Vísir - 20.04.1977, Blaðsíða 11

Vísir - 20.04.1977, Blaðsíða 11
VISIR Miðvikudagur 20. apríl 1977 Gefur hálfreiknað dœmi vís- bendingu um hálfan skilning? Fyrir um það bil sex vikum urðu töluverðar umræður á þingi og i fjölmiðlum um sam- ræmd próf. (Jr þessum umræð- um varð f rauninni ekkert og þær dóu niður cftir örfáa daga. Þingmenn og blaðamenn leituðu að nýjum brennidepium og fundu þá eða bjuggu þá til. Af þessari reynslu má sjá hvernig umræðu fjölmiðla er venjulega háttað i málum sem einhverju skipta. Fjölmiðlarnir gera sér Ijósa nýjungagirni lesenda og á- heyrenda og miða efnisval sitt nær eingöngu við hana, enda eiga fjölmiðlarnir drjúgan þátt i að vekja nýjungagirnina, sem er i því lfk byltingunni að hún étur börn sln og foreldra. Fjölmiðlarnir hafa enga sjálf- stæða tilhneigingu til að halda sér við efnið, geta það alls ekki ef efnið er fremur leiðinlegt, en jafnframt kostar það lesendur eða áheyrendur mikið erfiði aö fá fjölmiðlana til að gera ein- hverju efni góð eða ýtarleg skil. Það verður ekki gert nema með þvi að skrifa eða tala opinber- lega, en það er flestum of mikil fyrirhöfn. Fjölmiðlarnir eru af þessum sökum til þess eins fallnir að breiða út fréttir eða skoðanir i stuttum hrinum. Þeir eru ekki eins og venjuleg sam- töl, vettvangur til umræðu og skoðanaskipta. Skilningur Síðast þegar hér var rætt um samræmdipróf var lögð áhersla á prófin sem stjórntæki mennta- kerfisins annars vegar, en sem réttlætismál gagnvart einstök- um nemendum hins vegar. Trú- lega eru þetta þau sjónarmið sem merkilegust eru þegar menn velta þvi fyrir sér hvort próf skuli vera samræmd eða ekki, en þau snerta hvergi miklu djúpstæðari vanda sem blasir við kennurum við öll próf, hvort heldur þau eru samræmd eða ekki. Prófunum er þegar öllu er á botninn hvolft ætlað að mæla kunnáttu, árangur i námi og þá vaknar strax sú spurning hvort i raun sé nokkur leið að mæla þetta. Þaö er aðeins i allra ein- földustu og þá jafnframt ó- merkilegustu tilvikum að próf- andinn hefur þvi sem næst bein- an aðgang að þekkingu nem- andans á námsefni. Þannig er til dæmis auðvelt að prófa hvort nemandinn kann að leggja sam- an eöa að lesa og hvort hann kann eitthvert fróðleiksefni ut- an að, en það er mjög erfitt að prófa hvort nemandinn skilur stærðfræðina sem honum var kennd, eða hvort hann skilur kvæöi sem hann las. Siðari atr- iðin tvö, skilningur á stærðfræði og kveðskap, eru lik öllu þvi sem mestu máli skiptir i mennt- un, en fyrri atriðin eru nánast tæknileg, þaðer engin ástæða til aö sækjast eftir þeim sjálfra þeirra vegna. Það er að visu ó- liklegt að menn komist vel af án þess að kunna að lesa og leggja saman og séu jafnframt fróðir um hitt og þetta, en geri þeir það eru þeir i engu minni menn. En hafi menn ekki einhvern þann skilning sem jafna má til stærðfræðivits og skáldskapar- vits komast þeir ekki lifs af. Prófandinn verður ævinlega að ráða i skilning nemandans af einhverjum kennimerkjum sem bera vitni um skilninginn, en eru ekki skilningurinn sjálfur. Við þetta bætist að námsefni sem ekki er tæknilegt eins og samlagning, en höföar til skiln- ings eins og stærðfræðin, er ævinlega svo yfirgripsmikið að engin leið er að prófa i þvi öllu, heldur verður að velja úr litil brot efnisins til að prófa i. Prófgerð, prófmat Dr. Halldór Guðjónsson dósent skrifar aðra grein um samrœmd prófmöguleika prófenda til þess að komast að þekkingu nemenda og ráða i skilning þeirra Bæði þessi vandamál hljóta að koma upp i huga prófandans við gerð prófs. Hvernig á að velja úrtak úr námsefninu þannig að skil nemanda á úrtak- inu gefi sem heilstæðasta mynd af valdi hans á námsefninu öllu? Hvers konar prófverkefni leiða best i ljós kennimerki skilning á námsefninu öllu? Þegar meta á prófúrlausn er það einkum fyrra atriðið sem veldur vanda. Ef einstök próf- spurning eða úrlausnarefni er sæmilega afmarkað, þá kann að vera hægt að segja skýlaust af eða á um það hvort úrlausn er alrétt eða ekki, en sé úrlausn ekki alrétt verður málið miklu erfiðara. Gefur hálfreiknað dæmi visbendingu um hálfan skilning? Hvað er hálfur skiln- ingur? Það er reyndar lika auð- velt aö þekkja alrangar úr- lausnir, en allt sem liggur milli alrangs svars og alrétts er og verður álitamál. Úr þessum vanda losnar prófandi aldrei nema þegar um er að ræða námsefni sem er tæknilegt eins og samlagning eða þegar próf- andinn hefur frá upphafi próf- gerðar einsett sér að taka tæknileg atriði og einstaka fróð- leiksmola eina gilda sem kenni- merki skilnings. Einkunnagjöf t ljósi þeirra vandkvæða sem á þvi eru að semja próf og meta þannig að sem réttust mynd fá- íst af kunnáttu nemanda, er þess varla að vænta að auö- hlaupið sé að þvi að gefa loka- mat á prófúrlausn i tölum. Sé prófandinn sér meðvitandi um hversu mikiö álitamál prófmat- ið er hlýtur hann að eiga erfitt með aö segja að einn nemandi sýni 76,2 prósent kunnáttu en annar 76,3 prósent kunnáttu, þótt hann eigi tiltölulega auðvelt með aö segja aö einn nemandi kunni meir en upp á fimm en annar minna. Sú nákvæmni i einkunnagjöf sem almennt hefur tiðkast, þ.e. hversu mörg bil eru höfð i einkunnastiganum, er blekking, sé litið á einkunnir sem mælikvarða á þekkingu. En það má skjóta sér undan þessum vandkvæðum á tvennan hátt. Annars vegar má segja sem svo að prófin séu til þess eins að bera saman kunnáttu nemendanna sem prófið taka og að einkunnirnar sem þeim eru gefnar eigi þvi aðeins að sýna hvar nemendur standa innan hópsins, en séu ekki til visbend- ingar um kunnáttu hvers nem- anda. Þetta er sú leið sem farin er þegar gefið er á kúrfu eins og gert var við samræmdu prófin. Hins vegar má segja sem svo að einkunn sé gefin eingöngu fyrir frammistöðu á prófinu, þ.e. sú hugmynd að prófið eigi að mæla raunverulega kunnáttu er látin lönd og leið, i stað þess er litið á prófiö sem sjálfstæðan mælikvarða, sem settur er með eins konar lagaboði án frekari réttlætingar að minnsta kosti án réttlætingar sem styðst við hug- myndir um raunverulega kunn- áttu eða þekkingu. Þótt þessi siðari leið kunni að virðast und- arleg og nánast fáránleg við fyrsta tillit, tiðkast hún engu að siður og stundum er hún réttlæt- anleg. Þannig segja sumir sál- fræðingar að greind sé það sem greindarpróf mæla, þ.e. greind- arprófin eru sjálfstæður mæli- kvarði, settur af eins konar lagaboði án réttlætingar sem visar til fyrirfram gefinnar greindar, greindin er siðan skil- greind með tilvlsun til þessa mælikvarða. Þótt greindarpróf þjóni allt annars konar tilgangi en venjuleg próf, má greinilega neyta sömu bragða við venjuleg próf og segja aö kunnátta sé þaö sem prófin mæla. Próf og starfsréttindi Þótt þessi seinasta leið sé, eins og sagt var, undarleg og nánast fáránleg og gefi tilefni til skemmtilegra útúrsnúninga (ef kunnátta er það sem prófin mæla, þá viröist sjálfsagt að auka kunnáttuna með þvi að láta nemendur læra úrlausnir prófverkefnanna utan að áður en þeir ganga til prófsins) er hún þó réttlætanleg þegar mikið liggur við. Sum próf hafa meðal annars það mikilvæga hlutverk að veita þeim sem prófið stand- ast rétt til að aðhafast siðar hitt eða þetta, leggja rafmagn i hús, byggja brýr eöa teikna þær, taka af manni löpp eða setja i hann tennur. Þegar prófi er þannig ætlað að skera úr um tæknilega kunnáttu prófmanns til að gegna ákveðnu starfi, er ofur eðlilegt að þjóðfélagið setji reglur eða lög um lágmarks- kunnáttu til starfsins. Að slikum reglum eða lögum settum er þá engin þörf að spyrja framar hvað próf samkvæmt reglunum eiga að mæla. En þótt prófandinn hafi þann- ig verið leystur undan öllum þekkingarfræöilegum vanda, er vandinn engu að siður enn ó- leystur, hann hvilir nú á herðum þess sem setur reglurnar eða lögin. Þegar um er að ræða próf til starfsréttinda er reyndar til- tölulega auðvelt að skjóta sér með öllu undan þessum þekk- ingarfræðilega vanda. Við slfk próf skiptir það eitt máli að tryggja einhverja lágmarks- frammistöðu þeirra sem prófið standast að prófinu loknu. Til þess að finna þær kröfur, sem gera þarf til þeirra sem læra vilja má kanna vinnubrögð og árangur þeirra. En það er aug- ljóst að þessi leið verður ekki farin i þeim prófum eða náms- greinum, sem ekki leiða til starfsréttinda, þ.e. i greinum sem ekki eru tæknilegar i við- ustu merkingu þess orðs, heldur miða að þvi að veita nemandan- um þekkingu hennar sjálfrar vegna. Skátarnir halda árlega Tlvolidag við Austurbæjarskólann I Reykjavfk. Þar gefst gestum m.a. tækifæri til að varpa blautum tuskum framan I hrausta skáta I sjóstakk, eins og þessi mynd frá Tivoiideginum i fvrra ber með sér. Mikið um dýrðiríReykjavikásumardaginn fyrsta: SKÁTA-TÍVOLÍ VIÐ AUSTUR- BÆJARSKÓLA Á sumardaginn fyrsta munu skátar úr Reykja- vík og Sumargjöf standa fyrir skemmtunum í til- efni dagsins í Reykjavík. Skátamessur verða haldnar á vegum skáta i Neskirkju og Breiðholts- skóla. Ennfremur verður messa í Hallgrímskirkju sérstaklega ætluð eldri skátum og velunnurum þeirra. Þar mun sr. Ragnar Fjalar þjóna fyr- ir altari en frú Ingibjörg Þorvaldsdóttir predika. Skrúögöngur verða frá Hljóm- skálanum og Sjómannaskólan- um kl. 13.00 og verður gengið að Austurbæjarskólanum þar sem skátarnir hafa komið fyrir TIvoli og verður selt inná svæði skólans fyrir vægt verð, kr. 100.00 fyrir fulloröna og kr. 50.00 fyrir börn. Siöan veröur sumar- króna seld á staðnum. Þar verða m.a. skotbakkar, dósa- bakkar, spákonur og margt annað, sem fróðlegt er að sjá og reyna. Skemmtiatriöi munu veröa á palli innan svæðisins og munu þau verða endurtekin með stuttu millibili þann tlma sem Tivoliið er opið. Um kvöldið mun svo verða al- mennur dansleikur á leikvelli skólans, og mun hljómsveitin „Poker” sjá um að skemmta fólki þar. Einnig munu skátarn- ir sjá um sitt eigið skátaball i Tónabæ og verður það aöeins fyrir skáta.

x

Vísir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.