Tíminn Sunnudagsblað - 31.01.1965, Side 7

Tíminn Sunnudagsblað - 31.01.1965, Side 7
margir, hafi verið markaðir á þessum etað og enn fleiri á öðrum og fleira af því tagi. Athugum líka örnefnin á Þingvöllum: Brennugjá, Gálgaklett- ur, Drekkingarhylur. Nú, og um drykkjuskapinn. Ekki drekka ung- lingar nú yngri en Egill gerði á sínum tíma. Þegar ég var barn og heyrði fyrst talað um ríkisstjórn, virtist mér. sem þar ættu aðeins sæti hálfgerðir vand- ræðamenn, fjárglæframenn, jafnvel landráðamenn, sem settu ríkið á höf- uðið. Ég hef komizt það hæst að vera í hreppsnefnd í fámennu sveit- arfélagi í nokkur ár. Ég heyrði alltaf talað illa um hreppsnefndir, en mín reynsla er sú, að hreppsnefndarmenn reyndu alltaf að gera sitt bezta til að ráða fram úr vandamálunum. iSama hlýtur að vera að segja um íríkisstjórnirnar. Þær hljóta að hafa gert eftir sinni beztu getu, annars iværi allt komið í kaldakol. Það hrekk ur iðulega út úr mönnum, að allt isé í afturför. Þetta er vitleysa. Allt er til bóta, lítum t.d. á heilsufarið, .aðbúnað einstæðinga og ósjálfbjarga fólks. Sveitirnar, vissar jarðir, leggj- iast í eyði, en mér vitrari og færari iinenn standa ráðþrota gagnvart því. Það stendur einhvers staðar, að vilji sé allt, sem þarf. Viljinn er ef til vill ekld hið eina, en hann er fyrsta •skilyrðið. Það er lögmál, að heimili á sveit standi saman af þremur kyn- .slóðum: börnum og unglingum, sem eru að vaxa upp, foreldrum þeirra .á góðum aldri og afa og ömmu. En .unga kynslóðin hefur brugðizt, þar ■slitnar hlekkur í keðju. En vitan- lega á sinn þátt í þessu, að það þarf svo geysimikið til að geta stofnað heimili í sveit, eignazt allt, sem til þess þarf, að fólk ræður ekki við það. Þetta var öðruvísi áður. Þá var hægt að byrja búskap með það, sem hægt var að binda upp á eitt hross. Bóndi, sem nú er dáinn, sagði mér svolitla sögu um þetta. Hann minnt- ist þess, er hann var drengur, að karl- maður og kvenmaður, sem verið höfðu hjú föður hans, tóku saman sem kallað var. Þau áttu einn hest og fáeinar kindur. Þegar þau fóru frá húsbændum sínum og til síns nýja heimilis, bundu þau alla búslóð- ina upp á þennan eina hest. Drengn- um, sem síðar sagði mér. var þetta minnisstælt, og hann mundi alltaf, að maðurinn bar í hendi skyrfötu, sem húsmóðirin gaf þeim. En að tuttugu árum liðnum var 'iessi maður orð- inn einn hæsti gjaldandi í sinni sveit. En það er víst eitt atriði, sem er vægast sagt óefnilegt og er stór- kostleg afturför frá því, sem áður var í sveitum: Þetta einlífi á ungum bændum. Þetta er mér og fleiri roskn- um mönnum gersamlega óskiljanlegt. Mér er sagt, að þeir skipti hundruö- um, ungu bændurnir, sem baslist við búskapinn konulausir. Þetta er óaf- sakanlegur klaufaskapur úr mönnun- um sjálfum, aðburðaleysi og hreinn aumingjadómur. Ég hef minnzt á þetta við ungar stúlkur, og þær eru mér sammála. Þær segja, að þessir menn séu bara aðburðalausir klauf- ar. Mér dettur í hug maður norður 1 landi. Hann var ungur en ógiftur og átti að fara að taka við jörð og búi af föður sínum. Nú sá hann það auðvitað, maðurinn, að hann varð að byrja á því að fá sér konu og gifta sig. Hann vissi af bráðduglegri og myndarlegri heimasætu í næstu sveit, mig minnir á Gili, sem væri tilvalið húsfreyjuefni. Hann rauk svo af stað til að biðja stúlkunnar, sem ekki var nema sjálfsagður hlutur, eins og á stóð fyrir honum. En á leiðinni kom hann við á Holti, stóð þar við stund- arkorn, og heimasætan þar, sem einn ig var myndarstúlka, bar honum kaffi. Þau tóku tal saman, og maður- inn sagði henni, hvert hann væri að fara og hverra erinda. Að þegnum góðgerðum kvaddi hann stúlkuna, en spurði hana um leið, hvort hún mundi því fráhverf að verða konan sín, ef hið fyrirhugaða erindi sitt gengi ekki sem hann vildi. Stúlkan taldi það athugandi síðar. Því næst reið hann leiðar sinnar að Gili, og er ekki að orðlengja það, að erindi hans gekk að óskum, og var hann harðtrúlof- aður heimasætunni, er hann sneri heimleiðis.- t bakaslagnum hitti hann af tilviljun mann, sem ætlaði að Holti og bað þann mann að skila fyrir sig heim á bæinn, að ekkert þyrfti að hugsa um þetta, sem hann hefði minnzt á við stúlkuna í gær, sér hefði gengið svo vel á Gili. Það þarf enginn að skammast sín fyrir það að biðja sér konu. Ég vissi einu sinni um gatnlan bónda, sem fékk um tíma kornunga ráðskonu, og hann vildi, sem eðlilegt var, fá hana til að giftast sér og það sem fyrst. En stelpan var ein þessi, sem þóttist verða vond og sagði karlin- um, að hann ætti að skammast sín fyrir að vera að fara á fjörurnar við sig, unga blómarósina. Þá sagði kari- inn: „O, engum er nú viðleitnin bönnuð, góða mín.“ Og þetta er satt, menn verða að bera sig eftir þessu. Ég skal segja þér eina sögu enn. Þar rnunaði nú mjóu, að illa færi. Þar var einu þessu dæmalausa að- burðaleysi um að kenna. Það gerð- ist fyrir norðan líka. Þau hétu, má ég segja, Hólmfríður og Þórarinu. Annars er ég farinn að ryðga ofur- lítið í mannanöfnum stundum. Hún var vinnukona á Heiði, en hann var á Vatni. Þetta var örstutt á milli bæjanna. Hann var nú víst eitthvað yngri, strákurinn. En það viss' fólk- ið á bæjunum, að þau voru dauð- skotin hvoft t öðru. Jæja, eða elsk- uðu hvort ernað eins og sagt var í þá daga. Þetta voru elskulegar mann- eskjur hvort tveggja, ekki vantaði það. En svona gekk þetta, nú til í nokkur ár samt, að það varð ekki neitt úr neinu fyrir þeim. Svo er það eitt vor, komið fram á sauð- burð, í krapahríð, að Fríða kemur að Vatni og segist vera komin til að kveðja fólkið í liinzta sinn, því að hún sé að fara til Ameríku. Það var gömul kona þarna á Vatnl, og liana grunaði víst eitthvað, hvernig spilin lágu. Hún snaraði þríhyrnu á herðarnar á sér og arkaði út í fjár- hús til Þórarins, hann var eitfhvað að stumra þar yfir lambám. „Jæja, Þórarinn," segir kerling. „Nú er Fríða komin til að kveðja, hún er að fara alfarin til Ameríku. Ætlarðu að láta hana fara? Það verður of seint fyrir þig að iðrast, bölvaðu'r auminginn, þegar hún er komin út á haf.“ Það fór heldur að fara um Þórarin. En svo herti hann upp hug- ann og drattaðist heim á bæ, og sá víst ekki eftir, drengurinn. Fríða hætti við að fara. Nú þessi hjónabönd fóru alveg skínandi vel. Það hefði verið hrein- asta tjón, ef þetta fólk liefði_ ekki gifzt einmitt svona saman. Út af þessu fólki hefur komið stórmyndar- legt fólk og verða bráðum heilar ætt- ir. — Hefur þú ekki tileinkað kven- þjóðinni eitthvað af vísunum þínum? — Jú, það er ekki laust við það. Annars meina ég nú ekki ævinlega allt bókstaflega, sem ég segi við stúlkur nú orðið, til dæmis þetta um snyrtinguna um daginn. Þær ætluðP* víst á ball, stúlkurnar: Prjáli skreyttar, púðraðar, píkur reyttar hér og þar. Allt er breytt, sem áður var, yfirleitt til bölvunar. Nei — ég meina nú ekki allt, sem ég segi við stúlkur. Þetta hrökk svona fram úr mér. Ég veit ekki, hvort ég kann nokkra skárri vísu, eða er þessi nokkuð betri: Haga rósa, brekku blóms, bjartra drósa hóta, daga Ijósra, yndis óms ýmsir kjósa njóta. En nú er orðið áliðið og tími til kominn að ljúka spjallinu, og Höskuldur segir að skilnaði: Séð hef ég þín brúnablys, bros og tign í fasi. Óska þig hendi aldrei slys yfir svona msAÍ. J, Hafst. T f M I N N — SUNNUDAGSBLAB 79

x

Tíminn Sunnudagsblað

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn Sunnudagsblað
https://timarit.is/publication/301

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.