Morgunblaðið - 09.10.2002, Síða 25

Morgunblaðið - 09.10.2002, Síða 25
UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 9. OKTÓBER 2002 25 Alþjóðageðheilbrigðisdagurinn er á fimmtudaginn, 10. október. Það er dapurleg staðreynd að þrátt fyr- ir góða viðleitni margra hagsmuna- aðila virðist þessi merkilegi dagur fara framhjá fólkinu í landinu. Það ætti að vera alvarlegt íhugunarefni fyrir þjóð sem hámar í sig geðlyf eins og sælgæti af hverju það geng- ur svona illa að virkja þessa vík- ingaþjóð í geðheilbrigðisátaki sem ætti að vera umræðuefni á hverju íslensku heimili. Víkingaþjóðin er vel upplýst og jákvæð gagnvart umræðu um marga alvarlega sjúkdóma, en þeg- ar kemur að umræðunni um geð- heilsuna vill víkingaþjóðin frekar tala um veðrið. Enda kannski ekki furða að almenningur vilji ekki tala um kerfi sem hvorki hlustar á not- endur þjónustunnar né aðstandend- ur þeirra. Það þættu undarlegir viðskipta- hættir ef einkafyrirtæki lokaði eyr- unum fyrir óskum viðskiptavinar- ins. Aftur á móti geta ein- okunarfyrirtæki leyft sér þann munað. Svo skilur enginn í því að fordómar og fáfræðin blómstri í kerfi, sem rithöfundurinn George Orwell lýsir í bók sinni, „Félagi Napóleon“. Það er dapurleg staðreynd, að þrátt fyrir baráttu félagasamtaka á borð við Rauða krossinn í þágu geðfatlaðra blómstra fordómarnir og það mun aldrei vinnast sigur í þessari baráttu á meðan „félagi Napóleon“ fær einn að ráða ferð- inni. Þessi stolta víkingaþjóð, sem hefur unnið þrekvirki á mörgum sviðum heilbrigðismála, gæti breytt þessum hugsunarhætti og látið verkin tala. Þegar getfatlaðir og aðstandend- ur þeirra upplifa geðheilbrigðis- kerfið sem frumskóg er þá ekki tímabært að stokka spilin upp á nýtt? Er ekki kominn tími til að leyfa félagasamtökum sem mörg hver hafa unnið þrekvirki í baráttu sinni við alvarlega sjúkdóma að taka þátt í spilamennskunni þar sem þjónustan snýst um hagsmuni einstaklingsins og slaka á þessari ríkiseinokun? Félagasamtök á borð við SÁÁ hafa unnið þrekvirki í bar- áttunni við vímuefnavandann og al- menningur hefur tekið þátt í þeirri baráttu af miklum myndarskap. Allir smákóngar sem vinna að mál- efnum geðfatlaðra hljóta að geta sameinast í slíku átaki. Það er sorglegt að á nýrri tölvu- öld skuli geðheilbrigðismál vera feimnismál og almenningur skilur ekki þá leiksýningu sem nú er í gangi þar sem allir vilja stjórna sýningunni og enginn lítur silfrið sömu augum og annar. Meðan ekki næst samstaða hags- munaaðila í þessum málaflokki mun almenningur halda áfram að tala um veðrið og hafna þátttöku í geð- heilbrigðisdeginum. Staðreyndirnar tala sínu máli ef litið er á þátttöku almennings síðustu ár. Það ætti að vera ráðamönnum og hagsmunaaðilum í geðheilbrigðis- kerfinu alvarlegt íhugunarefni þeg- ar þjóðin sendir „félaga Napóleon“ þau skilaboð að með áhugaleysi fyr- ir þessum merkisdegi sé breytinga þörf á kerfi sem þjónar engu nema sjálfu sér. Og sniðgengur óskir og þarfir almennings í landi sem hefur alla burði til að vinna myndarlega á fáfræði og fordómum. Nema „félagi Napóleon“ vilji við- halda þessu kerfi vegna viðskipta- hagsmuna lyfjafyrirtækjanna. Þau hafa ástæðu til að brosa þessa dag- ana yfir „sælgætisáti“ víkingaþjóð- arinnar. Geðheilsan og félagi Napóleon Eftir Harald Hermannsson Höfundur er starfsmaður í Dvöl, athvarfi fyrir geðfatlaða í Kópavogi. „Það er sorglegt að á nýrri tölvu- öld skuli geðheil- brigðismál vera feimn- ismál.“ SENNILEGA eru heimilislæknar eina stéttin hér á landi, sem er ein- göngu heimilað að beita þekkingu sinni í almannaþágu sem ríkisstarfs- menn. Sérfræðingar í heimilislækningum fá einungis að starfa við fag sitt á heilsugæslustöðvum ríkisins. Þeir, sem sótt hafa um að starfa sjálfstætt skv. samningi við Tryggingastofnun ríkisins, hafa fengið synjun um starfs- leyfi á undanförnum árum. Frá því að heimilislæknar í Lágmúla gerðu sam- komulag við heilbrigðisráðuneytið um rekstur heilsugæslustöðvar fyrir um 15 árum hefur ekki verið gerður ann- ar slíkur samningur. M.a. í ljósi þessa er deila heimilis- lækna og heilbrigðisráðuneytisins af- ar skiljanleg og krafa þeirra um breytingar augljós. Skipulagsvandi Það er ekki hægt að halda því fram að sátt sé um tiltekið kerfi sem veitir almannaþjónustu, þegar ein af þeim stéttum sem þjónustan byggist á er ósátt við stöðu sína innan kerfisins. Vandi heilsugæslunnar er fyrst og fremst skipulagslegs eðlis. Oft getur verið heppilegt að leita fyrirmynda í nágrannalöndum okkar þegar vandi er á höndum. Heilsugæsla í Danmörku Í Danmörku eru allar móttökur heimilislækna einkareknar sam- kvæmt sérstökum samningum við héraðsstjórnir (ömt), sem bera ábyrgð á skipulagi heilbrigðisþjón- ustu. Yfirleitt starfa nokkrir læknar saman á stofu. Greiðslur byggjast annars vegar á fjölda skráðra sjúk- linga hjá viðkomandi lækni (yfirleitt um 1.500–1.600 sjúklingar) og hins vegar á unnum læknisverkum. Greiðsla er innt af hendi gegnum dönsku tryggingastofnunina, sem fjármögnuð er með skattfé. Í Noregi Í Noregi er heilsugæsla á ábyrgð- arsviði sveitarfélaga. Um 70% heim- ilislækna starfa á eigin vegum skv. sérstökum samningi við sveitarfélög, um 20% vinna sem launþegar á op- inberum heilsugæslustöðvum og 10% heimilislækna starfa án opinberrar fjármögnunar. Á síðasta ári var tekið upp svokallað fastlæknakerfi, þar sem einstaklingum er gefinn kostur á velja sér tiltekinn lækni eða lækna- móttöku og sækja alla almenna þjón- ustu til þeirra. Hver læknir getur mest haft 2.500 manns á sínum lista. Hann fær greitt skv. fjölda sjúklinga sem eru á skrá hjá honum, en einnig fyrir hvert verk frá norsku trygginga- stofnuninni, sem er fjármögnuð með skattfé, auk komugjalda sjúklinga. Í Svíþjóð Í Stokkhólmi er um helmingur heilsugæsluþjónustu rekinn á einka- rekstrargrunni skv. sérstökum samn- ingum við viðkomandi heilbrigðisyf- irvöld. Greiðsla til lækna byggist á svipuðum grunni og í Danmörku og Noregi. Fráleitar hugmyndir HR Yfirstjórn Heilsugæslunnar í Reykjavík (HR) hefur sett fram hug- myndir um að heimilislæknar fái að hluta greitt fyrir störf sín með föstum launum, en vinni sem samsvarar um 20% af vinnutíma sínum eftir kerfi sem byggist á greiðslu fyrir hvert verk. Þessar hugmyndir eru að mínu mati fráleitar og ekki til þess fallnar að bæta skipulag þjónustunnar og auka aðgengi að henni. Nýtt skipulag Heilsugæslulæknar vilja aukið sjálfstæði í störfum sínum. Frændur okkar á Norðurlöndum hafa góða reynslu af verktakasamningum við heilsugæslulækna, eins og lýst er hér að framan. Ég tel farsælast að fara að dæmi þeirra og setja upp kerfi sem samsett er af greiðslum fyrir fjölda skráðra sjúklinga og verkgreiðslum. Í samningi við lækni eða hóp lækna skuldbindi þeir sig til að veita alhliða, samfellda, persónulega, tímanlega og góða heimilislæknaþjónustu við sjúk- lingahóp sinn. Slíkt kerfi getur hvort heldur gilt innan ríkisrekinnar heilsu- gæslustöðvar eða einkarekinnar læknastöðvar skv. sérstöku sam- komulagi við ríkið. Heilsugæslan byggist á samvinnu milli fagstétta, sérstaklega lækna og hjúkrunarfræðinga. Þessum fagstétt- um er alveg ljóst hvað fellur undir starfssvið hvorrar stéttar fyrir sig. Hjúkrunarfræðingar hafa sérstak- lega sinnt hefðbundinni heilsuvernd s.s. skólaheilsugæslu, ungbarnavernd og mæðravernd, auk heimahjúkrun- ar. Breyting á skipulagi og greiðslu- formi fyrir þjónustu lækna gengur einnig upp gagnvart hjúkrunarfræð- ingum. Þessar tvær stéttir gætu síðan gert samkomulag sín á milli um sam- starf á jafnræðisgrunni. Kostir nýs skipulags Kostir þessa fyrirkomulags byggj- ast m.a. á auknu valfrelsi sjúklinga um heimilislækni og aukinni sam- keppni milli lækna að veita betri þjónustu og bæta aðgengi. Ábyrgð heimilislækna á þjónustu við skjól- stæðinga er skilgreind og sköpunar- gleðin ein takmarkar þær aðferðir sem viðkomandi læknir velur til að ná sem bestum árangri í þjónustunni fyrir það fé sem fylgir sjúklingi. Þjón- ustan verður því ekki bundin við við- töl á stofu læknis á sama máta og nú er. Heilbrigðisráðherra hefur lýst því yfir að hann sé hlynntur ýmsum rekstrarformum í heilbrigðisþjón- ustu. Nú er tækifærið til breytinga, almenningi til hagsbóta. Krafa um breytingar Eftir Ástu Möller „Oft getur verið heppi- legt að leita fyrirmynda í nágranna- löndum okkar þegar vandi er á höndum.“ Höfundur er þingmaður Sjálfstæðisflokksins í Reykjavík. Á UNDANFÖRNUM árum hefur þeirri kröfu vaxið ásmegin að setja eigi löggjöf um fjármál stjórnmála- flokkanna. Forysta Sjálfstæðisflokks- ins hefur hins vegar spyrnt á móti öll- um hugmyndum í þessa átt. Hafa talsmenn flokksins haldið fram því sjónarmiði að fjárstyrkir til stjórn- málaflokka eigi að vera trúnaðarmál, líkt og stjórnmálaskoðanir fólks eru einkamálefni þess. Ekki verður um það deilt að það er sjálfsagður réttur sérhvers einstak- lings að halda stjórnmálaskoðunum sínum fyrir sjálfan sig. Fjármál stjórnmálaflokkanna sjálfra eru hins vegar annað mál. Í lýðræðissamfélög- um hafa stjórnmálaflokkar mikil völd. Það hlýtur því að vera krafa lýðræð- isins og réttur kjósenda að starfsemi stjórnmálaflokkanna fari fram fyrir opnum tjöldum. Fjármál stjórnmála- flokkanna eiga þar ekki að vera und- anskilin, heldur á almenningur að hafa aðgang að reikningum og bók- haldi stjórnmálaflokkanna. Í stefnuræðu sinni á Alþingi 2. október s.l. lýsti Davíð Oddsson for- sætisráðherra yfir skýrum vilja til þess að setja reglur um fjármál stjórnmálaflokkanna. Forsætisráð- herra hefur með ræðu sinni markað þáttaskil í umræðum um fjármál stjórnmálaflokka. Hér eftir verður varla deilt um þörfina á slíkri laga- setningu. Sjálfur sagði forsætisráð- herra að meginatriðið væri að ganga til athugunar á þessum efnum af ein- urð og heiðarleika, en ekki í pólitísk- um skollaleik. Það er hverju orði sannara. Það er ástæðulaust með öllu að tortryggja það mikilvæga starf sem fram fer inn- an vébanda stjórnmálaflokkanna. En framhjá því verður ekki litið að leynd elur oft á tortryggni. Löggjöf um fjár- mál stjórnmálaflokkanna myndi draga úr slíkri tortryggni og efla þannig trúnað á milli kjósenda og stjórnmálaflokkanna. Það er því full ástæða til að fagna stefnubreytingu forsætisráðherra og formanns Sjálfstæðisflokksins. Af- farasælast væri ef Alþingi gengi nú þegar í að undirbúa slíka löggjöf þannig að samþykkja mætti lög um fjármál stjórnmálaflokkanna þegar á þessu löggjafarþingi. Færi best á því ef slík lög tækju gildi áður en formleg kosningabarátta fyrir næstu alþing- iskosningar hefst næsta vor. Fjármál stjórn- málaflokkanna Eftir Finn Þór Birgisson „Það hlýtur því að vera krafa lýð- ræðisins og réttur kjós- enda að starfsemi stjórnmálaflokkanna fari fram fyrir opnum tjöldum.“ Höfundur er lögfræðingur. S n a ig é : P R E N T S N I Ð ASKALIND 3 - KÓPAVOGI - SÍMI: 562 1500 KÆLI- OG FRYSTISKÁPAR Stórglæsilegir kæli- og frystiskápar á ótrúlegu kynningarverði! OPIÐ: Mán.–föstud. 9–18Laugard. 10–15 Gerð Mál í cm Rými í ltr. Litur Kynningar- HxBxD kælir + frystir verð, stgr. C-140 85x56x60 127 hvítur 32.130,- C-290 145x60x60 275 hvítur 40.230,- R-130 85x56x60 81 + 17 hvítur 34.560,- RF-270 145x60x60 170 + 61 hvítur 52.920,- RF-310 173x60x60 192 + 92 hvítur 63.450,- RF-310 173x60x60 192 + 92 stál 80.730,- RF-315 173x60x60 229 + 61 hvítur 58.050,- RF-315 173x60x60 229 + 61 metalic 61.830,- RF-315 173x60x60 229 + 61 stál 75.330,- RF-360 191x60x60 225 + 90 hvítur 69.930,- F-100 85x56x60 85 hvítur 37.530,- F-245 145x60x60 196 hvítur 49.680,- Kælimiðill R600a - Kælivél Danfoss, Electrolux, fl. Frystihólf - Orkuflokkur “A“ 2ja ára ábyrgð. Fullkomin varahluta- og viðgerðarþjónusta. Snaigé er nýr á Íslandi, kominn til að vera vegna vandaðrar nútíma framleiðsluaðferðar, hagkvæmni í rekstri og hagstæðs verðs. G æ ð a g ri p u r á g ó ð u v e rð i. ..

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.