Vísir - 25.09.1979, Page 8

Vísir - 25.09.1979, Page 8
vísir Þriðjudagur 25. september 1979 8 utgefandi: Reykjaprent h/f Framkvæmdastjóri: Davfð Guðmundsson Ritstjórar: Ólafur Ragnarsson Höröur Einarsson Ritstjórnarfulltrúar: Bragi Guðmundsson, Elias Snæland Jónsson. Fréttastjóri erlendra frétta: Guðmundur G. Pétursson. Blaöamenn: Axel Ammendrup, Halldór Reynisson, Jónína Michaelsdóttir, Katrin Pálsdóttir, Kjartan Stefánsson, Oli Tynes, Sigurveig Jónsdóttir, Sæmundur Guð- vinsson. Iþróttir: Gylfi Kristjánsson og Kjartan L. Pálsson. Ljósmyndir: Gunnar V. Andrésson, Jens Alexandersson. Útlit og hönnun: Gunnar Trausti Guðbjörnsson, Magnús Olafsson. Auglýsinga- og sölustjóri: Páll Stefánsson Dreifingarstjóri: Siguröur R. Pétursson. Auglýsingar og skrifstofur: Síðumúla 8. Simar 86611 og 82260. Afgreiösla: Stakkholti 2-4, simi 86611. Ritstjórn: Siðumúla 14, simi 86611 7 linur. Askrift er kr. 4.000 á mánuöi innanlands. Verð i lausasölu 200. kr. eintakiö. Prentun Blaöaprent h/f Allir hafi iafnan rétt Þegar kjósendur ganga að kjörborðinu, hefur hver og einn að nafninu til eitt atkvæði. En i reyndinni hafa sumir margfaldan atkvæðisrétt á við aðra. Sú röksemd hef ur lengi vel þótt veigamest fyrir ríkari atkvæðis- rétti dreif býlisf ólks en íbúa þétt- býlis, að dreifbýlisfólkið væri fjær valdamiðstöðvum þjóðfé- lagsins. Eftir því sem samgöng- ur hafa batnað í landinu má sú röksemd sín æ minna, ef hún hef- ur þá nokkurn tíma verið hin raunverulega skýring á mismun- andi atkvæðisrétti landsmanna. Trúlega hefur hinn misjafni at- kvæðaþungi að verulegu leyti orðið óvart í upphafi, þar sem þess hefur ekki verið gætt að leiðrétta þingmannafjölda ein- stakra kjördæma eftir þvi sem þéftbýlisstaðir mynduðust og síðan eftir á verið búnar til skýr- ingar, sem hafa átt að réttlæta það ástand, sem komið var á. Hvað sem slíkum vangaveltum líður, er það víst, að hinar gömlu röksemdir fyrir margföldum at- kvæðisrétti kjósenda í dreifbýli á við kjósendur í þéttbýli gilda ekki í þjóðfélagi okkar í dag. íbúar þéttbýlissvæðanna á suð- vesturhorninu f inna það t.d. ekki á nokkurn hátt, að sú sérstaða sé þeim til hagsbóta, að Alþingi situr í höfuðborginni eða helstu f jármálastofnanir eru þar stað- settar. Þrátt fyrir setu Alþingis í Reykjavík, eru dreifbýlisþing- menn þar í rífum meirihluta og mestöll lagasetning í samræmi við þá staðreynd. Sumar fjár- málastofnanir, sem í Reykjavík sitja, t.d. Framkvæmdastofnun ríkisins, hafa m.a.s. litið á það sem sérstakt verkefni sitt, að veita þeim fjármunum, sem til ráðstöfunar eru, fram hjá þétt- býlissvæðinu við Faxaflóa. Og aðrar fjármálastofnanír ívilna þessu svæði ekki á nokkurn hátt. Rök fyrir mismunandi at- kvæðisrétti fólksins í landinu eftir búsetu þess eru því engin til. Nútíma jafnréttishugmyndir eru svo til viðbótar lóð á vogarskál þess sjónarmiðs, að atkvæðis- rétturinn verði jafnaður. Eða er ekki alveg eins ástæða til að kref jast þess, að konur í Reykja- vík hafi jafnan rétt á við karla á Vestf jörðum eins og að þær hafi jafnan rétt á við karla í Reykja- vík? Hvers vegna ætti karlmaður á Vestf jörðum að hafa f jór- eða fimmfaldan atkvæðisrétt á við konu í Reykjavík? Fyrir slíku eru að sjálfsögðu engin rök í okkar þjóðfélagi. Ranglætið í atkvæðisréttar- málefnum fbúa þessa lands hef- ur breyst að verulegu leyti á undanförnum árum. Til skamms tíma var mismunurinn ekki ein- ungis eftir kjördæmum, heldur og eftir stjórnmálaflokkum, þannig að kjósendur annarra flokka en Framsóknarflokksins voru léttari á metunum í þing- kosningum en kjósendur Fram- sóknar. Eftir því sem fylgi Framsóknarf lokksins hefur rýrnað í nokkrum undanförnum kosningum er þingmannatala flokkanna orðin mjög í samræmi við fylgi þeirra meðal kjósenda, þegar litið er á landið sem heild. Að þessu leyti hefur þróunin því orðið í rétta átt. En þessi breyt- ing hefur ugglaust átt verulegan þátt í því að augu stjórnmálafor- ingjanna hafa ekki verið svo opin sem skyldi fyrir þeim hluta rang- lætisins, sem eftir lifir, þ.e. mis- rétti kjósenda í milli eftir búsetu þeirra. Þegar flokkarnir líta hver um sig á þingmannatölu sína, sjá þeir, að hún er nokkurn veginn í réttu hlutfalli við at- kvæðamagn þeirra, og það er þeim fyrir mestu. En fyrir hinn einstaka kjósanda, hvar í flokki sem hann stendur, er aðalatriðið aftur á móti það, að réttur hans séekki minni en réttur kjósenda í öðrum byggðarlögum. Á þessu verða stjórnmálaflokkarnir líka að átta sig. I KULDA I TUNGNARÉTT Þab var kuldalegt um aö lit- asjt þegar Svarfdælingar réttuBu i Tungnarétt á þessu hausti. En þdtt veBur væri leiBinlegt, lét fólk sig ekki vanta á staBinn. ÍRéttir eru alltaf umtalsverBur atpurBur til sveita og þaB vill þyl enginn missa af þeim. Gángnamenn komu glaBir og reifir til Tungnaréttar þrátt fyr- ir vosbúB mikla á afréttum. MeBal réttargesta voru kvik- myndatökumenn, sem nú vinna aB gerB kvikmyndarinnar ”Iiand og synir. Þeir tóku mikiB af myndum I réttunum, og suB- aOji kvikmyndavél þeirra þar I bæcilegu samræmi viB rollu- jarminn. SAJ Akureyri. Vísismyndir: SAJ Hiér sést þegar safniö er reklB niBur afi réttinni Jafnt ungir sem gamlir ganga um almenninginn og lelta aB kindum sinum. SpjallaB saman I réttunum.

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.