Vísir - 02.05.1981, Síða 19

Vísir - 02.05.1981, Síða 19
VISIR Botha, forsætisráöhcrra Suöur-Afrfku. Framfarasinnaöur? Laugardagur 2. mai 1981. fram á frjálslyndið i Suð- ur-Afriku. Raunin varö sú, að öll- um almenningi varö þá fyrst ljóst viö hvað svarti maðurinn i Suður Afriku þurfti aö búa. Hvað um þaö, skilti með ,,Að- eins hvitir” hurfu af opinberum byggingum og i finni hótelum Jó- hannesarborgar gat að lita svarta menn að snæðingi i veitingasölun- um. Enn er þeim þó meinað að gista á hótelinu, nota salernin, sundlaugina eöa barinn. „Negri er lika mann- eskja” „Súkkulaðimoli i verölaun fyrir að kyngja lýsinu,” sagði Sunday Times i London. Allar likur eru raunar á, aö fáir svertingjar i Suður-Afriku heföu efni á að njóta slikra lystisemda, jafnvel þótt þeir kærðu sig um það. „Tilslakanir” hafa og verið gerðar hjá hernum. Til að verjast svarta óvininum i noröri reynist nauðsynlegt aö leita aðstoðar svertingjanna heima fyrir til liös- auka. Varnarmálaráðuneytið sat ekki við oröin tóm, svartir voru kallaðir i herinn og jafnframt var yfirmönnum og hvitum undir- mönnum sent bréf meö eftirfar- andi ábendingum: „Viö verðum að lita á Bantu-negrann sem nauðsynleg- an þátt i vörnum Suður-Afriku... Reynið aö komast hjá þvi aö kalla negra apa eða fifl eða aö segja, að hann hafi munn eins og króko- dfll... Rétti hann fram hönd sina, bjóðið honum handaband. Hönd yðar skiptir ekki um lit fyrir vik- ið... Negri er lika manneskja.” ekki sé um fjöldamorð að ræða. Svarti maöurinn, eða sá, sem skráður er svartur, verður þar haröast úti, en á einu sviði vilja konu. Vandarhöggin heföu verið fleiri, ef ráöuneytisstjóranum hefði ekki tekist að sanna, að hann haföi ekki alveg lokiö sér af, var skráð svört, þótt hún sýndist vera hvit. Skráning litarháttarins fer nefnilega ekki eftir húðlit. Upphaflega fór skráning þannig fram, aö þaö nægði aö geta sýnt fram á hvita litinn. Þú þurftir þó ekki endilega aö vara hvltur. En ef þú gast sannaö, að þú værir hvitur i hegðun, kynnir siðþróaöa hluti eins og aö boröa með gaffli og hnif, þá nægöi það oft á tiöum. Annað var heldur varla hægt, þvi að sá hviti maöur er varla til I Suður-Afriku, sem hefur alls ekkert svart blóð i æöum sinum. Langalangamma og langalangafi voru ekki uppi á dögum Siögæðis- laganna. Svo breyttist þetta. Nú er það sjálfsagður réttur hvers og eins að fara fram á endurskoöun skráningar sinnar. Suöur-Afrika er auðvitað réttarriki eftir allt saman! Það þarf að borga 20 rand fyrir rannsókn „genanna”, fjöl- skyldutrésins og blóðflokka. Ef niöurstaðan er jákvæð og þú ert skráöur hvitur, færðu peningana til baka. Ef ekki, þá ertu þeim mun fátækari. Og það er blóöiö, sem skiptir mestu máli núna. Jafnvel þó félagsfræöistofnun Natal-háskólans hafi komist að þeirri niðurstööu, aö hvitir Suður- Afrikanar hafi aö meöaltali sem svarar 8% negrablóð i æöum. Það var ekki haft hátt um þær niður- stööur. Og enn i dag breytir skráningaskrifstofan gulum mönnum I hvita og svörtum i gula, ef þvi er að skipta. „Vogaðu þér ekki aðyrða á mig” Tveir litaðir sitja i biösal skráningarskrifstofunnar. Annar ingur að ætt. Hann hafði búið i blönduðu hverfi, umgengist hvita, hann var I crickett-klúbbnum og bjó á ,,hvítu”hóteli i sumarfrium. Vinir hans voru allir hvltir. En nú átti að fara aö breyta hverfinu, gera það alhvitt. Og vegna þess aö Sobhuza var skráður svartur (þótt hann væri hvitur aö sjá en kynblendingur að ætterni) varö hann að flytja I svart hverfi. Þaö voru kölluð til vitni, bæöi svört og hvit. Þau hvitu sögðu Sobhuza vera eins hvitan og sig og háttvirtan dómarann, „hann boröaöi m.a.s. hjá okkur um hátiðirnar” sagði eitt hvitu vitn- anna. Þau svörtu sögðu Sobhuza vera að setja sig á háan hest, hann væri svartur og væri að vanviröa ákvarðanir guðs almáttugs meö hroka sinum. Sobhuza var spurður margra spurninga. Siðast, hvort hann heföi nokkurn tima lent i vand- ræðum vegna litarháttar. Þess máttu ekki finnast dæmi, aö hvit- um manni þætti óviröing 1 að Sobhuza væri félagi hans og jafn- ingi. „Jú, einu sinni, þegar viö komum heim úr sumarfriinu og uröum kolbrún, þá bar börnunum stritt á þvi að vera negrar. En kennarinn refsaði skólasystkin- unum þeirra fyrir þaö háttalag.” Sobhuza var heppinn meö dómara. Hann og fjölskylda hans fengu skráningarskirteini meö stóru fallegu W — white. Sumir eru ekki eins heppnir. Innanrikisráðuneytið i Cape- town lagði árið 1979 fram árs- skýrslu skráningarskrifstofu sinnar eins og venja er viö hver árslok. Þar komu eftirfarandi upplýsingar fram: Endurskrán- ing: 2 hvitir uröu kynblendingar, , þegar þeir koma við mig ,,Ónauðsynlegt mis- rétti” Botha forsætisráöherrann, sem kenndur er viö endurbætur og frjálslyndi, sendi árið 1979 frá sér stefnuyfirlýsingu i 12 liöum varð- andi stööu kynþáttanna. Af þeirri yfirlýsingu er þó ljóst, aö jafnvel i augum • framfarasinna er aðskilnaöur kynþáttanna i flest- um tilfellum undirstaöa þess, að hviti maöurinn og sá svarti geti búið áfram saman i landinu. Botha stefnir að valdskiptingu hvitra, svartra og blandaðra i Suöur-Afriku, þó með það i huga, aö misrétti geti verið nauðsyn- legt. Misrétti þarf ekki sist að jafna á atvinnumarkaönum, enda verða sumir hvitir þar illa úti. Þeim þarf að hjálpa. Oörum ekki. Svart og hvitt blóð Og það verður áfram erfitt að vera svartur maður I Suð- ur-Afriku. Lendiröu t.d. i þvi að slasast i umferðaróhappi, áttu á hættu að vera látinn deyja drottni þinum, ef ekki er til nægt „svart” blóð handa þér. Eins og Philip Shakwane. Læknirinn hafði að visu blóð, en þaö var allt úr hvitu fólki. Blóðbankar i Suður-Afriku merkja ekki aöeins blóðflokk heldur lit blóðgjafans. Það er samkvæmt lögum frá 1962. Síðan hafa verið geröar undantekning- ar að visu, það létust of margir hvitir sjúklingar. Reyndar tókst suðurafrikönskum læknum að sanna, aö þaö er hættuminna fyr- ir hvitan mann að fá blóö úr svörtum en öfugt. Stjórnin tók yfirlýsingu læknanna illa, þegar hún birtist i læknablaðinu, og neitar að viöurkenna sannleiks- gildi hennar með þvi að halda til streitu lögunum frá 1962. Kynþáttamisrétti er vitanlega til i fleiri rikjum en Suður-Afrfku. Fyrir norðan landamærin, og raunar um alla Afriku, láta þús- undir lifið vegna þess, að þeir eru af röngum kynstofni — en mis- réttið er þó hvergi rækilega bund- ið i lög. Idi blessaður Amin lét myrða heila þjóöflokka á sinu valdatimabili. Þegar hann á hinn bóginn kom i heimsókn til Suö- ur-Afrfku, var honum fagnað sem baráttumanni svartra manna af anti-apartheid öflunum. Ahrif apartheid-stefnunnar eru alls staðar i Suður-Afriku, þótt þeir hvitu stundum lenda ill I þvi. Þaö er þegar kemur aö vinsælli iþrótt i Suður-Afriku, þvi að hafa samfarir meö svörtum. Það er æsispennandi, enda harðbannað með fyrrnefndum siðgæðislögum frá 1950. Og þegar kemur að refs- ingu, eru lögin hörö i horn að taka. Liflát með hengingu er enn tiðkað, sé það svartur karlmaður, sem svaf hjá hvitri. Sé þessu öfugt farið, sleppur karlinn þó lif- andi. Fjögur vandarhögg og fangelsi Dagblöðin i Suður-Afriku velta sér óhikaö upp úr fréttunum af réttarhöldum af þessu tagi, enda stóla yfirvöld á pressuna til að út- skúfa þeim seku og auka á fyrir- litninguna á rekkjuferðum með manneskju af öörum litarhætti. Nýleg saga um kynferðisafbrot segir frá viröulegum prófessor viö háskólann I Witwatersrand, sem var gripinn I bólinu með samkennara sinum, indverskri konu. Höfuðvitniö i réttinum var lögregluforinginn Coetzee, sem haföi m.a. þetta að segja:,,Þegar við komum inn i húsiö, var sá ákærði nakinn t baðherberginu. Indverska konan var i svefnher- berginu. En það var ljóst, að þau höfðu verið saman i rúminu, ég þreifaði á lakinu i hjónarúminu og það var heitt i miðjunni. Þá tók ég konuna niður á stöð til yfir- heyrslna.” Vegna þess að þau ját- uöu bæði aö hafa brotið af sér, fengu þau vægan dóm, fjóra mán- uði i fangelsi hvort. Og, hafi lögreglan ekki tækifæri til að þreifa á iökunum, hefur hún upp á öðrum sönnunargögnum. Eins og sumarið 1973, þegar af- brot sannaöist á karl og konu, sem höföu verið staðin að verki i bifreiö úti i skógi. Lögieglu- þjónarnir, sem komu að peim, höfðu skráö hversu titt kyrrstæð- ur billinn fjaðraöi. Svo að þetta lá i augum uppi! Lögin gera ekki mannamun. Þannig var forstjóri risa-de- mantafyrirtækisins, De Beers, Nevil John Rudd að nafni, látinn i 6 mánaða fangelsi fyrir að brjóta af sér meö svartri leikkonu. Og Keyser ráðuneytisstjóri fékk að þola fjögur vandarhögg á bak- hlutann og 4 mánaða fangelsisvist eftir að sannaö var, að hann haföi farið i rúmið með svartri vinnu- þegar lögreglan kom til skjal- anna. Þekktasta dæmið um geröir siðgæðislaganna er e.t.v. skáldið Breyten Breytenbach. Hann hlaut árið 1965 bókmenntaverölaun rikisins. En áöur en honum veitt- ist tækifæri til að fljúga til heima- landsins til aö taka á móti verö- laununum, (Breyten bjó þá i Paris), komst á kreik, aö hann byggi með stúlku frá Viet-nam. Hátiðarathöfninni var aflýst. ,,H°iðurshvitir Japanir” Þa^ áeíó. gegnt öðru máli, ef ástkona Breytens hefði verið japönsk. Japaiiir njóta þeirra for- réttinda fram yfir aöra Asiubúa að vera heiöu~s!ivitir! Vegna þess aðmjög náin 'ú iskiptatengsi Jap- ans og Suöur-/iVIku leyfa ekki, að Japanir séu læg*a settir en hviti maöurinn. Sör.'.u sögu gæti bráð- lega verið aö segja af Kinverjum, enda aukast samskipti Kina og Suður-Afriku mjög vegna baráttu beggja viö heimsveldisstefnu Rússa. Kinverjar frá Taiwan eru raunar aö nálgast það að veröa heiðurshvitir I Afriku lika, enda hafa náðst mjög arðvænlegir verslunarsamningar viö Taiwan upp á siðkastið. Eini gallinn við þetta allt saman er, hversu erfitt afgreiðslufólk og lögregla i Suð- ur-Afriku á með að þekkja hvitu Japanina og hvitu Kinverjana frá hinum gulu Asiubúunum. Hálftimaflug í syndina Harðsviraðir peningakarlar i Suður-Afriku hafa ekki látið það fram hjá sér fara, hversu gaman hvita mar.ninum þykir að gamna sér við svartar konur. Það þarf heldur ekki annað en að fara yfir landamærm til aö komast út fyrir Siðgæðislögin. Enda má r.ú fljúga til Sun City i Bosuwanalandi til aö komast i svart sex, bláar bió- myndir, fjárhættuspil og fleira álika notalegt. Það kostar ekkert voðalega mikið og fiugvéiarnar fara á hálftima fresti allan sólar- hringinn. Flugiö tekur aðeins 30 minútur og það er alltaf fullbók- að. Gult verður hvitt og svart gult 1 upphafi þessarar greinar var sagt frá Helen Potgieters, sem segir við hinn: Ert þú lika að láta skrá þig upp á nýtt? Já, svarar hinn. Siðan fer hann inn á skrif- stofuna og kemur aftur eftir u.þ.’j. klukkustund. — Og hvernig gekk? spyr sá, sem enn biður. — Vogaðu þér ekki að yrða á mig, kaffirinn þinn! Þetta er suðurafrisk skrýtla, en i raunveruleikanum litur þetta öðru visi út. Þar var t.d. herra Sobhuza, hvitur en þó kynblend- 101 kynblendingar urðu hvitir, 6 hvitir uröu kinverskir, 2 hvitir urðu indverskir, 3 kynblendingar uröu kinverskir, einn kinverskur varö hvitur og 11 Indverjar uröu kynblendingar. — Ja, þaö er eins gott aö hafa allt á hreinu. Og næst, þegar Islendingur búsettur I Suður-Afrlku kemur I útvarpið til að segja okkur hvað allt sé i góðu standi þarna suður frá, þá veit vonandi einhver betur. Ms tók saman. NON-WHITES ONLY NET NIE - BLANKES Aðeins fyrir ekki-hvita 19

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.