega fyrir hugskotssjónum, að það er með engu móti hægt að bera brigður á það; hann verður að rekja allt í sundur í eins einfalda þætti og mögulegt er til þess að hver þáttur verði viðráðanlegri og augljósari; hann verður að byija alltaf á því sem er ein- faldara og vinna sig frekar í átt að því sem er flóknara; í fjórða lagi að yfirfara aftur og aftur sömu hlutina til að það sé öruggt að honum hafi ekki yfirsést neitt. En það er ekki nóg að vera sannur listamað- ur og hlýða köllun sinni. Það verður enginn góður listamaður af því einu að hafa trú á Skrifstofa Grophiusar í Bauhaus í Weimar 1920. því sem hann gerir og fórna sér fyrir það. Sú myndlist sem hann skapar verður að vera þess virði að fórna sér fyrir hana. En hvort hún er þess virði að fórna sér fyrir hana fær enginn að vita, og ekki listamaðurinn heldur, fyrr en hann hefur fómað sér fyrir hana, með einmanalegri og einhæfri endurtekningu. Enginn getur verið sannur listamaður í stutta stund, eða þegar það hentar honum. Það er því ekki hægt að segja að köllun listamanns- ins og ásetningur sé listrænum gæðum óvið- komandi. Listrænt starf hefur siðferðilega vídd sem ekki verður vikist undan. Nú getum við aftur velt fyrir okkur spurn- ingunni sem var varpað fram í upphafí. Til að meta verk slíkra listamanna verður ekki komist hjá því að setja sig inn í sama hugsun- arhátt. Standast þeir eigin kröfur? Hafa þeir gengið nógu langt? Eru þeir heilir í því sem þeir em að gera? Eins og dæmið er sett upp þá er svarið við því hvort þeir hafa staðist eigin kröfur jafnframt svarið við þeirri spurn- ingu hvað er sönn list. Þeir, sem myndlistar- menn, standa frammi fyrir list sinni á svipað- an hátt og heimspekingar standa frammi fyr- ir hugsun sinni. Það sem er heillandi við slíka list frá sjónar- hóli heimspekinnar er ekki að þama geti þeir komið auga á en einn eitt viðfangsefnið, held- ur að myndlistamaðurinn er í svipaðri aðstöðu og þeir sjálfir; myndlistarmenn era heimspek- ingar eigin myndlistar á svipaðan hátt og heimspekingar eru myndlistarmenn eigin heimspeki. Myndlistarmaðurinn hefur því ekki nein sérstök not fyrir heimspekilega hugsun, vegna þess að hún segir honum ekkert sem hann er ekki í miklu betri aðstöðu til að vita sjálfur. Einhveijum lesendum kann ef til vill að finnast að hér sé verið að fást við hluti sem tilheyra fortíðinni. Abstrakt listin og arftaki hennar minimalisminn eru ekki lengur í tísku. En ég sé enga ástæðu til að álykta að þau viðhorf sem hér er lýst muni ekki eiga sér einhveija fylgjendur hér eftir sem hingað til. Eitthvað meira en tískusveiflur þarf til að koma í veg fyrir þann ásetning manna að leita sannleikans, á hvaða sviði sem er. Smekkur og tíska eru þessu óviðkomandi. Eina sem gæti hugsanlega skekið sjálfs- traust lærisveina ferningsins er sú gagnrýni að þeir hafí einfaldlega ekki séð nógu langt. Þeir falli á eigin prófí. Ferningur er aldrei aðeins femingur, eins og Gropius komst að raun um. Allir þættir, hversu einfaldir sem þeir kunna að virðast, eru hluti af tungu- máli, eða táknmáli, sem á sér sögulega og pólitíska vídd. Þeir sem gefa þessari vídd gaum hafa því gengið skrefinu lengra. En hér erum við komin með efni í aðra grein. Höfundur er heimspekingur og kennari við Myndlista- og handiðaskóla íslands. 25/6 ’89 AKTEN GELÖSCHT I. Snjóboltarnir sem hann kastaði í æsku eru bráðnaðir. Steinarnir sem hann faldi inni í þeim skildu eftir ör í andlitum leiksystkina. . 2. Leyniskýrslur um námsféiagana voru fullar af steinum. 3. Hvað vakti fyrir almættinu, að smíða siíka véi? 4. Steinvölurnar orðnar að hnullungum í skjalasöfnum sem átti aldrei að opna: 25/6 ’89 Akten gelöscht. 5. Ljósfælinn óttast hann þíðuna að úr klakaböndunum losni atvik sem hann getur ekki lengur falið, trúir því að fortíðin verði afmáð eins og andlit af Ijósmynd. Hvað dreymir hann á nóttunni? Hvernig getur hann sofið? 6. Hvað vakti fyrir almættinu að smíða slíka vél? 7. Hann fyrirleit fólk en þó mest þá sem réttu honum hjálparhönd. Á rústum þeirra reisti hann minnismerki sannfærður um að eiturtunguhernaður væri söguleg nauðsyn. 8. Þegar hann þráði öryggi greip hann dauðahaldi í kennisetningar sem boðuðu einn sannleika einn flokk alræði öreiganna. 9. Sjálfur var hann öreigi í hjartanu en ríkur af metnaði og grimmd. Byggði upp brothætta sjálfsímynd með stóryrðum: Landráðamenn! Föðurlandssvikarar! Ofnotaði þessi stóru orð þar til þau misstu merkingu. 10. Safnaði í kringum sig rauðeygðum sakleysingjum nytsömum rökkum. II. Ráðin sem hann gaf þeim runnin undan köldum rifjum: mannorðsmorð að yfirlögðu ráði, gerið saklausa seka sáið illgresi á öldum Ijósvakans. Svartur uglusvipurinn boðaði annan dauða, aðra útskúfun. 12. Hvað vakti fyrir almættinu að smíða slíka vél? 13. Hrærist hjarta þarna inni í þessari heimskautanótt? Þann dag sem hann tekur ofan grímuna þekki ég aftur andrúm morðsins þessi augu horfa einnig innan úr Stalín. Kvæði þetta var upphaflega flutt í útvarpsþætti Ævars Kjartanssonar „Heimsókn". Hér birt- ist það í breyttri mynd. Ég sagði í þættinum eitthvað í þá veru að kveikjan að kvæðinu væri sótt í hugverk Svavars Gestssonar alþingismanns og fyrrverandi ráðherra. Það skai hins vegar árétt- að að efnislega fjailar kvæðið ekki um einstakling heldur hóp manna sem illu heilli hafa sett svip á öldina. Kvæðið er semsagt uppgjör við öfgafulla tíma. Skýringar við kvæðið: Nafn Ijóðsins: Akten gelöscht, útleggst: skjölunum hefut veríð eytt. 5. afmáð eins og and/i't af Ijósmynd - í Sovétríkjunum var þósmyndum af forystumönnum kommúnista breytt með tækni sem gerir það kleifí að fjarlægja fólk af myndum og jafnvel bæta öðrum inn á. 13. Andrúm morðsins, hér er vísað til beinnar þýðingar á hugtakinu „atmosphere of murd- er“, en Búkovski notaði þetta hugtak um rógtækniherferðir KGB og Stasi. ' Höfundur er kvikmyndaleikstjóri. LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 6.MAÍ1995 5

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.