Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 12.07.1997, Qupperneq 7

Lesbók Morgunblaðsins - 12.07.1997, Qupperneq 7
EG NENNI ekki að klóra í gamlar minningar og ég hef andstyggð á mönnum sem eru alltaf að troða sér í sviðsljósið," segir hann hvasst þegar ég spyr hvort hann vilji ekki líta yfir farinn veg í tilefni afmælisins. Við erum sest inn í hlýlega stofuna í einbýlishúsi hans niðri við Elliða- árnar. Það er síðdegi og hann hefur nýlega kvatt þýsk hjón sem voru í heimsókn hjá honum. Ég flýti mér að bæta því við að það sé gaman að kynna hann fýrir yngri kynslóð lesenda blaðsins. Sjálfri finnst mér saga hans bæði átakamikil, óræð og þrungin miklum tilfinningum eins og hún er sögð í bók um listamanninn sem heitir einfaldlega Jóhannes Geir og er gefin út af Listasafni ASÍ og Lögbergi. Þar skrifar æskufélagi hans af Króknum, Siguijón Björnsson prófessor, um ævi hans og um list hans fjallar Aðalsteinn Ingólfsson. „Ég vil helst tala bara um sýninguna," segir hann ákveðinn þar sem hann situr og hallar sér fram í áttina til mín eins og til að heyra betur. Hann heldur fast við sitt, að minnsta kosti fyrst um sinn. „Mér þótti afar vænt um það þegar sveit- ungar mínir pöntuðu þessa myndaröð hjá mér fyrir þrem árum en hún er byggð á sögu Skagafjarðar á Sturlungaöld," segir hann hlýlega. „Er það einstakt framtak af bæjarfé- lagi út á iandi og lýsir menningaráhuga for- svarsmanna þess. Ég er líka mjög þakklátur forráðendum Listasafns ASÍ að sýna mynd- unum áhuga. Þegar ég gerði þessar myndir hafði ég nokkra mánuði til að ljúka verkinu vegna sýningar á Króknum sem ákveðin var sumar- ið 1994. Þarna rak einnig á eftir mér mót vinabæja frá Norðurlöndum ásamt alþjóðlegu þingi sagnfræðinga á Akureyri og áttu þátt- takendur þar að koma í Skagafjörð eftir þing- ið og skoða sögustaði. Áður en ég hóf verkið las ég mér mikið til og ræddi við fróða menn en myndirnar eru þijátíu talsins, stór olíumálverk, frum- myndir í olíukrít og tússteikningar. Ég vildi hafa myndirnar með raunveruleikablæ og ÞAR SEM ELDURINN ER KVEIKTUR I mörgum málverkum Jóhannesar Geirs er aó finna mikla dramatík. Sögulegu stemmningsmyndirnar hans sem byggóar eru á atburóum úr Sturlungu eru þar ekki undanskildar. I dag veróur opnuó í Asmundarsal sýning á þessum verkum sem upphaflega voru sýnd í heimabyggó hans, Sauóárkróki, fyrir þrem árum. Jóhannes varó sjötugur í júní og heimsótti HILDUR EINARSDOTTIR listamanninn af þessu tvöfalda tilefni. Morgunblaóið/Einar Falur Jóhannes Geir. heimildalega sem réttastar enda voru þær einkum ætlaðar skólafólki. Meðan ég var að mála upplifði ég atburð- ina úr Sturlungu svo sterkt að mig dreymdi suma þeirra á nóttunni, en ég vaknaði ósærð- ur. Sýnir þetta kannski best hve frásagnar- þörfin er mér eiginleg,“ segir hann kíminn. - Hefurðu sérstakt dálæti á Sturlungu? „Já, ég get ekki neitað því enda hafði ég góðan kennara í barnaskóla sem hét Friðrik Hansen. Kunni hann að glæða áhuga okkar á fornbókmenntunum. Það var sérstaklega þegar Friðrik var þungur á morgnana, en honum þótti gott í staupinu, að hann stóð upp við töflu og hélt fyrirlestur um Örlygs- staðabardaga. Hann gerði krítarstrik eftir töflunni endilangri sem táknaði Héraðsvötnin og sagði: „Hér er Reykjatunga." Hann setti punkt fyrir neðan strikið. „Blönduhlíð, Miklabæ, Víðivelli og Silfrastaði punktaði hann fyrir ofan strikið. „Á þessum stað bíður Sturla með átta hundruð menn.“ Hann krít- aði bæ mikinn þar sem Miklibær átti að vera. „Gissur er með tólf hundruð menn að Reykj- um í Tungusveit.“ Þegar Friðrik var búin að setja upp stöðuna var eins og hann félli í trans og það kom þögn, svo sagði hann: „Hugsið ykkur hvernig þessum mönnum hef- ur liðið.“ Skólabjallan hringdi í frímínútur en enginn hreyfði sig. Magnús Bjarnason reikningskennari stóð á miðju gólfi þegar frásögninni lauk, var reikningstíminn þá hálfnaður. Þegar ég kom á Krókinn í tilefni sýningar- innar og þurfti að fara í prentsmiðju vegna sýningarskrárinnar, uppgötvaði ég að prent- smiðjan var einmitt í gömlu skólastofunni þar sem Friðrik hafði verið að kenna okkur. Fannst mér vita á gott að vera kominn þar sem eldurinn var kveiktur," segir hann. Hvad wm örlögin? Þótt Jóhannes Geir hafi í upphafi ekki vilj- að ræða fortíðina er hann sjálfviljugur kom- inn á fornar slóðir í frásögn sinni. Það kem- ur fram í máli hans að fleiri þræðir liggja til gamla barnaskólans. Faðir hans, Jón Þ. Björnsson skólastjóri, var þar farsæll skóla- stjóri í áratugi. Þá var Nonni skólastjórans duglegur námsmaður, hugði á langskólanám og settist því í Menntaskólann á Akureyri. í þriðja bekk ágerðist eyrnamein sem hann hafði fundið fyrir og varð hann að leita sér lækninga fyrir sunnan. Um þær mundir var Kjarval að opna myndlistarsýningu í Reykja- vík. Jóhannes Geir sem ekki hafði haft mörg tækifæri til að virða fyrir sér alvöru mynd- list varð fyrir hugljómun eftir að hafa séð þá sýningu. Hann ákvað að snúa baki við menntaskólanámi og setjast í Myndlista- og handíðaskólann sem þá var nýstofnaður. - Voru það örlögin sem gripu þarna inn í, er spurt. „Hvað eru örlög, ég skal ekkert segja um það,“ segir hann svolítið þurrlega. „Ég hafði lengi þjáðst af kvalafullum verk í eyra sem hafði tafið mig í námi. Kannski hefur það eitthvað dregið úr mér að halda áfram. Ég átti þess þó kost að taka próf um haustið. Þar eð ég gat fengið vinnu á auglýsingastofu hjá Stefáni bróður mínum sló ég til. Það kom held ég ekki flatt upp á neinn sem þekkti mig að ég skyldi velja þessa leið.“ Hér skal fara fljótt yfir sögu. Jóhannes Geir var tvo vetur í Myndlista- og handíða- skólanum og naut þar leiðsagnar hins mikil- hæfa skólastjóra Kurt Zier. Síðan var hann einn vetur í Konunglegu akademíunni í Kaup- mannahöfn sem þótti mikil upphefð. Var hann þar undir handleiðslu Axels Jörgensens ásamt skólabræðrum sínum þeim Benedikt Gunnarssyni, en þeir leigðu saman, og Eiríki Smith. Benedikt og Eiríkur hættu í akadem- íunni og fóru í einkaskóla Rostrups Bojesens. Jóhannes Geir var aðeins eitt ár í akadem- íunni og lýkur því formlegu námi hans þegar hann er tuttugu og eins árs. „Mér geðjaðist ekki að námsfyrirkomulaginu og kom því fyrr heim en ég ætlaði mér upphaflega,“ segir hann. Fyrstu árin í Reykjavík eftir að hann kom heim frá námi segist hann einkum hafa mál- að malbikið. Voru þetta svartkrítar-, pastel- og olíumyndir. „Seinna þegar vinir mínir fóru að aka mér út úr bænum, en ég hafði ekki bílpróf, þá varð pastelhrotan til. Þá málaði ég mikið landslag. í upphafi naut ég leiðsagn- ar Jóns Engilberts sem hafði unnið í pastel. Málaði ég stórar myndir, oftast í aftursætinu á Mercedes Benz bifreið vinar míns, því það mátti ekki rigna á þær. Ég fékk góða krítik á þessar myndir og seldi þær grimmt. Fyrir þær byggði ég þetta hús,“ bætir hann við. „Svo varð ég þreyttur á pastelmyndunum og fór þá að gera verri hluti. Þá hætti ég. Þá tóku olíukrítarmyndirnar við. Ég var eldfljót- ur með þær myndir enda þýddi ekkert annað ► LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ~ MENNING/LISTIR 12. JÚLÍ 1997 7

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.