Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 10.03.2001, Qupperneq 15

Lesbók Morgunblaðsins - 10.03.2001, Qupperneq 15
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 10. MARS 2001 15 spyrji hvað klukkan sé eða stúlka biðji um eld, maður missi af strætó, maður hjóli á hund. Og svo eru það sögurnar og goðsög- urnar sem fjölmiðlarnir dreifa um borgina, fréttirnar og frásagnirnar, allar upplýsing- arnar sem streyma að okkur, fylla vitund okkar, gegnsýra skynjun okkar. Á hverjum degi þúsundir orða og sagna sem borgin gleypir í sig og spýtir út úr sér í óteljandi formum, sagnapípur í hverju húsi og umræð- an flýtur út um allt. Og þá eru ótaldar op- inberu sögurnar, sögurnar sem felast í skipu- laginu, kortunum, töflunum, reikningunum og staðtölunum. Staðtölur frá Orkuveitu Reykja- víkur sýna að meira en helmingur borgarbúa fari í heitt bað milli kl. 17 og 18 á aðfangadag. Á sama tíma er rafmagnsnotkun borgarbúa í hámarki, þeir eru að elda rjúpuna og ham- borgarhrygginn. Þetta eru ekki beinlínis töl- ur sem gefa andóf til kynna, frekar hugarró vestræns velmegunarríkis. Úr öllum þessum sögum, uppákomum og tengslum fólks á milli má lesa lýsingu á sam- félagi, samfélagsskipulagi, pólitík, hversdags- lífi. Borgin er síkvikur texti, menningarleg samræða sem þúsundir einstaklinga taka þátt í, daglegt málþing um líf í borg. Alfaraleiðir og sam-félags-vélin Ég kalla þessa grein „Einkavegi“ vegna þess að mig langar til þess að fara að dæmi de Certeaus og kanna hvernig einstaklingur skapar sína eigin borg og hvernig sú borg stangast á við hina opinberu borgarmynd, hina opinberu texta hennar og goðsagnirnar um hana. Þegar ég byrjaði að semja greinina sóttu á mig efasemdir um að það væru til raunverulegir einkavegir í borg. Hvernig er hægt að fara úr alfaraleið í borg? Er borg hreinlega ekki þess eðlis að þar eru allir veg- ir í alfaraleið? Eru einkavegirnir ekki bara úti á landi eða kannski fyrst og fremst við sumarbústaðina í Grímsnesinu? Þessi sam- sláttur milli grunnmerkingar orðsins einka- vegir og aukamerkingar þess kom mér satt að segja úr jafnvægi því hann afhjúpar grunneðli borgarinnar þar sem maðurinn verður hluti af gríðarstórri vél sem ekki virk- ar nema allir hlutar hennar vinni eða virki saman, þessari sam-félags-vél sem menn hafa reynt að finna skilgreiningu á síðan fyrsta borgin myndaðist, að minnsta kosti. Þarna vöknuðu með öðrum orðum eldfornar spurn- ingar um virkni einstaklingsins og sjálfstæði sem kenningar de Certeaus svara kannski ekki nægilega skýrt. Þessi fyrirvari á kenningum de Certeaus, sem maður þarf vissulega að hafa, hverfur samt nánast allur í skuggann af orðum skáldsins Sjóns í sjónvarpsþættinum Eldhúsi sannleikans í fyrra vetur um að honum finnist borgin (eða reyndar miðbærinn) „vera fram- lenging á íbúðinni sinni.“ Þannig kunna hug- arheimar (eða hugsýnir) manna að skapa sér sitt eigið rými og sitt eigið sjónarhorn á borg- ina. Það er einmitt dæmi um slíkt sjónarhorn sem mig langar til þess að draga fram hér. Einkavegir sem andófstexti Séð ofan af 110du hæð World Trade Cent- er er Manhattan eins og latnesk málfræði, sagði de Certeau. Þetta er frámunalega vel skipulögð borg. Þarna rísa stærstu stafir í heimi og mynda taumlausan texta, flókið og lifandi táknkerfi sem má lesa úr sögu og merkingu: Öfgar metnaðar og eymdar, æp- andi andstæður sem skapast af ólíkum kyn- þáttum og lífsstíl, og af eilífri endurnýjuninni þar sem hús fortíðar hafa þegar verið tekin í brotajárn og bygging dagsins fyllir í skarðið. Í samanburði við Manhattan er Reykjavík eins og sundurlaus setning. Gatnakerfið er rökfræðilegt klúður og arkitektúrinn nykr- aður. Reykjavík endurspeglar þjóðareðlið: Hana skortir aga og úthald. Það er ekkert samspil, engin samræða og þess vegna er heldur engin niðurstaða, engin heildarmynd. Tilviljunin ræður. Í New York horfir maður til himins, upp eftir þrítugu manngerðu stál- inu og þráir frelsi víðáttunnar. Í Reykjavík rýnir maður í hornrétt landslag hellnanna og þráir staðfestu, reglu á víðáttuvitlausar hugs- anir. Þegar maður gengur um götur Reykja- víkur leitar maður reglunnar, hugsunarinnar og skynseminnar sem ekki er að finna í skipulagi og ásýnd borgarinnar. Þarna er að- alskýringin á helluhoppi mínu, að ég tel. Þótt það vanti heildstæða hugmynd á bak við skipulag Reykjavíkur þarf það ekki að þýða að hún sé verri borg en New York. Hún er bara öðruvísi, eins og Íslendingar. Hug- myndir, hugmyndafræði eða hugmyndastefn- ur hafa aldrei numið land hér nema með fer- legum skipbrotum og ber Reykjavík merki þess. Nema reykvískir skipulagsfræðingar hafi aðhyllst hugmyndir hins kunna arkitekts Negroponti sem vildi brjóta upp gamla borg- arskipulagið með torgi í miðjunni og hringum utanum, eins og í París. Hann raðaði léttum pappakössum á gólf og hleypti her af maur- um í gegn. Þeir ýttu kössunum hingað og þangað og riðluðu allri uppröðun, – og þar með var komið nýtt borgarskipulag. Að minnsta kosti höfnuðu Reykvíkingar hinni fornu og skynsamlegu hringhugmynd sem Guðjón Samúelsson reyndi að innleiða hér á fyrri hluta aldarinnar, en endaslepp Hring- brautin mun vera eini eða einn af fáum vitn- isburðum þeirrar tilraunar. Það er kannski til merkis um óljóst hlut- verk Hringbrautarinnar í borginni að ég var kominn á unglingsaldur þegar ég uppgötvaði að hún bar ekki þetta nafn vegna hringtorg- anna sem á henni voru og eru. Altjent hefur óljóst skipulag Reykjavíkur truflað mig og ég hef meðvitað og ómeðvitað leitast við að bæta það upp eða andmæla því með einhverjum hætti. Helluhoppið er eitt dæmi, en annað dæmi er táknrænn (andófs)texti eða mynd sem búseta mín í borginni hefur dregið upp (sjá kort hér í opnunni). Undanfarin þrettán ár hef ég verið búsett- ur í miðbæ borgarinnar, í 101-um Reykjavík þar sem Hallgrímur Helgason rithöfundur hefur kortlagt vafasama „einkavegi“ Hlyns Björns. Ég hef búið í fimm húsum þennan tíma, fyrst á Bergþórugötu 25, síðan á Sól- eyjargötu 19, þá á Lindargötu 11, þar eftir á Lokastíg 7 en nú bý ég á Vesturgötu 19. Við fyrstu sýn virðast þessi heimilisföng ekki eiga neitt sameiginlegt annað en póstnúmerið, en sé ferill minn um miðbæinn skoðaður kemur merkilegur hlutur í ljós. Séu dregnar beinar línur á milli húsanna sem ég hef búið í þessi tólf ár kemur nefnilega í ljós nánast (og rétt er að leggja áherslu á það orð, nánast) reglu- legur ferstrendur píramíti. Þetta hefur mikla táknræna merkingu í mínum huga. Píramítinn er mynd hins full- komna sköpunarverks mannsins, hann var stærðfræðilegt og skipulagslegt undur á sín- um tíma en píramítarnir í Giza á Egyptalandi eru taldir reistir um 2500 fyrir Krist. Ég tel að þessi reglulegi ferill eða mynd sem búseta mín í miðbænum myndar sé ómeðvitað en táknrænt andóf gegn skipulagsleysinu í Reykjavíkurborg. Ég tek það fram að það eru ýmsar sögur sem tengjast þessum einka- píramíta mínum í miðbænum, persónulegar sögur sem styrkja mjög þá tilgátu að þetta táknræna andóf hafi verið ómeðvitaður ásetn- ingur, ef þannig má taka til orða, en ég kýs að fara ekki nánar út í þá sálma hér. Ég get þó nefnt að ferillinn milli þeirra þriggja húsa sem hafa verið heimili mitt í tæp tólf ár af þessum þrettán myndar rétt horn (Bergþóru- gata – Sóleyjargata – Vesturgata) en það skírskotar til mjög afdrifaríkrar stefnubreyt- ingar þegar við lá að ég flytti úr 101-um. (Fara mætti aðrar leiðir í túlkun píramítans. Píramítar voru til dæmis grafir til forna en í því sambandi má benda á að sumir túlkendur hafa lagt áherslu á hið vélræna, ónáttúrulega, líflausa líf borgarinnar. Freud kemur líka upp í hugann en þá er maður kominn á varasamar slóðir. Eins og glöggir rýnendur sjá myndar ferillinn einnig demant og flugdreka, en flug- drekinn hefur skemmtilega skírskotun til ákveðins rótleysis sem einkennir stundum borgarlífið, ekki síst hér í Reykjavík þar sem íbúar eiga margir hverjir rætur sínar annars staðar en í borginni sjálfri.) Fögur er Esjan Skortur á (heildar)hugsun í skipulagi borg- arinnar þarf heldur ekki að þýða að borgin sé ljót. Reykjavík er ekki ljót borg. En ég held reyndar að Íslendingar meti fegurð borga og bæja á annan hátt en aðrar þjóðir. Þetta rann upp fyrir mér á ljósmyndasýningu Kristínar Hauksdóttur í sal Íslenskrar grafíkur í apríl á síðasta ári. Þar héngu tvær myndir hlið við hlið af sinni borginni hvor. Sú vinstra megin sýndi New York-borg rísa úr hafinu eins og stuðlaberg. Myndin var tekin um borð í ferju sem siglir milli Manhattaneyju og Statten Is- land. Í forgrunni var ein af þessum járn- grindum sem einkenna svo mjög stórborgina og byrgja til að mynda marga glugga hennar en er hér notuð til að varna farþegum ferj- unnar að fara fyrir borð. Myndin hægra meg- in sýndi Esjuna rísa úr sæ í allri sinni dýrð. Í forgrunni var hafið eitt, en myndin var tekin frá Reykjavík. Þessar myndir afhjúpa reykvískt ef ekki ís- lenskt fegurðarskyn, að minnsta kosti þegar borgin er annars vegar. New York-búinn, sem Kristín Hauksdóttir var vel að merkja sjálf um nokkurt skeið, horfir til borgarinnar í leit að fegurð hennar en Reykvíkingurinn horfir frá borginni í leit að fegurð hennar. Þetta gæti virst svolítið einstrengingsleg túlkun í fyrstu en henni til stuðnings má benda á hvað Íslendingar hafa alltaf verið uppteknir af bæjarstæðum (og svei mér ef bæjarstæði er ekki séríslenskt hugtak). Ís- lendingar tala mikið um að bæjarstæði séu falleg, en minna um að bæir séu fallegir. Kannski er þetta til komið vegna þess að Ís- lendingar tíðkuðu enga afgerandi bygging- arlist fram eftir öldum heldur bjuggu í mold- arbingjum sem féllu inn í landslagið. Kannski er þetta arfleifð Gunnars sem sagði: Fögur er hlíðin. En ekki: Fagur er Hlíðarendi. Og þótt Íslendingar séu farnir að stunda einhvers konar byggingarlist tölum við svona enn. Þegar silfurmaðurinn Egill Helgason innti Ingibjörgu Sólrúnu Gísladóttur borg- arstjóra eftir áliti hennar á því hvort Reykja- vík væri fögur borg á Skjá Einum á liðnu ári, þá nefndi hún fyrst Esjuna og hið fallega bæjarstæði. Það komu svo hálfgerðar vöflur á Björn Ólafs, einn víðkunnasta skipulagsarki- tekt Íslands, þegar hann var spurður sömu spurningar, en hann nefndi einnig fallegt bæjarstæðið – sagði reyndar að Reykjavík væri á einu fallegasta bæjarstæði í heimi. Sjálfur myndi ég líka segja þetta, fögur er Esjan, en hugarró og staðfestu í þessari borg finn ég í reglubundnum (eða reglustikuðum) einkavegum mínum og samræmdu göngulagi: eitt langt tvö stutt, eitt langt tvö stutt eitt langt tvö stutt ... baa babb babb, baa babb babb, baa babb babb ... Greinin er lítið breytt erindi sem flutt var á ráðstefnu haldinni í Háskóla Íslands 28. maí síðastliðinn undir yfirskriftinni Líf í borg. Heimildir: Michel de Certeau, The Practice of Everyday Life. London, 1984. Michel de Certeau, Luce Giard, Pierre Mayol, The Practice of Everyday Life, Volume 2: Living & Cook- ing. Minnesota 1998. Richard T. LeGates og Frederic Stout (ritstj.), The City Reader (önnur útg.), London, New York, 2000. Anthony D. King (ritstj.), Re-Presenting the City. Ethnicity, Capital and Culture in the 21st-Century Metropolis. New York, 1996. Ljósmynd/Kristín Hauksdóttir Manhattan eftir Kristínu Hauksdóttur.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.