Alþýðublaðið - 23.11.1995, Síða 7

Alþýðublaðið - 23.11.1995, Síða 7
HELGIN 23.-26. NÓVEMBER 1995 ALÞÝÐUBLAÐIÐ 7 Friðrik Erlingsson var einu sinni rokkari í Purrki Pillnikk og Sykurmolunum en síðan hefur hann slegið rækilega í gegn sem rithöfundur. Hann er höfundur sögunnar um Benjamín dúfu og á næstu dögum kemur út fyrsta „fullorðinsskáldsaga“ hans - Vetrareldur Það voru dagar víns og rósa - segir Friðrik í líflegu viðtali við Kolbrúnu Bergþórsdóttur um kvennapólitík, ást, samskipti kynjanna, bækur, listamenn og fleira og fleira. Vetrareldur er mjög tilfinningaríkt verk, jafnvel tilfmningasamt. Gerðirðu það meðvit- að þannig? „Það bara gerðist. Ég fann ekki fyrir nein- um hömlum þegar kom að því að túlka tilfinn- ingar og sá enga ástæðu til að draga úr vægi þeirra í verkinu." Á sagan sér raunverulegar fyrirmyndir að einhverju leyti? „Allt sem ég skrifa á sér einhverjar fyrir- myndir, en síðan þróast persónur og atburða- rás innan verksins. Það er þó of sterkt til orða tekið að segja að verkið eigi sér beinar fyrir- myndir." Nú er mun meiri samúð ríkjandi í verkinu gagnvart konum en körlum. „Þær eiga svo bágt, þessi grey.“ Það er eins og lífið geri kvenpersónumar í þessu verki bitrar. „Það er nokkuð til í því. Ég veit ekki alveg hvað ég á að segja um það. Kannski er mín reynsla af konum sú, að þær hafí oftar en ekki farið illa út úr lífinu." Svo kemur drykkfellda, kvensama lista- mannstýpan við sögu. Þekkirðu marga slíka karlmenn? „Við erum allir svona meira eða minna. Það má skoða þessa listamannstýpu sem klisju- kennda karaktermynd, en hún hefur verið til á öllum tímum og birtist örh'tið breytt frá einni öld til annarrar. Þetta eru fullorðnu strákamir sem nærast á kærulcysi og sjálfselsku, þjóna stöðugt dyntum sínum og komast upp með það.“ Þeir eru stundum ómótstœðilegir. „Kannski komast þeir upp með allt af því þeir eru svo ómótstæðilegir. Þeir eru alltaf elskaðir og þeim er alltaf fyrirgefið vegna þess að það er eitthvað yndislegt við þá. Þeir geta leyft sér að vera ábyrgðarlausir stráklingar af því konan fellur fyrir því, elskar og fyrirgefur og trúir því að einn góðan veðurdag verði allt í lagi - sem náttúrlega aldrei verður. Það er blekking þessa ástarleiks sem er á vissan hátt kjarni þessarar nýju sögu. Sjálfsblekking beggja aðila sem ganga inn í rósrauða veröld og neita að sjá augljósa galla á sambandinu." Lfturðu svo á að ungi maðurinn í sögunni hafi kastað frá sér hamingjunni þegar hann yfirgaf stúlkuna ? „Nei, ekki nauðsynlega, en á vissan hátt sveik hann sjálfan sig.“ Við vorum að tala um karakterflokkun. Nú varst þú einu sinni flokkaður sem einn af mestu elskhugum Islands í Pressunni. Hvemig fannst þér að fá þann stimpil? „Þetta var náttúrlega allt afar sérkennilegt. í fyrsta lagi var blaðið ekki að gera annað en að safna saman á forsíðu andlitum sem voru mis- vel þekkt og þau áttu að selja blaðið. Út á það gekk þessi grein. Ef þetta hefði átt að vera vís- indaleg rannsókn þá hefði þurft að skipa dóm- nefnd sem hefði skilað áliti og að sjálfsögðu komið fram undir nafni." Hefði hún ekki þurft að sofa hjá ykkur öll- um? „Jú, að sjálfsögðu hefði hún átt að gera það og raða mönnum upp eftir gæðum. Ég skrifaði bréf vegna þessarar greinar og var afar reiður. Mér fannst viðkomandi grein fullkomlega ósvífin og leit á valið sem mannorðshnekki. Nokkrir af þessum alræmda lista þökkuðu mér kærlega fyrir skrifin og sögðust ekki hafa lagt í að svara fyrir sig á opinberum vettvangi." Nú er ég viss um að þeir sem stóðu að val- inu myndu segja að það hefði verið hugsað sem léttur leikur. „Þetta var komið mikið út fyrir það. Ein- hver frústreruð blaðakona stóð á bak við þessa grein og hún hefur ekki gert mikið annað í sínu starfi en að velta sér upp úr því hvað aðrir „Einhver frústreruð blaðakona stóð á bak við þessa grein og hún hef- ur ekki gert mikið annað í sínu starfi en að velta sér upp úr því hvað aðrir eru að gera heima hjá sér...“ eru að gera heima hjá sér. Greinar eins og þessi éru eitt af því sem gefið hefur blaðinu sorastimpil, sem mér sýnist nú, sem betur fer, að það sé að reyna að vinna sig út úr.“ Ég man eftir því að þú skrifaðir eitt sinn harðort bréf þar sem þú mótmceltir ritdómi Súsönnu Svavarsdóttur um Dimmalimm. „Mér fannst fáránlegt hvemig hún neitaði að sjá það sem verið var að gera á sviðinu og gleymdi sér í kolgeggjuðum femínisma. Hún gagnrýndi að sagan hefði verið skrifuð, og fann að því að sagan félli ekki imi í femíniska hugmyndafræði. Saga, sem var skrifuð sem gjöf til lítillar stúlku, gullfallegt ævintýri, eitt það fegursta sem við eigum. Ég las nýlega viðtal við sálfræðing þar sem hann segir: „Konur hafa vaðið uppi með sínar skilgreiningar allt of lengi“. Ég er sammála því og það kann ekki góðri lukku að stýra ef þær fá að gera það áfram. Konur eiga ekki að komast upp með að vaða yfir allt og alla ein- göngu vegna þess að þær eru konur." Hefur kvennabaráttan ekki reynt að ýta undir þœr hugmyndir að konur séu algóðar? „Hún hefur gert konur að gyðjum af því þær eru konur. Þessar hugmyndir minna á Venus- ardýrkun. En þetta er ekki einungis fijósemis- dýrkun eða móðurdýrkun heldur vitsmuna- dýrkun. Þá eru konur taldar hafa vitsmuni langt framyfir karla sem að mati kvennanna hafa heilabúið fyrir neðan belti.“ Fyrir ötfáum árum tók ég viðtal við þig og þá varstu búinn að fá verðlaun fyrir ncestum því allt sem þú hafðir gert. „Það voru dagar víns og rósa.“ Hvemig mundirðu bregðast við efallt í einu yrði sagt: Nú hefur Friðrik Erlingsson misst- igið sig illilega? „Verk mín hljóta að vera misjöfn. Hingað til hef ég verið mjög heppinn og flestar viður- kenningar mínar hafa tengst Benjamín dúfu. A meðan ég veit sjálfur að ég hef gert eins vel og ég mögulega get, og er sáttur við það sem ég er að setja fram, þá gildir mig einu á hvom veginn viðtökumar em. Auðvitað er gaman og gott að fá klapp á bakið og hitt þykir manni vitanlega miður, en við því er ekkert að gera.“ Þannig að þú ferð ekki í fýlu ef þú verður ekki tilnefndur til íslensku bókmenntaverð- launanna fyrirþessa bók? „Alls ekki. Alls ekki.“ Nú er Benjamín dúfa besta barnabók sem komið hejur út hér á landi í mörg herrans ár. „Það em þín orð.“ Eg stend fullkomlega við þau. Eg er sann- fcerð um að þetta er rétt mat. En spuming mín erþessi: Ertu hœttur að skrifafyrir böm? „Nei, alls ekki. Ég hef engar áætlanir um að njörva mig niður í einn bókmenntaflokk öðr- um fremur. Mér leiðast þessar stífu flokkanir alveg óskaplega. Þegar ég skrifaði Benjamín dúfu var ég ekki að skrifa fyrir sérstakan ald- urshóp, heldur var ég fyrst og fremst að skrifa fyrir sjálfan mig. Mér finnst ekki ólíklegt að ég eigi eftir að skrifa aðra bamabók." Ertu ánœgður með kvikmyndina sem gerð var eftir sögunni um Benjamín dúfu? „Já, ég er mjög ánægður með hana. Mér finnst að þar hafi tekist geysilega vel til. Þar tókst að vinna úr ákveðnum hlutum sem hefði kannski mátt vinna betur í bókinni. Það er aldrei hægt að bera saman bók og kvikmynd en sagan skilaði sér, stemmning hennar og andrúmsloft." Bœði í Benjamín dúfu og Vetrareldi finnst mér koma fram mikil hrijhing á ævintýrum. Þú vísar til þeirra margoft. Gœtirðu hugsað þér að skrifa sögu sem gerðist eingöngu í œv- intýraheimi? ,Úg á til að minnsta kosti tvö þannig ævin- týri. Sjálfsagt á ég eftir að vinna betur úr þeim einhvem tíma seinna, í hvaða formi sem það verður. En mig langar til að nefna hversu ein- kennilegt mér finnst að bókmenntir ætlaðar börnum og unglingum séu alltaf settar skör lægra en aðrar bókmenntir. Það virðist vera óvinnandi vegur að breyta því. En þeir sem skrifa í þessum flokki verða að taka sig á og bæta sig, því það er afar mikið af lélegu efni á ferðinni í þessum geira. Kannski stafar það af því að þeir sem skrifa fyrir böm líta á bama- bókmenntir sem léttvægar.“ Nú ertu búinn með Vetrareld. Ertu farinn að hugsa eitthvað lengrafram í tímann? „Ég hef verið að leggja drög að verki í níu ár og vonast til að geta farið að byija á því af fullum krafti. Það er söguleg skáldsaga sem verður að minnsta kosti í þremur bindum og gerist á sautjándu öld á íslandi og erlendis. Ég er búinn að viða að mér alls kyns gögnum og fer til Amsterdam í byijun næsta mánaðar til að litast um á söguslóðum og fara á söfn.“ Ef þú hefðir ekki orðið rithöfundur, hvað hefðirðu þá orðið? „Ekki rithöfundur? Ég hefði líklega kosið að skapa á einhverju listasviði, og þá vegna þess að ég get ekki látið það vera. Þegar ég tók þá ákvörðun að helga inig ritstörfum fann ég að ég opnaði fyrir eitthvað sem ég hafði reynt mjög lengi að bæla inni. Það er oft verið að tala um hvort rithöfundur eigi að vera sýni- legur í verkum sínum eða ekki. Ég held að rit- höfundurinn komist ekki hjá því að vera í verkinu sem hann skrifar. Það er hann sem velur söguna og finnur henni farveg. Ahersl- umar em hans. Upplifunin er hans. Sjónar- homið er hans. Þannig er það hvað mig varð- ar. Ég skrifa fyrir sjálfan mig. Ég segi sjálfum mér sögur." ■ Þorsteinn frá Hamri H.C. Andersen London 1847 í dag kom Grímur Thomsen minn gáfaði velgjörðamaður, hátt metinn í hirðsölum, grámann, búinn sem greifi og vildi fá mig með sér á rölt til ritstjóra Times; ekki er Grímur allra: að eigin sögn misindismaður af íslandi en alúðlegur er hann við hunda og fugla, líka þá ljótu. Ljóöið er úr nýútkominni Ijóöabók Þad talar í trjánum.

x

Alþýðublaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.