Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 05.06.1999, Qupperneq 3

Lesbók Morgunblaðsins - 05.06.1999, Qupperneq 3
liiSIÍÖK MORGUNBLAÐSINS - MENNING LISTIR 21. TÖLUBLAÐ - 74. ÁRGANGUR EFNI Alfred Hitchcock á hundrað ára fæðingarafmæli í sumar. Af því tilefni skrifar Arnaldur Indriðason um kvikmyndaleikstjórann sem hann segir einn af mikilvægustu hlekkjunum í þróunarsögu kvikmyndagerðar á öldinni en nafn hans tengist kvikmyndunum með alveg sérstökum hætti, rétt eins og nafn Chaplins eða Disneys. Frá París til Parísar Halldór Þorsteinsson sem rak málaskóla í áratugi segir frá því þegar hann fór frá æskuheimili sínu, París (nú Hafnarstræti 96) á Akureyri til náms í París í Prakk- landi. Ferðalagið 1947 tók lengri tíma en nú tæki að fara kringum hnöttinn; fyrst með jeppa til Reykjavíkur, skipi til Skotlands og lest suður eftir Englandi. í París voru þá ásamt Halldóri ýmsir menn sem síðar hafa orðið þekktir, t.d. Agnar Þórðarson, Thor Vilhjálmsson, Geir Krist- jánsson, Guðmundur Steinsson, Gunnlaug- ur Þórðarson og Steinn Steinarr, sem kom sársvekktur frá Svíþjóð, þar sem brennivín fékkst ekki nema maður pantaði mat. Sögusafnið í Berlín Við enda breiðgötunnar frægu í Berlín, Unter den Linden, er Sögusafnið og þar var Bragi Ásgeirsson á ferð og segir að nú sé Berlín komin aftur; gjæsibragurinn fyrr á öldinni endurvakinn. Á sögusafninu er m.a. hermt frá örlögum listamanna sem urðu fórnarlömb nasista. Þar á meðal voru bæði málarar, rithöfundar, söngvarar og frægir kvikmyndaleikarar sem vörpuðu ljóma á Þýzkaland á dögum Weimar- lýðveldisins. Jamaica samtímans I síðari grein sinni segir Þorleifur Friðriks- son sagnfræðingur frá nútímanum á Jama- ica, en bananar eru undirstöðuatvinnuveg- ur og ekki stóriðja, heldur viðfangsefni smábænda. Skólakerfið er óskaplega illa statt, ólæsi útbreitt, en sértrúarsöfnuðir og kirkjudeildir blómstra: Anglikanar, Kirkja allra heilagra, Kirkja hirða guðs, Sameinuð kirkja vonarinnar, Kirkja heilagrar jómfrú- ar, Kirkja Gabríels erkiengils og Vísinda- kirkja. Og þar er engin lognmolla; söfnuð- irnir syngja og dansa í trúarlegu algleymi. FORSÍÐUMYNDIN er af Hraunfossum í Borgarfirði. Ljósmynd: Eggert Þór Jónsson. ÞORGEIR SVEINBJARNARSON KVÖLD í DALNUM í kvöld strýkur heiðlóan brosþýtt um svæfíl og sæng. Svanurinn flýgur úr byggð með draum undir væng. í kvöld gengur murtan í lækinn oglaxinn ífljót. Léttstígur fíkar sig mosinn um eggjagrjót. I kvöld liðast döggslóð um gi-asið við brekkubrún. í brjóstinu titrar spui-ning: Ó, kemurhún. I kvöld snýr þysinn sér undan, og önn fer í skjól. Alfur á grænni treyju sofnar í hól. í brekkunni þagnar jarmur, í haganum hnegg. Hnarreistur gengur nú bóndinn út undir vegg. Þorgeir Sveinbjamarson, 1905-1971, var orðinn fimmtugur þegar hann gaf ót fyrstu Ijóðabók slna, Vlsur Bergþóru, sem vakti þó athygli. Ljóðabækur hans urðu þó aðeins þrjór. Á síðari hluta ævinnar veitti Þorgeir Sundhöll Reykjavíkur for- stöðu. KJAFTI KLÓM RABB SUMAR. Þá þarf að fara að bóna jeppann og drífa sig á hálendið. Nota rétt sinn til landkostanna. Útlendingar hafa setið einir að dýrðinni hingað til, séu frá taldir erkió- vinir þjóðarinnar: bændur og sauðfé. Þjóðin hefur sjálf hatað þetta svæði aldirnar í gegn. En út- lendingar, sem þjóðin skilmálalaust tekur mark á umfram sjálfa sig, hafa verið að klifa á því að þessi öræfí væru ef til vill dýr- ust auðlind í heimi, jafnt að fegurð sem sölugildi metnu í grjóthörðum peningum. Og menn fá sér dýran jeppa og drífa sig upp. Og stóra haglabyssu á rjúpuna. Og skotmannatygi í hermannalitum eins og menn hafa í Kosovo þar sem barist er fyrir réttlætinu. Hér á landi er einnig heilög herför í gangi, einnig helguð háum hugsjónum á borð við lýðræði og réttlæti en þó einkum náttúruvernd, sem skyndilega er orðin heilög kýr og góða fólkið styður með kjafti og klóm. Ég er að tala um hið nýja landnám öræfanna. Eg er að tala um hálendislögin nýju. Fram á okkar daga hefur enginn haft taugar til hálendis Islands aðrir en bændur, sem hafa átt þar nytjar, beit, gæs, fjaðrir, fjallagrös, rjúpu, fálka, járnrauða, kol, sil- ung, skemmtun og ævintýr. Þeir hafa talið sig eiga þetta land inn á jökla, ýmist ein- stakar jarðir svo sem Úthlíð, Reykjahlíð, Möðrudalur og Kalmannstunga - eða heilu sveitirnar í sameiningu, hver búandi sinn hlut eftir jarðarstærð og ítölu. Þetta hefur verið almennt viðurkenndur eignarréttur uns aðrir hagsmunaaðilar fóru í seinni tíð að vilja túlka hann naumt; sem beitarrétt fyrir búfé eingöngu. En nú eru orðin tíðindi í mannfélaginu, ekki smá, án þess menn tækju eftir fyrr en þeir standa frammi fyrir gerðum glæp. Verður þá ýmsum að reka upp stóru augun. Hálendislög sem miða að því að vernda ör- æfi íslands eru komin fram. Markmiðinu MEÐ OG skal m.a. náð með því að afnema lögsögu og yfírráð hingað til taldra eigenda; bænda og aðliggjandi sveitarfélaga. Sjálft Alþingi stefnir að því að svifta þessa menn rétti sín- um með einu léttu pennastriki, reyndar með hækjustoð í fáránlegum dómi Hæsta- réttar í svonefndu Hundadalsmáli. Hundadalsmál, í sem stystu máli svona: Maður nokkur skaut rjúpugrey á heiðum. Hundadalsbóndi vildi ekki fugladráp hjá sér og kærði manninn. Skyttan ákvað að verja sig með því að rengja eignarrétt bóndans. Þetta þótti góð brella. Stórir lög- menn gengu í spilið. Beitt var bæði þrætu- bók, málþrasi og orðhengilshætti alla leið upp í Hæstarétt og aftur á söguöld og mál- inu lyktaði með gamansömum dómi þess efnis að eignarréttur bónda væri ekki sann- aður og skytinn því sýkn vegna þess að engar líkur voru taldar á að Auður land- námskona hefði getað brölt svo langt inn til lands með kvígu í eftirdragi að nema landið með löglegum hætti. Þessi gamansemi Hæstaréttar átti eftir að verða réttlætinu dýr. Engum manni hefur fram til þessa dottið í hug að menn þurfí að sanna eignarrétt sinn, hvorki á jörðum né öðru, aftur til Auð- ar djúpúðguu, Gamla-Nóa né nokkurra annarra persóna úr fornsögum og skáld- skap. Það hefur verið talið meir en nóg að vitna í veðmálabækur sýslumannsembætta í svo sem þrjár kynslóðir að viðbættum vitnisburði skilríkra granna um meðferð þessara eigna í um það bil jafnlangan tíma. Eignarréttur byggist ekki á löglegu land- námi, enda landnám í raun aldrei löglegt, það er í eðli sínu sölsun, kannski rán, séu einhverjir fyrir á landinu. Eignarréttur á landi byggist á hefð og því sem haft hefur hefur verið fyrir satt um ákveðið langan tíma. Öðruvísi er ekki hægt að hafa þetta. Umræddar jarðir hafa verið keyptar og seldar í þeirri góðu trú að ákveðin verð- mæti, þai- á meðal heiðalönd og öræfí fylgdu. Það á að vera nóg. En nú ætlar Hæstiréttur að snúa sönnunarbyrðinni við og þar með í raun að afnema upp á sitt ein- dæmi lög sem viðurkennd hafa verið í land- inu frá alda öðli. Þótt hátt þykist standa eins og nafn bendir til hefur hann til þess engan rétt. Hér er því annaðhvort um að kenna réttarblindu dómara, sem ég vil helst ekki trúa, fávisku, hreinu axarskafti eða vísvitandi rangdæmi í þágu annarlegra hagsmuna, sem ég vil helst ekki trúa heldur en hvers er völ? Heilbrigð skynsemi og óbrengluð réttarvitund getur ekki sagt nema eitt: Svona dómur er strákskapur. Og Alþingi bætir um betur. í lagabálki þessum segir orðagrannt að í þessu máli skuli hefð- arréttur að engu hafður! Þetta eru ekki réttarríkisaðferðir. Þetta er geðþótta-vald- beiting, gerræði. Hér stefnir í stríð; fjórtán albrynjaðir lögmenn mættir til leiks. En hér er um fleira spurt en lög: Pólitík. Það er spurt um sósíalisma eða ekki sósíal- isma, sameign á jarðargæðum eða ekki sameign. Þeir sem telja hálendið almenning eða sameign þjóðarinnar verða að játast undir það að þeir eru að boða sameignar- stefnu, kommúnisma með tilheyrandi upp- töku lands með valdboði í krafti ofureflis utan við lög og rétt. Það er sjónarmið Hróa hattar, neyðarréttur hins allslausa sem á okkar tímum náði talsverðu afli undir merkjum alþýðubyltinga og alræðis öreig- anna. Verðugt sjónannið út af fyrir sig. Ef menn vilja innleiða svoleiðis kommún- isma þá er það ekkert verra en hvert annað sýstem séu þær leikreglur almennt virtar. En þá vil ég sjá einhverja von til að sá kommúnismi standi lengur en fáeina ára- tugi og þessi almenningseign verði ekki að því loknu gefin einkavinum valdsmanna sem þessir sömu hugsjónarmenn hafa sett á trón, samanber Sovét, samanber fiskimið, samvinnufélög, síldar-, sements- og áburð- arverksmiðjur, orkufyrirtæki, síma, útvarp, - Öll helstu stórfyrirtæki sem hér var kom- ið upp með samhjálp, erfíði og fé almenn- ings til þess að gera landið ríkt. En nei, það er ekki kommúnismi sem þessir herrar boða. Það er einfaldlega verið að skipta um eigendur. Þjóðareignin er ekki annað en millistig til þess að útrýma bændum og þeirra fólki af hálendinu svo nýir hagsmunaaðilar fái komist að; virkj- anamenn, túristafélög, námumenn, skot- menn, jeppadýrkendur, ríkislögregla, björgunarsveitir á landsvísu að stækka sitt umdæmi, auka sitt fjárstreymi og þar með útrýma hinum smáu einingum sem nú þríf- ast og gefa lífinu lit í hverri sveit. Þjóðnýting öræfanna undir yfirskini landverndar verður engu landi til verndar. Landverndarmenn verða sendir heim um leið og búið er að hafa af þeim gagn. Þá koma kvótagreifarnir upp. Vegir, stífiur, sjoppur, námur, hótel. I krafti meirihlutavalds sem hefur bæði Alþingi og æðstu dómstóla að forhleypi sínu, tekst þessi herfór ef til vill, en réttlæti er ekkert í því. Þeir sem á sínum tíma yfir- gáfu sveitirnar og söfnuðust saman í borg- um geta ekki, né þeirra afkomendur, snúið við, streymt upp á landið aftur og tekið það traustataki af því fólki sem á sínum tíma valdi landsréttindin fram yfir ríkidæmi og þægindi borgarlífsins, í og með í þeirri trú að þessi réttur til landsins yrði fyrr eða síð- ar verðmætari hinu ljúfa lífl borganna - sem nú þegar hefur sannast og á eftir að sannast betur. Samt stendur það til. Hér þarf því harðsnúna vörn, með kjafti og klóm. EYVINDUR ERLENDSSON LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ~ MENNING/LISTIR 5. JÚNÍ 1999 3

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.