Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 27.01.2001, Qupperneq 13

Lesbók Morgunblaðsins - 27.01.2001, Qupperneq 13
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 27. JANÚAR 2001 13 Hugtökin tími og mannkynssaga í verkum Angelu Carter „Nætur í fjölleikahúsi“ gerist á síðasta hluta nítjándu aldar fram yfir aldamót þeirrar tutt- ugustu og segir sögu hinnar ævintýralegu, vængjuðu loftfimleikakonu Fevvers og banda- ríska blaðamannsins Walsers, fulltrúa rök- hyggju nútímans. Innri tími bókarinnar (þ.e.a.s. sá tími sem líður frá því á fyrstu blaðsíðunni þar sem Walser tekur viðtal við Fevvers þar til á lokasíðunni er þau sænga saman) er miklum mun flóknari og gefur góða hugmynd um hvernig tímahugtakið er togað og teygt, því storkað og hagrætt í sögunni sem heild. Við- talið, sem á sér stað síðkvöld eitt í Lundúnum, tekur fyrsta hluta bókarinnar yfir. Í næsta hluta er tíminn teygður mun meira, en þar er sagt frá dvöl Fevvers, Lizzie og Walsers í fjöl- leikahúsi í Pétursborg. Í lokahluta bókarinnar hefur fjölleikahúsið lagt af stað í hreint ótrúlegt ferðalag í gegnum Síberíu, og ratar þar í æv- intýri sem markast af mikilli fjarlægð frá því sem venjulega myndi vera skilgreint sem vagga ríkjandi menningar. Tíminn verður þar alger- lega afstætt fyrirbrigði svo að allir geti lært sína lexíu um hlutverk sitt og annarra. Með tilvist sinni einni saman ögrar hin vængjaða kona Fevvers (en það er slangurút- færsla á orðinu Feathers, sem útleggja mætti sem hin fiðraða) svo sannarlega sagnfræðilegri og tímatengdri þróun. Sjálf markar hún nýtt upphaf og er ekki af konu fædd í eiginlegum skilningi. Hún er hin fyrsta af nýrri tegund frjálsra kvenna sem ekki eru tákn fyrir hug- myndir annarra heldur finna sig upp sjálfar á eigin forsendum. Fevvers er alin upp af fóstur- móður, Lizzie að nafni, sem er fyrrverandi vændiskona sem lengst af bjó í vændishúsi í Lundúnum. Kringumstæður „fæðingar“ Fevv- ers eru í meira lagi tvíræðar; Lizzie segir frá því hvernig hún fann hana á dyraþrepi hóruhússins þar sem Fevvers hreiðraði um sig í lítilli körfu ofan á stráum og með eggjaskurn allt um kring. Blaðamaðurinn Walser, sem heillast af Fevv- ers, veltir því samt sem áður stundum fyrir sér hvort Lizzie sé ekki hin líffræðilega móðir hennar og ef svo er, hvers konar ólíkindaskepna faðir hennar kunni að hafa verið. Í starfi sínu sem vændiskona hefur Lizzie kynnst því sem næst öllum tegundum öfuguggaháttar sem finna má meðal karlmanna og það er því engin tilviljun að hún tekur að sér að ganga þessu fiðraða afkvæmi í móður stað. Líkingin á milli Lizzie og grísku goðsagnapesónunnar Ledu er mikil, en eftir að Ledu var nauðgað af guðinum Seifi í líki svans ól hún Helenu sem álitin var eftirsóknarverðasta kona síns tíma. Á sama hátt og Helena er Fevvers ákaflega eftirsókn- arverð í augum karlmanna. Hún er goðsögn eins og Helena og jafnvel þótt hún „líkist hinum fiðraða föður sínum, svaninum, yfir axlirnar“ hefur hún allan sinn lærdóm frá afar lífsreyndri móður sinni og er þess vegna fær um að verja sig og varðveita sjálfstæði sitt í því afturhalds- sama samfélagi sem þær búa við. Tákn og kona eða táknræn kona Með því að byggja í kringum goðsögnina um Ledu og svaninn og vísa til Helenu má segja að Carter sé að endursegja mannkynssöguna – laga hana að sínum eigin sjónarmiðum. Í sam- ræmi við þá hugmyndafræði byggist öll bókin á sögum innan í öðrum sögum sem allar endur- spegla samstöðu kvenna. Einu undantekning- arnar á þessari samstöðu í bókinni tengjast per- sónum fangelsisvarðarins í Síberíu og þræla- haldarans frú Schreck, sem báðar reynast eiga meira skylt við illan anda en konur. Frú Schreck gufar meira að segja bókstaflega upp eftir viðskipti sín við Fevvers. Tilvist hennar er vísbending um það sem konur verða að þola í verkinu því að frú Schreck (sem þýðir „ótti“ á þýsku) er táknræn fyrir verstu tegund kúgunar á konum, en Schreck rekur afar skuggalegan stað þar sem karlmenn geta komið huldu höfði og horft á eða notið kvenna sem er þröngvað til að lifa lífi sínu sem táknmyndir í falskri fantasíu karlmanna um kvenhlutverk. Hið kynferðislega aðdráttarafl felst í auðsveipni þeirra sem innantómra tákna á borð við Þyrnirós, Engil dauðans, Undrið og Þolinmæðina – sem þakin er köngulóarvefjum. Fevvers neyðist til að vinna hjá Schreck til að afla sér viðurværis þegar Lizzie getur ekki haldið yfir henni verndarhendi lengur, en unir sér illa á þessum myrka stað. Hún hefur enda alist upp við nægilegt ástríki og tiltrú til að búa yfir heilbrigðu sjálfstrausti. Því vinnur hún bug á óttanum/Schreck og leysir úr haldi allar þær kynjaskepnur sem þar eru með henni, sjálf við- undrin. Eftir það er hlutverk hennar í sögunni ljóst; hún aðstoðar og tekur upp á sína arma fulltrúa allra þeirra lítilsvirtu kvenna sem ekki eru sýnilegar í þjóðfélaginu og verða að komast yfir ótta sinn við valdhafana og kúgarana til þess að geta orðið sjálfstæðar verur sem búa yf- ir mannlegri reisn. Táknræn merking ólíkra kvenhlutverka er því þýðingarmikið atriði í „Nóttum í fjölleika- húsi“. Carter leikur sér að þeirri staðreynd að konur hafa ætíð verið notaðar sem tákn fyrir gildi ríkjandi karlamenningar. Fevvers er því vel meðvituð um þessa staðreynd og nýtir hana af útsjónarsemi í eigin þágu. Liður í því er að gera sem mest úr táknrænum eiginleikum sín- um með því að ýta undir hina goðsögulega þætti í ímynd sinni út á við. Á þann hátt tekst henni að hagnast sjálf á því að vera tákn í stað þess að láta aðra arðræna sig. Hún tekur t.d. á sig mynd jómfrúr-hórunnar (sem er vinsælasta söluvara vændishúsa), gyðju réttlætisins og frjóseminnar. Allt eru þetta hlutverk sem hægt er að heimfæra upp á konur einmitt vegna þess að þau eiga lítið skylt við raunveruleg (og oft og tíðum ósýnileg) hlutverk þeirra í þjóðfélaginu. Carter veltir t.d. fyrir sér táknrænu hlut- verki babúskunnar sem þjónar þeim í Péturs- borg: „... Vinna hennar gaf til kynna óendan- leika þess sem aldrei er fullgert – að starfi konunnar er aldrei lokið [...]. Allt Rússland var fólgið í takmörkum hreyfinga hennar sem aldr- ei fékk vilja sínum framgengt; og sömuleiðis í misnotuðum og fölnuðum kjarna kvenleika hennar. Sem tákn og kona, eða táknræn kona, kraup hún fyrir framan samóvarinn.“ Þar sem konur eru að mestu leyti valdlausar í sögunni er hægt að nota þær eins og óskrifað blað og láta þær taka á sig hverja þá afstæðu mynd sem þarf að hlutgera. Í „Nóttum í fjölleikahúsi“ leit- ar Carter iðulega fanga í smiðju ævintýra, þjóð- sagna eða jafnvel gotnesks efniviðar þótt hún bæti alltaf við sínu eigin sjónarhorni og kostu- legri kímnigáfu. Sem dæmi um slíkt má nefna klukkuna sem slær alltaf tólf, hin gotnesku hí- býli ýmissa persóna, frjósemishátíð að vori, dýr sem hafa taugar og tilfinningar sem stundum virðast mannlegri en hjá raunverulegu fólki – að ógleymdu svíni með spádómshæfileika og öpum sem eru háþróaðar vitsmunaverur og nota hlutverk sitt í fjölleikahúsinu til þess að gera vísindalega úttekt á atferli manna. Jafnvel handtaskan hennar Lizzie virðist ævintýralega lík handtösku annarrar jómfrúr sem einnig „ættleiddi“ börn, hinnar göldróttu Mary Popp- ins. Allt eykur þetta á karnivalískt andrúmsloft frásagnarinnar og – sem ef til vill er enn þýð- ingarmeira – gæðir söguna hinu fjölbreytta sjónarhorni á lífið sem virðist teygja sig yfir sambræðing ólíkra menningarlegra marka. Tíminn, faðir allra umbreytinga Í „Nóttum í fjölleikahúsi“ segir Angela Cart- er að „faðir Tími eigi mörg börn“ og hann birt- ist einnig í margvíslegum myndum. Mest áber- andi slíkra mynda er arinklukka sem Lizzie og Fevvers tóku með sér af hóruhúsinu þar sem Fevvers ólst upp. Yfir skífunni á þessari klukku trónar faðir Tími með ljá í annarri hendi og hauskúpu í hinni en „vísarnir standa á tólf um alla eilífð“. Klukkan er því táknræn fyrir af- stæði tímans og virðist sömuleiðis búa yfir kynngimögnuðum töframætti er leysir tímann upp. Í húsi Nelson þeirrar sem rak vændishúsið þjónar þessi klukka einkum því hlutverki að sýna það sem Nelson nefnir „hina dauðu miðju dagsins eða næturinnar, skuggalausu stundina, stund innsæis og afhjúpunar, hina hljóðu stund í miðju storms tímans“. Fevvers minnist þess að Nelson ræddi um tímann í áþekku samhengi er hún sagði frá mál- verkasafninu sínu. Þar átti hún meðal annarra mynda verðmæta mynd af Ledu og svaninum: „Tíminn sjálfur var faðir allra umbreytinga, var mestur allra listamanna, og hina ósýnilegu hönd hans verður umfram allt að virða, vegna þess að hún var í ónefndri samsekt með hverj- um einasta mannlegum málara, svo ég [Fevv- ers] sá ætíð, eins og í gegnum gler í dimmunni, það sem gæti hafa verið upphaf míns eigin sögusviðs. Minn eigin getnaður, hinn himneski fugl í hvítum konunglegum hamnum þar sem hann stígur niður af drottnandi girnd yfir hálf- lamaða stúlkuna sem ástríðan blundar þó í.“ Í þessum kafla er sýn Fevvers teygð þar til hún nær út yfir og handan við línulega röð tímans og hún sér sinn eigin getnað. Tíminn, sem þannig er faðir allra umbreytinga eða hamskipta, á stóran barnahóp í „Nóttum í fjölleikahúsi“, öll líkamlega og andlega afmynduðu viðrinin – hin- ir afbrigðilegu – tilheyra honum svo Fevvers verður systir þeirra og sjálfkjörinn verndari. Með því að kynna tímann til sögunnar á hefð- bundinn hátt sem föður ákaflega sundurleitra barna sem fædd eru á ólíkum stöðum á ólíkum tímum, tekst Carter að varpa ljósi á þverskurð mannkynsins. Áhrifin eru þau að allt virðist til í einu, en slíkt felur einmitt í sér sjálfstæði augnabliksins sem Borges ræðir í „A New Re- futation of Time“ þegar hann bendir á að mann- kynssagan er ekkert nema tvístruð atvik sem hafa átt sér stað á ólíkum stöðum án þess að við höfum verið fær um að sjá tengslin á milli þeirra. Klukkan, eða faðir Tími, eins og Carter kall- ar hana, er ætíð í farteski þeirra Fevvers og Lizzie og gegnir athyglisverðu hlutverki í frá- sögninni meðan á fyrsta fundi Walsers og þeirra mæðgna stendur. Hann, sem kemur frá „nýja heiminum“, grunar þær um sjónhverf- ingar á sviði fjölleikahússins og ætlar sér að sanna að Fevvers sé bara „venjuleg kona“. Hann byrjar á því að nálgast þær eins og dæmi- gerður blaðamaður, spyr spurninga sem eru efninu næstum því óviðkomandi en er um leið með augun opin fyrir öðrum ummerkjum eða upplýsingum sem gætu komið upp um þær. Þær Fevvers og Lizzie reynast honum þó ofur- efli því að þær taka stjórn viðtalsins í sínar hendur og segja honum hverja söguna á fætur annarri um þau ævintýri sem að lokum leiddu til þess að Fevvers öðlaðist heimsfrægð sem hin undraverða vængjaða loftfimleikakona. Á meðan mæðgurnar ausa yfir hann sögum úr botnlausum brunni sinnar gotnesku fantasíu stendur tíminn kyrr, eins og til þess að hægt sé að gera mannkynssögunni viðunandi skil. Faðir tími hefur tekið völdin á arinhillunni þar sem vísar hans standa á slaginu tólf, úti í myrkrinu slær Big Ben tólf á klukkustundar fresti og armbandsúr Walsers stendur einnig á tólf þótt gangverkið tikki samviskusamlega. Þetta er „stund innsæis og afhjúpunar, hin hljóða stund í miðju storms tímans“ þar sem lesandinn sér yfir víðan völl mannkynssögunnar svo að hon- um sé unnt að skynja óendanleika augna- bliksins. Walser þefar því uppi sögu sem hann hefði aldrei svo mikið sem látið sig dreyma um að gæti verið til – og verður um leið hugfanginn af hinni vængjuðu Fevvers. Um leið og varnir hans gegn henni eru brotnar á bak aftur hefst nýtt ferli „innsæis og afhjúpunar“ og Walser gefst tækifæri á að taka þátt í mótun nýrrar heimsmyndar á forsendum jafnræðis. Til þess verður hann þó að leggja upp í mikla ævintýra- ferð með fjölleikahúsinu en frá því verður sagt í næstu Lesbók. Grikkir tengdu tímann guðinum Kronos sem át börnin sín. Með stundaglasið í annarri hendi og ljáinn í hinni var hann tákn dekkri hliða guðdómsins og nefndur faðir Tími allt frá miðöldum. Hvíl þú fold er frjósa mátt í fimbulvetri bláum með svöngum fugli smáum. Hann syngur lágum rómi fátt. Hvíl þú fold er fagnar brátt fögrum tindum háum. Þar söngfuglinn við sáum syngja um vor af gleði hátt. JÓHANN GUÐNI REYNISSON Höfundurinn er upplýsingastjóri hjá Hafnarfjarðarbæ. HVÍL ÞÚ FOLD Ó, Danni minn, nú herlúðrarnir hljóma um sérhvern dal og niður hverja hlíð. Það haustar að. Ég sakna sumarblóma. Nú ferð þú burt en ég verð hér og bíð. En snúðu heim er sumar sést á engi, nú, eð’ ef vetrarsólin felur sig því ég verð hér og bíð þín lengi, lengi. Ó, Danni minn, ó, Danni minn – ég elska þig. En ef þín heimför eitthvað verður tafin og ég verð dáin, kannski þannig fer, þú kemur heim og sérð hvar ég er grafin, þá krjúpt’ á kné og biddu fyrir mér. Og ég mun heyra orð þín moldu ofar þá hlýnar gröf mín er ég minnist þín, því heitt þú elskar mig – ég veit þú lofar – og ég mun hvíl’ í frið’ uns kemur þú til mín. ÍRSKT ALÞÝÐULAG ÞORSTEINN EGGERTSSON ÞÝDDI Þýðandi er söngvaskáld og rithöfundur í Reykjavík. Ó, DANNI MINN

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.