Lesbók Morgunblaðsins - 10.03.2001, Page 12

Lesbók Morgunblaðsins - 10.03.2001, Page 12
12 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 10. MARS 2001 N ú þegar sýningin Nátt- úrusýnir hefur verið rækilega kynnt í öllum fjölmiðlum að undan- förnu, er ekki úr vegi að velta fyrir sér öðrum þáttum sem tengjast henni. Á það hefur verið bent að hún geti verið lykill að íslenskri lista- sögu og um það þarf enginn að velkjast í vafa. Íslensk myndlistarsaga rúmast öll innan þess sem almennt er kallað nútímamyndlist og á upphaf sitt að rekja til rómantískrar landslags- listar og impressionistanna svokölluðu sem eru kjarninn í sýningunni. Hitt er svo annað mál hvernig svona sýning er skoðuð á Íslandi og hvort hún getur varpað ljósi á einhverja þætti í samtímanum og nútímalistinni. Sýningin, sem kemur frá Petit Palais í París, varpar sögulegu ljósi á það hvernig landslag var oftast notað í myndlist framanaf sem um- gjörð einhverra atburða og þá helst af trúar- legum eða goðsagnakenndum toga. Þegar það síðar var tekið upp sem meginviðfangsefni var það oftast sem reglubundinn skáldskapur fremur en eftirmynd náttúrunnar. Á síðari hluta 19. aldar má segja að málarar hafi nær eingöngu litið á náttúruna sem viðfangsefni og þá hvorttveggja í senn sem raunsæislega lýs- ingu og uppsprettu djúpra tilfinninga þar sem dregið var samasemmerki milli sálar og nátt- úru. Hreinn natúralismi, sannferðug lýsing umhverfisins, er síðan það skref sem stigið var af impressionistunum og markar endapunkt sýningarinnar. Þar eru þau tímamót sem ég vil fjalla um og tengja samtímalistinni. Guðfaðirinn Sýningin er semsé fyrir margra hluta sakir stórmerkileg og vel til þess fallin að láta hug- ann reika um myndlistarakurinn sl. hundrað ár eða svo. Það hefur lengi verið leikur manna að reyna með rökum sínum að feðra nútímamynd- listina og hefur hann leitt marga fram á sjón- arsviðið sem gangast eiga við öllum þeim ósköpum. Myndlistarmenn hafa löngum fundið blóðböndin fyrir sjálfa sig og rakið sig eins og ættfræðingar til ættarhöfðingjans og listfræð- ingar hafa að sama skapi gert sitt til að finna guðföðurinn. Goya og Velasques, einhver im- pressionistanna og svo náttúrulega Cézanne eða sporgöngumenn hans, eru nöfn sem oft eru nefnd og fer þar allt eftir forsendum manna fyrir þessum leik. Verk eftir Cézanne hafa aldrei mér vitanlega verið sýnd hér á landi og því telst það stórviðburður í sjálfu sér og vert að skoða hann nánar. Hvað hefur hann að segja okkur tæpri öld eftir andlátið og hvað má lesa úr verkum hans og ber hann einhverja ábyrgð á nútímalistinni? Þau verk sem sýnd eru í L.Í. marka í raun allt lífshlaup hans, þó svo þau séu aðeins tvö, því það fyrra er algert byrjenda- verk frá því um 1860 og hið síðara hreint meist- araverk, Klettar og greinar í Bibémus, frá því um aldamótin 1900. Hann hét Paul Cézanne (1839–1906) og varð snemma handgenginn impressionismanum, en áttaði sig fljótt á því að leit listamanna að hinu fullkomna auga og raunsæislegri náttúrusýn voru ekki það sem listina skorti, heldur væru mið hennar önnur og því best að reyna með sér að finna þau. Fullkomin náttúrusýn og pens- ilfimi impressionistanna var einskonar enda- punktur sem Cézanne líkaði ekki og því var það að hann dró sig í hlé frá hringiðu myndlist- arlífsins og endalausri rökræðu um fræðilegar hliðar málverksins, þó svo hann hafi ekki litið á fjarveru sína sem uppreisn gegn einu né neinu. Hann lifði einföldu, hæglátu og reglusömu lífi í Aix-en-Provence í Suður-Frakklandi og lét að- eins eftir sér að huga að verkum sínum og eigin aðferð eða leit sinni að henni og skipti hann engu hvort það skilaði honum auði eða frægð. Arfleifð impressionismans, náttúrusýnin, var honum mikilvæg í því augnamiði að koma reglu á hlutina, jafnt í formi sem lit, en kyrrlát og ris- mikil verk hans af náttúrunni eru samt sem áð- ur ákveðin höfnun á akademisma eða skólum (færni/tækni) sem einkenndi impressionis- mann, enda skorti myndlist forveranna hrein- leika að hans mati og hann þoldi ekki mynd- ræna óreiðu samtíma síns. Tæknileg fullkomnun raunsæisins þoldi að hans mati ekki nánari skoðun og var innantóm. Sama var með litaval og meðferð litanna á striganum, það vandamál var ekki auðleyst og hann þurfti vissulega að taka á honum stóra sínum til að hverfa frá eiginlegu litrófi náttúrunnar og im- pressionismans. Hann vildi vinna sig frá allri fyrri þekkingu og með tíð og tíma tókst honum það með einstökum hætti. Niðurstaða Cézanne, ef svo er hægt að segja, er mönnum enn óráðin gáta. Honum tókst þetta einfaldlega og allt sem um það er að segja eru náttúrlega tómar vangaveltur. Það sem þarna gerðist er það sem kalla má tímamót í listasögunni og allt í einu var fram kominn listamaður sem lét eins og listasagan væri ekki til og arfleifðin sem áður var honum sem að- göngumiði að samtímanum var löngu gleymd. Ekkert hafði gerst fyrir hans dag og segja má að ekkert hafi heldur gerst í hans eigin sam- tíma, því það var ekki fyrr en á dánarári hans sem sannleikurinn blasti við sjónum manna (1906). Sjónhverfingar og allskonar tæknibrell- ur í teikningu lét hann lönd og leið og einbeitti sér að öðrum þáttum, s.s. sambandi lita og for- ma, myndrænu jafnvægi og þéttleika og dýpt. Afleiðing þessa er náttúrulega sú að Cézanne var á þröskuldi þess að skapa óhlutbundna myndlist, þó svo það hafi eflaust aldrei hvarflað að honum og allt aðrir stigið skrefið til fulls með vísan í verk hans stuttu seinna. Verk hans eru ekki raunsæisleg í fyrri skilningi þess orðs og honum tókst að undirstrika það varanlega og heildstæða í náttúrunni og umhverfinu og það er ekki svo lítið þegar haft er í huga að myndlistarmenn höfðu í raun svo öldum skiptir reynt að nálgast það sem honum var orðið svo sjálfsagt. Í þessu ljósi er afar heillandi að skoða sýninguna í L.Í., því þar blasir þetta allt við sjónum. Verk hans, Klettar og greinar..., er staðfesting þess að brotið var blað og allt sem umhverfis það er á sýningunni, tilheyrir öðrum tíma og annarri listsýn. Önnur aðferð – yfirsýn og skilningur Þessi þrautseigja Cézanne, og raunar fleiri listamanna á svipuðum tíma, gat af sér nýja eða aðra aðferð við listsköpun sem síðar leysti úr læðingi þá óreiðu sem einkenndi tuttugustu öldina. Auðvelt er að rekja sig nær í tíma og tína til þá listamenn sem urðu handgengnir Cézanne og síðan aðra sem settu tærnar við hælana á þeim og svo koll af kolli til dagsins í dag (auðvelt er að rekja íslensku leiðina í því samhengi, en því sleppi ég hér). Málið var ekki lengur að ná tæknilegri fullkomnun í því að mála það sem fyrir augu ber, heldur að komast til botns í viðfangsefni sínu, hvað svo sem það kallaðist. Listsköpun er ásetningur, meðvitað ástand, og menn verða að hafa eitthvað að segja með verkum sínum. Margir, já alltof margir, hafa ekki skilið þetta og reynt sig við það sem þeir kalla „eigin stíl“ eða eitthvað þaðanaf gáfulegra, og þykjast þar með hafa skilið sjálfa sig og eðli vinnunnar. Málverkið málverksins vegna þekkjum við allt of vel, sér- staklega hér á landi, þar sem það er orðið að CÉZANNE OG SAM- TÍMINN „Stílbrjótar tuttugustu aldarinnar skildu skilaboð Cézanne og eiga margir þeirra rætur að rekja til hans og hafa margundirstrikað það í eigin verkum og textum – þeir þoldu ekki einsleitnina og brutust með oddi og egg gegn ráðandi hugsunarhætti og rákust illa sem hjarðdýr.“ E F T I R K R I S T I N E . H R A F N S S O N Morgunblaðið/ÁsdísFrá Mont Saint-Victoire eftir Hrein Friðfinnsson, 1998.Klettar og greinar í Bibémus eftir Paul Cezanne, um 1895–1900.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.