Vísir - 29.10.1979, Síða 9

Vísir - 29.10.1979, Síða 9
 Byggingarsjóöurrlkisins getur vegna fjárskorts ekki greitt út þau lán, sem koma áttu til útborgunar á síðustu mánuðum þessa árs. Breytingar á húsnæðismálalánum: VÍSLR Mánudagur 29. október 1979 Vart hefur þaö fariö fram hjá nokkrum manni aö mikið hefur und- anfariö veriö rætt og ritaö um breytingar á húsnæöismálaiánum. Magnús Magnússon féiagsmálaráðherra hefur kynnt tillögur sinar um breytingar á lögum um Húsnæöismálastofnun, þ.á.m. um hækk- un lána i 80% af byggingarkostnaði I áföngum fram til 1990, sem fjármagna á aö mestu meö beinum framlögum úr rikissjóöi. Ekki er grunlaust um, aö almenningur taki þessum hugmyndum meö nokkurri varúö, og er þaö raunar ekki aö undra, þegar litið er til þess, aö tillögurnar eru lagöar fram skömmu áöur en flokkur ráöherrans gekk úr rikisstjórn og kraföist nýrra kosninga. Þá er nú- verandi staöa þessara mála ekki slik, aö hún bendi til þess aö hugur fylgi máli, þar sem Byggingarsjóður rikisins getur vegna fjárskorts ekki greitt út þau lán, sem koma áttu til útborgunar á slðustu mánuöum þessa árs. Magnús Magnússon getur ekki skotið sér und- an ábyrgö á þvi aö markaðir tekjustofnar Byggingarsjóös, voru stórlega skertir á f járlögum þessa árs og enn bólar ekkert á þvi viö- bótarfjármagni sem hann veit og viöurkennir aö þarf aö útvega til þess aö hægt veröi aö greiöa út lán meö eölilegum hætti til ársloka. Þá sýnir þaö fjárlagafrumvarp fyrir næsta ár, sem iagt var fram á Alþingi nú I haust aö ekki er þar gert ráö fyrir hækkun Húsnæöis- málalána á næsta ári. Þvert á móti er þar gert ráö fyrir áframhald- andi skeröingu markaöra tekjustofna, þannig aö raungildi útlána virðist fremur muni ætlaö aö minnka en aukast á næsta ári. Þó kann aö vera, aö vinstri meirihlutinn I Reykjavik muni þarna koma tii hjálpar meö þvi aö draga stórlega úr lóöaúthlutunum og þar meö eftirspurninni eftir lánum, en varla er þaö sú lausn á húsnæöis- málunum, sem almenningur sættir sig viö. Tiliögur sjálfstæðis- manna Einstakir þingmenn Sjálf- stæöisflokksins hafa lltillega kynnt tillögur flokksins I hús- næðismálum að undanförnu, en þær tillögur hafa veriö I mótun um nokkurt skeið. Niöurstaðan úr þeirri vinnu liggur nú fyrir I frumvarpsdrögum, sem væntanlega munu lögð fram i byrjun næsta þings. En hverjar eru þessar tillögur? Hér er i stuttri grein ekki hægt að gera tæmandi grein fyrir þeim, enda eru þær all viðamiídar en ég mun hér gera grein fyrir nokkr- um þeim helstu. 1. Lánshlutfall verði þegar hækkað I 80% af byggingar- kostnaöi af almennum lánum. Lánin verði til einstaklinga á sama hátt og nú á sér stað t.d. um llfeyrissjóðslán og fylgi þannig einstaklingi en ekki viðkomandi fasteign eins og nú er. Samkvæmt þessum til- lögum á hver einstaklingur eöa f jölskylda rétt á aö fá einu sinni fullt lán (80%), miðað við fjölskyldustærð. Kaupi þessi einstaklingur eða byggi öðru sinni á hann rétt á 15% láni, en hafi orðið breytingar á fjölskyldustærð frá þvi byggt var eða keypt i fyrsta sinn á viökomandi rétt á fullu láni (80%) vegna stækkunar ibúðar, sem þvi nemur. Hug- myndin sem hér býr að baki er sú, að gera almenningi kleift að búa i eigin húsnæöi, en hins vegar taliö óþarft að sömu aðilar fái hvað eftir annað full lán til bygginga. 2.1 þessum tillögum er ekki gerður greinarmunur á þvl hvort um er að ræða nýtt eða eldra húsnæði og lán miðuö við fjölskyldustærð, óskert þó byggt sé eða keypt stærra en viðmiðun um fjölskyldustærð segir til um. Raunverulegt lánshlutfall veröur þá að sjálfsögðu lægra i þvi tilviki að byggt er stærra. 80% láns- hlutfall lækkar einnig ef um er að ræöa önnur áhvilandi lán, t.d. lifeyrissjóðslán eða eftirstöðvar kaupsverðs. Lán- in veröi til langs tima (30-35 ára) með lágum vöxtum og fullri verðtryggingu. 3.1 tillögum sjálfstæðismanna er fjármögnun Byggingar- sjóðs rikisins hugsuð með allt öðrum hætti en I tillögum félagsmálaráðherra. 1 staö þess að byggja nær eingöngu á slvaxandi framlögum úr rikissjóði vilja sjálfstæðis- menn að komið veröi á frjálsri verðbréfadeild, þar sem seld verði skuldabréf með föstum vöxtum og fullri verðtryggingu og standi þessi neöanmdls Gunnar S. Björnsson fram- kvæmdastjóri ræöir m.a. um til- iögur Magnúsar H. Magnússon- ar félagsmálaráöherra og til- lögur Sjálfstæöisflokksins I hús- næöismálunum. Um tillögur félagsmáiaráöherra segir Gunnar: „Ekki er grunlaust um, aö almenningur taki þess- um hugmyndum meö nokkurri varúö, og er þaö raunar ekki aö undra, þegar litiö er til þess, aö tillögurnar eru lagöar fram skömmu áöur en flokkur ráöherrans gekk úr rikis- stjórn”. fjármögnun að meginhluta undir fjárvöntun sjóðsins sem verður veruleg fyrst 1 stað, en mun siðan fara minnkandi, þegar eiginfjárstaða hans batnar. Meginatriöið er, að með þessum hætti verður Byggingarsjóður ríkisins geröur að raunverulegum lánasjóði, I stað þess að veita lán, sem I raun hafa (sérstak- lega fyrr á árum) verið nær þvi að vera úthlutun á hálf- geröum styrkjum, og hafa ekki numið nema 20-30% af byggingarkostnaöi nýrra Ibúða og mun minni hluta af kostnaði við kaup eldra hús- næðis. Þetta kerfi hefur þvi lítinn vanda leyst fyrir hús- byggjendur, en sifellt kallað á auknar fjárveitingar til sjóðs- ins. Rétt er að benda á i þessu sambandi að við hækkun hús- næðismálalána I 80% myndi hlutverki llfeyrissjóða I fjár- mögnun ibúöabygginga og- kaupa, af þeim létt aö veru- legu leyti og þvl eölilegt, aö þeir fjárfestu þess I stað I skuldabréfum Byggingar- sjóös en haldi þeir á hinn bóg- inn áfram útlánum til ein- staklinga að einhverju marki, minnkar um leið fjárþörf Byggingasjóös, þar sem há- markslán yrðu bundin við 80% eins og áður er getiö. 4. Lánaflokkar I tillögum félagsmálaráðherra eru að mestu hinir sömu og I tillög- um sjálfstæðismanna og hiö sama má raunar segja um ýmsa aöra liði. Er það raunar ekki að undra, þvi i báðum til- vikum er byggt að verulegu leyti á áliti nefndar, sem Gunnar Thoroddsen, fyrrver- andi félagsmálaráöherra skipaði i sinni ráðherratiö. Hefur núverandi félagsmála- ráöherra viljað gera litið úr þessu og gert þær hugmyndir aö sinum. Má þaö aö vissu leyti liggja á milli hluta og gott eitt um þaö aö segja að menn vilja leggja þjóöþrifa- máli lið. Þeim mun meiri lik- ur á aö þaö nái fram að ganga. Hitt er annaö hvort þaö er smekklegt, að eigna sér sjálfur hugmyndirnar. 5. Tillögur sjálfstæöismanna, eru mjög itarlega útfærðar, hvað varöar hina einstöku lánaflokka t.d. lán til viðhalds húsnæðis og endurbóta til þjóðfélagshópa með sérþarf- ir, lán til byggingar þjónustu- stofnana fyrir aldraöa (leigu- Ibúðir og dvalarheimili) og öryrkja svo og lán til sveitar- félaga vegna undirbúnings framkvæmda, bygginga og endurbóta fyrir áöurnefnda hópa fólks með sérstakar félagslegar þarfir. Ekki er kostur að gera þeim tillögum skil hér að þessu sinni, en ég vil sérstaklega vekja athygli á tillögum um framkvæmda- lán til byggingaraðila. Reyndar eru I núgildandi lög- um heimildir til slikra lána en þær eru nú einungis til á blaöinu en ekki i framkvæmd. f tillögum Sjálfstæðisflokks- ins er gert ráö fyrir að fram- kvæmdalán geti numiö 70%- 90% af endanlegu láni eftir þvi á hvaða stigi bygging er afhent eiganda. Þá eru ákvæði um skiptingu fram- kvæmdalána eftir byggingar- áföngum og yfirtöku væntan- legs kaupenda á láninu. Að minu viti myndi þetta fyrirkomulag valda ger- byltingu innan byggingar- iðnaðarins og vera gtfurlega stórt skerf I þá átt að breyta byggingariðnaði úr „tóm- stundastarfi” almennings I raunverulegan atvinnurekst- ur. Þaö er meira hagsmuna- mál en fólk almennt gerir sér nokkra grein fyrir enda varla von, þar sem menn hafa ekki kynnst ööru hér á landi. Ég læt hér staöar numiö, þó margt sé enn ótalið, sem vert væri að nefna. Raunhæfar tillögur Nú mun vafalaust einhver spyrja: Eru tillögur sjálfstæöis- manna þá ekki jafn óraunhæfar og tillögur félagsmálaráöherra, eöa jafnvel verri, þar sem gert er ráö fyrir að hækka almenn lán strax i 80% ? Þvi svara ég hiklaust neitandi. Grundvallar- munurinn er sá, að i tillögum sjálfstæöismanna er litið raua- sæum augum á fjármögr.un Byggingarsjóðs. Þær tillögur gera ráð fyrir að fjármagna ibúöabyggingar hér á landi meö likum hætti og gert er á Noröur- löndunum og hefur gefist þar vel. Að ætla að treysta á vax- andi framlög úr rikissjóöi mörg ár fram i timann er hins vegar óraunhæft. Það sýnir reynslan á þessu sviöi og mörgum öörum. Ég er hræddur um, að mark- miöiö um 80% lán árið 1990 myndi fljótlega gleymast og týnast við fjárlagagerð á næsta áratug. Ég vona að Sjálfstæðis- flokkurinn fái þann stuðning kjósenda sem þarf, til þess aö geta fylgt eftir stefnu sinni i húsnæðismálum. Sú stefna er ljós:. Sjálfstæðisflokkurinn viU að sérhverri fjölskyldu veröi gert kleift að eignast og búa i eigin húsnæði. Yfirboð um launahækkanir, sem ekki eru grundvallaðar á aukinni fram- leiðslu eru hjómið eitt og þaö veit almenningur I landinu. Sjálfstæðisflokkurinn býöur raunhæfar kjarabætur á formi breyttrar skipunar húsnæöis- mála. Það eru raunhæfar kjara- bætur en ekki innantóm kosningabrella.

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.